Thứ sáu 29/03/2024 15:53

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn - Ý YÊN

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

“Em mù, anh sẽ làm đôi mắt cho em”

Năm 2009, mặc những lời căn ngăn của gia đình, anh Đào Việt Anh, công nhân vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Bình Dương quyết định kết hôn với cô gái khiếm thị bán vé số trên xe bus. Họ gặp nhau, trò chuyện tâm đầu ý hợp nhưng khi anh ngỏ lời, chị né tránh vì mặc cảm.

“Em mù, anh sẽ làm đôi mắt cho em!”, câu nói của anh khiến chị cảm động, gật đầu.

Anh Lê Văn Tám, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam chia sẻ: “Anh Việt Anh và vợ đến với nhau như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Họ hằng ngày gặp nhau trong chuyến xe bus, anh giúp đỡ chị lên xuống xe, không ai tin họ đến với nhau. Cũng vì điều này, gia đình anh từ con. Ngày đám cưới anh chỉ có vài người”.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”
Anh Đào Việt Anh (trái) bước vào hội trường Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, sáng 28/10/2022 - Ảnh: TRƯỜNG HÙNG

Sau ngày cưới, chị thôi bán vé số. Một mình anh gồng gánh nuôi vợ và 3 đứa con lần lượt chào đời, cuộc sống dẫu vất vả nhưng hạnh phúc. “Khổ mấy thì khổ, mình phải lo hết cho vợ con”, anh Việt Anh chia sẻ.

Một ngày, anh nhận thấy mắt mình cứ mờ đi. Sau ca phẫu thuật mắt, tình trạng tồi tệ hơn khi anh không thể đứng lên. Bác sĩ kết luận anh bị thoát vị đĩa đệm cổ và cột sống nặng, liệt tứ chi, rối loạn cơ vòng, chỉ một tay cử động yếu ớt.

Hình ảnh người vợ mù mò mẫm chăm chồng trong bệnh viện cùng lời động viên “anh phải mau khoẻ để về làm đôi mắt cho em” chạm đến trái tim nhiều người chứng kiến.

Trong lúc đó, Công đoàn Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức quyên góp tiền hỗ trợ, đồng thời cử đồng nghiệp giúp đỡ gia đình anh Việt Anh. 8 tháng trời, người thân duy nhất chỉ có cán bộ công đoàn và các đoàn viên thay nhau chăm sóc anh theo lộ trình điều trị tại 3 cơ sở y tế ở TP.HCM và Bình Dương.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”
Anh Đào Việt Anh theo dõi chương trình trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần II nhân dịp kỷ niệm 93 năm Tạp chí Lao động và Công đoàn xuất bản số đầu tiên - Ảnh: TRƯỜNG HÙNG

Bằng nỗ lực tập luyện, điều kỳ diệu xảy ra khi anh dần hồi phục chức năng vận động, có thể trở lại đi làm, tiếp tục “làm đôi mắt” và chỗ dựa cho vợ và các con.

Anh Đào Việt Anh bồi hồi nhớ lại: “Em rất xúc động. 8 tháng trời các anh chị đã thay ca chăm sóc, lo cho em. Nhà nội, ngoại không có. Mọi lời cám ơn đối với công đoàn là không đủ. Em chỉ muốn nói 2 từ biết ơn. Chỉ nhiêu đó thôi”.

Hiện tại, sức khoẻ của anh Việt Anh đã hồi phục được 70%, anh không còn phải làm việc nặng.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”
Anh Việt Anh chia sẻ câu chuyện của mình tại chương trình - Ảnh: TRƯỜNG HÙNG

“Sự sống của em hôm nay chính là nhờ sự yêu thương của mọi người”

Cô giáo Hồ Thị Lý, Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) nghẹn ngào khi kể lại cuộc “chiến đấu với tử thần” của mình. Sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình, tốt nghiệp cử nhân Văn học ở Huế, cô chọn mảnh đất Cố đô là nơi lập nghiệp với bao ấp ủ, hoài bão.

Nhưng, số phận trớ trêu, năm 2016 khi đang công tác tại một trường miền núi, cô phát hiện mắc bệnh Lupus ban đỏ giai đoạn cuối, gây biến chứng đa cơ quan (thận, mắt, xương, da…). Tạm gác lại công việc, cô xin nghỉ đi điều trị ở TP.HCM. Công đoàn nhà trường động viên, thăm hỏi, hỗ trợ để cô có kinh phí tiếp tục chữa trị.

Năm 2018, cô trở lại giảng dạy, xin chuyển công tác tại Trường THPT An Lương Đông. Ban chấp hành Công đoàn nhà trường đề nghị Ban giám hiệu và Tổ Văn tạo điều kiện ưu tiên tiết giảng.

Cuối năm 2021, bệnh cũ tái phát khiến sức khoẻ của cô kiệt quệ, loãng xương nặng, tiểu cầu hạ, hai chân không thể đi lại, 5 tháng liền không dứt cơn sốt, cái chết cận kề.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”
Cô giáo Hồ Thị Lý (ngoài cùng bên phải) tại chương trình giao lưu tại Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần II. Ảnh: TRƯỜNG HÙNG

“Em suy sụp hoàn toàn, không có chút nào niềm tin vào cuộc sống nữa”, cô Lý nhớ lại thời điểm đó.

