e magazine
19/10/2023 08:46
Lá thư không gửi

19/10/2023 08:46

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.
Lá thư không gửi

TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023.

Gửi em, người đồng nghiệp thân thương!

Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Ký ức có em ngày nào lại hiện về trong chị rõ như mới ngày hôm qua. Trung thu năm 2016, đặc biệt có chương trình chị Hằng, chú Cuội cùng bé rước đèn, em trong vai Thỏ Ngọc. Nghe tin áp thấp nhiệt đới tràn về, ai cũng lo lắng và mong sao trời đừng mưa để nụ cười trẻ thơ mãi nở trên môi.

Thế mà lễ hội chưa kịp diễn ra thì tin dữ ập đến, tin em bị tan nạn xe khi về dự đám tang bà nội làm cả phòng bàng hoàng, nỗi đau tê tái khi mất em. Cảm giác chới với như có vật gì lướt qua trước mắt, có vài giọt nước loang loáng thoáng qua, lồng ngực chị thắt lại như bị ai bóp chặt.

Trong góc phòng làm việc những tiếc nấc, rồi tiếng khóc sụt sùi của đám con gái, ngay cả đám con trai có đứa là Tổ trưởng rắn rỏi, mạnh mẽ cũng không khỏi rơi lệ tiếc thương cho em người đồng nghiệp nhiệt huyết năng nổ sớm rời xa nhận thế khi mới hai mấy xuân xanh.

Lá thư không gửi

Ban Chấp hành Công đoàn và các đồng nghiệp lên đường ngay trong cơn mưa chiều hôm đó, thẳng tiến về Bình Thuận. Xe mải miết chạy, càng đi trời càng đổ mưa nặng hạt. Xe đang bon bon, bỗng một tiếng nổ lớn như tiếng sấm hòa với chớp và mưa xối xả.

Con đường xám xịt, không nhìn rõ mặt người, chỉ nghe tiếng mưa ào ào, tiếng gió rít, tiếng xào xạc của lá. Bất giác chị rùng mình. Lốp xe nổ rồi, mọi người lắc đầu ngao ngán, biết khi nào xe mới tới nơi? Chợt nhớ ra chưa ai ăn một chút gì đã vội vã lên đường. Bụng đói cồn cào nhưng chẳng ai than thở.

Lốp xe thay mất cả tiếng vì bác tài không đủ dụng cụ. Đường vào nhà em ngoằn ngoèo, trơn trợt nên mọi người phải đi bộ. Có người guốc cao gót đành phải tháo ra đi chân không.

May mà ông trời còn thương nên mưa đã ngừng rơi. Cả nhóm lầm lũi đi thành một hàng dọc, có người vừa đi vừa thở vừa run cầm cập vì mưa thấm lạnh. Trời lạnh giá mà lòng người ấm áp vì tất cả đang nắm chặt tay nhau lòng hướng về em.

Cả đoàn chỉ kịp thắp nhang và nhìn em lần cuối, động viên an ủi gia đình rồi vội vã quay về thành phố trong đêm để kịp chuẩn bị cho chương trình Trung thu hội ngộ. Buổi lễ diễn ra ấm áp, niềm vui đong đầy ánh mắt trong veo của trẻ thơ nhưng thiếu mất Thỏ Ngọc, bởi vì...

Đã bảy lần trăng tròn, rồi bảy lần trăng khuyết từ khi xa em nhưng chị chưa bao giờ quên những chiều tháng năm ngập nắng, những bông phượng thắp đèn đỏ rực nồng nàn, tiếng ve kêu miên man, đoàn viên Công đoàn Công ty 2 chúng mình hăng hái, nhiệt tình với chiến dịch “Mùa hè xanh” với những chuyến đi về vùng xa xôi hẻo lánh trao những suất học bổng cho trẻ em nghèo khuyết tật, mồ côi. Có những em không thể nhìn thấy chúng mình nhưng các em đều đón chúng ta với những nụ cười tươi thắm tươi như chính nụ cười của em.

Em đã hoàn thành sứ mệnh của mình vì em vừa là chiến sĩ thi đua giỏi, vừa là đoàn viên công đoàn xuất sắc. Chị luôn tự hào là đồng nghiệp của em. Trong cuộc đời này chị không bao giờ có thể còn được nắm tay em lần nữa, song em đã để lại dấu ấn trong lòng chị về một người con gái mảnh mai nhưng đầy nghị lực, có ý chí vươn lên, hết mình trong mọi việc để mỗi khi gặp trở ngại trong cuộc sống, con tim chị lại không thể yếu mềm.

Em biết không, năm ngoái, chị xin nghỉ ở nhà để chữa bệnh, nhưng nhờ sự hỗ trợ động viên nhiệt tình của mọi người chị đã tự tin quay trở lại. Không chỉ có anh Lê Thế Tú, Chủ tịch Công Đoàn Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn và các đồng nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho chị trong quá trình điều trị mà còn có cả Giám đốc Lý Quốc Minh chân tình nói với chị: “Chị Thanh có bất kỳ điều gì khó khăn, khúc mắc hãy trực tiếp gọi cho Minh, Minh luôn sẵn sàng lắng nghe và tìm giải pháp tốt nhất cho chị”.

Lá thư không gửi

Bức thư tay gửi cho bé Suri (Phương Trinh) để động viên tinh thần khi bé mắc bệnh hiểm nghèo.

