Một đề án thiếu tính khả thi

Kinh tế - Chính sách - AN VINH

An Vinh

An Vinh

Nhà báo
Đó là nhận định chung và thống nhất cao, không chỉ từ những người hàng ngày đang tham gia giao thông ở Thủ đô, mà còn từ chính các chuyên gia về giao thông đô thị đã đưa ra trên báo chí mấy ngày nay, khi nói tới đề án cấm xe máy trong nội đô Hà Nội từ năm 2030.

Đây là một đề án riêng nằm trong Đề án chung “Phát triển kinh tế đô thị đến năm 2025, tầm nhìn 2030" mà TP Hà Nội vừa phê duyệt. Trong đó, chính quyền thành phố giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng lập đề án "phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".

Ngay sau khi đề án này được công bố trên báo chí, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phân tích và cho thấy, đề án này của Hà Nội là thiếu tính khả thi, khó có thể thực hiện được vào thời điểm năm 2030. Bài viết này xin được tổng thuật lại ý kiến của một số chuyên gia đã phát biểu trên báo chí về đề án cấm xe máy của Hà Nội.

Người đầu tiên là TS Nguyễn Xuân Thuỷ - Chuyên gia giao thông đô thị. Ông Thuỷ cho rằng, hiện nay, hạ tầng giao thông Hà Nội còn yếu kém, đường sá hẹp, việc cấm xe máy hoạt động sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Hà Nội đang có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó trên 6 triệu xe máy, chưa kể xe của khách vãng lai từ các tỉnh thành khác chạy qua Hà Nội. Mỗi ngày, toàn thành phố có khoảng 14 triệu lượt đi lại, nhưng giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng hơn 10%. Nếu vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội chưa thể đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân thì chưa thể cấm xe máy.

TS Thủy cũng đưa ra các nguyên nhân cụ thể để chứng minh cho việc không thể cấm xe máy trong nội đô Hà Nội. Thứ nhất, về mặt khoa học, xe máy là một phương tiện cơ động, tốc độ, giá thành vừa túi tiền của người dân, chiếm diện tích đường chỉ bằng 1/5- 1/10 so với ô tô. Thứ hai, xe máy chỉ gây ô nhiễm bằng 1/5 – 1/10 ô tô. Do đó, không thể nói xe máy là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, xe máy phù hợp với điều kiện đường sá và hạ tầng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Thứ ba, phương tiện xe máy hiện nay ở Thủ đô đang chiếm 70% lưu lượng. Nếu cấm xe máy trong khi giao thông công cộng chưa phát triển thì người dân đi lại, làm ăn bằng gì, đặc biệt là những người thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy. Hiện nay, 80% người trưởng thành đi xe máy, trong đó ít nhất 60% là phương tiện phục vụ công việc để nuôi gia đình. “Nếu cấm thì người ta đi bằng gì, sống thế nào? Tôi nghĩ đến năm 2030 không thể cấm xe máy", ông Thủy nhận định.

Ngoài ra, ông Thuỷ còn đặt câu hỏi, xe máy gây ô nhiễm ít hơn nhiều so với ô tô, xe máy cũng chiếm diện tích ít hơn so với ô tô. Vậy tại sao chỉ cấm xe máy mà không cấm ô tô cá nhân? Từ nay đến năm 2040, Hà Nội vẫn sẽ có 20 – 30% người dân đi xe máy.

Ông Thuỷ cũng lo ngại trong trường hợp TP Hà Nội cấm xe máy, người dân có thể đổ xô đi mua ô tô hoặc chọn ô tô làm phương tiện di chuyển chính. Trong khi hạ tầng còn yếu kém, nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ở nội đô có thể tăng gấp nhiều lần so với hiện nay.

Chuyên gia thứ hai, cũng là người có chung quan điểm với TS. Thuỷ về việc cấm xe máy, là ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ông Thanh cho rằng, trước khi cấm xe máy, Hà Nội phải phát triển được vận tải hành khách công cộng như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt nhanh, xe buýt thường, phải cam kết đến năm 2023, năm 2024 làm được gì để phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, Hà Nội phải đưa được các trường đại học, cơ sở kinh tế, cơ quan hành chính ra ngoài nội đô. Đồng thời, phải phục vụ đủ các tuyến xe buýt chuyên chạy những tuyến đường này thì mới giải quyết được phương tiện đi lại cho người dân. Theo ông Thanh, bản thân ông rất muốn hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và đồng tình với đề án này. Tuy nhiên, Hà Nội phải có quy hoạch cụ thể chứ đề án này được đưa ra gần chục năm vẫn “giậm chân tại chỗ”. Quá trình xây dựng đề án, sở ngành của Hà Nội cần đưa ra mốc thời gian và mục tiêu cụ thể. Việc này nhằm thông báo cho người dân biết để thích nghi dần.

