Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chìa khóa giữ NLĐ ở lại với hệ thống BHXH

Đời sống - QUỐC THẮNG

Làn sóng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong thời gian qua được cho là có nguyên nhân trực tiếp từ dịch Covid-19 và Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), người lao động (NLĐ) rút để “chạy luật”. Nhưng liệu có nguyên nhân sâu xa khác không?

Covid-19, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): không phải là nguyên nhân cơ bản

Trong giai đoạn 2016-2023, tỷ lệ người rút BHXH một lần tăng dần. Nhưng, nếu cắt ra giai đoạn trước đại dịch, chúng ta sẽ thấy rõ hơn vấn đề. Năm 2016 có số người rút BHXH một lần là 5.001 người, năm 2017 là 5.601, năm 2018 là 6.665 và năm 2019 là 707.1 người.

Số người rút tăng trong 4 năm này, khi chưa diễn ra tình trạng thất nghiệp nhiều, đứt chuỗi cung ứng do khủng hoảng kinh tế thế giới, hay Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cho thấy việc NLĐ rút BHXH một lần tăng không phải có nguyên nhân cơ bản, lâu dài từ đại dịch Covid-19 hay Dự thảo Luật với hai phương án rút BHXH một lần.

Đại dịch Covid-19 và Dự thảo Luật chỉ là nguyên nhân trực tiếp, tức thời trong một giai đoạn nhất định. Nguyên nhân này không nói lên được những hạn chế của hệ thống bảo hiểm. Chính việc NLĐ rút BHXH một lần trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển bình thường là tình huống để đi tìm nguyên nhân sâu xa. Từ đó, hệ thống bảo hiểm mới có thể có những giải pháp để đổi mới cách vận hành của mình.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chìa khóa giữ NLĐ ở lại với hệ thống BHXH
NLĐ xếp hàng rút BHXH một lần tại BHXH TP Thủ Đức. Ảnh: cafebiz.vn

Trên tinh thần đó, ba lý do cơ bản, có tính lâu dài khiến nhiều người rút BHXH một lần vẫn là: vì không chờ được tới ngày lĩnh lương hưu, thời gian đóng BHXH quá dài và những hạn chế của chính sách thất nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hương, hiện là công nhân Công ty TNHH Saigon STEC (Bình Dương) đã tham gia BHXH được 24 năm, nay đã 50 tuổi. Nếu theo quy định để hưởng lương hưu, anh phải tiếp tục làm việc và đóng BHXH thêm 12 năm nữa. Anh cho biết: “Vì là lao động lớn tuổi nên tôi thuộc dạng tinh giản hoặc chuyển vào vị trí khác như bảo vệ, thủ kho,… Nếu không làm việc ở đây, tôi sẽ tiếp tục tìm việc, tham gia BHXH để được nhận lương hưu. Tuy nhiên, tôi cho rằng, quy định thời gian đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu mức tối thiểu (45%) là quá dài, hiện là 20 năm. Cho nên, nếu có những khó khăn trong cuộc sống trong giai đoạn chờ lương hưu còn lại, tôi sẽ nghĩ đến việc rút BHXH một lần để trang trải”.

Việc Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) rút ngắn thời gian đóng tối thiểu sẽ là giải pháp để tăng số người tham gia vào hệ thống, đặc biệt là thu hút những lao động trong khu vực phi chính thức ở độ tuổi trung niên.

Theo đó, việc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu cũng cần xem xét theo hướng phù hợp với các ngành nghề đặc thù. Chẳng hạn, đối với ngành Giáo dục, Y tế… thì khác với ngành Chế biết thủy sản, Xây dựng, Du lịch, Công nghiệp, Vận chuyển, Dịch vụ hay các ngành nặng nhọc, độc hại.

Giải pháp này cũng sẽ xóa đi được khoảng trống trước tuổi hưu. Tức, tăng khả năng tiếp cận lương hưu của lao động, đặc biệt đối với nhóm “chưa đến tuổi hưu đã hết tuổi nghề”. Đối với nhóm lao động trên 50 tuổi này, hệ thống an sinh cần đặc biệt quan tâm. Số liệu báo cáo điều tra lao động, việc làm của Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này tăng gấp đôi vào năm 2021 (từ 0,99 lên 1,86%). Đặc biệt, điều đáng lo ngại là tỷ lệ thiếu việc làm của nhóm này cũng tăng sớm hơn, từ 0,81% (2019) lên 1,36% (2020).

