Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn - TRUNG TÁ, NHÀ VĂN BÙI TUẤN MINH, PHÓ CHỦ TỊCH CĐCS TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN I

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.
Những ngọn hải đăng

Sinh ra trong một gia đình miền núi của tỉnh Hòa Bình, do hoàn cảnh khó khăn nên học hết lớp 12, chị Lương Thị Hiền đã phải xuống Hà Nội làm công nhân khu công nghiệp. Và tại đây chị đã gặp anh Đào Văn Lát làm công nhân cùng phân xưởng. Thấy anh chịu thương chịu khó, lại hiền lành, tốt bụng, chị đem lòng cảm mến, sau một thời gian tìm hiểu hai người đã nên vợ nên chồng.

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Đoàn viên Lương Thị Hiền (ở giữa) đang chuẩn bị bữa ăn cho cán bộ, học viên nhà trường.

Gia đình anh Lát thuộc hộ đặc biệt nghèo trong xã, trong nhà chẳng có tài sản nào đáng giá ngoài chiếc xe máy do anh mua lại dùng để đi làm đã gần chục năm. Ngày cưới của hai vợ chồng, phòng tân hôn chỉ có một chiếc chiếu mới trải trên chiếc giường cũ ọp ẹp, bởi tiền lương trước giờ của anh chỉ đủ lo chạy chữa, thuốc thang cho mẹ đang điều trị bệnh ung thư gan.

Dân gian có câu “Không ai khó ba đời”, nhưng với nhiều người, họ không chỉ phải lo cơm cháo hàng ngày mà còn bệnh tật dai dẳng đeo bám, khiến cuộc sống đã khốn khó nay lại càng khốn khó hơn. Khi đứa con thứ hai được hơn một tuổi, một biến cố lớn, đau thương xảy ra với gia đình chị: Anh Lát chẳng may bị tai nạn qua đời.

Tai ương này đã cuốn phăng nguồn sống của gia đình, chị phải nghỉ việc ở khu công nghiệp, khó khăn chồng chất khó khăn, một mình chị oằn lưng trở thành lao động chính trong gia đình.

Nhà thiếu vắng đàn ông, hầu như chị không có thời gian nghỉ ngơi, ngày mưa hay ngày nắng, mùa đông cũng như mùa hè, chị như một con thiêu thân bán từng chút sức lực mà tàn tạ, như con trâu gầy cày trên cánh đồng cằn cỗi. Không làm ngày nào thì đói ngày ấy, nhìn mẹ chồng, nhìn những đứa con nheo nhóc đang tuổi ăn tuổi lớn, chị chẳng thể dừng lại.

Đời người phụ nữ như tấm chiếu manh, sướng thì lành, vất vả thì nát, nhìn những người phụ nữ, gia đình hạnh phúc, no đủ khác quanh mình nhiều lúc chị như muốn buông xuôi tất cả, giải thoát cho sự khổ đau nơi trần thế. Ngày qua ngày, chị như ngọn đèn dầu lay lắt sống, gương mặt người đàn bà ấy trở nên hốc hác sau nhiều đêm thức trắng vì khóc chồng, thương con, lại lo cho quãng đời đầy chông gai phía trước.

Nhìn lại quãng đời đang trải qua, chị nghĩ “giờ chỉ có phép màu mới giúp cuộc sống thoát khỏi sự bế tắc”. Nhưng nhìn những đứa con nhỏ dại, chị lại gắng gượng sống, niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống ngày mai tươi đẹp đã giữ lại chị sống giữa cuộc đời này.

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Đoàn viên Lương Thị Hiền chuẩn bị đưa suất ăn đến khu cách ly.

Và rồi đã có một phép màu xuất hiện, đó là khi chị xin vào làm hợp đồng lao động nấu ăn tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I và là đoàn viên công đoàn của nhà trường. Qua quá trình công tác, chị luôn gương mẫu trong lối sống, cố gắng, chăm chỉ trong công việc, không từ chối những việc khó, vất vả. Nổi lên như một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, trách nhiệm trong công việc nên chị được anh chị em quý mến, giúp đỡ, cấp trên tạo điều kiện.

Nhớ khi dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn nhà trường đã tham mưu, đưa ra nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là về công tác y tế và phục vụ ăn cho khu cách ly. Dù là đoàn viên mới, nhưng chị luôn là người đầu tiên xung phong vào khu cách ly chuyển cơm cho người bệnh, tận tình giúp đỡ, động viên những học viên chẳng may bị mắc bệnh.

