Thứ bảy 04/05/2024 19:23

Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê

Đời sống - XUÂN HẬU

Những ngày này, khi người dân tại tổ 4, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vui vẻ đón Tết thì nhà chị Lê Thị Hòa (quê ở tỉnh Thanh Hóa, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster) vẫn cửa đóng then cài. Không may nhận thông tin là F0 vào ngày 23 tháng Chạp (25/1), mọi dự định về Tết của gia đình chị Hòa đành khép lại.
Công đoàn Bình Dương chăm lo, trang trí nhà đón Tết cho con công nhân mồ côi Những y bác sĩ đón Tết nơi huyện rẻo cao Tây Bắc Trải lòng của nữ công nhân 5 năm không về quê ăn Tết
Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê
Nhà chị Lê Thị Hòa thực hiện cách ly y tế những ngày cận Tết. Ảnh: XH

Nhớ lại ngày nhận được thông tin mình là F0, chị Hòa không khỏi nghẹn ngào: “Hôm đó đi làm thì tôi được test Covid-19 định kỳ theo lịch của công ty. Nhận kết quả mình F0 mà tôi bủn rủn hết chân tay. Lúc đó, tôi như người mất hồn, vậy là mất Tết rồi!”.

Sau khi nhận được sự động viên của các nhân viên y tế và là bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng, chị Hòa được trở về để cách ly và điều trị tại nhà. Những ngày gần Tết, khi mọi người đều bận sắm sửa cho gia đình, chị Hòa cùng gia đình phải động viên nhau vượt qua nỗi buồn này.

Chị Hòa tâm sự cả gia đình đã lên kế hoạch cho chuyến về quê, đăng kí tham gia “Chuyến xe Công đoàn” của LĐLĐ TP Đà Nẵng và gọi điện báo gia đình từ rất sớm. Cả hai vợ chồng dự định khi được nghỉ Tết sẽ tranh thủ đi mua ít bánh mứt làm quà cho gia đình.

“Tôi đến Đà Nẵng làm việc hơn 10 năm qua, nhưng chưa bao giờ đón Tết xa nhà. Niềm vui với tôi là được quây quần bên gia đình, được đoàn tụ những ngày cuối năm dù năm đó có khó khăn hay thành công. Khi tôi điện báo mẹ sẽ không thể về quê và hiện mình đang là F0, mẹ tôi đã òa khóc, bà nhớ con, nhớ cháu và hơn hết là bà lo cho sức khỏe của gia đình”, chị Hòa tâm sự.

Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê
Chị Hòa rưng rưng nỗi nhớ nhà. Ảnh: XH

Dịch bệnh trong năm qua đã khiến gia đình chị Hòa gặp không ít khó khăn. Nhiều tháng, chị phải mất việc ở nhà để chống dịch. Chồng chị Hà là thợ mộc cũng thất nghiệp trong thời gian dài. Những tưởng, những khó khăn sẽ lùi lại, để gia đình được đón Tết ấm áp bên gia đình, thì giờ đây, dự định đó cũng đành gác lại.

“Hôm nào mẹ tôi cũng gọi điện hỏi thăm sức khỏe, động viên con cháu. Gia đình chỉ có bố mẹ già ở quê nên không thể chuẩn bị được nhiều, nhìn hai ông bà lủi thủi đón Tết, tôi cảm thấy rất thương bố mẹ”, chị Hòa rưng rưng.

Về phần gia đình mình, chị Hòa cũng không thể đi chợ, mua sắm thêm gì để chuẩn bị cho Tết. Những chiếc bánh chưng, bánh tét đều là những món quà được hàng xóm, các cấp chính quyền chia sẻ.

“Tôi không kịp sắm sửa gì nhưng từ sự chia sẻ của mọi người gia đình tôi vẫn có bánh mứt. Tấm lòng của mọi người khiến tôi cảm thấy ấm áp thêm được phần nào”, chị Hòa cho biết.

Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê
Chị Hòa chưa kịp chuẩn bị gì cho năm mới. Ảnh: XH

Cũng theo chị Hòa, khó khăn nhất là giải thích cho con chị hiểu vì sao gia đình không đón Tết như các bạn.

“Thỉnh thoảng ở nhà lâu, con xin mẹ được ra ngoài chơi và hỏi mẹ sao nhà không đi mua đồ Tết như nhà chị Lan (hàng xóm-PV), tôi cố gắng giải thích thật lâu con mới hiểu. Người lớn buồn, nhưng con trẻ còn mong Tết hơn nhiều lần”, chị Hòa chia sẻ.

Thấu hiểu được những nỗi lòng đó, Công đoàn và ban lãnh đạo công ty đã thường xuyên thăm hỏi, động viên. Theo anh Bùi Minh Vũ – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster, đơn vị luôn có nhiều hoạt động nhằm chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

"Với những người lao động không may bị dương tính với Covid-19, Công đoàn thường xuyên động viên chia sẻ. Bên cạnh đó, Công đoàn tổ chức trao các phần quà trong Tết sum vầy để mọi người cảm thấy ấm áp hơn", anh Vũ chia sẻ.

Nỗi lòng của công nhân F0 đón Tết xa quê
Chị Hòa nhận được sự động viên, chia sẻ từ nhiều đơn vị. Ảnh: XH

Bên cạnh đó, tại 7 quận, huyện, các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn và tuổi trẻ TP Đà Nẵng tiến hành thăm hỏi, động viên, chúc Tết và trao 100 suất quà đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang có người điều trị Covid-19 với tổng giá trị là 40 triệu đồng. Các hoạt động này đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng cho biết, Tết là dịp để người dân được sum họp bên gia đình sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, do dịch bệnh, không ít người dân, người lao động không may trở thành F0. Những món quà này là niềm động viên, sẻ chia ấm áp, yêu thương đối với các gia đình có bệnh nhân F0 góp phần lan tỏa thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Những lời động viên, món quà gửi trao là lời cầu chúc về một năm mới an khang, thịnh vượng và bình an của Đoàn, Hội dành cho những gia đình đang điều trị F0 tại nhà. Phần quà đó là một cặp bánh chưng và nhu yếu phẩm như bánh mứt, hạt dưa... tạo không khí ấm áp trong thời điểm Tết đến xuân về”, anh Duân cho hay.

Những “Chuyến xe yêu thương” đưa bệnh nhân nghèo về quê đón Tết Những “Chuyến xe yêu thương” đưa bệnh nhân nghèo về quê đón Tết

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” nhằm giúp đỡ các bệnh nhân và người nhà có hoàn ...

Xe Công đoàn đưa công nhân về quê ăn Tết Xe Công đoàn đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn Hà Nội hỗ trợ xe ô tô đưa về ...

Niềm vui của đoàn viên, NLĐ khi được Công đoàn TP. HCM tặng vé tàu về quê ăn Tết Niềm vui của đoàn viên, NLĐ khi được Công đoàn TP. HCM tặng vé tàu về quê ăn Tết

Chị Võ Thị Mai Nở làm việc tại Công ty Juki (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP. HCM) quê Thanh Hóa, ban đầu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.