Anh còn thấu hiểu và tận tâm giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng, thấu tình đạt lý. Chính anh Minh còn viết thư tay cho bé Suri (Phương Trinh) con chị Tâm để động viên tinh thần khi bé mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị trong bệnh viện nội dung như sau: "Chào con Phương Trinh! Các cô chú MobiFone đều yêu thương và mong con sẽ mau khỏe mạnh nhé. Mạnh mẽ nào, cô gái”. Nhìn bức thư xinh xắn, dễ thương ấy gắn trên bức ảnh trong tang lễ bé Suri không ai cầm được nước mắt em ạ.

Dòng đời vẫn trôi, chúng ta phải đối mặt với những biến cố khắc nghiệt trong cuộc sống, nhưng may mắn thay phía sau chúng ta vẫn còn có vòng tay bao la của gia đình và của tổ chức Công đoàn nơi mình làm việc và cống hiến, để những khi mệt mỏi ngoái đầu nhìn lại chúng ta tìm được sự ấp áp, sẻ chia và nâng đỡ để vững tin bước tiếp.

Lá thư không gửi

Ban Chấp hành Công đoàn và các đồng nghiệp đã đồng hành, quyên góp, hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn.

Cuộc sống là cuộc hành trình rồi tất cả chúng ta sẽ gặp nhau nơi bình yên chim hót. Trong cuộc hành trình ấy chúng ta được đồng hành với những người bạn thú vị cuộc đời này càng có ý nghĩa hơn.

Thực ra, chẳng ai mạnh mẽ cả, chỉ là khi gặp nghịch cảnh thì nhất định phải cố gắng vượt qua. Những tưởng một mình anh Phan Xuân Châu không thể vượt qua hành trình cam go vì anh bị ung thư máu, đang phải xạ trị để phải ghép tủy, mạng sống “ngàn cân treo sợi tóc”, chi phí điều trị tốn kém.

Lá thư không gửiAnh Phan Xuân Châu tiếp nhận tiền hỗ trợ để điều trị ung thư máu.

Nhờ có sự quan tâm sâu sắc của Công đoàn Công ty 2 đặc biệt là Ban Chấp hành Công đoàn các cấp cùng nhau vận động đoàn viên công đoàn toàn Tổng Công ty ủng hộ anh Châu về vật chất và tinh thần để anh sẵn sàng đương đầu với hành trình vượt qua nghịch cảnh.

Em còn nhớ sếp cũ của chúng mình là anh Nguyễn Ngọc Điền không? Anh Điền bị đột quỵ sau khi bơi phải đặt stent và nằm trong phòng hồi sức tích cực hơn hai mươi ngày.

Như có phép màu với sự quan tâm và khích lệ của gia đình, lãnh đạo các cấp và đồng nghiệp, đến thời điểm này anh hoàn toàn bình phục và giờ đây anh đã về hưu trong sự lưu luyến, thương yêu của mọi người. Công đoàn Công ty đã tổ chức tiệc chia tay anh thật ấp áp và cảm động.

Chúng ta có một tập thể công đoàn vững mạnh, đoàn kết, keo sơn, gắn bó, công đoàn luôn trao yêu thương quan tâm cho chúng ta từ bữa ăn, giấc ngủ, từ sức khỏe bản thân cho đến khi gia đình chúng ta có sự cố đều có vòng tay công đoàn quan tâm chở che.

Lá thư không gửi

Công đoàn Công ty tổ chức tiệc chia tay anh Nguyễn Ngọc Điền thật ấp áp và cảm động.

Hạnh phúc là cùng nhau thắp lửa yêu thương. Chúng ta may mắn sống trong vòng tay công đoàn không chỉ yêu thương đồng nghiệp mà còn san sẻ tình yêu ấy cho cộng đồng bằng những hành động cụ thể như: ủng hộ kinh phí phẫu thuật cho trẻ em hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh. Tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Xây nhà tình nghĩa cho các nạn nhân trong vùng bão lụt.

Chúng ta tự hào biết bao khi được làm việc tại đây với những vị lãnh đạo tài năng, hết lòng vì Công ty, tận tâm trong cuộc sống đời thường. Nơi có tổ chức Công đoàn vững mạnh, nghĩa tình. Không những quan tâm đến các cán bộ, công nhân, viên chức đang làm việc, các cán bộ hưu trí cũng luôn được tổ chức Công đoàn quan tâm, trân trọng, ghi nhớ trong những dịp Tết đến, hay kỉ niệm thành lập Công ty.

Chính trong ngôi nhà tuyệt vời ấy, nơi có các đồng nghiệp năng nổ, nhiệt tình sáng tạo, đoàn kết, gắn bó cùng nhau phát triển mọi cảm xúc đều được thăng hoa. Mình hạnh phúc khi đã từng cùng nhau sống là làm việc trong vòng tay thương yêu ấy phải không em?

HOÀNG THỊ THU THANH

Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực II

Những "vòng tay" lau khô giọt nước mắt Những "vòng tay" lau khô giọt nước mắt

Cả hội trường nén chặt niềm xúc động, mắt lệ ngấn rưng khi nghe từng nghịch cảnh điển hình của những người lao động khắp ...

Vòng tay tin cậy, yêu thương Vòng tay tin cậy, yêu thương

Trong phong trào rộng lớn của tổ chức Công đoàn đại diện bảo vệ, chăm lo cho người lao động thời gian qua, Tạp chí ...

Công đoàn ôm trọn vòng tay… Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ...

Xem phiên bản di động