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa thực sự toàn diện và rõ nét

Chế độ hỗ trợ học nghề có vai trò chủ đạo trong chính sách BHTN. Hiện nay, giữa tỷ lệ người thất nghiệp, người được giới thiệu việc làm và người được hỗ trợ học nghề có một khoảng cách rất lớn. Ngoài một số lượng nhỏ được hỗ trợ, số lớn còn lại đang tự tìm kiếm phương án cho cá nhân mình, trong tình huống đáng lẽ chính sách bảo hiểm tận dụng cơ hội để thể hiện vai trò của hệ thống đối với NLĐ.

Nếu so sánh về con số về mặt lịch đại, số người hưởng chính sách BHTN, đơn cử như việc hỗ trợ học nghề có tăng (năm 2015 có hơn 24.000 người được hỗ trợ học nghề, thì đến cuối năm 2020, tổng số người được hỗ trợ học nghề là hơn 251.000 người), nhưng nếu xem từ lát cắt đồng đại thì tỷ lệ lao động được hỗ trợ học nghề chỉ chiếm khoảng 5% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp đặt ra vấn đề tầm bao quát của chính sách.

Sau dịch Covid-19, Đặng Văn M., nhân viên khách sạn tại TP.HCM thất nghiệp, đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để nộp hồ sơ hưởng BHTN. Được biết, có một số nghề được hỗ trợ học miễn phí, nhưng anh M. không tìm thấy nghề phù hợp với mình, nên quyết định chọn phương án hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, không học nghề.

Trả lời phóng viên, M. cho hay, “Danh mục nghề ít, chủ yếu là pha chế, nghiệp vụ bếp, chế biến món ăn, cắt may, đầu bếp… Một số ngành nghề khác lại quá chuyên biệt như làm bánh, xoa bóp bấm huyệt, chăm sóc da, chăm sóc sắc đẹp nên tôi đã tìm nghề mới theo hướng vừa làm vừa học ở một cơ sở cắt tóc và đến một trung tâm để học nghề cắt tóc”. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng cho rằng, vấn đề hỗ trợ học nghề hiện nay cần giải quyết là danh mục đào tạo nghề chưa phong phú, lạc hậu nên NLĐ ít cơ hội lựa chọn.

Một vấn đề khác cần phải hoàn thiện là làm sao để khung khổ pháp lý trở thành nền tảng cho vận hành về chính sách an sinh. Hiện nay, các quy định về BHTN được áp dụng chung cho tất cả các đối tượng thuộc diện tham gia BHTN mà không có sự bảo vệ cho các đối tượng yếu thế hơn như người hết tuổi lao động, lao động nữ, lao động khuyết tật. Ta biết rằng, so với những người lao động có sức khỏe bình thường, những đối tượng này sẽ khó tiếp cận các cơ hội việc làm mới, gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình tiếp cận đào tạo nghề mới.

Khi số người rút BHXH một lần tăng và sau đó ở trong tình trạng việc làm bấp bênh thì áp lực lên ngân sách Nhà nước cao. Đây là một bài toán liên quan chính sách vĩ mô về phân bổ kinh phí. Nếu không đầu tư chính sách thất nghiệp tốt, tình trạng NLĐ rút BHXH để giải quyết khó khăn trước mắt sẽ tăng, kể cả khi không có những tác động trực tiếp của khủng hoảng kinh tế và sức khỏe nói chung. Khi đó, số lượng người già không có lương hưu gây áp lực lớn lên ngân sách Nhà nước trong chi trợ cấp. Khoảng 9,2 triệu người chưa được hưởng bất kỳ một tầng an sinh nào nói lên tình trạng này.

Một số hướng tháo gỡ

So với các nước trong khu vực và trên thế giới, tỷ lệ tham gia BHTN trong lực lượng lao động của Việt Nam là khá thấp (3.18% vào năm 2022). Theo nghiên cứu của Yasuhiro Kamimura, tỷ lệ tham gia BHTN ở Nhật Bản đạt 56,1% vào năm 2008, Đài Loan đạt 49,9% vào năm 2008, Thái Lan đạt 24,4% vào năm 2008 và Trung Quốc đạt 47% - 54,4% vào năm 2007 (Yasuhiro Kamimura (2010), “Employment Structure and Unemployment Insurance in East Asia: Establishing Social Protection for Inclusive and Sustainable Growth”, tr. 4).

