e magazine
11/10/2023 14:16
Công đoàn ôm trọn vòng tay…

11/10/2023 14:16

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.
Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người dân quanh đây mới biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và công đoàn trên tỉnh giúp mới làm được nhà đẹp rứa”.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Chồng mất trong vụ cháy rừng trồng ở thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ xảy ra vào cuối tháng 5/2019, chị Đặng Thị Nhạn trở thành mẹ đơn thân khi con trai đầu vừa được 3 tuổi và con trai út hơn 5 tháng tuổi.

Là y sĩ công tác tại Khoa Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (YHCT-VLTL-PHCN), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cam Lộ với tiền lương mỗi tháng hơn 4 triệu đồng, bỗng dưng trở thành trụ cột của gia đình, chị Nhạn khá chật vật trong cuộc sống khi nuôi hai con nhỏ, phụng dưỡng bố mẹ chồng cao tuổi thường xuyên đau ốm.

Tại Chương trình "Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương" do Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 28/6/2022, bé Trần Hoàng Phúc, con trai út của chị Nhạn nép vào mẹ trong sự yên lặng của đứa trẻ mồ côi bố và rụt rè theo mẹ lên sân khấu nhận quà hỗ trợ.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Y sĩ Đặng Thị Nhạn chăm sóc người bệnh tại Khoa YHCT-VLTL-PHCN, TTYT huyện Cam Lộ.

Đến tháng 8/2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” huyện Cam Lộ đã cấp chứng nhận bảo trợ Chung tay góp sức vì trẻ em nghèo đối với TTYT huyện Cam Lộ về việc bảo trợ cháu Trần Hoàng Phúc mồ côi bố là con trai thứ hai của chị Nhạn trong thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2024, với mức bảo trợ là 850.000 đồng mỗi tháng, được trao trực tiếp bằng tiền mặt.

Về việc bảo trợ con thứ hai của đoàn viên Đặng Thị Nhạn, bác sỹ Nguyễn Tự Đại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ nói: “Số tiền hỗ trợ cháu Trần Hoàng Phúc 850.000 đồng mỗi tháng, tuy không nhiều nhưng kéo dài trong 5 năm. Sự bảo trợ này đến từ việc hàng tháng mỗi cán bộ công nhân, viên chức, lao động của TTYT huyện Cam Lộ đóng 10.000 đồng để giúp cháu Trần Hoàng Phúc mồ côi bố và một cháu mồ côi mẹ là con của đoàn viên khác trong đơn vị.

Với việc làm này, Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ được đánh giá là một trong những đơn vị tích cực của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị thực hiện phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu nhằm cùng toàn xã hội chăm sóc, nâng đỡ trẻ mồ côi trở thành con ngoan, trò giỏi đến lúc trưởng thành và là công dân tốt trong tương lai”.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Chứng nhận bảo trợ Chung tay góp sức vì trẻ em nghèo đối với TTYT huyện Cam Lộ về việc bảo trợ con trai thứ hai của y sĩ Đặng Thị Nhạn.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Cùng hai con trai sống với bố mẹ chồng trong ngôi nhà cũ tại thôn Tân Xuân 1 ở xã Cam Thành, ngày ngày chị Nhạn đi từ nhà về TTYT huyện Cam Lộ làm việc trên quãng đường không hề gần. Nhà đã cũ nên cũng khá xập xệ làm chị Nhạn không tránh khỏi những lúc lo lắng cho con nhỏ và bố mẹ chồng già yếu.

Kế hoạch học bác sỹ của chị Nhạn vì thế cũng phải tạm gác lại, đồng thời mảnh đất nhỏ ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ được bố mẹ chồng mua trước đó cũng đành để trống, do đời sống gia đình gồm 5 người vẫn chỉ dựa vào lương y sĩ hơn 4,5 triệu đồng hàng tháng của chị.

Bên cạnh đó, những cơn đau do đạn găm trong cơn thể, di chứng của tai biến, những cơn co thắt đường thở của hen phế quản cùng bệnh lý viêm tắc tĩnh mạch chân làm người bố chồng 80 tuổi là thương binh khi ở nhà thì nằm liệt giường và khi vào ở Bệnh viện Trung ương Huế thì phải nằm điều trị hơn cả tháng. Điều này tăng thêm gánh nặng kinh tế và tinh thần đối với chị Nhạn.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…Y sĩ Đặng Thị Nhạn (phía trái) nhận quyết định bảo trợ con trai thứ hai tại Chương trình "Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương" do Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình và nắm bắt được nguyện vọng của đoàn viên Đặng Thị Nhạn đã có 13 năm công tác, với thu nhập chủ yếu là tiền lương y sĩ mỗi tháng, đang mong muốn làm nhà mới để vừa chăm sóc bố mẹ chồng vừa ở gần đơn vị để công tác đạt kết quả tốt hơn nữa, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ đã vào cuộc. Căn cứ đề xuất của Tổ Công đoàn Khoa YHCT-VLTL-PHCN, công đoàn đã tiến hành khảo sát và đánh giá tình hình thực tế về nhà ở của gia đình chị, xác định trường hợp chị Nhạn thuộc diện ưu tiên.

