Chủ nhật 05/05/2024 05:52

Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch

Đời sống - Hoài Thương

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng tại Bình Dương với số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. Tính đến ngày 1/7, toàn tỉnh ghi nhận 497 ca dương tính trong cộng đồng, trong đó có nhiều công nhân lao động. Hiện, Bình Dương đã nâng công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất.
F1 cách ly tại nhà: Mạnh dạn thí điểm trên tinh thần “không cầu toàn, không nóng vội” Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19 Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ
Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch
Công nhân tại Khu công nghiệp VSIP Bình Dương giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

Bình Dương có khoảng 50.000 doanh nghiệp với khoảng 1,3 triệu lao động đến từ nhiều tỉnh, thành hoạt động trong 41 khu, cụm công nghiệp.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng các cấp công đoàn đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân, tại các khu nhà trọ và các khu công nghiệp

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, tính từ ngày 27/4 đến 30/6 đã có 174 công nhân lao động nhiễm Covid-19 làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh, trong đó có 21 người làm việc trong công ty chưa có công đoàn cơ sở. Số công nhân F1 là 1.251 người; F2 là 7.226 người; số công nhân lao động trong khu phong tỏa là 11.641 người.

Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch
Vách ngăn ngay tại nơi làm việc của người lao động

Tính đến ngày 30/6 đã có 271 doanh nghiệp; 20.292 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều ổ dịch lớn liên quan đến công nhân lao động như: Nhà trọ số 57, đường 21, khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An; Công ty Wanek 2; Công ty VN Housewares…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt nhiều khu vực với quy mô lớn. Đối tượng lấy mẫu là công nhân ở nhà trọ, người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà trọ, người buôn bán ở các chợ hoặc hàng quán xung quanh các khu nhà trọ, khu vực bến xe có tần suất tụ tập đông người hàng ngày.

Dự kiến, mỗi ngày các địa điểm sẽ lấy mẫu cho 350 - 400 người với số lượng dự kiến 1 triệu người dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Thời gian thực hiện lấy mẫu bắt đầu triển khai từ ngày 1/7/2021. Trong đó, đêm 30/6 và sáng 1/7 đã lấy mẫu, xét nghiệm khoảng 4.000 người tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (liền kề khu công nghiệp), gần ổ dịch tại Công ty Wanek 2.

Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch
Công nhân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Đỗ Trường

Sau khi xuất hiện những ca mắc Covid-19 trong nhà máy, khu công nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn ở đây đã kêu gọi người lao động tiếp tục chung tay thực hiện tốt hướng dẫn 5K kể cả ở công ty và khi về nhà.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn luôn cập nhật tình hình ca nhiễm liên quan đến công nhân lao động, vận dụng mọi biện pháp để phòng, tránh dịch trong công nhân tại nhà trọ và khu công nghiệp.

“Hầu hết công nhân và lãnh đạo công ty đã ý thức được tính chất nghiêm trọng khi công nhân lao động bị nhiễm Covid-19. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ty, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Ngay cả khu nhà trọ công nhân chúng tôi cũng tuyên truyền đến tận nơi, mong muốn công nhân nâng cao ý thức, hãy coi người bên cạnh là F0 để luôn luôn cảnh giác. Với tình hình khó khăn như hiện nay, công đoàn cũng vận động chủ nhà trọ tại nơi công nhân đang lưu trú giảm tiền thuê phòng. Để ngăn chặn dịch bệnh tốt nhất cho công ty, khu công nghiệp vẫn là ý thức chủ động của từng công nhân...”, bà Loan nói.

Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hiện nay, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, việc triển khai các công tác phòng dịch cũng được đẩy lên cao. Tổ an toàn Covid-19 được thành lập hầu hết tại công ty và trong cộng đồng để giám sát công nhân. Nhiệm vụ chủ yếu của tổ là nắm bắt thông tin của từng người, quá trình di chuyển... nhằm xác định được nguồn lây nếu có công nhân lao động bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các tổ này còn tuyên truyền, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời họ cũng chủ động xử lý bước đầu khi có công nhân nhiễm bệnh, không để lây nhiễm chéo khi cơ quan chức năng chưa có mặt.

Công nhân nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương tăng cường phòng, chống dịch
Nhiều địa điểm tại Bình Dương phải phong tỏa vì dịch bệnh đang gia tăng

“Tại Khu công nghiệp VSIP Bình Dương mỗi công ty đều có tổ an toàn Covid-19 hoạt động hết công suất. Hàng ngày họ sẽ phối hợp với công ty kiểm tra thân nhiệt, khoảng cách và đeo khẩu trang của người lao động. Trong quá trình làm việc của công nhân lao động cũng được theo dõi, nếu có điều bất thường từ công nhân sẽ được báo cáo lại. Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP cũng rất chú trọng và thực hiện tương đối tốt công tác phòng, chống dịch”, bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP Bình Dương cho biết.

“Thông tin về các ca nhiễm là công nhân sinh sống tại xóm trọ khiến tôi lo lắng quá. Tôi không nghĩ rằng tình hình dịch bệnh lại căng thẳng và tăng nhanh như vậy. Dịch lần này lại nhắm vào công nhân lao động nên chúng tôi đã khó lại càng khó hơn. Mỗi ngày đi làm tôi đều tuân thủ 5K, nhưng vẫn sợ lắm. Chỉ mong công nhân chúng tôi được tiêm vaccine và cuộc sống trở lại bình thường như trước đây”, chị Nguyễn Hồng, công nhân Khu công nghiệp Việt Hương chia sẻ.

“Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ” “Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ”

"Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch quan tâm sát sao hơn nữa đến tình hình công nhân và hoạt động ...

Ai được hưởng mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19? Ai được hưởng mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?

3,71 triệu đồng là một trong những mức hỗ trợ cao nhất vừa được nêu trong Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ ...

Đà Nẵng: Trao quà hỗ trợ các công nhân đang cách ly tại doanh nghiệp do Covid-19 Đà Nẵng: Trao quà hỗ trợ các công nhân đang cách ly tại doanh nghiệp do Covid-19

Ngày 1/7, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp cùng LĐLĐ thành phố và BQL khu trao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.