Mặc dù, chúng ta gần đạt được mục tiêu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 (nhiệm vụ và giải pháp về BHXH) giao là mức 35% tỷ lệ tham gia BHTN nhưng chưa toàn diện. Thống kê tỷ lệ trên 31.8% trên còn chung chung, chưa nói rõ khoảng cách giữa các tỷ lệ người thất nghiệp với tỷ lệ người được hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm; người hưởng BHTN chủ yếu nhận trợ cấp tiền.

Khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm năm 2013 nêu rõ chế độ BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tìm việc làm mới trên cơ sở khoản trích tiền lương đã đóng vào Quỹ BHTN. Điều 42 của Luật này cũng nêu rõ 4 chế độ BHTN bao gồm: (i) Trợ cấp thất nghiệp; (ii) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; (iii) Hỗ trợ Học nghề; (iv) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Trước mắt, cần phân tích cụ thể các con số của tình trạng BHTN để đưa ra giải pháp cụ thể, toàn diện, có tính thực tế cho các chế độ BHTN theo Luật. Sau nữa, cần triển khai BHTN tự nguyện, truyền thông rõ nét giữa việc có và không tham gia BHTN (nhận trợ cấp) trong xã hội.

Chính sách này đi cùng với việc khuyến khích lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH. Khi thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm yêu cầu NLĐ acó một chương trình phát triển cá nhân trong một thời gian nhất định.

Luật cần bổ sung quy định người tự bỏ việc hoặc bị sa thải vì phạm kỷ luật để có chế độ thích hợp. Việc đề ra hưởng chế độ BHTN cao mà không đi sát các tình huống cụ thể sẽ làm giảm ý chí muốn tìm việc làm của NLĐ. Chính vì thế, khi bổ sung điều luật hay cụ thể hóa chủ trương cần lưu ý đến yếu tố này. Khi chính sách thất nghiệp đạt được mức tối ưu, sẽ là nền tảng cho các chính sách về lương hưu linh hoạt.

Thực hiện đồng loạt một số giải pháp để thu hút khu vực lao động phi chính thức tham gia BHXH cũng như giữ chân NLĐ đang ở trong hệ thống, đặc biệt là chính sách thất nghiệp, nghỉ việc tốt thì mục tiêu 60% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 28 mới không trở thành thách thức lớn.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai, chính sách BHTN hiện nay của chúng ta có những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, cần phải bảo đảm sự bình đẳng giữa các đối tượng khác nhau như người hết tuổi lao động, lao động nữ, lao động khuyết tật. Mặt khác, Luật BHXH bất cập khi quy định người đã làm việc 1 năm hay 3 năm đều có chế độ hưởng BHTN 3 tháng như nhau. Đây là điều cần nghiên cứu chỉnh sửa để bảo đảm tính công bằng cho NLĐ.

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Dưới đây là 11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009 Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009

Các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Việt Nam hiện rất cao đồng thời kiến nghị ...

Giải pháp để giảm tình trạng NLĐ nghỉ việc chờ rút BHXH một lần Giải pháp để giảm tình trạng NLĐ nghỉ việc chờ rút BHXH một lần

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ quan điểm và những đóng góp xoay quanh chủ đề "nóng" – công nhân lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ công nhân viên ngành Điện nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đời sống -

Cán bộ công nhân viên ngành Điện nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dẫu biết quy luật con người là vậy, “Sinh - Lão - Bệnh - Tử” nhưng nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với thế giới người hiền, cảm giác mất mát to lớn cứ quẩn quanh đâu đây với chúng tôi, những người công nhân điện.

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Người lao động -

Những người thầm lặng trong hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh những điều dưỡng viên cần mẫn, không quản ngại ngày đêm để chăm sóc cho từng bệnh nhân.

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ

Đời sống -

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ

Nghề giáo viên mầm non là một nghề cao quý, được ví như những “người mẹ thứ hai” của trẻ, nhưng đặc thù công việc cũng rất nặng nề, vất vả. Để có thể chăm sóc trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, các cô giáo mầm non phải luôn nỗ lực, chịu khó và dành tình yêu lớn lao cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, do cơ sở vật chất còn khó khăn, số lượng người lao động (NLĐ) ít nên nhiều quyền lợi của các giáo viên mầm non chưa được đảm bảo. Vì vậy, trong năm 2024, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã chủ trương thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập trên toàn thành phố để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các giáo viên mầm non.