Về mốc thời gian 2030, ông Thanh khẳng định Hà Nội khó thực hiện được. Ông lý giải trong 10 năm, thành phố mới có thể hoàn thành 12 km của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đến năm 2030, thành phố khả năng chỉ có thêm một tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Hai tuyến này chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

“7 năm nữa Hà Nội phải làm sao để đạt được 50% phương tiện vận tải công cộng thì hãy nghĩ đến việc cấm xe máy cá nhân, nếu không đạt được thì đừng nói”, ông Thanh nhấn mạnh và cho biết, trong khi đó ô tô là phương tiện gây nguy cơ ùn tắc và tạo ra lượng khí thải cao hơn xe máy.

Người thứ ba, một chuyên gia giao thông khác là TS Phan Lê Bình. Ông Bình đặt vấn đề: Nếu nhu cầu đi xe máy chuyển sang giao thông công cộng thì giao thông công cộng có tải nổi không? Mặc dù hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội gồm buýt, BRT, metro đã khá mạnh, mạng lưới phủ dày, tần suất xe cao. "Tuy vậy, để có thể gánh hết toàn bộ nhu cầu giao thông từ xe máy chuyển sang thì e là chưa đủ sức”, ông Bình nhận định.

Hơn thế, không hẳn khi cấm xe máy thì 100% người đi xe máy sẽ chuyển sang giao thông công cộng mà một bộ phận có khả năng chuyển sang đi ô tô cá nhân. “Nếu tỉ lệ này cao thì sẽ có nguy cơ dù cấm xe máy vẫn không giảm được ùn tắc. Bởi vì ô tô chiếm diện tích lớn hơn nhiều và không linh hoạt bằng xe máy”, ông Bình lưu ý. Đồng tình với quan điểm này của TS Bình, các chuyên gia giao thông khác cũng dự đoán, nếu cấm xe máy thì có thể người dân sẽ đua nhau mua ô tô, và lúc ấy thì chắc chắn “đường phố Hà Nội sẽ không còn chỗ mà len".

Vậy là Hà Nội chỉ còn 7 năm nữa để thực hiện mục tiêu cấm xe máy trong 12 quận nội đô. Căn cứ vào tình hình thực tiễn hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội, tham khảo những ý kiến của các chuyên gia giao thông kể trên, ta có thể thấy việc Hà Nội đặt ra mốc 2030 đó là thiếu cơ sở khoa học và không khả thi. Trước hết là vì, hiện nay, hệ thống giao thông công cộng Hà Nội chưa phát triển, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, một loạt các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, hệ thống xe buýt không tiếp cận đến những ngõ ngách của Hà Nội, vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Một điều nữa mà TP Hà Nội cần nghiên cứu để có hướng giải quyết là, cùng với vấn nạn ùn tắc giao thông ngày càng trở nên trầm trọng, thì song song với đó là chuyện đời sống của phần lớn người dân Thủ đô vẫn còn khó khăn, phần lớn người dân phải dùng xe máy là phương tiện để kiếm sống. Do đó, việc cấm xe máy có thể gây mất việc làm cho rất đông người dân Thủ đô. Ngoài ra, Hà Nội chỉ có thể thực hiện được việc cấm xe máy khi vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân.

Vì vậy, việc cấm xe máy hoạt động ở nội đô Hà Nội vào năm 2030 là một đề án thiếu khả thi. Sở GTVT HN cần nghiên cứu lại đề án chi tiết cho kỹ lưỡng, khoa học và mang tính thực tiễn cao, ngõ hầu nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia giao thông, của đông đảo người dân tham gia giao thông tại Hà Nội.

Ai cũng sợ ùn tắc, ai cũng muốn đường thông hè thoáng, nhưng hãy lấy việc giải phóng vỉa hè bao năm nay vẫn chưa hoàn thành để làm một bài học cho việc cấm xe máy. Đó là, ai ai cũng cần phải lo kiếm sống, phải sống được đã, trước khi lo tới việc ùn tắc giao thông và trật tự vỉa hè.

Chỉ khi nhận rõ bài học đó, chỉ khi giải được bài toán cực khó đó, thì đề án cấm xe máy nội đô của TP Hà Nội mới có thể mang tính khả thi, bền vững và được Nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng.

AN VINH

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tin cùng chuyên mục

“Hóa vàng” những gian dối

Cà phê tối -

“Hóa vàng” những gian dối

Những clip “unbox” (mở hộp) quà Tết trên bàn thờ trong ngày hóa vàng đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Điều thu hút người xem không chỉ là những hộp quà được gói ghém đẹp đẽ, mà còn là sự bất ngờ khi mở ra – bên trong có thể chỉ là những món đồ lác đác, thậm chí chỉ toàn giấy.

Tự vệ bằng smartphone

Cà phê tối -

Tự vệ bằng smartphone

Sự việc tài xế bị hành hung ở bến phà Cồn Nhất (TT.Giao Thủy, H.Giao Thủy, Nam Định) nóng trên các phương tiện truyền thông 2 ngày ròng. Hôm qua, 2 đối tượng đánh người đã bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu vạn sự không như ý

Cà phê tối -

Nếu vạn sự không như ý

“Vạn sự như ý” là câu chúc cửa miệng đầu năm với nhiều kỳ vọng và tình thương yêu. Nhưng nếu chậm lại, suy nghĩ kỹ, trong một năm đầy rẫy biến động, vạn sự như ý gần như là ảo vọng không tưởng.

