Thứ ba 23/04/2024 18:23

Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp

Đảng với công nhân - ĐỖ THIỆM

Công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp hiện nay gặp không ít khó khăn, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên Đảng ủy khối doanh nghiệp và các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng nỗ lực triển khai công tác này.
Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp
Đồng chí Hoàng Xuân Hường, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng trao quyết định kết nạp đảng viên. Ảnh: ĐVCC

Đây là đánh giá của đồng chí Hoàng Xuân Hường, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng khi nói về công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ở tỉnh này trong năm 2022.

Kết quả khả quan

Theo đó, tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp là tổ chức đoàn thể được xem là nòng cốt, cùng với tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên. Bởi ở nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có tổ chức đoàn thể duy nhất là công đoàn. Trong năm 2022, các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng đã giới thiệu 1.829 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, đến hết năm 2022, đơn vị này có 1.944 đảng viên sinh hoạt tại 62 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 17 đảng bộ cơ sở và 45 chi bộ cơ sở, đồng thời có 119 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

“Về chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên cũng được đánh giá là khá tốt. Năm 2022, trong số 61 tổ chức cơ sở đảng đủ điều kiện đánh giá phân thì có 59 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 96,72%), trong đó có 16 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 27,12%); chỉ có 2 đơn vị được phân loại hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 3,28%).

Còn trong số 1.883 đảng viên được kiểm điểm, phân loại thì cũng có 1.839 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 97,66 %), trong đó 343 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 18,66 %), hoàn thành nhiệm vụ là 38 đồng chí (chiếm 2,02 %). Vẫn còn 6 đồng chí được phân loại đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 0,32 %)”, đồng chí Hoàng Xuân Hường cho biết.

Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp

Trao quyết định, tặng hoa chúc mừng các tân Bí thư chi bộ, Đảng bộ thuộc Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Trưởng Ban Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp được đơn vị này xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì đây là những hạt nhân lãnh đạo trong phong trào công nhân, đảng viên là những người tiên phong, gương mẫu, là mắt xích quan trọng để đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào đời sống của công nhân lao động.

“Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi nỗ lực triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng. Trong năm 2022 đã mở 3 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 160 quần chúng và kết nạp được 83 đảng viên, thành lập được 2 Chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp”, đồng chí Ngyễn Văn Tâm nói.

Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp
Trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: ĐVCC

Nhiều giải pháp thiết thực

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tâm, để tạo nguồn phát triển đảng viên trong công nhân lao động, đơn vị này tập trung lãnh đạo xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp. Trong đó Công đoàn và Đoàn thanh niên là những tổ chức nòng cốt. Khi những tổ chức này hoạt động hiệu quả, đóng góp cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ tin tưởng. Hoạt động của Công đoàn và Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp được xem là môi trường để tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với công nhân; qua đó cũng tìm ra được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng.

Cùng với đó, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp. Cấp ủy chú trọng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững; đồng thời, quan tâm phối hợp với chủ doanh nghiệp và công đoàn chăm lo đời sống cho công nhân lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và công nhân lao động để họ có nhận thức đúng đắn về đảng và tự giác phấn đấu vào đảng.

Một cách làm hiệu quả nữa mà đơn vị này đã thực hiện đó là phối hợp với các đơn vị liên quan như: Liên đoàn lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư về vai trò của tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể và vai trò của đảng viên trong doanh nghiệp để họ hiểu và ủng hộ công tác phát triển đảng. Thường xuyên tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp để điều chỉnh công tác hướng dẫn, chỉ đạo thành lập và sinh hoạt đảng cho phù hợp hơn.

Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty chè Vina-Suzuki Trần Thị Hồng Hà, cho rằng, công tác vận động kết nạp công nhân lao động vào đảng hiện nay là khó khăn, nhiều công nhân chưa thiết tha phấn đấu vào đảng. Dù vậy Chi bộ vẫn luôn kiên trì tuyên truyền, vận động, thông qua tổ chức Công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu để phát triển đảng viên. Trong năm 2022, chi bộ này đã kết nạp thêm được 2 đảng viên, hiện nay chi bộ có 10 đảng viên trong số 61 công nhân lao động của công ty.

Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp
Đồng chí Trần Thị Hồng Hà Bí thư chi bộ, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty chè Vina-Suzuki trao quyết định kết nạp đảng viên. Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Trần Thị Hồng Hà chia sẻ, là chi bộ đảng trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên việc tổ chức sinh hoạt đảng cũng gặp khó khăn hơn so với những tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước chi phối. Bởi vậy, chi bộ đảng tổ chức sinh hoạt vào ngày Chủ Nhật là ngày nghỉ hằng tuần của công nhân lao động.

“Chúng tôi luôn gương mẫu, thực hiện tốt công tác chuyên môn theo vị trí công tác để góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời mỗi đảng viên nghiên cứu, tham mưu để công ty thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích cho công nhân lao động”, đồng chí Trần Thị Hồng Hà nói.

Là công nhân trực tiếp sản xuất, làm nhiệm vụ trồng và chăm sóc chè tại Công ty chè Vina-Suzuki, chị Nguyễn Thị Cát đã được Công đoàn giới thiệu để Chi bộ đảng ở đây bồi dưỡng, kết nạp vào đảng được 4 năm. Chị Nguyễn Thị Cát cho biết: “Được Chi bộ đảng quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, động viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đảng viên và công nhân lao động yên tâm làm việc hơn. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở nhau phải cố gắng phấn đấu, gương mẫu trong lao động và sinh hoạt công đoàn để làm gương cho anh chị em công nhân khác”.

Còn chị Trần Thị Trang cán bộ lao động tiền lương Công ty chè Vina-Suzuki thì phấn khởi chia sẻ: “Năm 2022, tôi rất vinh dự được kết nạp vào Đảng. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu và rèn luyện trong môi trường tổ chức Đảng để được tiến bộ hơn, sống tốt hơn. Cũng qua vị trí công việc của mình, tôi có điều kiện thuận lợi để cùng tổ chức Công đoàn đại diện, bảo vệ và chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động”.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tặng quà công nhân lao động ở Lâm Đồng vào đêm giao thừa Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tặng quà công nhân lao động ở Lâm Đồng vào đêm giao thừa

Vào đêm giao thừa Tết Quý Mão (21.1), đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ...

Lâm Đồng: Người lao động phấn khởi bắt đầu ngày làm việc của năm mới Lâm Đồng: Người lao động phấn khởi bắt đầu ngày làm việc của năm mới

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 27/1 (mùng 6 Tết), hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

Ricoh Lao động & Công đoàn media

Ricoh

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.