Thứ bảy 27/04/2024 05:13

Những nữ lương y vì sức khỏe đồng bào

Đời sống - BỘI NHIÊN

Trong các giai đoạn phòng, chống đại dịch Covid-19, những nữ cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã thầm lặng cống hiến và lập nhiều thành tích nơi tuyến đầu chống dịch với niềm tin đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống bình yên trở lại. Họ, dù ở vị trí công tác nào cũng luôn tận tâm với nghề, giữ gìn sức khỏe và tính mạng của Nhân dân.
Những nữ lương y vì sức khỏe đồng bào
Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Giàu sáng kiến trong phòng, chống dịch (PCD)

Dịch Covid-19 bùng phát, phường 1 của thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) là địa phương có 21.237 nhân khẩu, 5.232 hộ gia đình sinh sống ở 10 khu phố trên tổng diện tích 2.2 km2 có sự tập trung các đầu mối về kinh tế - xã hội, giao thông, dịch vụ thương mại,… nên phải ứng phó với nhiều nguy cơ, thử thách.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trạm Y tế (TYT) phường 1 không có trưởng trạm, nữ hộ sinh Hoàng Thị Luận, Phó trưởng Trạm đảm nhiệm vai trò dẫn dắt đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của trạm chung sức với địa phương thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Chị đã đề xuất với Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 của phường triển khai các hoạt động chuyên môn có hiệu quả như TYT thành lập nhóm, tổ trên mạng xã hội để phổ biến kiến thức PCD Covid-19, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn PCD.

Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh và thành phố phía Nam, nhiều công dân Quảng Trị về quê, sáng kiến tổ chức phân luồng tại TYT, nhất là phân luồng triệt để đối với những người có các triệu chứng sốt, cảm cúm của chị Hoàng Thị Luận được áp dụng có ý nghĩa thiết thực trong việc ngăn ngừa Covid-19 lây lan. Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19, chị kịp thời tham mưu với UBND phường 1 tổ chức triển khai một cách hợp lý 2 đợt tiêm chủng trong 4 ngày liên tục, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật tại TYT; sau đó tiêm chủng lưu động với người già có khó khăn về vận động và các đối tượng trong diện ưu tiên tại nhà. Triển khai giám sát dịch tễ, truy vết ca bệnh và trường hợp có tiếp xúc gần với F0, lấy mẫu xét nghiệm, truyền thông, giáo dục sức khỏe, tư vấn và hướng dẫn phòng bệnh... góp phần hạn chế tình trạng lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị, TYT phường 1 của thành phố Đông Hà là một trong các điển hình tiêu biểu được tuyên dương và khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và PCD Covid-19, trong đó có nữ hộ sinh Hoàng Thị Luận.

Trong tình hình Covid-19, Bệnh viện Mắt Quảng Trị vẫn đảm bảo hoạt động KCB. Phụ trách Khoa Điều trị nội trú, bác sĩ Nguyễn Thị Hiền luôn hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tích cực tiến hành nghiên cứu khoa học, áp dụng phương pháp kỹ thuật mới hướng tới mục tiêu cải thiện sức khỏe thị giác của người mắc các bệnh lý về mắt.

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Sở “Khảo sát rối loạn lo âu trước phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị năm 2020” do bác sĩ Nguyễn Thị Hiền chủ nhiệm và bảo vệ thành công đã đưa ra những liệu pháp tâm lý để tham vấn giải tỏa lo âu với người bệnh đục thủy tinh thể từ chối phẫu thuật, hỗ trợ người bệnh đục thủy tinh thể vượt qua trở ngại tâm lý khi tiếp cận phương pháp phẫu thuật, góp phần đem lại hiệu quả phẫu thuật tốt nhất là phục hồi thị lực vĩnh viễn của người bệnh.

Những nữ lương y vì sức khỏe đồng bào
Nữ hộ sinh Hoàng Thị Luận lấy mẫu dịch tễ ở người thực hiện tầm soát Covid-19 tại Trạm Y tế phường 1, thành phố Đông Hà. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tham gia đề tài “Hiệu quả của phương pháp ghép kết mạc tự thân nhiều lớp điều trị viêm loét giác mạc dọa thủng” nhằm bảo tồn giác mạc dọa thủng và có lỗ thủng nhỏ ở người chưa có điều kiện ghép giác mạc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bác sĩ Nguyễn Thị Hiền đã cùng nhóm tác giả của đề tài đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2021.

