Thứ bảy 04/05/2024 05:25

Người cán bộ với tâm niệm cống hiến

Đời sống - NGUYỄN THỊ XUÂN THANH

Thân thiện, hoà đồng là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh Mai Xuân Linh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân (UBND), Chủ tịch Công đoàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Với hơn 12 năm công tác, từng trải qua nhiều vị trí anh Linh đã trở thành cái tên quen thuộc với bà con Nhân dân trên địa bàn phường, anh được mọi người đánh giá cao về tinh thần nhiệt huyết, năng lực công tác và sự sẻ chia. Đó chính là cơ duyên để anh gắn bó lâu dài với chính quyền, con người nơi đây.

Người cán bộ với tâm niệm cống hiến
Anh Mai Xuân Linh, Phó chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ (thứ ba từ phải sang) nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.

Phát triển từ cơ sở, mong muốn được phục vụ người dân

Tuổi trẻ phải nhiệt huyết, đó là tâm niệm của chàng trai trẻ Mai Xuân Linh, sinh năm 1985 khi là Bí thư Chi đoàn Đa Mặn 3 ngày đó. Trong thời gian giữ vai trò Bí thư Chi đoàn, anh Linh đã rất năng nổ tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, trở thành cái tên thân thuộc tại khu dân cư.

Khác cái vốn có “khô khan” của anh chàng kỹ sư điện, anh Linh có vẻ ngoài hoà đồng, thân thiện của người làm công tác đoàn. Cầm trên tay tấm bằng kỹ sư điện, được mọi người động viên tháng 10-2010 anh bắt đầu vào làm việc tại UBND phường Khuê Mỹ đảm nhận vị trí văn hoá, thông tin phường.

Tháng 11-2011, anh thi vào biên chế công chức văn phòng- thống kê; “Lúc này, tôi có cơ hội được quan sát, tiếp xúc với người dân nhiều hơn, tôi hiểu khó khăn, bất tiện của người dân trong việc làm các thủ tục hành chính, thủ tục này có lẽ chỉ có những người làm chuyên môn như chúng tôi mới hiểu hết” anh Linh chia sẻ.

Qua hơn 3 năm công tác, anh Mai Xuân Linh đã khẳng định được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình, anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, được cấp trên đánh giá cao, bà con nhân dân trên địa bàn phường yêu mến.

Được cấp trên tín nhiệm, đồng thời với nỗ lực cống hiến, trao dồi trình độ chuyên môn không ngừng, tháng 4-2014 anh Mai Xuân Linh được cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ. Tại bộ phận “một cửa”- bộ phận thường xuyên tiếp công dân, anh Linh thường xuyên quan tâm, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn làm tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả không chỉ đúng hẹn mà còn thay đổi thái độ được “phục vụ” người dân gắn với phong trào “Người cán bộ, công chức gương mẫu, sống đẹp”.

Kết quả, tỷ lệ hồ sơ sớm hẹn, đúng hẹn ngày càng cao, tiêu biểu năm 2020 đã tiếp nhận 294 hồ sơ, trong đó 1037 hồ sơ sớm hạn, 1905 hồ sơ đúng hạn và không có hồ sơ trễ hẹn góp phần thực hiện hiệu quả nội dung “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2013 của Ban Thường vụ Thành uỷ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cơ quan phường.

Trong giải quyết các phản ánh người dân qua tổng đài 1022, đường dây nóng UBND phường, anh Linh cho biết: “Khi tiếp nhận cuộc gọi, trong khoảng 10-15 phút tôi cùng anh em chuyên môn phụ trách sẽ đến địa chỉ phản ánh, để ghi nhận thực tế, nếu xét thấy giải quyết được tôi cùng các anh em sẽ giải quyết ngay, trường hợp phản ánh thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên tôi sẽ ghi nhận, báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, anh Linh tâm sự: “Đại đa số phản ánh người dân thường tập trung vào các vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự vỉa hè ... việc trong thời gian ngắn cán bộ địa phương có mặt tại địa chỉ được phản ánh đã củng cố lòng tin của người dân vào chính quyền, tạo đồng thuận trong Nhân dân”.

Những ngày tháng 9-2021 dịch bệnh Covid-19 bùng phát đỉnh điểm, thực hiện chủ trương của TP “ai ở đâu thì ở đó”. Lúc này việc cung ứng thực phẩm cho 1.300 hộ dân, hơn 5.200 nhân khẩu trên địa bàn là vấn đề cấp thiết mà lãnh đạo Đảng, chính quyền phường Khuê Mỹ đặc biệt quan tâm.

