Thứ sáu 29/03/2024 19:10

Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn

Kinh tế - Xã hội - NGỌC TIẾN

Nhân Ngày Túi giấy thế giới 12/7, chúng ta cùng nhìn lại những hoạt động thiết thực của công đoàn các cấp trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa.
Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn
Ngày Túi giấy thế giới 12/7. Ảnh: ST

Mỗi năm, lượng rác thải nhựa trên toàn cầu đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất. Chỉ thị 33/CT-TTg của Chính phủ ban hành đã nêu rõ: "Ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Vấn đề trên cho tới nay vẫn luôn là vấn đề nóng hổi nhận được sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới.

Ngày Túi giấy thế giớiGần 9.000 container rác thải, phế liệu tại các cảng biển. Nguồn: Quốc hội

Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) năm 2021 cho biết, thế giới thải ra hơn 300 triệu tấn rác thải nhựa nhưng chỉ mới tái chế được 9%, 19% được phân hủy và 50% được chôn lấp. Đây là con số đáng quan ngại có thể dẫn tới nguy cơ “ô nhiễm trắng” trên toàn cầu. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, chất thải rắn công nghiệp phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 863,2 tấn/ngày chủ yếu tập trung từ hoạt động sản xuất công nghiệp.

Tính đến năm 2019, cả nước đã có hơn 335 khu công nghiệp và khu chế xuất, hình thành một hệ thống các khu công nghiệp phân bố ở tất cả các tỉnh, thành phố. Một số ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế như khai thác, chế biến dầu khí; điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; luyện kim, sắt thép; dệt may, da giày…

Chất thải công nghiệp thông thường phát sinh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, ước tính khoảng 25 triệu tấn/năm. Theo các chuyên gia về môi trường, một số chất thải nguy hại như chất phóng xạ, dầu nhờn, phốt pho, thuốc trừ sâu, rác thải điện tử, rác thải nhựa hay cả chất thải y tế… nếu đem chôn lấp sẽ rất gây hại cho tự nhiên.

Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Khát vọng Đại dương xanh" - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

“Mẹ thiên nhiên”, trong đó có biển và đại dương, là người mẹ vĩ đại che chở, nuôi dưỡng cho tất cả chúng ta với trái tim bao dung, lòng nhân ái và tô điểm vẻ đẹp tâm hồn. Hành động bảo vệ, ứng xử với biển, đại dương là trả nghĩa ân tình, là trách nhiệm với “Mẹ thiên nhiên” và cuộc sống trên Trái đất của mỗi quốc gia, mỗi con người.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Sự tiện lợi và thân thuộc của những chiếc túi ni lông, vật dụng làm từ nhựa như ống hút, cốc, bao bì sản phẩm, chai nước… trong cuộc sống hằng ngày của người dân là điều không thể phủ nhận. Từ thói quen khi đi mua sắm cho tới sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, khi sự thật về những tác hại của rác thải nhựa khi được thải ra môi trường được nhận thức rõ, cũng như tại Hội nghị về Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP 26 đã nhấn mạnh rằng Nhựa cũng là một vấn đề về khí hậu, việc thay đổi thói quen cũng như tìm ra một loại vật liệu khác ngoài ni lông để đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo sức khỏe con người hơn là điều thiết thực và ý nghĩa.

Về cơ bản, nguyên liệu chính để sản xuất ra túi ni lông là dầu mỏ và khí đốt cùng các chất phụ gia, hóa chất dẻo, phẩm mầu, kim loại nặng. Việc sản xuất ra những túi ni lông sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, tăng nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu. Nếu những rác thải này không được xử lý kịp thời và an toàn, chúng sẽ nhiễm vào đất, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Các hóa chất này tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư, gây ảnh hưởng xấu đến phát triển não bộ ở trẻ, làm thay đổi mô, biến đổi nhiễm sắc thể, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, thay đổi nội tiết tố và nhiều hệ luỵ khác cho sức khoẻ con người.

Thêm vào đó, khi được thải ra môi trường, rác thải nhựa sẽ phải mất hàng trăm năm cho tới hàng nghìn năm thì mới bị phân hủy hoàn toàn.