Sự chăm lo, xem xét và hướng dẫn của Ban Chấp hành Công đoàn đã giúp đoàn viên Đặng Thị Nhạn mạnh dạn viết đơn gửi Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị, Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ xin hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ lắng nghe y sĩ Đặng Thị Nhạn nói về nỗ lực vượt khó.

Tờ trình ngày 28/3/2023 của Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ gửi LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn ghi rõ:

"Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phát động và hướng dẫn tiêu chuẩn xét hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ đã tiến hành rà soát tình hình đời sống và nhà ở của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong đơn vị, xét thấy đoàn viên Đặng Thị Nhạn sinh năm 1989 là cán bộ đang công tác tại Khoa YHCT-VLTL-PHCN có thời gian công tác 13 năm hiện đang một mình nuôi hai con nhỏ, chồng là cán bộ y tế đã mất do tai nạn 4 năm trước.

Nhằm tạo điều kiện về kinh phí cùng với vay mượn từ người thân trong gia đình để xây dựng, sửa chữa nhà ở của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ đề nghị LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” giúp gia đình đoàn viên Đặng Thị Nhạn xây dựng, sửa chữa nhà ở để ổn định cuộc sống và an tâm công tác lâu dài".

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Y sĩ Đặng Thị Nhạn (phía phải) nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở "Mái ấm Công đoàn".

Tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 28/4/2023, y sĩ Đặng Thị Nhạn là một trong 18 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ LĐLĐ tỉnh.

Trong 5 tháng làm nhà của y sĩ Đặng Thị Nhạn, luôn có những sẻ chia của các đoàn viên công đoàn ở cơ quan mà nói như bác sỹ Nguyễn Tự Đại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cam Lộ thì: “Tiền được hỗ trợ tuy ít nhưng sự động viên của đồng nghiệp trong đơn vị là nhiều”.

Vòng tay công đoàn vì vậy mà nâng đỡ gia đình chị Nhạn bằng việc các đoàn viên Trần Văn Vỹ, Nguyễn Hữu Trường, Dương Văn Thành, Nguyễn Xuân Hùng, Nguyễn Văn Đệ ở Khoa Dược và các khoa cận lâm sàng giúp lắp đặt hệ thống điện, nước sinh hoạt trong nhà cũng như sự thăm nom, động viên của tập thể Khoa YHCT-VLTL-PHCN và đoàn viên các tổ công đoàn khác trong toàn đơn vị.

Bởi vậy nên ngôi nhà tuy chỉ là cấp 4 nhưng giá trị thì không thể thống kê, tính toán khi vòng tay của đoàn viên công đoàn và tổ chức Công đoàn đan nhau hỗ trợ trong tinh thần đoàn kết cùng truyền thống tương thân tương ái.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Nhà ở "Mái ấm Công đoàn" của gia đình y sĩ Đặng Thị Nhạn.

Ngôi nhà cấp 4 sáng, xanh, thơm mùi sơn mới đã đón gia đình chị Đặng Thị Nhạn về ở vào tháng7/2023 trong nỗi mừng và niềm cảm động khôn tả. Bây giờ, khi quãng đường đến cơ quan công tác của người mẹ trẻ đã gần hơn nhiều, việc đến lớp của hai con trai nhỏ thêm thuận tiện, bố mẹ chồng an tâm dưỡng bệnh trong ngôi nhà vững chãi.

Là một y sĩ, chị Đặng Thị Nhạn phát huy tốt hơn nữa năng lực chuyên môn, luôn hoàn thành tốt mọi việc được giao, được đề xuất khen thưởng danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, thực hiện tốt vai trò Tổ Trưởng Tổ Công đoàn Khoa YHCT-VLTL-PHCN của TTYT huyện Cam Lộ.

“Tới lúc này, vòng tay công đoàn đã ôm trọn gia đình tôi với ý nghĩa thực sự rất đặc biệt vì con trai út được công đoàn bảo trợ và nhà ở được công đoàn tạo điều kiện xây dựng rất thuận lợi. Từ nay, đời sống gia đình tôi được cải thiện, ông bà được chăm sóc sức khỏe và cháu nhỏ được học hành tốt hơn nên tôi hoàn toàn yên tâm công tác”, y sĩ Đặng Thị Nhạn xúc động nói.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Tập thể Khoa YHCT-VLTL-PHCN của TTYT huyện Cam Lộ đã đồng hành, giúp đỡ chị Đặng Thị Nhạn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bài viết: BỘI NHIÊN

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động