Thứ sáu 19/04/2024 17:08

Kỳ nghỉ lễ tuyệt vời của các nữ công nhân

Đời sống - HỒNG NHUNG

Dành trọn kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 bên gia đình, thực hiện mong muốn giản dị của con trẻ, tích cực tham gia công tác xã hội, hài hòa giữa chăm lo gia đình và sở thích cá nhân... là cách mà các nữ công nhân chọn để những ngày nghỉ trở nên ý nghĩa hơn.
Đi làm vào ngày nghỉ lễ, người lao động được trả lương thưởng thế nào?

Món phở cuốn và những vỉ sữa chua 'thần thánh"

Là bà mẹ 3 con, chẳng may con thứ hai lại bị bại não phải nằm một chỗ, chị Đặng Thị Thương Thúy (38 tuổi, quê Nam Định), công tác tại Trung tâm khai thác trong nước, Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội luôn bận rộn, không bao giờ thấy đủ thời gian để dành cho các con.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này chị được nghỉ 2 ngày, 3 ngày còn lại chị phải trực. Chính vì thế, đối với chị, 2 ngày nghỉ rất quý giá, chị muốn dành trọn vẹn bên gia đình. Thêm vào đó, "dịp nghỉ lễ bao giờ đường xá cũng đông tắc, nếu cho các con đi về quê hay chơi xa tôi sợ cảnh chen chúc nhau trên xe khách, mà thuê xe thì quá tốn kém, nên tôi để dành dịp khác", chị Thúy bộc bạch.

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Thúy trong Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” Quý Mão 2023 do Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội tổ chức. Ảnh: PV

Chăm con thứ hai bại não rất vất vả, đôi khi chị kiệt quệ cả sức khỏe lẫn tài chính. Con gái đầu lòng chị phải gửi về quê ngoại nhờ ông bà chăm sóc và học tập từ khi cháu mới 3 tuổi. Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, nghỉ hè... được nghỉ học ông bà đưa cháu ra Hà Nội thăm bố mẹ và hai em. Chính vì thế, đối với gia đình chị, dịp lễ này là ngày đoàn tụ, vợ chồng con cái 5 người quây quần bên nhau.

Bình thường mỗi tháng chị thường mất 1-2 triệu tiền thuốc men, khám chữa cho con trai thứ hai bị bại não. Sinh ra đã kém may mắn hơn những đứa trẻ khác, chị thắt ruột mỗi lần con lên cơn đau đớn, vật vã, vớ được gì xung quanh là cho vào mồm cắn, lắm lúc tứa máu khi gặp vật sắc nhọn. May mắn, dịp này sức khỏe cháu ổn định, nên cả nhà yên tâm tận hưởng không khí sum họp hiếm có.

Năm nay chị Thúy được thưởng 2 triệu, so với thu nhập của vợ chồng chị thì đây là món tiền đáng kể. Chị Thúy kể: "Tôi dùng số tiền đó để đóng học cho con, mua bỉm, sữa - những món cố định hàng tháng và hơn nữa, để lâu không sợ hỏng. Số còn lại, tôi dùng để thực hiện điều các con mong muốn nhất".

Thương con gái lớn hiểu chuyện, chịu nhiều thiệt thòi khi phải xa bố mẹ và các em, dịp này chị tranh thủ bù đắp cho con. Nhờ được em gái trông con trai giữa, chị đưa con gái cả và cậu trai út đi siêu thị chơi, tiện thể thực hiện mong muốn bấy lâu của các con: mua nguyên liệu làm món phở cuốn và mấy vỉ sữa chua!

Về nhà, mấy mẹ con quây quần làm món phở cuốn, rồi cùng nhau thưởng thức món ăn "thần thánh nhất quả đất này" - theo lời của con gái lớn! Ăn xong thì mỗi người tráng miệng một hộp sữa chua. Các con sung sướng cười tít mắt, người mẹ 3 con thì cảm thấy "chỉ cần gia đình cùng vui vẻ bên nhau thì ở đâu hay ngày gì cũng không còn quá quan trọng nữa".

