Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc
Người lao động - 13/09/2024 11:26 Phương Mai
Tài xế xe ôm công nghệ mưu sinh tuổi xế chiều |
Tài xế và người dùng đều bất ngờ
Nền tảng gọi xe và đồ ăn trực tuyến Gojeck có trụ sở tại Indonesia vừa đưa ra thông báo chính thức về việc dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 16/9.
Đại diện công ty này cho biết, quyết định trên phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của Công ty mẹ - Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia để phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Gojeck (tên ban đầu là Go-Viet) gia nhập vào Việt Nam từ tháng 6/2018 tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó 2 tháng, ứng dụng này có mặt tại Hà Nội, được nhiều khách hàng đón nhận, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động ở các lứa tuổi.
Gojeck là một trong những ứng dụng gọi xe được ưa chuộng, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet |
Thông báo mới này của Gojeck nhanh chóng được lan tỏa khắp các trang mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người vẫn luôn tin dùng nền tảng này và chính những tài xế đang chạy cho hãng.
Bạn Cẩm Duyên (ngụ tại Q.3, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Ba em cũng làm tài xế cho Gojeck. Lúc hay tin, ba với em buồn lắm, không tin sắp mất việc”. Theo Cẩm Duyên, hiện cả nhà đều đang lo lắng vì chỉ có Gojeck nhận người lao động lớn tuổi, nên ba của cô đang không biết sẽ phải xin việc khác ở đâu, nếu chỉ chạy xe ôm truyền thống sẽ không cho được thu nhập ổn định như công việc hiện tại.
Gojeck là ứng dụng hiếm hoi nhận lao động lớn tuổi. Ảnh: Internet |
Không chỉ với người lao động lớn tuổi, Gojeck cũng là nơi làm việc đã giúp nhiều người trẻ có thêm thu nhập. Thậm chí, nhiều người đã mua được điện thoại, xe máy nhờ công việc này.
Đang là sinh viên năm thứ ba của Trường Cao đẳng FPT (Hà Nội), Trần Hữu Đôn cứ ngỡ chỉ là tin “rác” hoặc đọc nhầm khi thấy thông báo mới của Gojeck.
Đôn tâm sự: “Thực ra chúng tôi là lao động trẻ, có thể thích ứng nhiều công việc khác nhau, hoặc đầu quân cho nền tảng khác. Tuy nhiên, thương nhất vẫn là những chú tài xế đã lớn tuổi, với nhiều chú, đây là công việc nuôi sống cả gia đình. Và cũng không thể phủ nhận, chế độ, chính sách của hãng khá ổn so với mặt bằng chúng. Nên biết sắp tới hãng sẽ ngừng hoạt động, chúng tôi khá ngỡ ngàng và lo lắng nhẹ”.
Tại các bài đăng trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng bày tỏ sự nuối tiếc với hãng xe “ruột” của mình, cũng như chia sẻ khó khăn mất việc ở thời điểm hiện tại với nhiều người lao động là tài xế của hãng.
“Tôi cứ ngỡ có thể bám trụ lâu dài với nghề này”
Anh Nguyễn Văn Nguyên (54 tuổi, ngụ tại Thái Bình) vừa trở về quê làm nghề nhôm kính sau khoảng 5 năm bám trụ tại các thành phố lớn với việc chạy xe ôm công nghệ. Vốn phải kết thúc hợp đồng lao động trước thời hạn tại khu công nghiệp do gặp vấn đề về sức khỏe, nên ở thời điểm năm 2018, 2019, đây là nghề đem lại cho anh nguồn thu nhập ổn định, thậm chí là cao hơn mức lương khởi điểm của nhiều cử nhân đại học vừa ra trường.
Tuy nhiên sau đó, nhiều hãng xe du nhập vào Việt Nam, cùng nhiều nền tảng “nội địa” ra đời, số lượng người lao động trẻ tham gia thị trường này cũng nhiều hơn, khiến thu nhập của anh Nguyên giảm rõ rệt. “Để có thêm điểm thưởng, nhiều khi mưa to hay tắc đường tôi vẫn cố ra đường làm, vì khi ấy nhiều tài xế khác hay tắt app”, anh Nguyên chia sẻ.
Thực tế, với những lợi ích hiện hữu như: thu nhập cao, tự do giờ giấc, không bị quản lý, gò bó, nghề tài xế xe ôm công nghệ được nhiều người lựa chọn. Thậm chí, nhiều người trẻ chấp nhận cất tấm bằng cử nhân để đi chạy xe và chạy cho nhiều hãng cùng lúc và lựa chọn gắn bó lâu dài với nghề này.
