Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Vòng tay Công đoàn - Hồ Nam Hải

Những tháng ngày gian nan vì đại dịch Covid-19 làm nổi bật và sáng rõ hơn bao giờ hết vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động của mình, nhất là những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ IV

Đại dịch Covid-19 đã qua mấy năm, song tác động, "dư chấn" vẫn còn đến hôm nay. Những tháng ngày gian nan ấy cũng làm nổi bật và sáng rõ hơn bao giờ hết vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động của mình, nhất là những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ về tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm của Công đoàn là việc không bao giờ cũ...

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ
Anh Lê Văn Tuấn (thứ 2 từ trái sang) nhận hỗ trợ của Công đoàn Chi nhánh Skypec khu vực miền Bắc trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ảnh: CĐCN

Công đoàn có mặt khi đoàn viên cần nhất

Anh Lê Văn Tuấn là đoàn viên Công đoàn Chi nhánh Skypec khu vực miền Bắc. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở ngoại thành Hà Nội. Sau nhiều năm cố gắng học tập, anh đã tìm được công việc ổn định tại Skypec. Tuy nhiên, cuộc sống không mỉm cười với anh khi con trai anh - cháu Quang Huy mắc bệnh bại liệt não từ khi 9 tháng tuổi và sống thực vật tại chỗ từ năm 2017. Mọi sinh hoạt ăn uống chăm sóc cho cháu đều do anh Tuấn cùng vợ thay nhau gánh vác.

Tình trạng của bé Huy đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt, liên tục nhưng anh Tuấn vẫn phải làm việc xa nhà để kiếm tiền trang trải chi phí điều trị và sinh hoạt cho gia đình. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống của anh càng trở nên khó khăn hơn. Các biện pháp giãn cách xã hội và sự sụt giảm sản xuất làm công việc của anh bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút. Nỗi lo lắng về việc chăm sóc con cộng thêm áp lực công việc khiến anh nhiều lần muốn buông xuôi, nghỉ việc đề có thể ở bên con nhiều hơn. Anh rơi vào trạng thái chán nản, tuyệt vọng, không biết tìm lối thoát ở đâu.

Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của anh Tuấn, Công đoàn Chi nhánh Skypec khu vực miền Bắc đã có những hành động thiết thực và kịp thời để hỗ trợ anh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đầu tiên, Công đoàn triển khai hỗ trợ tài chính cho anh Tuấn. Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức các cuộc quyên góp nội bộ, kêu gọi đồng nghiệp, đoàn viên và các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ. Số tiền quyên góp được đã giúp gia đình anh Tuấn có thêm nguồn lực để chi trả các chi phí điều trị cho bé Huy cũng như giúp anh trang trải cuộc sống hằng ngày.

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Công đoàn tiếp sức cao điểm hè cho NLĐ năm 2024 tại Chi nhánh khu vực miền Bắc. Ảnh: CĐCN

“Công đoàn còn cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình tôi, từ thực phẩm, thuốc men đến các vật dụng sinh hoạt. Những hành động thiết thực này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn mang lại niềm an ủi, sự động viên tinh thần to lớn cho tôi và gia đình trong hoàn cảnh lúc đó”, anh Tuấn nói.

Hỗ trợ tâm lý và sắp xếp công việc linh hoạt

Hiểu được những áp lực và khó khăn mà anh Tuấn phải trải qua, Công đoàn đã tích cực tư vấn tâm lý, hỗ trợ tinh thần cho anh.

“Ban đầu đang phải đối mặt, Công đoàn đã tổ chức các buổi tư vấn. Tôi nghĩ, tư vấn tâm lý cũng chả ích gì. Làm sao một người không đau chân có thể chia sẻ được nỗi đau của người bị đau chân? Vậy mà các cuộc tư vấn đã giúp tôi vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, tìm lại niềm tin và động lực sống. Những buổi trò chuyện, chia sẻ với các đồng nghiệp, những người bạn trong Công đoàn cũng giúp tôi cảm thấy không còn cô đơn, lẻ loi trong cuộc chiến với bệnh tật của con trai", anh Tuấn kể lại.

Điều đặc biệt nữa là Công đoàn còn kết nối anh Tuấn với những gia đình có hoàn cảnh tương tự, tạo nên một mạng lưới trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau. Qua đó, anh Tuấn không chỉ nhận được sự đồng cảm, chia sẻ kinh nghiệm mà còn học hỏi được nhiều cách thức chăm sóc và hỗ trợ con hiệu quả hơn.