Vừa chăm con vừa tham gia sôi nổi hoạt động phong trào

Tự nhận mình là bà mẹ "đoảng", chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân Công ty Yamaha motor Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) quyết định dùng mấy ngày nghỉ lễ để thực hiện mục tiêu "kép": "cải thiện" hình ảnh trong mắt hai cậu con trai, và tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các bà, các cô đội dân vũ của xã.

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Nhung bên hai con trai của mình. Ảnh: NVCC

Chị lên mạng học hỏi bí quyết làm những món ăn các con thích mà chị chưa từng làm. Nào là bánh gio chấm mật, bánh xèo ăn kèm rau sống với nước chấm chua ngọt, cho đến các món đơn giản hơn như ngô, khoai chiên... đều được chị "chinh phục" dễ dàng, các con vừa ăn vừa xuýt xoa "Mẹ là đầu bếp siêu hạng"! Tranh thủ đưa các con đi mấy khu vui chơi cạnh nhà, sau đó cả nhà cùng ăn kem mát lạnh, bọn trẻ rất khoái chí.

Chiều lòng các "quý tử" xong rồi, được chồng động viên, chị Nhung mạnh dạn tham gia đội dân vũ của xã. Mấy khi mới có dịp về nhà chồng ở xã Xuân Phú (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), nên lần nào chị cũng hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ của xã. Ít tuổi nhất đội, chị được các bà, các chị trong đội dân vũ rất quý mến.

Năm nay, nhảy dân vũ là một trong hai tiết mục được chọn để tham gia giao lưu cùng các xã lân cận. Chị Nhung kể: "Ngày 28/4, 30/4 và 1/5 chúng tôi đều có lịch diễn giao lưu, hôm với xã Lãng Sơn (huyện Yên Dũng), hôm thì xã Trại Thượng (huyện Lục Nam). Được chồng con ủng hộ, tôi yên tâm "quẩy" hết mình cùng các bà, các chị! Chiều đến, khi cơm nước bày biện tinh tươm, tôi lại đi đánh bóng chuyền hơi cùng mọi người trong xóm. Thành ra, mấy ngày nghỉ còn bận rộn hơn ngày thường, nhưng ai cũng vui!".

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Nhung (ở giữa hàng đầu tiên) trong buổi biểu diễn cùng CLB Khiêu vũ thể thao của xã Xuân Phú (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: NVCC

Tự nhận mình là một người hướng ngoại, nhưng chị Nhung luôn ưu tiên gia đình trước tiên. Sắp xếp chu toàn việc gia đình, chồng con vui vẻ, chị Nhung mới dành quỹ thời gian còn lại để thực hiện những sở thích của mình. Làm công nhân bận rộn, nhưng chị vẫn tranh thủ tập luyện thể dục, thể thao, tham gia tích cực các phong trào tập thể ở công ty như giải chạy bộ, giải bóng đá nam nữ, lễ hội hóa trang tiệc cuối năm...

Dù là người thiên về hướng ngoại như chị Nhung, hay hướng nội như chị Thúy thì những nữ công nhân này đều đã tận hưởng những ngày nghỉ lễ quý giá theo cách riêng của mình. Có một điểm chung là: họ đều tận dụng hết quỹ thời gian để thực hiện mong muốn giản dị của con trẻ, chăm lo cho chồng con, để cả gia đình trải qua kì nghỉ lễ ấm áp, hạnh phúc!

Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề

Vào dịp sinh nhật Bác năm nay (19/5), công nhân Phạm Thị Xim, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội vinh ...

Trao giải bóng đá nữ công nhân các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Trao giải bóng đá nữ công nhân các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Trải qua gần một tháng tranh tài sôi nổi, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trận chung kết và trao ...

"Là một người mẹ, tôi đồng cảm với những công nhân không được sống gần con"

Trước nay có nhiều đề tài nghiên cứu về công nhân nhưng về con của công nhân, đặc biệt công nhân ở các khu công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào? Video

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".