Thứ sáu 26/04/2024 02:29

Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư

Sức khỏe - TS. NGUYỄN TUẤN ANH - Viện Nghiên cứu Thanh niên

Thập kỷ qua chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, có 206 nghìn lao động nữ di cư (LĐNDC) về Hà Nội (năm 2019); hơn 136 nghìn người (năm 2020) và hơn 189 nghìn người (6 tháng đầu 2021). Ngoài việc phải tự lập, LĐNDC còn phải đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống như việc làm, nhà ở, thức ăn, chỗ ở… Họ cũng có thể gặp thêm thách thức khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do tình trạng thiệt thòi và dễ bị tổn thương.
Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư

Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa phối hợp với tổ chức Marie Stopes Việt Nam, Xí nghiệp May Khatoco tổ chức tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động (tháng 6/2020). Ảnh: Phương Linh.

Tình trạng sức khỏe của LĐNDC

Về sức khỏe thể chất

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có ít nhất khoảng 1/3 LĐNDC đang mắc ít nhất một bệnh lý về mặt thể chất, trong đó phổ biến nhất là viêm nhiễm phụ khoa (53,7%). Tại các KCN, lao động nói chung và lao động nữ (LĐN) nói riêng (trong đó có LĐNDC) thường phải làm việc trong điều kiện áp lực và cường độ cao (75,5% cảm thấy kiệt sức ở các mức độ từ nhẹ đến nặng); thường xuyên phải tăng ca hoặc làm việc ca đêm (30,3%). Bên cạnh đó, kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khoẻ sinh sản cũng như thực hành tình dục an toàn của một bộ phận LĐN còn thấp. Trong khi đó, rất đông LĐN bị hạn chế về điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Số liệu khảo sát của Chi cục Dân số TP. Hồ Chí Minh năm 2015 cho thấy, có tới 70% LĐN chưa biết các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, trong đó 46% mắc bệnh phụ khoa; 20% đến 30% LĐN chưa được cung cấp đầy đủ các thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Một số bệnh lý phổ biến khác cũng được ghi nhận trong LĐNDC gồm: bệnh về hô hấp (43,8%); bệnh về tim mạch (42,1%); bệnh về tiêu hoá (39,1%); đái tháo đường (36,8%)… Mới đây, LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh và Công đoàn Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả khảo sát về đời sống của nữ công nhân dệt may (khảo sát trên 1.772 người) cho thấy, các loại bệnh LĐN có nguy cơ mắc phải khi làm việc tại doanh nghiệp gồm bệnh xương khớp (21,4%); bệnh về hô hấp (20,6%); bệnh bụi phổi (10,1%) và các bệnh khác như bệnh da liễu, điếc nghề nghiệp… Các loại bệnh này ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của LĐN, hưởng đến chi tiêu của cá nhân và gia đình.

Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư

Biểu 1. Một số bệnh phổ biến trong LĐNDC (thống kê qua hình thức tự báo cáo. Đơn vị: %).

Về sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần của LĐNDC cũng có nhiều vấn đề đáng quan tâm. Rối loạn tâm thần là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến hiện nay. Khảo sát của chúng tôi cho thấy, trên dưới ½ LĐNDC được khảo sát hiện đang gặp phải vấn đề về sức khỏe tâm thần, gồm: không có hứng thú làm việc (53,1%; trong đó mức “gần như mọi ngày” chiếm 15,4%); cảm thấy buồn chán, vô vọng (52,2%; trong đó mức “gần như mọi ngày” chiếm 16,3%); ăn không ngon miệng hoặc ăn quá nhiều (52,1%; trong đó mức “gần như mọi ngày” chiếm 22,9%)… Các yếu tố như điều kiện lương thấp, điều kiện sống, tiếng ồn, chế độ ca kíp, thiếu thốn tình cảm, là những nguy cơ có mối quan hệ với các rối loạn tâm thần, nhất là trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, suy nhược ở nữ công nhân.