Thế nhưng, theo xu thế thời cuộc, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nền tảng, cùng lượng người lao động gia nhập thị trường này thêm đông, “giấc mộng” ban đầu dần tan vỡ. Nếu muốn có đủ thu nhập thì phải đi làm từ sáng sớm, rong ruổi cả ngày, đánh đổi sức khỏe về mọi mặt.
“Nhiều lần ở lại chạy xe những ngày cận lễ, nhìn mọi người được về nhà, mình thì vì mưu sinh mà ở lại, chúng tôi cũng thấy tủi thân lắm”, Đôn tâm sự.
Nhiều sinh viên lựa chọn chạy xe ôm công nghệ để có thêm thu nhập. Ảnh: Internet |
Hiện tại, lực lượng lao động chính của lĩnh vực xe ôm công nghệ đa phần là sinh viên đi làm thêm, hoặc những người lao động tự do, người quá tuổi lao động tại các cơ quan, đơn vị.
Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, một số nền tảng gọi xe và gọi đồ ăn khác đang hoạt động tại thị trường Việt Nam vẫn thông qua trung tâm để tuyển dụng tài xế rất nhiều, những lao động trẻ của Gojeck có thể chuyển hướng sang các hãng này.
"Các bạn cũng có thể quay lại làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị theo chuyên môn nếu như trước đây đã từng được đào tạo. Với người lao động lớn tuổi, các bác có thể xin vào làm việc tại các tòa nhà, hàng quán, các doanh nghiệp, đơn vị ở vị trí bảo vệ, an ninh… Tuy nhiên, nếu lựa chọn theo hướng này, người lao động cần cố gắng và chấp nhận sự thay đổi trái ngược về giờ giấc làm việc, cũng như những quy định và mức thu nhập mà người sử dụng lao động đưa ra", ông Thành nhấn mạnh.
Sinh viên chạy xe ôm công nghệ: Được và mất? Xe ôm (trong đó có xe ôm công nghệ) thường tập trung đông ở các bến xe, bệnh viện, trường học... Người làm nghề xe ... |
Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm công nghệ Đôi mắt Nam dừng thật lâu trên màn hình điện thoại khi thấy dòng title trên báo điện tử: “Hà Nội cho xe ôm công ... |
Tài xế xe công nghệ Đà Lạt được quyền lợi gì khi gia nhập công đoàn? Sau hơn 2 tháng gia nhập tổ chức Công đoàn, hơn 50 tài xế xe công nghệ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tin tưởng, ... |
Tin cùng chuyên mục
Đời sống - 14/10/2024 20:59
Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát
Với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), hạnh phúc là khi thấy học trò đến lớp mỗi ngày và trở thành người có ích cho xã hội.
Người lao động - 10/10/2024 13:43
Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động
Mới đây, công nhân Đào Sỹ T. của Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi sửa chữa máy nghiền xích. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, anh T. không qua khỏi.
Người lao động - 08/10/2024 17:46
Dự thảo Luật Nhà giáo: Ưu tiên về tiền lương, chính sách đãi ngộ
Ngày 8/10, tiếp tục phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai đối với dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 10 chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, trong đó có “ưu tiên về tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo”.
Đời sống - 07/10/2024 16:30
Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 7,4%
Tính chung 9 tháng năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.
Đời sống - 04/10/2024 16:31
Lao động trẻ có xu hướng thích “nhảy việc” và những rào cản
Nhiều người trẻ có xu hướng thay đổi công việc với những lý do như: thử sức môi trường mới, tìm chế độ tốt hơn,... Song, quá trình tìm kiếm công việc mới gặp nhiều rào cản do hầu hết các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu cho các ứng viên.
Đời sống - 02/10/2024 18:38
Giá vàng tăng đột ngột trở lại, công nhân có nên mua vào?
Trong bối cảnh giá vàng bất ngờ leo thang, giá liên tục “nhảy múa” mà thu nhập của công nhân lao động còn eo hẹp, liệu đây có còn là lựa chọn tích lũy an toàn và hiệu quả nhất?
- Công đoàn Công Thương Việt Nam đẩy mạnh phúc lợi cho đoàn viên, người lao động
- Niềm vui của những thầy cô “gieo mầm xanh” nơi vùng cao Bát Xát
- Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy - địa chỉ tin cậy của người lao động
- Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ
- Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km