Nữ bác sĩ chuyên khoa Mắt 29 tuổi này còn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên đề và báo cáo khoa học tại đơn vị, tham gia các hội nghị chuyên ngành Mắt để cập nhật kiến thức mới cũng như trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Với những đóng góp nổi bật, bác sĩ Nguyễn Thị Hiền đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác PCD Covid-19

Tính từ cuối tháng 1/2019 đến hết năm 2021, bác sĩ Trần Thị Phước Hiền, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị là thành viên của đội thường trực PCD bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona của Sở Y tế và là thành viên tổ giúp việc của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh Quảng Trị.

Chị đã tham gia soạn thảo hơn 200 văn bản tham mưu với UBND tỉnh, BCĐ về các biện pháp PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tham mưu trong việc soạn thảo và ban hành hơn 150 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về PCD Covid-19 trong ngành Y tế; tham gia các kịch bản, phương án PCD Covid-19, diễn tập PCD, diễn tập tiếp nhận công dân nhập cảnh được cách ly tập trung, diễn tập phương án cách ly trong trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng; trực tiếp biên soạn tài liệu họp và tiếp nhận các văn bản triển khai hoạt động PCD Covid-19 do BCĐ ban hành; tham mưu chỉ đạo về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và thống kê, báo cáo về chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong toàn tỉnh.

Ở vị trí thường trực xử lý công tác chuyên môn về PCD Covid-19, bác sĩ Trần Thị Phước Hiền tiếp nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, giải quyết các thủ tục áp dụng biện pháp cách ly y tế và kết thúc biện pháp cách ly với hàng chục nghìn người. Kịp thời đề xuất phương án xử lý các trường hợp Covid-19 phát hiện trong cộng đồng và các trường hợp nghi nhiễm. Tham gia phối hợp với Tiểu ban Truyền thông xuất bản các bản tin PCD Covid-19; phối hợp Sở Ngoại vụ thực hiện phương án tiếp nhận, cách ly, theo dõi, quản lý sức khỏe các chuyên gia, lao động kỹ thuật, nhà đầu tư, đoàn ngoại giao; phối hợp lực lượng vũ trang và quân đội trong quản lý công dân sau cách ly tập trung, các trường hợp vi phạm quy định về PCD, cung cấp các thông tin phục vụ điều tra dịch tễ và truy vết, tổ chức cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp PCD trong khu cách ly tập trung theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Những nữ lương y vì sức khỏe đồng bào
Bác sĩ Trần Thị Phước Hiền tập huấn bổ sung kiến thức PCD Covid-19 cho cán bộ tuyến y tế cơ sở. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Khi số người tự phát trở về từ các tỉnh và thành phố phía Nam tăng nhanh, khối lượng công việc lớn, bác sĩ Trần Thị Phước Hiền vẫn tham gia thành viên tổ giúp việc của BCĐ tiêm chủng vắc xin Covid-19 của tỉnh Quảng Trị và thành viên Văn phòng Thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19; thực hiện nhiệm vụ tham mưu triển khai công tác tiêm chủng đạt các yêu cầu đề ra trong PCD với tất cả các nội dung như tốc độ tiêm chủng, tỷ lệ bao phủ vắc xin ở các nhóm dân số trong cộng đồng.

Mới đây, bác sĩ Trần Thị Phước Hiền là một trong hai cá nhân của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác PCD Covid-19, góp phần ngăn chặn, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Công nhân chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Công nhân chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất F0, F1 có thể đi làm. Thông tin này được công nhân lao động làm việc ở ...

"Giữ mãi những nụ cười" ca khúc mới tri ân ngành Y

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ca sĩ Hiền Anh đã chính thức phát hành MV “Giữ mãi những nụ cười” ...

Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư

Thập kỷ qua chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Hà ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.