Thứ hai 06/05/2024 08:20

Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19

Công đoàn - Duy Minh

Theo nắm bắt của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, tác động của dịch Covid-19 khiến 7 triệu lao động bị giảm thu nhập.
Khai mạc Hội nghị lần thứ XXI Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bổ sung đối tượng miễn đóng đoàn phí công đoàn
Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 21 (khóa XII). Ảnh: H.N

Cụ thể, tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 đã làm hơn 6,5 triệu lao động bị giảm thu nhập. Trong đó, lao động thuộc khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng lớn nhất (chiếm 20,4%). Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động là gần 1,1 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là 2,42% (tăng 0,08 % so với cùng kỳ năm trước). Đợt dịch lần thứ 4 cũng khiến hàng trăm ngàn lao động tạm ngừng việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo công đoàn ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, đề xuất các biện pháp cấp bách vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định tình hình quan hệ lao động, đảm bảo an toàn cho người lao động. Trong đó, kêu gọi công nhân, viên chức, lao động cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết, nhất là đối với những địa phương đang có người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: H.N

Trong đợt dịch lần thứ 4, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 27 LĐLĐ tỉnh, thành phố có đông công nhân, lao động để nắm tình hình. Lãnh đạo Tổng Liên đoàn đã thăm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 số tiền 8,5 tỉ đồng.

Đồng thời thông qua chủ trương về việc lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2021 đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021.

Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lần thứ 4; chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch…; tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi thăm, động viên và trao hỗ trợ tới công nhân, lao động tại một số địa phương vùng tâm dịch, một số đơn vị tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19
Người lao động huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh: Đức Duy

Các cấp công đoàn đã kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân chia sẻ đối với công nhân lao động thuộc các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Cán bộ công đoàn bám sát cơ sở ở những điểm nóng về dịch để hỗ trợ công nhân lao động. Công đoàn cơ sở tham gia Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại doanh nghiệp và tích cực phát huy sáng kiến phòng, chống dịch.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo về chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động và trong công tác phòng, chống dịch bệnh, như: Mô hình “Tổ An toàn Covid-19” trong cơ quan, đơn vị của LĐLĐ TP Hà Nội; “Tổ cứu trợ khẩn cấp”, “Siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ tỉnh Bắc Giang; đề xuất chính sách đặc thù cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh…

Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang trao hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 từ nguồn của Đại sứ quán New Zealand và Tổng LĐLĐ Việt Nam

Các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng chính sách liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động; nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản…

Các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho trên 290.000 đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo chủ trương của Tổng Liên đoàn với tổng số tiền gần 140 tỷ đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid -19” trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400. Đồng thời, Tổng Liên đoàn phát động Chương trình “Vaccine cho công nhân” thông qua Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, đến nay đã nhận được số tiền ủng hộ trên 163 tỉ đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam đã ra lời kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm dành kinh phí mua vaccine Covid-19 cho công nhân lao động.

Công đoàn có vai trò nổi bật trong phòng, chống dịch Covid-19
Ông Vũ Xuân Thủy - Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phát biểu ý kiến

Ông Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhận định: “Tổng LĐLĐ Việt Nam đã linh hoạt trong chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới với nhiều biến động. Những kết quả hoạt động trong công tác phòng, chống Covid-19 của Tổng LĐLĐ Việt Nam là rất nổi bật”.

Bình Dương: Thêm 81 công nhân dương tính với Covid-19 Bình Dương: Thêm 81 công nhân dương tính với Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương cho biết, chiều 30/6, toàn tỉnh có thêm 81 trường hợp dương tính với Covid-19. Các ca ...

Dấu hiệu cho thấy bạn gặp nguy hiểm sau khi tiêm vaccine Covid-19 Dấu hiệu cho thấy bạn gặp nguy hiểm sau khi tiêm vaccine Covid-19

Sau 4 ngày tiêm vaccine Covid-19, người nào còn đau nơi tiêm, đau nơi nào đó trên người nhiều thì nên đến cơ sở y ...

Nhọc nhằn cuộc đời nữ công nhân dùng chân làm giá đỡ cho cánh tay Nhọc nhằn cuộc đời nữ công nhân dùng chân làm giá đỡ cho cánh tay

Cánh tay trái bị tật, thõng xuống, không được linh hoạt như mọi người, chị Nguyễn Thị Nguyệt (công nhân Công ty TNHH OneChang Vina, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.