Chủ nhật 05/05/2024 01:27

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chìa khóa giữ NLĐ ở lại với hệ thống BHXH

Đời sống - QUỐC THẮNG

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong thời gian qua được cho là có nguyên nhân trực tiếp từ dịch Covid-19 và Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), người lao động (NLĐ) rút để “chạy luật”. Nhưng liệu có nguyên nhân sâu xa khác không?

Covid-19, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): không phải là nguyên nhân cơ bản

Trong giai đoạn 2016-2023, tỷ lệ người rút BHXH một lần tăng dần. Nhưng, nếu cắt ra giai đoạn trước đại dịch, chúng ta sẽ thấy rõ hơn vấn đề. Năm 2016 có số người rút BHXH một lần là 5.001 người, năm 2017 là 5.601, năm 2018 là 6.665 và năm 2019 là 707.1 người.

Số người rút tăng trong 4 năm này, khi chưa diễn ra tình trạng thất nghiệp nhiều, đứt chuỗi cung ứng do khủng hoảng kinh tế thế giới, hay Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cho thấy việc NLĐ rút BHXH một lần tăng không phải có nguyên nhân cơ bản, lâu dài từ đại dịch Covid-19 hay Dự thảo Luật với hai phương án rút BHXH một lần.

Đại dịch Covid-19 và Dự thảo Luật chỉ là nguyên nhân trực tiếp, tức thời trong một giai đoạn nhất định. Nguyên nhân này không nói lên được những hạn chế của hệ thống bảo hiểm. Chính việc NLĐ rút BHXH một lần trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển bình thường là tình huống để đi tìm nguyên nhân sâu xa. Từ đó, hệ thống bảo hiểm mới có thể có những giải pháp để đổi mới cách vận hành của mình.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chìa khóa giữ NLĐ ở lại với hệ thống BHXH
NLĐ xếp hàng rút BHXH một lần tại BHXH TP Thủ Đức. Ảnh: cafebiz.vn

Trên tinh thần đó, ba lý do cơ bản, có tính lâu dài khiến nhiều người rút BHXH một lần vẫn là: vì không chờ được tới ngày lĩnh lương hưu, thời gian đóng BHXH quá dài và những hạn chế của chính sách thất nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hương, hiện là công nhân Công ty TNHH Saigon STEC (Bình Dương) đã tham gia BHXH được 24 năm, nay đã 50 tuổi. Nếu theo quy định để hưởng lương hưu, anh phải tiếp tục làm việc và đóng BHXH thêm 12 năm nữa. Anh cho biết: “Vì là lao động lớn tuổi nên tôi thuộc dạng tinh giản hoặc chuyển vào vị trí khác như bảo vệ, thủ kho,… Nếu không làm việc ở đây, tôi sẽ tiếp tục tìm việc, tham gia BHXH để được nhận lương hưu. Tuy nhiên, tôi cho rằng, quy định thời gian đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu mức tối thiểu (45%) là quá dài, hiện là 20 năm. Cho nên, nếu có những khó khăn trong cuộc sống trong giai đoạn chờ lương hưu còn lại, tôi sẽ nghĩ đến việc rút BHXH một lần để trang trải”.

Việc Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) rút ngắn thời gian đóng tối thiểu sẽ là giải pháp để tăng số người tham gia vào hệ thống, đặc biệt là thu hút những lao động trong khu vực phi chính thức ở độ tuổi trung niên.

Theo đó, việc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu cũng cần xem xét theo hướng phù hợp với các ngành nghề đặc thù. Chẳng hạn, đối với ngành Giáo dục, Y tế… thì khác với ngành Chế biết thủy sản, Xây dựng, Du lịch, Công nghiệp, Vận chuyển, Dịch vụ hay các ngành nặng nhọc, độc hại.

