Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Nhiều công nhân lao động cho rằng khu nhà trọ của họ không đủ điều kiện theo Bộ Y tế yêu cầu để cách ly tại nhà nếu là F1. Nhà ở của họ là phòng trọ bó hẹp, khoảng 10 mét vuông, có nhiều nơi, khu vệ sinh chung đặt bên ngoài. Chính vì thế, công nhân lao động sẽ rất bị động nếu phải cách ly tại nhà khi là F1.

Điều kiện sinh hoạt của công nhân lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP HCM đa số còn hạn chế. Nơi lưu trú chủ yếu là phòng trọ chật hẹp, cơ sở vật chất không đủ để tự cách ly tại nhà nếu là F1.

Anh Dương Văn Linh (quê Kiên Giang, đang làm việc tại Khu công nghệ cao TP Thủ Đức) chia sẻ rằng một số công ty gần khu anh làm việc đã có công nhân bị nhiễm và được xe 45 chỗ chở đi cách ly. Mới đây, công ty anh cũng phải xét nghiệm nhanh Covid-19. Anh Linh cho rằng ở thời điểm này đang rất nhạy cảm với công nhân lao động vì họ thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Anh Linh trong căn phòng trọ khoảng 10 mét vuông

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Hiện tại công ty anh chưa có thông báo gì về vấn đề F1 được cách ly tại nhà. Còn riêng anh thấy rằng cuộc sống của công nhân lao động hiện tại không đủ an toàn để cách ly tại nhà.

“Tôi cũng mới nghe mọi người nói về vấn đề F1 được cách ly tại nhà, vì thế tôi có lên mạng tìm hiểu. Nhưng theo quy định của Bộ Y tế để được cách ly tại nhà cần đảm bảo nhiều yêu cầu về an toàn. Ví dụ như khi cách ly F1 tại nhà, bắt buộc là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập), chỉ tính riêng yêu cầu này thôi công nhân chúng tôi đã bị “loại từ vòng gửi xe”. Xóm trọ tôi ở 2 dãy, mỗi dãy khoảng 10 phòng nhỏ sát nhau. Mỗi phòng đều có nhà vệ sinh khép kín, nhưng sẽ không an toàn nếu có F1 ở nhà. Cho nên tôi nghĩ rằng quy định F1 được cách ly tại nhà chỉ dành cho một số người có điều kiện chứ không phải cho công nhân lao động như tôi”, anh Linh bày tỏ.

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Xóm trọ công nhân ở gần Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức (ảnh chụp trước đợt dịch thứ 4 )

Khu trọ anh Linh ở thuộc phường Tăng Nhơn Phú, TP Thủ Đức, hai vợ chồng ở trong căn phòng nhỏ, quay ra quay vào là thấy nhau. Chính vì thế dù xét ở điều kiện nào cũng không phù hợp để ở nhà tự cách ly nếu không may là F1.

Anh Linh cũng chia sẻ thêm rằng đã chuẩn bị sẵn tâm lý nếu không may là F1, F2 bởi trong Khu công nghệ cao đã có ca nhiễm, khu trọ anh ở cũng gần với điểm phong tỏa có người nhiễm Covid-19. Theo anh Linh dịch bệnh hiện tại bất cứ ai cũng phải bình tĩnh và luôn sẵn sàng cho tâm lý mình có thể sẽ phải cách ly. Nếu phải cách ly tập trung anh vẫn luôn tuân thủ, chấp hành mọi quy định được đưa ra của Bộ Y tế, trong khu cách ly… Còn khu nhà anh nếu bị phong tỏa thì anh cũng chuẩn bị sẵn phương án về lương thực, cách sống chung với dịch.

Phòng trọ công nhân chật, hẹp, lại nhiều phòng sát nhau.

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Khi nói về vấn đề cách ly tại nhà, đa số công nhân, người lao động được hỏi đều cho biết chưa nghe được bất kỳ thông báo gì về phía công ty hay chủ nhà trọ. Họ cũng chia sẻ rằng, với điều kiện ở hiện tại sẽ không bao giờ công nhân lao động đủ điều kiện để cách ly tại nhà nếu là F1.

“Tôi chỉ thấy những công nhân là F1 được đưa lên xe đi cách ly tập trung, chỉ chẳng may công nhân nào ở trong khu phong tỏa có ca nhiễm thì mới tự cách ly ở nhà. Hàng ngày tôi vẫn đi làm bình thường và tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đến công ty chúng tôi cũng phải tuân thủ chặt chẽ khoảng cách, kiểm tra nhiệt độ và rửa tay khử khuẩn rồi mới bắt đầu làm việc. Với tình hình hiện tại, tôi xác định là sống chung với dịch và bản thân phải tự cảnh giác, bảo vệ an toàn cho mình. Tôi không ngại việc tự cách ly tại nhà nếu là F1. Điều tôi lo lắng là khu nhà ở của tôi không đảm bảo, xung quanh tôi đều là phòng trọ. Quan trọng nữa là tôi ở một mình, nếu phải tự cách ly ở nhà, tôi có thể không ra ngoài, nhưng ai sẽ là người hỗ trợ hàng ngày. Cho nên tôi thấy rằng cách ly y tế tại nhà khi là F1 sẽ hợp lý với những người có điều kiện theo quy định của Bộ Y tế là đúng đắn. Còn công nhân lao động như tôi nếu chẳng may liên quan gần đến F0 thì đưa đi cách ly tập trung sẽ an toàn hơn”, chị Nguyễn Thị Thanh làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức chia sẻ quan điểm.

Anh Trần Bá Cường chủ nhà trọ tại đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, gần Khu công nghiệp Tân Bình cho biết: “Khu trọ của tôi có trên 10 phòng. Người thuê ở đây chủ yếu là công nhân lao động làm việc trong khu công nghiệp và làm tự do. Cho nên nếu cách ly F1 tại nhà thì khu trọ của tôi sẽ không đáp ứng được điều kiện của Bộ Y tế. Hơn nữa, có nhiều phòng trọ công nhân chỉ ở một mình sẽ khó có thể cách ly tại phòng mà không có người quan tâm”.

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Với điều kiện vệ sinh không đảm bảo, công nhân là F1 sẽ không thể cách ly tại nhà

Được biết, quy định của Bộ Y tế về vấn đề F1 cách ly tại nhà có yêu cầu tiêu chuẩn bắt buộc là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly Y tế phòng, chống dịch Covid-19”. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Với những yêu cầu trên, đa số khu nhà ở của công nhân lao động hiện nay là nhà trọ, cơ sở hạ tầng đơn giản, sẽ không đủ đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế khi F1 cách ly tại nhà. Thiết nghĩ, công nhân lao động hiện nay, cần đảm bảo thực hiện đúng 5K sẽ luôn là điều kiện tiên quyết để an toàn trước dịch bệnh Covid -19.

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa, video: Russia

Công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động cách ly tại nhà Công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động cách ly tại nhà

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho hay, tổ chức Công đoàn sẽ đồng hành, hỗ trợ những đoàn viên, ...

Bình Dương: Thêm 81 công nhân dương tính với Covid-19 Bình Dương: Thêm 81 công nhân dương tính với Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương cho biết, chiều 30/6, toàn tỉnh có thêm 81 trường hợp dương tính với Covid-19. Các ca ...

Gần 54.000 công nhân đi làm trở lại, thiết lập “luồng xanh” tạo điều kiện thuận lợi Gần 54.000 công nhân đi làm trở lại, thiết lập “luồng xanh” tạo điều kiện thuận lợi

Tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thiết lập “luồng xanh” tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân tại các vùng an toàn trên địa ...