Thứ ba 21/05/2024 01:04
Chuyên đề An toàn nhà ở:

Làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư ?

Đời sống - Thu Thủy

Làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư là điều nhiều người quan tâm, nhất là sau khi xảy ra hàng loạt các vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em gái.
lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu
Làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư là nỗi lo của nhiều cư dân. Trong ảnh, người đàn ông sàm sỡ cô gái trong thang máy tại chung cư trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), sự việc đúng ngày 08/03/2019 đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn khi đi thang máy. Ảnh tienphong.vn

Làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư? Nhiều người cứ “ngỡ” thang máy là nơi an toàn bởi chỉ mất vài phút trong đó để đi lên xuống nhưng trên thực tế đã có không ít những trường hợp mất an toàn, hành vi ứng xử thiếu văn hóa xảy ra trong thang máy.

Điển hình nhất là vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ một bé gái trong thang máy ngày 1/4/2019 tại chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh). Hành động này của ông Linh được camera an ninh của tòa nhà ghi lại, sau đó được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội đã gây nên làn sóng bất bình mạnh mẽ. Hay vụ việc nữ sinh bị một người đàn ông ăn mặc lịch sự, sàm sỡ trong thang máy tại chung cư Golden Palm, thuộc địa bàn phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Thậm chí, cướp giật trong thang máy cũng là một trong những nguy hiểm rình rập nhiều người khi ở trong thang máy một mình.

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu
Câu hỏi làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư không chỉ với các hành vi xâm hại, mà còn là các hành vi thiếu văn minh của người dân ở chung cư và khách vãng lai. Trong ảnh, một người đàn ông "tè bậy' trong thang máy. Ảnh thanhnien.vn

Mới đây, tại tòa nhà CT12C, khu chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai, Hà Nội xảy ra vụ cướp trong thang máy. Chị Lê Hồng đi rút tiền ở bên ngoài về, gặp một người đàn ông trung niên khoảng 50 tuổi, mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm ngồi ở hàng ghế chờ trước cửa thang máy. Chị Hồng vừa bước vào thang máy để đi lên nhà thì người đàn ông đi theo, cầm bình xịt hơi cay xịt vào mặt hòng cướp tiền và điện thoại của chị...

Trước hàng loạt những sự việc, hành vi ứng xử thiếu văn hóa xảy ra trong thang máy vừa qua, rất nhiều người dân cảm thấy e ngại về vấn đề an ninh, an toàn tại các khu chung cư. Nó không chỉ là vấn đề an ninh, an toàn mà còn là vấn đề cách ứng xử văn hóa ở mỗi khu chung cư.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở một số tòa chung cư hiện nay, nhất là các tòa chung cư mini, chung cư thuộc phân khúc tầm trung thì vấn đề an ninh, an toàn đang trở thành mối nguy của rất nhiều cư dân. Chị Phương, một cư dân ở tòa CT2C Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết: “Thang máy là phương tiện duy nhất đi lại trong các khu chung cư, nhất là những khu chung cư cao tầng như khu nhà chúng tôi. Với những vụ việc gần đây xảy ra trong thang máy, chúng tôi cũng rất lo lắng vì hầu hết các gia đình ở đây đều có con nhỏ. Vì vậy, chúng tôi rất mong ban quản lý tòa nhà thường xuyên kiểm tra và giám sát để chúng tôi cảm thấy an toàn hơn mỗi khi bước vào thang máy”.

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu
Người dân cần rèn luyện kỹ năng, biết cách làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy ở các chung cư. Trong ảnh, chung cư Carina, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh từng bất ngờ bị kẹt thang máy khi đang hoạt động khiến nhiều người hoảng loạn. Ảnh tienphong.vn

Hiện ở một số tòa chung cư, ban quản lý cũng như chủ đầu tư đã lắp camera tại sảnh, trong thang và cử người trực, theo dõi 24/24. Mỗi khi có sự cố đều có bằng chứng ghi lại, giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi bước vào thang máy. Việc dùng thẻ cư dân, thẻ từ cũng nên được áp dụng rộng rãi trong các tòa chung cư, khu dân cư để tránh tình trạng người lạ, những kẻ xấu lợi dụng để làm việc không tốt gây ảnh hưởng an ninh, an toàn của toàn khu nhà.