Ngày Túi giấy thế giớiTình trang quá tải rác thải nhựa tại các bãi rác. Nguồn: VnExpress

Theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, lượng chất thải nhựa và túi ni lông ở Việt Nam, chiếm khoảng 8% đến 12% chất thải rắn sinh hoạt nhưng chỉ có khoảng 11% đến 12% số lượng chất thải nhựa, túi ni lông được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Đây có thể dẫn đến ảnh hưởng môi trường sống, đặc biệt ô nhiễm đại dương. Trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới, do việc quản lý và xử lý rác thải nhựa chưa triệt để.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo, rác thải nhựa chiếm khoảng từ 50% đến 80% lượng rác thải biển. Việt Nam là một trong những nước có lượng chất thải xả ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới, với khối lượng khoảng từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn/năm (tương đương khoảng 6% tổng chất thải nhựa được thải ra biển của thế giới).

Ngày Túi giấy thế giới

Phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” trong đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở các công đoàn cơ sở trực thuộc tỉnh Sóc Trăng. Nguồn: Báo Sóc Trăng

Ngày Túi giấy thế giới

Liên đoàn Lao động TP Hải Dương tổ chức truyền thông phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa cho người lao động các doanh nghiệp trên địa bàn. Nguồn:Báo Lao động

Ngày Túi giấy thế giớiCông đoàn Trường Tiểu học Kỳ Đồng tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nói không với rác thải nhựa” ngày 30 tháng 3 năm 2022. Nguồn: Công đoàn Hà Tĩnh
Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn
Hệ thống tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí” của bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cùng các đồng nghiệp, đã được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn
Tại TP. HCM, một số siêu thị, đại siêu thị có thêm nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo khách hàng tham gia. Trong ảnh: Khách hàng cùng trang trí túi giấy tại Co.opXtra Sư Vạn Hạnh
Ngày Túi giấy thế giới: Vì một môi trường tươi đẹp hơn
Quầy bánh mỳ của chị Hải ở tổ dân phố Vân, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội. Nguồn Vietnamnet
Hết “khổ” vì rác? Hết “khổ” vì rác?

Hệ thống xử lý rác thải ra sao là một vấn đề quan trọng tại các đô thị lớn để tránh gây ra ảnh hưởng ...

Tổng cục Môi trường: Phương án xử lý rác thải của Hà Nội chưa căn cơ Tổng cục Môi trường: Phương án xử lý rác thải của Hà Nội chưa căn cơ

Những ngày qua, câu chuyện về việc người dân bãi rác Nam Sơn chặn xe rác khiến cho tình trạng rác ùn ứ ở nội ...

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đổi hơn 1.300 kg rác thải lấy 500 suất quà Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đổi hơn 1.300 kg rác thải lấy 500 suất quà

Cứ vào sáng thứ Bảy hằng tuần, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) sẽ tổ chức các điểm thu đổi, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Khai trương đại lý Audi theo mô hình mới đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Khai trương đại lý Audi theo mô hình mới đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 28/3, đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng chính thức khai trương đi vào hoạt động, là mô hình showroom kiểu mới đầu tiên của thương hiệu ô tô Đức tại Việt Nam.

Thành viên Hội đồng giám khảo chọn mẫu xe nào là XE CỦA NĂM 2024?

Kinh tế - Xã hội -

Thành viên Hội đồng giám khảo chọn mẫu xe nào là XE CỦA NĂM 2024?

Honda CR-V e:HEV RS, Hyundai Custin, Mercedes-Benz EQB, VinFast VF5 Plus,... được một số thành viên Hội đồng giám khảo lựa chọn là XE CỦA NĂM 2024.

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Haval H6 gây ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng tới mối quan tâm của người tiêu dùng.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội -

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Kinh tế - Xã hội -

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Theo Gree Việt Nam, để giải quyết tình trạng điều hòa phế liệu tràn lan ngoài thị trường, cần lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng thật hiệu quả, xử lý rác thải điều hòa đúng cách.

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Kinh tế - Xã hội -

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình.

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Kinh tế - Xã hội -

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong Chương trình "Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài". Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Kinh tế - Xã hội -

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Ngay khi vừa ra mắt chính thức trên nền tảng Vinhomes Market, “siêu phẩm” Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đã gây chấn động thị trường bởi chính sách bán hàng “độc - lạ” cùng sức hút từ không gian sống thượng lưu ngang tầm thế giới và cơ hội “vàng ròng” với giới đầu tư.

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng đến từ các thương hiệu Ford, Hyundai, Santa Fe, trong đó nhiều sản phẩm được thị trường hào hứng.