Dù được Công đoàn kêu gọi hiến máu để giành giật với sự sống nhưng bệnh của cô ngày càng trầm trọng. Chỉ một cách duy nhất có thể cứu sống được cô là thay tiểu cầu, số tiền 150 triệu đồng.

Biết tình hình, Công đoàn Trường THPT An Lương Đông viết tờ trình đề nghị công đoàn cấp trên giúp đỡ. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ cô giáo Lý qua chương trình “Điều ước đoàn viên”, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân.

Sau hơn 8 tháng “chiến đấu với tử thần”, cô giáo Hồ Thị Lý đã dần bình phục, ra viện và trở lại trường, tiếp tục là “đứa con cưng được ưu tiên” về số tiết dạy.

“Qua bao lần sinh tử tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. Trong mỗi bước đi của tôi đều có dấu ấn của tổ chức Công đoàn chở che, nâng đỡ”, cô giáo Hồ Thị Lý bộc bạch, nói thêm: “Sự sống, hơi thở của em hôm nay chính là nhờ sự yêu thương của mọi người”.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”
Cô giáo Hồ Thị Lý, Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) tại chương trình giao lưu tại Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần II. Ảnh : TRƯỜNG HÙNG

Cô Lý nhớ mãi hình ảnh những đoàn viên sếp hàng ngồi túc trực ở bệnh viện giữa trời hè oi bức để tiếp máu, giành giật sự sống. “Cuộc sống không nói trước được điều gì nhưng được sống trong tình yêu thương vô bờ bến của công đoàn như thế, tại sao mình không yêu chính mình? Chính vì điều đó, tôi đã cố gắng hết sức để được như ngày hôm nay. Qua những cơn hoạn nạn, tôi thấy sức sống và việc làm ý nghĩa của tổ chức Công đoàn. Trong tương lại tôi cũng mong muốn trở thành cán bộ công đoàn để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn khác”, cô Hồ Thị Lý xúc động tâm sự.

Trên đây là hai trong số hơn 800 câu chuyện, rút từ cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Cuộc thi với mục đích lan toả những câu chuyện nhân văn về cán bộ công đoàn, tổ chức Công đoàn đã đồng hành, chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động. Sự chăm lo ấy giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, cuộc sống của họ có sự chuyển biến, thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực.

Cuộc thi nhằm cổ vũ những tấm gương cán bộ công đoàn, tổ chức Công đoàn thực hiện tốt nhất một trong những chức năng, nhiệm vụ của mình; động viên đoàn viên, người lao động tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn. Đồng thời khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi xứng đáng gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá: "Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tổ chức thành công, xuất sắc cuộc thi tạo cảm hứng, truyền năng lượng cho đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động qua đó phần nào đã góp phần tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng của những cán bộ đoàn viên công đoàn tâm huyết, những câu chuyện chân thực, những tấm lòng biết ơn của đoàn viên, CNLĐ khi được chia sẻ, giúp đỡ, động viên những lúc khó khăn trong cuộc sống; cung cấp đầy đủ các thông tin, địa chỉ cụ thể cho các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ cùng với tổ chức Công đoàn các cấp giúp đỡ đoàn viên, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần được chia sẻ, giúp đỡ và bảo vệ…"

Tiếp nối thành công của Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ I, Tạp chí Lao động và Công đoàn phát động Cuộc thi viết lần thứ II (từ ngày 30/10/2021 đến 15/10/2022). Cuộc thi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo cán bộ công đoàn, bạn viết trong cả nước, phản ánh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Ban Tổ chức Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi, tăng 35% so với Cuộc thi lần I.

Ban giám khảo bình chọn 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba; 05 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, có 05 Giải Chuyên đề: Giải Công đoàn có nhiều tác phẩm dự thi nhất (3 đơn vị); Giải Cán bộ công đoàn tận tuỵ nhất; Giải Tập thể công đoàn sáng tạo nhất; Giải Doanh nghiệp vì người lao động; Giải Bài dự thi độc đáo nhất.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ ...

93 năm: Từ Tạp chí “Công hội đỏ” đến “Lao động và Công đoàn” 93 năm: Từ Tạp chí “Công hội đỏ” đến “Lao động và Công đoàn”

Cách đây 93 năm, ngày 1/10/1929, Tạp chí Công hội đỏ, tiền thân của Tạp chí Lao động và Công đoàn xuất bản số đầu ...

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam

Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn), "Cơ quan truyền bá lý luận của Công hội Đỏ trong ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Trà Vinh và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

Long An: Tháng Công nhân 2024 với nhiều hoạt động chăm lo, lắng nghe và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Long An: Tháng Công nhân 2024 với nhiều hoạt động chăm lo, lắng nghe và chia sẻ

Tháng Công nhân năm 2024, được LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”.

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Hoạt động Công đoàn -

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Xã hội Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ được 16 nhà Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn.

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp truyền thông giữa hai đơn vị.

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

80 tấm gương điển hình xuất sắc đại diện cho lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) vừa được tôn vinh, ngày 26/3/2024, tại Hà Nội.

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang còn triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong công nhân.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.