Anh Phạm Văn Chung, Tổng Giám đốc Công ty Hitech Việt Nam cho biết: “Hiện nay, trên thị trường vẫn chưa có các phương tiện, thiết bị giám sát nào để phát hiện, nhận diện những hành vi có thể phát sinh trong thang máy. Do vậy, giải pháp tốt nhất vẫn là lắp camera trong mỗi thang máy để khi có sự cố xảy ra ban quản lý kịp thời nắm bắt và xử lý. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, mỗi khu chung cư nên lắp các hệ thống kiểm soát ra vào, thẻ từ dành cho cư dân. Khi muốn vào khu chung cư phải có chủ hộ ra đón và để lại giấy tờ tùy thân. Có như vậy, mới đảm bảo an toàn, tránh những sự việc không đáng tiếc có thể xảy ra”.

Để đáp ứng nhu cầu nhà cho dân cư tại đô thị lớn, việc xây dựng các kiến trúc cao tầng là tất yếu và việc bố trí thang máy là không thể thiếu. Đây là phương tiện giao thông quan trọng trong tòa nhà và liên quan tới sự an toàn của cư dân, vì vậy, đã có các quy chuẩn, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về thang máy. Theo quy định, nhà chung cư từ 6 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, trên 9 tầng phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng. Trong nhà chung cư có thang máy, tối thiểu phải có 1 thang máy chuyên dụng có kích thước thông thủy của cabin đảm bảo vận chuyển băng ca cấp cứu.

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu
Một trong các giải pháp trả lời câu hỏi làm gì để bảo đảm an toàn khi đi thang máy tại các chung cư là phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thang máy. Ảnh tpec.com.vn

Theo các chuyên gia, cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 250 người sống (tương đương cho 65 căn hộ) trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Sức nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 400 kg. Trong trường hợp nhà có một thang máy, sức nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ 600 kg.

Chiều rộng sảnh thang máy chở người phải bố trí phù hợp theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng. Thang máy phải có thiết bị bảo vệ chống kẹt cửa, bộ cứu hộ tự động và hệ thống điện thoại nội bộ từ cabin ra ngoài. Thang máy chỉ được vận hành khi tất cả các cửa đều đóng. Tốc độ của thang máy phải đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.

Giếng thang phải đảm bảo yêu cầu cách âm theo QCXDVN 05:2008/BXD và chống ồn theo QCVN 26:2010/BTNMT. Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.

Thang máy chung cư được kiểm định lần đầu khi vừa hoàn thành lắp đặt để đánh giá chính xác về chất lượng thiết bị và chất lượng lắp đặt, đảm bảo đạt điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để đưa vào sử dụng. Sau khi được cấp phép sử dụng, thang máy phải được kiểm định định kỳ tùy thuộc vào thời hạn sử dụng.

Nếu thang máy có thời gian sử dụng dưới 10 năm, thời gian kiểm định định kỳ là 3 năm; thang may có thời gian sử dụng trên 10, thời hạn kiểm định định kỳ là 2 năm; thang máy có thời gian sử dụng trên 20 năm, thời gian kiểm định định kỳ là 1 năm. Ngoài ra, nếu trong quá trình sử dụng phát sinh vấn đề về kỹ thuật thì cũng cần được kiểm định. Đơn vị kiểm định sẽ tiến hành đánh giá tình trạng, đưa ra phương án khắc phục trong thời gian ngắn nhất.

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu Hành động đẹp của HLV Park Hang Seo trước khi nhận HCV SEA Games 30

Trong khi các cầu thủ đang ăn mừng chức vô địch SEA Games 30, HLV Park Hang Seo khiến nhiều người bất ngờ khi lặng ...

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu Vô địch “ao làng” vẫn tự hào, thì sao?

Vượt qua "ám ảnh" về giấc mơ SEA Games suốt 60 năm qua, chức vô địch cùng tấm HCV SEA Games 30 giống như một ...

lam gi de bao dam an toan khi di thang may o cac chung cu Vụ cư dân FLC Complex bị cắt nước sinh hoạt: Chủ đầu tư vi phạm điều khoản hợp đồng

Cư dân chung cư FLC Complex phản ánh chủ đầu tư liên tục vi phạm những điều khoản trong hợp đồng và cung cấp dịch ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.