Giải pháp này cũng sẽ xóa đi được khoảng trống trước tuổi hưu. Tức, tăng khả năng tiếp cận lương hưu của lao động, đặc biệt đối với nhóm “chưa đến tuổi hưu đã hết tuổi nghề”. Đối với nhóm lao động trên 50 tuổi này, hệ thống an sinh cần đặc biệt quan tâm. Số liệu báo cáo điều tra lao động, việc làm của Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này tăng gấp đôi vào năm 2021 (từ 0,99 lên 1,86%). Đặc biệt, điều đáng lo ngại là tỷ lệ thiếu việc làm của nhóm này cũng tăng sớm hơn, từ 0,81% (2019) lên 1,36% (2020).

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa thực sự toàn diện và rõ nét

Chế độ hỗ trợ học nghề có vai trò chủ đạo trong chính sách BHTN. Hiện nay, giữa tỷ lệ người thất nghiệp, người được giới thiệu việc làm và người được hỗ trợ học nghề có một khoảng cách rất lớn. Ngoài một số lượng nhỏ được hỗ trợ, số lớn còn lại đang tự tìm kiếm phương án cho cá nhân mình, trong tình huống đáng lẽ chính sách bảo hiểm tận dụng cơ hội để thể hiện vai trò của hệ thống đối với NLĐ.

Nếu so sánh về con số về mặt lịch đại, số người hưởng chính sách BHTN, đơn cử như việc hỗ trợ học nghề có tăng (năm 2015 có hơn 24.000 người được hỗ trợ học nghề, thì đến cuối năm 2020, tổng số người được hỗ trợ học nghề là hơn 251.000 người), nhưng nếu xem từ lát cắt đồng đại thì tỷ lệ lao động được hỗ trợ học nghề chỉ chiếm khoảng 5% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp đặt ra vấn đề tầm bao quát của chính sách.

Sau dịch Covid-19, Đặng Văn M., nhân viên khách sạn tại TP.HCM thất nghiệp, đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để nộp hồ sơ hưởng BHTN. Được biết, có một số nghề được hỗ trợ học miễn phí, nhưng anh M. không tìm thấy nghề phù hợp với mình, nên quyết định chọn phương án hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, không học nghề.

Trả lời phóng viên, M. cho hay, “Danh mục nghề ít, chủ yếu là pha chế, nghiệp vụ bếp, chế biến món ăn, cắt may, đầu bếp… Một số ngành nghề khác lại quá chuyên biệt như làm bánh, xoa bóp bấm huyệt, chăm sóc da, chăm sóc sắc đẹp nên tôi đã tìm nghề mới theo hướng vừa làm vừa học ở một cơ sở cắt tóc và đến một trung tâm để học nghề cắt tóc”. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng cho rằng, vấn đề hỗ trợ học nghề hiện nay cần giải quyết là danh mục đào tạo nghề chưa phong phú, lạc hậu nên NLĐ ít cơ hội lựa chọn.

Một vấn đề khác cần phải hoàn thiện là làm sao để khung khổ pháp lý trở thành nền tảng cho vận hành về chính sách an sinh. Hiện nay, các quy định về BHTN được áp dụng chung cho tất cả các đối tượng thuộc diện tham gia BHTN mà không có sự bảo vệ cho các đối tượng yếu thế hơn như người hết tuổi lao động, lao động nữ, lao động khuyết tật. Ta biết rằng, so với những người lao động có sức khỏe bình thường, những đối tượng này sẽ khó tiếp cận các cơ hội việc làm mới, gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình tiếp cận đào tạo nghề mới.

Khi số người rút BHXH một lần tăng và sau đó ở trong tình trạng việc làm bấp bênh thì áp lực lên ngân sách Nhà nước cao. Đây là một bài toán liên quan chính sách vĩ mô về phân bổ kinh phí. Nếu không đầu tư chính sách thất nghiệp tốt, tình trạng NLĐ rút BHXH để giải quyết khó khăn trước mắt sẽ tăng, kể cả khi không có những tác động trực tiếp của khủng hoảng kinh tế và sức khỏe nói chung. Khi đó, số lượng người già không có lương hưu gây áp lực lớn lên ngân sách Nhà nước trong chi trợ cấp. Khoảng 9,2 triệu người chưa được hưởng bất kỳ một tầng an sinh nào nói lên tình trạng này.

