Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Kinh tế - Xã hội - Phương Huyền

Hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng (GTCC) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chính thức ra mắt ngày 17/5/2024 vừa qua và được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65). Hệ thống này do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai, cho phép khách hàng thanh toán bằng đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.

Giải pháp thanh toán hiện đại

Hình thức thanh toán này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian so với hình thức thanh toán trước đây (không cần chuẩn bị tiền lẻ, không phải chờ đợi đổi tiền, không phải đến tận địa điểm bán vé để mua vé tháng) mà quan trọng hơn, nó còn hỗ trợ các nhà khai thác GTCC tối ưu hóa công tác quản lý, dễ dàng khai thác và vận hành các tuyến dịch vụ. Dự kiến đến năm 2025, dự án sẽ mở rộng quy mô phục vụ lên 500 xe tại TP. HCM và 3.000 xe tại Hà Nội.

Với công nghệ thanh toán mới của OneFin, kết hợp giải pháp thanh toán Open-Loop của MasterCard và cổng thanh toán trực tuyến của VPBank, "chạm bằng thẻ EMV Contactless" được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng trong việc áp dụng các giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và tại thành phố nói riêng, từng bước tiến tới thành phố thông minh trong một chạm.

Theo đại diện VPBank, tháng 10/2023, ngân hàng này nhận được đề nghị của Công ty cổ phần OneFin Việt Nam về việc hợp tác triển khai giải pháp thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM với mục tiêu mang đến cho người dân thành phố một dịch vụ thanh toán an toàn và tiện lợi nhất trên xe buýt và các phương tiện công cộng khác.

Gần như ngay lập tức, VPBank đã huy động một tổ công tác bắt tay vào thực hiện dự án, bởi theo như ban lãnh đạo ngân hàng nhận định, đây là một dự án nhằm phục vụ cộng đồng, giúp cho người dân được tận hưởng lợi ích do chuyển đổi số mang lại và từng bước giúp thành phố giải quyết được bài toán giao thông ùn tắc đã tồn tại trên địa bàn nhiều năm nay.

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh
Đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, NHNN và các công ty OneFin, MasterCard và VPBank thực hiện nghi thức kích hoạt thanh toán một chạm

Đến tháng 4/2024, sau nhiều lần thử nghiệm và chỉnh sửa, VPBank cùng với đối tác OneFin và MasterCard đã định hình được phiên bản tối ưu nhất và chính thức đưa vào vận hành hệ thống thanh toán EMV Open-Loop cho phép khách hàng thanh toán đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.

Ngày 17/5 vừa qua, hệ thống thanh toán trên đã chính thức được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65).

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh
Cổng thanh toán trên xe bus/điện chấp nhận thanh toán bằng cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

“Để hôm nay có thể golive, quảng bá hệ thống thanh toán EMV Open-Loop cho xe bus tại TP.HCM, chúng tôi cũng vô cùng cảm ơn VPBank là đối tác chiến lược đã hỗ trợ để hệ thống thanh toán của OneFin kết nối được tất cả các thẻ, các ví và các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam và tương lai vươn ra toàn cầu. VPBank là ngân hàng top đầu thị trường về quy mô vốn, hạ tầng công nghệ và giải pháp tài chính, cùng với việc không ngừng phát triển thế mạnh tiếp sức tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp, VPBank còn tích cực đầu tư công nghệ, phát triển hàng loạt giải pháp thanh toán đi đầu. Ngân hàng cũng luôn luôn ưu tiên tham gia các dự án phục vụ tiện ích cộng đồng và đã hỗ trợ OneFin triển khai giải pháp thanh toán EMV Open-Loop tại TP. HCM”, bà Phan Thị Ngân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc OneFin phát biểu tại Lễ công bố và ra mắt Công nghệ thanh toán Chạm.

Công nghệ thanh toán GTCC thông minh đã được triển khai rộng rãi nhiều năm trước ở các quốc gia phát triển trên thế giới, như Vương quốc Anh, Singapore, Úc và Hoa Kỳ.

