Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động - ĐỖ LÂM

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Đề nghị xử lý nghiêm minh

Thực trạng này đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh trong bài viết “Bảo vệ quyền lợi cho người lao động xử lý rác bị nợ lương ở Lâm Đồng” hồi tháng 7 vừa qua.

Cũng trong thời gian này, Liên đoàn Lao động cùng Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc đã tiến hành kiểm tra tại Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly. Đoàn yêu cầu Công ty trả tiền lương và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nhưng đến nay doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các nội dung và chưa báo cáo theo quy định.

Lâm Đồng: Người lao động xử lý rác vẫn chưa được trả nợ lương
Công đoàn phối hợp, làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc, đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động. Ảnh: Đ.LÂM

Trước tình hình đó, ngày 11/9, Công đoàn phối hợp, làm việc với các bên liên quan gồm cơ quan chức năng, lãnh đạo và người lao động Công ty để giải quyết vụ việc.

Tại đây, các bên ghi nhận vào đầu tháng 7/2024, Công ty đã trả được hơn 900 triệu đồng tiền lương của người lao động làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc. Song sau đó, Công ty này vẫn tiếp tục nợ tiền lương và bảo hiểm xã hội của người lao động.

Hiện Công ty đang nợ lương của 70 người lao động với số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Đây là tiền lương còn lại từ tháng 12/2023 đến hết tháng 7/2024 mà Công ty chưa trả hết cho người lao động.

Lâm Đồng: Người lao động xử lý rác vẫn chưa được trả nợ lương
Điều kiện, môi trường làm việc của người lao động ở Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc còn nhiều khó khăn. Ảnh: K.PHÚC

Đồng thời, tính đến hết tháng 8/2024 Công ty cũng nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho 12 người lao động, số tiền hơn 78 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Thiệm - Trưởng Ban Chính sách – Tuyên giáo – Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, việc Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly nợ tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội của người lao động là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này đã xâm phạm đến quyền lợi của người lao động. Phía Công ty phải có trách nhiệm thực hiện và khắc phục hậu quả để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Vụ việc này cần được giải quyết dứt điểm và xử lý nghiêm minh với những hành vi vi phạm pháp luật”, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Lâm Đồng: Người lao động xử lý rác vẫn chưa được trả nợ lương
Cán bộ công đoàn thành phố Bảo Lộc làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly về giải quyết vụ việc. Ảnh: ĐVCC

Đồng hành giải quyết vụ việc

Ông Lê Việt Hùng - Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly cho biết, doanh thu từ việc xử lý rác thải của Công ty từ đầu năm 2024 đến tháng 8/2024 là 8,2 tỷ đồng, nhưng Công ty đã sử dụng hết. Công ty đang chờ khoản thanh toán tiền xử lý rác của thành phố Bảo Lộc để tiếp tục trả tiền lương cho người lao động .

Về việc thanh toán tiền xử lý rác cho Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly, đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố Bảo Lộc – ông Tô Quốc Huy, cho biết đơn vị luôn thực hiện quy trình nghiệm thu, tạm ứng và thanh toán đầy đủ, kịp thời đối với Công ty.

Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Quản lý đô thị thành phố Bảo Lộc đã thanh toán tiền xử lý rác cho Công ty 9 lần với số tiền trên 8,696 tỷ đồng theo đơn giá trong hợp đồng quy định.

“Như vậy, việc nợ tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động là việc nội bộ của Công ty; nguyên nhân không liên quan đến việc thanh toán tiền xử lý rác của thành phố Bảo Lộc”, ông Tô Quốc Huy khẳng định.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Bảo Lộc cũng đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly khẩn trương đóng tiền nợ bảo hiểm xã hội của 12 lao động trước ngày 30/9/2024. Đồng thời rà soát lập danh sách tham gia và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động theo quy định.

“Ngay sau buổi làm việc này, chúng tôi sẽ phân công cán bộ chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể. Phối hợp với Công ty rà soát đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định”, ông Nguyễn Huy Hoàng cho hay.

Ông Lê Việt Hùng - đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly cho biết, hiện Công ty đang thực hiện thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong đó kiện toàn, thay đổi người đại diện theo pháp luật. Đồng thời cam kết Công ty sẽ trả đầy đủ tiền nợ lương và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong tháng 9/2024.

“Tôi sẽ trao đổi để thống nhất với Hội đồng Quản trị Công ty về việc này. Trước ngày 15/9/2024 Công ty sẽ có ý kiến phản hồi về Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc”, ông Lê Việt Hùng cam kết.

Phía người lao động, anh Phạm Quang Minh (quê Mỹ Tho – Tiền Giang) chia sẻ rằng, hầu hết người lao động ở xa đến làm việc tại Nhà máy xử lý rác. Công ty nợ lương kéo dài nên hiện rất khó khăn. Nhất là thời điểm này, lo trang trải cho con vào năm học mới.

“Công ty đã cam kết trước các cơ quan nhà nước thì phải giữ lời hứa. Sớm trả lương cho chúng tôi giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống để tiếp tục làm việc ở đây”, anh Phạm Quang Minh bày tỏ.

Lâm Đồng: Người lao động xử lý rác vẫn chưa được trả nợ lương
Công ty đã trả được hơn 900 triệu đồng tiền lương của người lao động làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đợt đầu tháng 7/2024. Ảnh: K.PHÚC

Ông Lê Đình Ngọc – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly thực hiện đúng những gì đã cam kết hôm nay. Đồng thời phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc thành lập Công đoàn tại Công ty để đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động.

“Người lao động đã chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng Công ty. Phía Công ty cũng phải có thiện chí với họ. Về lâu dài, ngoài tiền lương, bảo hiểm xã hội, cần có những chính sách tốt hơn để người lao động gắn bó với Công ty”, ông Lê Đình Ngọc nhấn mạnh.

Ông Đinh Công Huyện – Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Bảo Lộc khẳng định rằng, biên bản làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly sẽ là cơ sở để tiếp tục quá trình giải quyết vụ việc.

“Đề nghị Công ty thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết và các nội dung kiến nghị của các cơ quan chức năng. Đến hết tháng 9/2024 nếu Công ty không thực hiện các nội dung trên, các cơ quan sẽ xử lý theo quy định” đồng chí Đinh Công Huyện nhấn mạnh.

Video: Anh Nguyễn Cao Thắng - người lao động bị nợ lương

Cô giáo mầm non kiên trì “bám nghề” nhờ công đoàn động viên, hỗ trợ Cô giáo mầm non kiên trì “bám nghề” nhờ công đoàn động viên, hỗ trợ

Về công tác ở một nơi mới mẻ và cuộc sống có nhiều biến cố khiến tôi như rơi xuống vực sâu. Nhưng tình thương ...

Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử Thừa Thiên Huế: Hơn 7.400 việc làm được kết nối qua sàn giao dịch điện tử

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tháng giao dịch việc làm, thu hút 33 đơn vị, doanh nghiệp tham ...

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, ngày 13/9, đồng chí ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Đọc thêm

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không?

Người sử dụng lao động có quyền đóng cửa nơi làm việc không và nếu được, sẽ đóng cửa trong những trường hợp nào, thời điểm ra sao?

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Pháp luật lao động -

Người lao động phấn khởi trước tin Công đoàn thắng kiện

Người lao động phấn khởi khi được Công đoàn thông tin thắng kiện trong vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng mà Công đoàn là đại diện bên khởi kiện.