Một số hướng tháo gỡ

So với các nước trong khu vực và trên thế giới, tỷ lệ tham gia BHTN trong lực lượng lao động của Việt Nam là khá thấp (3.18% vào năm 2022). Theo nghiên cứu của Yasuhiro Kamimura, tỷ lệ tham gia BHTN ở Nhật Bản đạt 56,1% vào năm 2008, Đài Loan đạt 49,9% vào năm 2008, Thái Lan đạt 24,4% vào năm 2008 và Trung Quốc đạt 47% - 54,4% vào năm 2007 (Yasuhiro Kamimura (2010), “Employment Structure and Unemployment Insurance in East Asia: Establishing Social Protection for Inclusive and Sustainable Growth”, tr. 4).

Mặc dù, chúng ta gần đạt được mục tiêu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 (nhiệm vụ và giải pháp về BHXH) giao là mức 35% tỷ lệ tham gia BHTN nhưng chưa toàn diện. Thống kê tỷ lệ trên 31.8% trên còn chung chung, chưa nói rõ khoảng cách giữa các tỷ lệ người thất nghiệp với tỷ lệ người được hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm; người hưởng BHTN chủ yếu nhận trợ cấp tiền.

Khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm năm 2013 nêu rõ chế độ BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tìm việc làm mới trên cơ sở khoản trích tiền lương đã đóng vào Quỹ BHTN. Điều 42 của Luật này cũng nêu rõ 4 chế độ BHTN bao gồm: (i) Trợ cấp thất nghiệp; (ii) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; (iii) Hỗ trợ Học nghề; (iv) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Trước mắt, cần phân tích cụ thể các con số của tình trạng BHTN để đưa ra giải pháp cụ thể, toàn diện, có tính thực tế cho các chế độ BHTN theo Luật. Sau nữa, cần triển khai BHTN tự nguyện, truyền thông rõ nét giữa việc có và không tham gia BHTN (nhận trợ cấp) trong xã hội.

Chính sách này đi cùng với việc khuyến khích lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH. Khi thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm yêu cầu NLĐ acó một chương trình phát triển cá nhân trong một thời gian nhất định.

Luật cần bổ sung quy định người tự bỏ việc hoặc bị sa thải vì phạm kỷ luật để có chế độ thích hợp. Việc đề ra hưởng chế độ BHTN cao mà không đi sát các tình huống cụ thể sẽ làm giảm ý chí muốn tìm việc làm của NLĐ. Chính vì thế, khi bổ sung điều luật hay cụ thể hóa chủ trương cần lưu ý đến yếu tố này. Khi chính sách thất nghiệp đạt được mức tối ưu, sẽ là nền tảng cho các chính sách về lương hưu linh hoạt.

Thực hiện đồng loạt một số giải pháp để thu hút khu vực lao động phi chính thức tham gia BHXH cũng như giữ chân NLĐ đang ở trong hệ thống, đặc biệt là chính sách thất nghiệp, nghỉ việc tốt thì mục tiêu 60% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 28 mới không trở thành thách thức lớn.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai, chính sách BHTN hiện nay của chúng ta có những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, cần phải bảo đảm sự bình đẳng giữa các đối tượng khác nhau như người hết tuổi lao động, lao động nữ, lao động khuyết tật. Mặt khác, Luật BHXH bất cập khi quy định người đã làm việc 1 năm hay 3 năm đều có chế độ hưởng BHTN 3 tháng như nhau. Đây là điều cần nghiên cứu chỉnh sửa để bảo đảm tính công bằng cho NLĐ.

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Dưới đây là 11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009 Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009

Các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Việt Nam hiện rất cao đồng thời kiến nghị ...

Giải pháp để giảm tình trạng NLĐ nghỉ việc chờ rút BHXH một lần Giải pháp để giảm tình trạng NLĐ nghỉ việc chờ rút BHXH một lần

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ quan điểm và những đóng góp xoay quanh chủ đề "nóng" – công nhân lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.