Nền tảng của hệ thống bán vé thẻ thông minh

Việc áp dụng công nghệ thanh toán thông minh nhằm khuyến khích người dùng, đặc biệt là những người trong độ tuổi lao động tăng tần suất sử dụng phương tiện công cộng, từ đó giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, giảm tỷ lệ tai nạn, góp phần đồng bộ kết nối hạ tầng GTCC. Rộng hơn, việc triển khai này sẽ làm nền tảng để thành phố thiết lập hệ thống bán vé thẻ thông minh toàn diện cho toàn bộ khu vực đô thị.

Với vai trò là đơn vị tài chính tiên phong tham gia cung cấp và triển khai giải pháp thanh toán, VPBank cùng các đối tác hướng tới mục tiêu cách mạng hóa trải nghiệm đi lại cho người dân.

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh
Khách hàng trải nghiệm một chạm để thanh toán vé xe bus

“Tham gia vào những dự án cộng đồng là một trong những cách để VPBank hiện thực hóa mong muốn mang lại thịnh vượng cho người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Chúng tôi có ưu thế hàng đầu trên trị trường về việc triển khai các dự án chuyển đổi số bởi đã đầu tư cho lĩnh vực này trong nhiều năm và dành nguồn lực xứng đáng. Mục tiêu của VPBank là mang tới cho những người sử dụng dịch vụ số sự hài lòng, cảm giác an toàn và trải nghiệm mượt mà. Chúng tôi hy vọng rằng dự án này sẽ góp phần tích cực cải thiện tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố, từ đó giúp nâng cao hiệu quả đầu tư và thu hút thêm nguồn lực phát triển thành phố”, ông Đào Gia Hưng – Phó Giám đốc Khối SME, đại diện VPBank chia sẻ.

Dự án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là dự án được Ủy ban nhân dân TP.HCM đặt làm dự án trọng điểm với mong muốn tăng tỷ lệ thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý vận tải trên địa bàn thành phố, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu TP.HCM trong một chạm.

UBND thành phố đã giao cho Sở Giao thông vận tải TP.HCM triển khai dự án bằng phương pháp xã hội hóa (không sử dụng Ngân sách Thành phố) và yêu cầu đảm bảo lộ trình áp dụng thanh toán tự động cho 100% số tuyến buýt vào năm 2025.

Nhận được sự chỉ đạo, Sở Giao thông vận tải đã nhanh chóng triển khai dự án cùng với các đơn vị: Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Công ty cổ phần OneFin Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

3 bước đi xe bus/điện mau lẹ trong “Tíc Tắc” với giải pháp cổng thanh toán của VPBank kết hợp công nghệ thanh toán MasterCard EMV Open-Loop:

- Chạm thẻ Mastercard Contactless (có biểu tượng vạch sóng) vào vị trí có biểu tượng “NFC” trên thiết bị POS đặt trên xe Buýt/xe điện để mua vé lượt.

- Thiết bị POS xác nhận giao dịch bằng tiếng “Bip” và hiển thị trạng thái thanh toán thành công, đồng thời in ra vé.

- Hành khách nhận và giữ vé cho đến khi kết thúc hành trình.

Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai? Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai?

Đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt ...

Vingroup tổ chức hàng trăm chuyến VinBus miễn phí tới Mega Grand World Hà Nội Vingroup tổ chức hàng trăm chuyến VinBus miễn phí tới Mega Grand World Hà Nội

Hàng trăm chuyến xe bus miễn phí mỗi ngày – tần suất 10 phút/chuyến, hoạt động liên tục 24/7 đổ về Mega Grand World Hà ...

Ưu đãi vượt trội từ bộ đôi thẻ doanh nghiệp BIDV Business Ưu đãi vượt trội từ bộ đôi thẻ doanh nghiệp BIDV Business

Thẻ doanh nghiệp BIDV được chấp nhận thanh toán tại 33 triệu điểm bán trên 220 quốc gia, tại tất cả điểm bán hàng có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến”

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 27/07/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Kinh tế - Xã hội -

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website hãng sau vài ngày bị ẩn, cùng với mức giá bán mới thấp hơn trước 25 triệu đồng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.