Chủ nhật 19/05/2024 14:28

Khi tiếng nói của công nhân lao động được lắng nghe

Đời sống - NHẬT MINH

Được nói lên những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc trong cuộc sống, công việc, được kiến nghị những vấn đề liên quan thiết thực đến quyền lợi của đa số người lao động và quan trọng, được lãnh đạo thành phố lắng nghe, đó là những gì mà cử tri công nhân lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhận được tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề tiếp xúc với công nhân lao động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố…
Khi tiếng nói của công nhân lao động được lắng nghe
Cán bộ công đoàn đại diện cho công nhân lao động phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề tiếp xúc với công nhân lao động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Được lắng nghe từ những việc nhỏ nhất…

Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc với cử tri thành phố theo lịch công tác. Tuy nhiên, hầu như công nhân lao động rất ít tham gia các buổi tiếp xúc, bởi lẽ, với họ, nhiều khi công việc cuốn đi khiến họ không có thời gian để quan tâm đến những vấn đề diễn ra trên địa bàn thành phố. Vì lẽ đó, những kiến nghị, bức xúc của công nhân lao động đến với các cấp lãnh đạo thành phố hầu như qua con đường nắm bắt thông tin từ các công đoàn cơ sở và phản ánh lên từng cấp một. Cũng bởi vì qua “đường vòng”, không ít tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động không thực sự được truyền tải đầy đủ hoặc chuyển tải nhưng chưa trọn vẹn.

Việc Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố tổ chức buổi tiếp xúc với chuyên đề Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố với cử tri công nhân lao động vào tháng 5/2023 như một món quà lớn dành cho công nhân lao động trong Tháng Công nhân năm 2023. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động trên địa bàn thành phố về việc làm, thu nhập, đời sống và đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách pháp luật, đó là mục đích mà Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố hướng đến. Đây cũng là chính là mong mỏi của công nhân lao động khi họ được trực tiếp gặp và nói lên nỗi lòng của mình đối với lãnh đạo thành phố.

Đại diện cho nhiều công nhân lao động Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, chị Phạm Thị Tường Vi dốc hết nỗi lòng của mình: “Khi Công ty địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước xây dựng và mở bán nhà ở chung cư xã hội, rất nhiều người lao động đã đăng ký mua. Tuy nhiên, chị cũng như nhiều người lao động Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng đã mua nhà ở chung cư xã hội Khu E3, E4 (Khu công nghiệp Hòa Khánh) của Công ty địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước gần 03 năm nhưng vẫn chưa nhận được nhà. Công ty hứa hẹn rất nhiều lần với người lao động nhưng đến nay vẫn không giao nhà đúng theo hợp đồng đã ký kết. Việc giao nhà chậm trễ khiến cho nhiều người lao động rất bức xúc và gặp nhiều khó khăn về kinh tế và chỗ ở, vừa phải trả tiền vay ngân hàng, vừa phải trả tiền thuê nhà trọ trong mấy năm qua”.

Mong mỏi, trông đợi vào quà tặng của Thành ủy dành cho công nhân lao động nhân Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI nhưng lúc thụ hưởng thì gặp rất nhiều bất cập, chị Nguyễn Thị Xuân Ẩn, Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam và chị Hoàng Thị Thanh Hải, Công ty TNHH Hoàng Bảo Anh bày tỏ rằng, Nhà ở Công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng rất nhiều công nhân lao động thực sự khó tiếp cận. Nguyên nhân là diện tích 1 căn hộ quá nhỏ, khó đảm bảo cho 01 gia đình người lao động, nhất là các hộ có từ 3 nhân khẩu sinh hoạt. Song song đó, theo quy định, đối tượng được tiếp cận, bố trí vào ở chỉ giới hạn là đối tượng công nhân làm việc tại khu công nghiệp trong khi nhu cầu nhà ở của người lao động ở các khu vực khác như người hoạt động không chuyên trách cấp xã, viên chức, người lao động ở các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khá bức xúc.

Cũng chính trong diễn đàn của mình, người lao động được trực tiếp trình bày về vấn đề hàng hóa thực phẩm không an toàn được bán tràn lan ở vỉa hè các khu công nghiệp, về nhà trẻ cho con công nhân lao động tại khu công nghiệp, về những phòng trọ xuống cấp, nhếch nhác… Không ít công nhân lao động cầm chiếc micro mà tay run run, dù viết sẵn vấn đề cần kiến nghị ra giấy vẫn nghẹn ngào nói không ra lời vì xúc động. Dẫu vậy, các đại biểu kiên nhẫn lắng nghe, ghi đầy đủ từng ý kiến của người lao động để phản hồi chính xác. Công nhân lao động dự tiếp xúc cử tri, vì thế, cảm nhận được sự tôn trọng và sự trân trọng từng ý kiến góp ý từ công nhân của lãnh đạo thành phố. Cứ nghĩ mình “thấp cổ bé họng”, cứ nghĩ những vấn đề của mình là quá nhỏ so với những vấn đề mà lãnh đạo thành phố quan tâm nhưng thái độ tiếp nhận và lắng nghe của các vị đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố, rồi việc chỉ đạo các sở ngành rà soát, theo dõi, thực hiện các kiến nghị, có thể thấy, cử tri công nhân được tôn trọng thực sự. Đó là tâm sự của nhiều công nhân lao động sau buổi tiếp xúc hôm ấy. Và cũng chính trong hội trường ngày hôm ấy, tôi cảm nhận được sự hân hoan của nhiều công nhân lao động bởi điều đơn giản họ nhận được, đó là việc được tôn trọng và được lắng nghe…

Khi tiếng nói của công nhân lao động được lắng nghe
Khung cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề tiếp xúc với công nhân lao động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Chỉ ra những bất cập giữa chính sách pháp luật và thực tiễn cuộc sống

Nhiều người bảo công nhân lao động thì hiểu biết gì để mà góp ý vào chính sách, vào các dự án luật. Có lẽ, đó là suy nghĩ thiển cận, chủ quan và hoàn toàn sai lầm từ một bộ phận người nào đó. Thực sự mà nói, chính công nhân lao động mới là những nhân tố sống động để có thể góp ý vào luật một cách chính xác và thiết thực nhất. Bởi lẽ, họ là những người thật, việc thật và những búc xúc thật xuất phát từ thực tiễn.