Thực trạng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của LĐNDC

Tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được coi như một yếu tố quyết định đến sức khỏe, song dường như bị bỏ qua ở LĐNDC. Họ phải đối mặt với các rào cản trong tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ về sức khỏe. Theo khảo sát, có 63,4% LĐNDC đã từng phải khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế trong vòng 12 tháng trước thời điểm khảo sát. Một tỉ lệ lớn LĐNDC phải khám chữa bệnh tại cơ sở y tế cho thấy đây là nhóm dễ bị tổn thương về mặt sức khỏe. Bên cạnh đó, có 78% LĐNDC thực hiện khám sức khỏe định kì, song chỉ có 38,7% người được thực hiện khám theo 6 tháng một lần theo khuyến cáo của chuyên gia y tế. Tham chiếu từ Điều 152, Bộ luật Lao động (2015) đã quy định rõ ràng: Mỗi năm một lần, mọi cơ quan, doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, bao gồm cả người học nghề, thực tập nghề. Trong đó, LĐN phải được khám thêm danh mục chuyên khoa phụ sản. Còn theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, khi khám sức khỏe định kỳ, LĐN được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục khám chuyên khoa phụ sản do Bộ Y tế ban hành. Nghị định cũng khuyến khích NSDLĐ tạo điều kiện cho LĐN mang thai được nghỉ đi khám thai nhiều hơn quy định tại Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội; đồng thời, quy định về việc nghỉ trong thời gian hành kinh của LĐN.

Tỉ lệ LĐNDC lựa chọn các cơ sở y tế cấp Trung ương trong khám và điều trị bệnh khá cao (43,7%); tiếp đến là cơ sở y tế cấp tỉnh, thành phố (29,9%). Chỉ có 6,1% lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân. Hiện nay, tình trạng quá tải khám, chữa bệnh là phổ biến tại hầu hết các bệnh viện ở các tuyến, đặc biệt quá tải trầm trọng ở tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Tỷ lệ sử dụng giường nội trú thường xuyên trên 100% và dao động từ 120% đến 150% ở một số bệnh viện lớn. Số lượng và chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế tuyến đầu còn hạn chế, danh mục thuốc còn ít. Cùng với đó, hạn chế về nhân lực tại các trạm y tế, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến dưới chưa bảo đảm, dẫn tới mất lòng tin của bệnh nhân và sự thiếu tuân thủ quy định chuyển tuyến, chuyển tuyến ngược. Chưa kể, khả năng kinh tế của người dân được cải thiện trong khi khả năng cung ứng dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới còn hạn chế, dẫn tới tình trạng vượt tuyến. Đặc biệt, theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 01/01/2021, chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được thực hiện. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến). Cũng từ đó số lượng người lựa chọn các cơ sở y tế tuyến trên có chất lượng để khám chữa bệnh cũng là điều dễ hiểu.

Thực trạng sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của nữ lao động di cư

Nữ công nhân Bình Dương được tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nguồn: baobinhduong.vn

Thay lời kết

Tình trạng sức khỏe của LĐNDC còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là việc đánh giá mức độ bệnh nghề nghiệp cũng như mức độ các rối loạn tâm thần cần được thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện những vấn đề về sức khỏe có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của đối tượng này. Chăm sóc sức khỏe cho NLĐ nói chung và LĐNDC nói riêng không chỉ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn thể hiện sự quan tâm chia sẻ, là sợi dây gắn kết giữa NLĐ và NSDLĐ, giúp cho NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, từ đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ sản suất kinh doanh mà doanh nghiệp đã đề ra.

Thực hiện Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức Thực hiện Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 2234/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước số ...

Thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa Thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Khi các bệnh viện, khu điều trị dã chiến, các đội xe cấp cứu 115,… đều quá tải, các bác sỹ thuộc các phòng, tổ ...

“Cần nâng cao vị thế của lao động nữ trong đời sống xã hội” “Cần nâng cao vị thế của lao động nữ trong đời sống xã hội”

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến vào dự thảo ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.