Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động - Phương Mai

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.
Tài xế xe ôm công nghệ mưu sinh tuổi xế chiều

Tài xế và người dùng đều bất ngờ

Nền tảng gọi xe và đồ ăn trực tuyến Gojeck có trụ sở tại Indonesia vừa đưa ra thông báo chính thức về việc dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 16/9.

Đại diện công ty này cho biết, quyết định trên phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của Công ty mẹ - Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia để phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.

Gojeck (tên ban đầu là Go-Viet) gia nhập vào Việt Nam từ tháng 6/2018 tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó 2 tháng, ứng dụng này có mặt tại Hà Nội, được nhiều khách hàng đón nhận, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động ở các lứa tuổi.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc
Gojeck là một trong những ứng dụng gọi xe được ưa chuộng, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet

Thông báo mới này của Gojeck nhanh chóng được lan tỏa khắp các trang mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người vẫn luôn tin dùng nền tảng này và chính những tài xế đang chạy cho hãng.

Bạn Cẩm Duyên (ngụ tại Q.3, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Ba em cũng làm tài xế cho Gojeck. Lúc hay tin, ba với em buồn lắm, không tin sắp mất việc”. Theo Cẩm Duyên, hiện cả nhà đều đang lo lắng vì chỉ có Gojeck nhận người lao động lớn tuổi, nên ba của cô đang không biết sẽ phải xin việc khác ở đâu, nếu chỉ chạy xe ôm truyền thống sẽ không cho được thu nhập ổn định như công việc hiện tại.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc
Gojeck là ứng dụng hiếm hoi nhận lao động lớn tuổi. Ảnh: Internet

Không chỉ với người lao động lớn tuổi, Gojeck cũng là nơi làm việc đã giúp nhiều người trẻ có thêm thu nhập. Thậm chí, nhiều người đã mua được điện thoại, xe máy nhờ công việc này.

Đang là sinh viên năm thứ ba của Trường Cao đẳng FPT (Hà Nội), Trần Hữu Đôn cứ ngỡ chỉ là tin “rác” hoặc đọc nhầm khi thấy thông báo mới của Gojeck.

Đôn tâm sự: “Thực ra chúng tôi là lao động trẻ, có thể thích ứng nhiều công việc khác nhau, hoặc đầu quân cho nền tảng khác. Tuy nhiên, thương nhất vẫn là những chú tài xế đã lớn tuổi, với nhiều chú, đây là công việc nuôi sống cả gia đình. Và cũng không thể phủ nhận, chế độ, chính sách của hãng khá ổn so với mặt bằng chúng. Nên biết sắp tới hãng sẽ ngừng hoạt động, chúng tôi khá ngỡ ngàng và lo lắng nhẹ”.

Tại các bài đăng trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng bày tỏ sự nuối tiếc với hãng xe “ruột” của mình, cũng như chia sẻ khó khăn mất việc ở thời điểm hiện tại với nhiều người lao động là tài xế của hãng.

“Tôi cứ ngỡ có thể bám trụ lâu dài với nghề này”

Anh Nguyễn Văn Nguyên (54 tuổi, ngụ tại Thái Bình) vừa trở về quê làm nghề nhôm kính sau khoảng 5 năm bám trụ tại các thành phố lớn với việc chạy xe ôm công nghệ. Vốn phải kết thúc hợp đồng lao động trước thời hạn tại khu công nghiệp do gặp vấn đề về sức khỏe, nên ở thời điểm năm 2018, 2019, đây là nghề đem lại cho anh nguồn thu nhập ổn định, thậm chí là cao hơn mức lương khởi điểm của nhiều cử nhân đại học vừa ra trường.

Tuy nhiên sau đó, nhiều hãng xe du nhập vào Việt Nam, cùng nhiều nền tảng “nội địa” ra đời, số lượng người lao động trẻ tham gia thị trường này cũng nhiều hơn, khiến thu nhập của anh Nguyên giảm rõ rệt. “Để có thêm điểm thưởng, nhiều khi mưa to hay tắc đường tôi vẫn cố ra đường làm, vì khi ấy nhiều tài xế khác hay tắt app”, anh Nguyên chia sẻ.

Thực tế, với những lợi ích hiện hữu như: thu nhập cao, tự do giờ giấc, không bị quản lý, gò bó, nghề tài xế xe ôm công nghệ được nhiều người lựa chọn. Thậm chí, nhiều người trẻ chấp nhận cất tấm bằng cử nhân để đi chạy xe và chạy cho nhiều hãng cùng lúc và lựa chọn gắn bó lâu dài với nghề này.

Thế nhưng, theo xu thế thời cuộc, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nền tảng, cùng lượng người lao động gia nhập thị trường này thêm đông, “giấc mộng” ban đầu dần tan vỡ. Nếu muốn có đủ thu nhập thì phải đi làm từ sáng sớm, rong ruổi cả ngày, đánh đổi sức khỏe về mọi mặt.

“Nhiều lần ở lại chạy xe những ngày cận lễ, nhìn mọi người được về nhà, mình thì vì mưu sinh mà ở lại, chúng tôi cũng thấy tủi thân lắm”, Đôn tâm sự.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc
Nhiều sinh viên lựa chọn chạy xe ôm công nghệ để có thêm thu nhập. Ảnh: Internet

Hiện tại, lực lượng lao động chính của lĩnh vực xe ôm công nghệ đa phần là sinh viên đi làm thêm, hoặc những người lao động tự do, người quá tuổi lao động tại các cơ quan, đơn vị.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, một số nền tảng gọi xe và gọi đồ ăn khác đang hoạt động tại thị trường Việt Nam vẫn thông qua trung tâm để tuyển dụng tài xế rất nhiều, những lao động trẻ của Gojeck có thể chuyển hướng sang các hãng này.

"Các bạn cũng có thể quay lại làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị theo chuyên môn nếu như trước đây đã từng được đào tạo. Với người lao động lớn tuổi, các bác có thể xin vào làm việc tại các tòa nhà, hàng quán, các doanh nghiệp, đơn vị ở vị trí bảo vệ, an ninh… Tuy nhiên, nếu lựa chọn theo hướng này, người lao động cần cố gắng và chấp nhận sự thay đổi trái ngược về giờ giấc làm việc, cũng như những quy định và mức thu nhập mà người sử dụng lao động đưa ra", ông Thành nhấn mạnh.

Sinh viên chạy xe ôm công nghệ: Được và mất? Sinh viên chạy xe ôm công nghệ: Được và mất?

Xe ôm (trong đó có xe ôm công nghệ) thường tập trung đông ở các bến xe, bệnh viện, trường học... Người làm nghề xe ...

Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm công nghệ Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm công nghệ

Đôi mắt Nam dừng thật lâu trên màn hình điện thoại khi thấy dòng title trên báo điện tử: “Hà Nội cho xe ôm công ...

Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn? Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn?

Sau hơn 2 tháng gia nhập tổ chức Công đoàn, hơn 50 tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tin tưởng, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ Video

Cà phê tối: Dựng xây lại làng Nủ

Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh Video

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4, lưu ý biện pháp phòng tránh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, người lao động cần chú ý những biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Tránh “siêu bão” Yagi, công nhân được nghỉ làm thứ Bảy

Người lao động -

Tránh “siêu bão” Yagi, công nhân được nghỉ làm thứ Bảy

Trước dự báo về mức độ nguy hiểm của siêu bão Yagi, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đã thông báo cho công nhân được nghỉ làm ngày thứ Bảy (07/9/2024) - thời điểm dự kiến bão đổ bộ.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.