Chị chia sẻ: “Cảm giác của mọi người khi mắc bệnh thường rất tự ti và cô đơn. Họ cần có những người không xa lánh, kỳ thị, vì vậy tôi luôn muốn bên cạnh để động viên họ”.

Hình ảnh chị mệt đến lả đi mà ngủ trên ghế đá vô tình được một học viên chụp lại đã để lại hình ảnh đẹp đẽ, tạo ra hiệu ứng tích cực, sự lan tỏa rộng rãi trong toàn trường (ảnh dưới).

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, bên cạnh việc trực tiếp thăm hỏi, tặng quà, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Công đoàn quan tâm và động viên, thường xuyên cử cán bộ cán bộ công đoàn đến thăm nhà chị những dịp lễ tết, Tháng Công nhân, tặng quà cho hai cháu nhỏ nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi hay Tết Trung thu.

Anh chị em công đoàn nhiều người tình nguyện mỗi người một chút kinh phí hỗ trợ, dù chỉ là những phần quà, sự giúp đỡ nhỏ nhưng đối với chị đó là nguồn động viên vô cùng to lớn.

Tôi nhớ lần đầu tiên đến nhà chị ngày giỗ đầu anh Lát, trời mưa rả rích, con đường đất nhỏ dẫn vào nhà chị nhão nhoẹt, lầy lội bùn đất. Trước mặt tôi là căn nhà nhỏ ba gian lụp xụp nằm tách biệt, lẻ loi giữa những ồn ào phố thị.

Trong căn nhà chật chội rộng chừng vài chục m2 che mưa che nắng cho ba thế hệ, chiếc bàn thờ có di ảnh chồng khói hương nghi ngút. Mẹ chồng mệt mỏi nằm yếu ớt trên chiếc gường góc nhà, phía bên kia là hai đứa trẻ mồ côi cha nheo nhóc, chúng chưa hiểu thế nào là cái chết, để biến cái chết thành một nỗi đau, chúng hồn nhiên một cách tội nghiệp.

Ngồi được một lúc, lót thót những giọt nước dột qua mái nhà, cứ mưa to là nước lại chảy nhiều hơn, chị phải dùng xô nhựa để hứng. Mưa càng lớn, tiếng nước rơi bùng bục ngày càng to hơn, nghe như nỗi xót xa gõ vào cái nghèo.

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Lãnh đạo nhà trường đến thăm và tặng quà mẹ chồng đoàn viên Lương Thị Hiền.

Tôi nói với chị: “Công đoàn nhà trường đã huy động nguồn lực, kinh phí từ đoàn viên, từ khối thi đua số 1 để mấy hôm nữa trời tạnh mọi người sẽ đến hỗ trợ gia đình sửa sang lại ngôi nhà. Anh em đoàn viên sẽ làm nhân công chính để tiết kiệm chi phí”. Nghe đến đó, chị òa khóc vì xúc động. “Chưa bao giờ mình nghĩ sẽ đủ tiền để sửa lại ngôi nhà, xin cảm ơn công đoàn”, chị tâm sự.

Công đoàn quả thật như một vòng tay ấm áp đã mang đến cho chị Hiền niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Niềm tin ấy như ngọn lửa thắp lên chẳng còn lay lắt, nụ cười đã nở trên khuôn mặt chị mỗi ngày. Điều tưởng chừng đơn giản ấy nhưng trước đây là thứ xa xỉ giữa cuộc sống vất vả, lam lũ của người phụ nữ.

Cuộc sống vốn là vậy, mỗi một con người là một mảnh đời và số phận khác nhau, dẫu có bế tắc nhưng chỉ cần con người có niềm tin, sống tốt và biết sẻ chia thì những điều tốt lành sẽ đến.

Sau thời gian công tác, nhận thấy những việc làm, chế độ phúc lợi Công đoàn dành cho đoàn viên và cho gia đình mình, đoàn viên Lương Thị Hiền luôn cảm thấy may mắn khi được yêu thương, bình yên và ấm áp trong vòng tay Công đoàn. Chị hứa với bản thân sẽ luôn sống tự tin, lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt dẫu có bão giông.

Chị Lương Thị Hiền chia sẻ về công việc hiện tại

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học ...

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng ...

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và ...

Chia sẻ
In bài viết
CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.