Đồng thời, để giúp anh Tuấn có thể vừa làm việc vừa chăm sóc con, Công đoàn đã đề xuất và phối hợp với ban lãnh đạo Công ty sắp xếp lại công việc cho anh. Anh được phép làm việc từ xa một phần thời gian, giảm bớt giờ làm việc tại Công ty để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đây là một sự điều chỉnh linh hoạt và nhân văn, giúp anh Tuấn có thể cân bằng giữa công việc và gia đình, giảm bớt áp lực, lo lắng.

Nhớ lại thời gian ấy, anh Tuấn cho biết, Công đoàn cũng liên hệ với các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa để tìm kiếm các phương án điều trị tốt nhất cho con anh. Nhờ đó, gia đình anh được tiếp cận một số dịch vụ y tế, khám chữa bệnh, được tham gia các buổi tư vấn trực tuyến với các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra những phương án điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho cháu.

“Những việc làm ấy của Công đoàn thực sự làm tôi xúc động. Có lẽ, chỉ những người ruột thịt, thân yêu nhất mới lo được những công việc chi tiết như thế”, anh Tuấn kể tiếp trong nỗi cảm kích không giấu giếm.

Nỗ lực để xứng đáng với sự quan tâm

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Công đoàn, cuộc sống của anh Lê Văn Tuấn đã có sự thay đổi rõ rệt. Từ trạng thái chán nản, tuyệt vọng, anh đã tìm lại được niềm tin và động lực. Sự hỗ trợ tài chính và vật chất giúp anh giảm bớt gánh nặng, an tâm hơn trong việc chăm sóc con. Những buổi tư vấn tâm lý và hỗ trợ tinh thần giúp anh vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Điều đặc biệt nữa là Công đoàn còn kết nối anh Tuấn với những gia đình có hoàn cảnh tương tự, tạo nên một mạng lưới trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau. Qua đó, anh Tuấn không chỉ nhận được sự đồng cảm, chia sẻ kinh nghiệm mà còn học hỏi được nhiều cách thức chăm sóc và hỗ trợ con hiệu quả hơn.

Việc sắp xếp công việc linh hoạt cũng cho phép anh thêm thời gian chăm sóc con, tạo nên sự gắn kết yêu thương trong gia đình. Anh cảm thấy luôn có một tập thể Công đoàn đứng sau hỗ trợ, động viên và sẻ chia.

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ
Được hỗ trợ chu đáo, kịp thời, anh Tuấn trở nên lạc quan và làm tốt công việc hằng ngày của mình. Ảnh: Hồ Nam Hải

“Từ chỗ định xin nghỉ việc, tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, duy trì công việc, tiếp tục chăm sóc con. Tôi cũng thấm thía trách nhiệm của mình trong tổ chức và tự nhủ, mình phải làm việc thật tốt để xứng đáng với sự chăm lo của Công đoàn và mọi người”, anh Tuấn nói.

Trầm ngâm giây lát, anh Tuấn nhận xét, câu chuyện của anh có lẽ là một minh chứng sống động cho vai trò và ý nghĩa to lớn của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ đoàn viên của mình. Trong thời khắc khó khăn nhất, khi số phận thử thách anh một cách nghiệt ngã, sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời và thiết thực của Công đoàn đã giúp anh vượt qua nghịch cảnh, tìm lại niềm tin và hy vọng.

“Với độ lùi của thời gian, tôi càng nhận nhiều tầng nấc ý nghĩa tình đoàn kết, tình Công đoàn, tình người lúc hoạn nạn, khó khăn. Tôi cũng lấy đó làm nguồn cảm hứng cho mình, làm thật tốt công việc được giao, tham gia đầy đủ, chất lượng các phong trào của Công đoàn và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng nếu cần", anh Tuấn nói với nụ cười và ánh mắt lấp lánh.

Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng ngày 27/12, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập ...

Phát hiện sớm các bệnh lý về tim mạch ở nhân viên ngành Hàng không Phát hiện sớm các bệnh lý về tim mạch ở nhân viên ngành Hàng không

Theo TS. BS Phạm Trần Linh (Viện Tim mạch Việt Nam), với đặc thù điều kiện lao động thường xuyên thay đổi áp suất, nhiệt ...

Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Công đoàn Tổng công ty Hàng không ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Tái sinh trong "Vòng tay lớn"

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tái sinh trong "Vòng tay lớn"

Khi thấu hiểu hoàn cảnh nghiệt ngã của tôi, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi Công đoàn các cấp cùng “nối vòng tay lớn”, tạo mọi điều kiện để tôi có thể “biến ước mơ thành hiện thực”... Cùng với tài đức của các thầy thuốc, y bác sĩ, tôi đã được tái sinh cuộc đời thứ hai.

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh Video

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, người lao động cần chú ý những biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Đọc thêm

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.