Được phân công phụ trách Tổ trưởng Tổ cung ứng thực phẩm, anh Linh đã chủ động liên hệ tìm các nhà cung ứng như: Vinmart+, Big C; đồng thời chỉ đạo 43 tổ Covid-19 trên địa bàn nhận đơn hàng các hộ dân qua Zalo, điện thoại hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Qua đó đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về lương thực thực phẩm, bảo đảm ổn định tình hình trật tự, góp phần đưa địa phương về trạng thái bình thường mới.

Người cán bộ với tâm niệm cống hiến
Anh Mai Xuân Linh (áo xanh) cùng các tình nguyện viên vận chuyển thực phẩm cho bà con Nhân dân trong thời điểm giãn cách xã hội.

Đồng hành và sẻ chia

Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn phường Khuê Mỹ từ năm 2017, anh Linh đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại UBND phường. Sau khi Nghị định 34/NĐ-CP có hiệu lực, chính sách phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách giảm hơn 50%, nằm trong khung chuẩn nghèo của TP theo Nghị quyết số 76/2021/NQ-HĐND đã tác động sâu sắc đến tâm lý của người lao động. Nắm được tình hình đó, tại Hội nghị cán bộ công chức năm 2022 do Công đoàn phường và UBND phường phối hợp tổ chức đã thống nhất nhiều giải pháp hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho người hoạt động không chuyên trách. Qua đó, góp phần động viên người hoạt động không chuyên trách yên tâm công tác, gắn bó lâu dài tại cơ quan.

Cùng với hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, các hoạt động sinh hoạt tinh thần cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên được tổ chức công đoàn phường Khuê Mỹ đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Công đoàn phường Khuê Mỹ tổ chức phát động các hoạt động như: sinh hoạt hằng tháng, dã ngoại thăm quan, thi nấu ăn... cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn; đồng thời quan tâm tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con của cán bộ, đoàn viên công đoàn trong các dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, tạo không khí vui vẻ, thắt chặt tinh thần gắn kết, giao lưu trong cán bộ, đoàn viên, xây dựng cơ quan, tổ chức công đoàn đoàn kết, trong sạch vững mạnh.

Bằng sự cống hiến trong công tác, anh Mai Xuân Linh đã được các cấp ghi nhận, khen tặng danh hiệu: Chiến sĩ thi đua các năm 2015,2017, 2018; Bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoạn Lao động TP vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng giai đoạn 2015-2020; Bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động TP vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua loa động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh” năm 2021; tập thể Công đoàn đạt danh hiệu “CĐCS vững mạnh xuất sắc” năm 2021. Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất chính là sự tín nhiệm, tin yêu, quý mến của lãnh đạo, đồng nghiệp, bà con Nhân dân trên địa bàn dành cho anh.

Từ những việc làm, hành động với tâm niệm cống hiến đã tạo nên một cá nhân Mai Xuân Linh - một tấm gương nhiệt thuyết, sáng tạo, một người đảng viên tiên phong rực rỡ giữa đời thường, góp phần tô đẹp cho đời như Bác Hồ từng căn dặn: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Tấm gương lao động

Thực hiện lời dạy của Bác: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc”,“muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, xác định được vai trò của cán bộ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, anh Linh với vai trò Chủ tịch Công đoàn đã phối hợp với UBND phường tổ chức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn đăng ký các danh hiệu thi đua, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” với khẩu hiệu: “Một cán bộ công chức, lao động có một sáng kiến, cải tiến trong công tác, việc làm; một tập thể một công trình, một sản phẩm hữu ích nhằm phát huy nguồn lực trong cán bộ, đoàn viên, xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Tổ chức phát động phong trào xanh - sạch - đẹp tại cơ quan, tổ chức ra quân dọn vệ sinh chiều thứ 6 hằng tuần; trồng cây xanh trong khung viên cơ quan, cải thiện môi trường làm việc, cảnh quan công sở góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, tập thể cơ quan đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiến tiến”, cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Người cán bộ với tâm niệm cống hiến
Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I

Chiều 12/5, LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn phát động Cuộc ...

Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I

Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà ...

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức đoàn báo chí đi thực tế viết về tấm gương người tốt, việc tốt LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức đoàn báo chí đi thực tế viết về tấm gương người tốt, việc tốt

Ngày 11/6, LĐLĐ TP Đà Nẵng đã tổ chức đoàn báo chí đi thực tế viết bài cho Cuộc thi viết về mô hình, tấm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.