Chị Huỳnh Thị Bình trước là công nhân Công ty TNHH MTV TBO VINA, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, kinh doanh ngành nghề may mặc xuất khẩu. Công ty được thành lập từ năm 2014, có trụ sở đóng tại đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Khánh. Tổng số người lao động làm việc đến thời điểm tháng 7/2018 là 474 người. Theo chị, ngày 21/7/2018, ông Kim Sang Bong, quốc tịch Hàn Quốc, đại diện theo pháp luật, Giám đốc Công ty TNHH MTV TBO VINA thông báo cho toàn bộ người lao động nghỉ phép đến hết ngày 30/7/2018.

Sau thời gian trên, ông Kim Sang Bong vẫn không có mặt tại nơi làm việc, trong khi Công ty đang còn nợ một phần tiền lương tháng 6 và toàn bộ tiền lương tháng 7/2018 cộng với nợ bảo hiểm xã hội, tổng số tiền gần 14 tỷ đối với toàn bộ người lao động. Công đoàn thành phố và Công đoàn khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, sau khi được ủy quyền, đã đại diện cho người lao động khởi kiện công ty đòi quyền lợi. Đến tháng 5/2022, người lao động mới được giải quyết tiền lương. Tuy nhiên, với tài sản bán được không đảm bảo để trả tiền bảo hiểm và từ đó đến nay, chế độ BHXH của người lao động chưa được giải quyết và Luật Bảo hiểm xã hội chưa có quy định cho phép giải quyết các chế độ, chính sách từ BHXH khi có chủ doanh nghiệp bỏ trốn. Chính vì lẽ đó, chị kiến nghị luật cần sửa đổi theo hướng bảo đảm quyền lợi hơn cho những người lao động như chị.

Cũng mạnh dạn kiến nghị, chị Nguyễn Thị Tùng Lâm, Công ty TNHH MTV Triệu Niềm Tin và Huỳnh Thị Hạnh, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cũng đau đáu về những bất cập trong Luật BHXH, một bộ luật liên quan đến quyền lợi người lao động.

Anh Lê Văn Hùng, Công ty Cổ phần Ô Tô Sông Hàn đăng ký phát biểu về Luật Nhà ở, một nội dung mà nhiều người lao động bị vướng, đó là luật quy định điều kiện để người lao động được mua nhà ở xã hội là không đóng thuế thu nhập cá nhân. Anh trăn trở: “Với quy định này là làm khó cho người lao động chúng tôi muốn thuê, mua nhà ở xã hội. Vì thực tế, người lao động để đảm bảo cuộc sống trong khi giá cả thị trường luôn biến động và tăng cao, chúng tôi phải nỗ lực làm tăng ca, tăng giờ, mức thu nhập nhiều khi sẽ chạm đến con số bị đánh thuế. Đạt con số thu nhập bị đánh thuế, chúng tôi không được mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, với mức thu nhập hơn 11 triệu đồng/tháng, nếu vay ngân hàng thương mại mua nhà, chi phí trả góp căn nhà đã hết 2/3 số tiền đó, số tiền còn lại không đủ chi phí, trang trải trong tháng”.

Đừng nói rằng, công nhân lao động trình độ thấp, chẳng đủ trình độ để góp ý cho các bộ luật. Chính họ với những thực tế cuộc sống đã chỉ ra độ “vênh” giữa thực tiễn và chính sách pháp luật. Cũng nhờ diễn đàn dành cho chính họ do Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố cùng Công đoàn thành phố tổ chức, họ đã không ngần ngại đại diện và nói lên tiếng nói kiến nghị đến Chính phủ, các bộ ngành Trung ương.

Có thể thấy, hội nghị tiếp xúc chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố với cử tri là công nhân lao động ngay trong tháng Công nhân 2023 chính là món quà thiết thực nhất mà lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dành tặng công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Được bày tỏ, được kiến nghị, được trình bày những bức xúc, được góp ý sửa đổi luật và quan trọng là được các đồng chí lãnh đạo lắng nghe, ghi nhận và người lao động nhận về được cho mình sự tôn trọng, sự tin tưởng vào những quyết sách của lãnh đạo thành phố, niềm tin vào sự quan tâm của thành phố dành cho đối tượng công nhân lao động.

Rời hội trường sau buổi tiếp xúc, nhiều công nhân lao động mong mỏi và gửi gắm vào những cán bộ mặc chiếc áo xanh công đoàn, rằng lần sau, lần sau nữa, tổ chức Công đoàn hãy tạo thêm diễn đàn như vậy để công nhân lao động được thực sự thực hiện quyền cử tri, quyền công dân của người đoàn viên công đoàn…

Khi tiếng nói của công nhân lao động được lắng nghe
Bài cuối: Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn Bài cuối: Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn

Đồng chí Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh tình hình mới, ...

Người cán bộ công đoàn giàu lòng nhân ái Người cán bộ công đoàn giàu lòng nhân ái

Đồng chí Đỗ Thị Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng - Chủ tịch Công ...

Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Mặc dù BHXH thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.