Hình hài của cái ác

Cà phê tối -

Hình hài của cái ác

Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và nhiều đơn vị liên quan... vừa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên biên giới ngay khi các đối tượng đặt chân về Việt Nam.

Quyền của shipper

Cà phê tối -

Quyền của shipper

Vụ việc tài xế giao hàng tử vong ở Đà Nẵng sau khi bị người nhà khách hàng hành hung dấy lên nhiều vấn đề. Đó không chỉ là vụ việc đơn lẻ, nó thể hiện nhiều nan đề trong xã hội chúng ta đang sống.

Khi cô gái vàng bị nợ “tiền hỗ trợ dinh dưỡng”!

Cà phê tối -

Khi cô gái vàng bị nợ “tiền hỗ trợ dinh dưỡng”!

Nguyễn Thị Hương, vận động viên canoeing đầu tiên của Việt Nam giành vé chính thức đến Olympic Paris vừa tuyên bố ngừng tập ở đoàn Vĩnh Phúc, vì cô bị “nợ thưởng” 3 năm và “nợ tiền hỗ trợ dinh dưỡng” trong suốt năm qua.

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.

Đọc thêm

Khi hiệu trưởng “ăn chênh” tiền học phí sinh viên

Cà phê tối -

Khi hiệu trưởng “ăn chênh” tiền học phí sinh viên

Ông Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế đã bị bắt tạm giam và khởi tố vì cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản của sinh viên khi ông này còn làm hiệu trưởng Đại học Sư phạm Huế.

Tác quyền tiền tỉ và công nghiệp sáng tạo

Cà phê tối -

Tác quyền tiền tỉ và công nghiệp sáng tạo

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa thông báo tổng kết năm 2024 vào hôm qua. Trung tâm thông báo, nhiều nhạc sĩ đã nhận nhiều trăm tới hàng tỉ đồng trong năm 2024 qua các ca khúc.

Bão Yagi và hậu quả với chợ Tết

Cà phê tối -

Bão Yagi và hậu quả với chợ Tết

Cơn bão lớn nhất lịch sử càn quét Bắc Bộ đã qua được mấy tháng. Nhưng đến tận giờ, khi Tết sắp đến, người ta vẫn thấy hệ lụy từ cơn bão đánh thẳng vào túi tiền người tiêu dùng.

Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa "gieo gì gặt nấy"

Cà phê tối -

Chuyện giao thông hôm nay và câu ngạn ngữ xưa "gieo gì gặt nấy"

Những ngày này, nhiều người trên mạng xã hội, trong câu chuyện trao đổi với nhau ở gia đình hay ngoài phố, đang trách oan Nghị định 168.

Dùng kiếm “nói chuyện”

Cà phê tối -

Dùng kiếm “nói chuyện”

Một người đàn ông ở Nha Trang sau khi tranh cãi với nhân viên môi trường đã bất ngờ rút kiếm từ cốp xe để "nói chuyện".

Thay kỳ thi bằng “đánh giá năng lực”

Cà phê tối -

Thay kỳ thi bằng “đánh giá năng lực”

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bỏ hoàn toàn kỳ thi lớp 6 ở tất cả các trường trên hệ thống giáo dục toàn quốc. Thay vào đó, Bộ vẫn để ngỏ phương án “đánh giá năng lực” cho các trường chất lượng cao.

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá

Cà phê tối -

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá

Giữa những tranh cãi không hồi kết về trận chung kết đã kết thúc 3 ngày trước giữa cổ động viên hai đội, cách hành xử của bà Pang - Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan - khiến các bên đều nể phục.

Việt Nam vô địch lẫm liệt và đàng hoàng

Cà phê tối -

Việt Nam vô địch lẫm liệt và đàng hoàng

Đội tuyển Việt Nam đã đả bại kỳ phùng địch thủ Thái Lan 3-2 ngay trên sân Rajamangala. Qua đó, giành chiến thắng chung cuộc 5-3 và mang cúp vô địch ASEAN Champions về Hà Nội.

Không sợ Thái Lan và lời nguyền 3 thập kỷ

Cà phê tối -

Không sợ Thái Lan và lời nguyền 3 thập kỷ

Chiến thắng nức lòng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi tại Việt Trì (Phú Thọ) đã giúp đội nhà có lợi thế nhất định trong trận lượt về. Hơn thế, nó cũng giải “lời nguyền” đeo đẳng đội tuyển tới gần ba chục năm của đội nhà trước Thái Lan.

Ước vọng đầu năm thời công nghệ

Cà phê tối -

Ước vọng đầu năm thời công nghệ

Năm mới, nhiều người có thói quen đặt ra những mục tiêu và nguyện ước. Song, kỷ nguyên công nghệ đã mở ra những hướng đi mới trong công việc tưởng chừng mộng mơ và nặng ý chí con người này.