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Đời sống -

“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp và các khoản phúc lợi xã hội khác. Vì vậy, có thể coi đây là nhóm yếu thế trên thị trường lao động, có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập. Họ cần được bảo đảm an sinh xã hội bền vững bằng các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể… Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ ở khu vực phi chính thức. Trong năm 2024, bên cạnh các kế hoạch lớn nhằm phát triển đoàn viên trên toàn thành phố thì Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, thí điểm tổ chức Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập và Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab thành phố Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại các khu vực này.

Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo

Đời sống -

Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo

Gần một năm ròng rã, vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) đã tìm lại được "danh tính" cho 5 mẹ con chị Thị Miệp (quê quán tỉnh Bình Phước). Khi đã hoàn thành giấy tờ tùy thân, hai vợ chồng luật sư lại tiếp tục giúp các cháu nhỏ đến trường tìm tương lai…Và, họ mong nối dài cánh tay hỗ trợ những người yếu thế!

Biểu dương các phụ nữ điển hình tiên tiến khu vực phía Nam

Người lao động -

Biểu dương các phụ nữ điển hình tiên tiến khu vực phía Nam

Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong phong trào toàn dân BVANTQ và đề nghị, mỗi phụ nữ hãy là cầu nối giữa gia đình và xã hội, chủ động tham gia tích cực để phong trào trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, chủ động trong mỗi chị em phụ nữ.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "tim" lại khoác áo blouse: Làm lại từ đầu không bao giờ là quá muộn!

Đời sống -

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "tim" lại khoác áo blouse: Làm lại từ đầu không bao giờ là quá muộn!

Khi câu chuyện bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn xin thực hành sau khi ra tù trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận, thì PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị chọn cách im lặng trước báo chí.

Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Đời sống -

Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Sau khi nữ sinh P.T.C. (dân tộc Khơ Mú, trú bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, Kỳ Sơn, Nghệ An) tử vong vào ngày 5/7 do bệnh bạch hầu, ngành Y tế Nghệ An và một số tỉnh đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Công nhân điện có hơn 40 lần hiến máu cứu người

Đời sống -

Công nhân điện có hơn 40 lần hiến máu cứu người

Khuôn mặt hiền, ít cười, có thể nói là “lạnh”… nhưng rất giàu lòng nhân ái là những gì chúng tôi thường thấy bên ngoài của vị đồng nghiệp sinh ra tại TP Hồ Chí Minh, nhưng lại lớn lên và lập nghiệp tại vùng đất Định Yên, huyện Thạnh Hưng (nay là huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp).

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "Tim" lại khoác áo blouse: "Và con tim đã vui trở lại!"

Đời sống -

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Tuấn "Tim" lại khoác áo blouse: "Và con tim đã vui trở lại!"

Sau buổi thực hành chuyên môn tại Bệnh viện Hữu Nghị, ông Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) nhận lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Trường THPT Lê Lợi - đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực vươn lên

Đời sống -

Trường THPT Lê Lợi - đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực vươn lên

Được thành lập muộn hơn so với nhiều trường trên địa bàn thành phố Đông Hà, bằng sự nỗ lực, đoàn kết, đổi mới sáng tạo, kế thừa và phát huy truyền thống, Trường Trung học phổ thông (THPT) Lê Lợi đã vươn mình mạnh mẽ và ngày càng trở thành một trong những địa chỉ giáo dục bậc THPT có chất lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Đời sống -

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - giáo viên, lãnh đạo công đoàn giỏi của Trường THCS Tây Sơn

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thương, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng là người rất giỏi trong công tác giảng dạy và hoạt động công đoàn. Cô Thương luôn được đồng nghiệp và mọi người yêu quý như chính cái tên đặc biệt của cô.

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Đời sống -

Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Nằm bên cạnh trục đường xuyên Á, dưới bóng hàng cây xà cừ xanh mát, duyên dáng, một ngôi trường mang tên Trường TH & THCS Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có bề dày truyền thống 50 năm. Nơi đây, bao thế hệ giáo viên ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” để nền giáo dục quê hương ngày càng khởi sắc. Trong vườn hoa tri thức ấy, không thể không nhắc đến thầy giáo Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, một tấm gương giáo viên, cán bộ công đoàn mẫu mực được học sinh tin yêu, đồng nghiệp trân quý và phụ huynh tôn trọng.

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê

Đời sống -

Ngân lên những nốt nhạc từ một trái tim nhiệt huyết và đam mê

Trong năm 2023, chỉ sau 5 tháng phát động, cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” đã thu hút nhiều tác giả trong cả nước tham gia. Qua cuộc thi đã chọn được 12 ca khúc viết về Quảng Trị xuất sắc nhất. Trong đó, có ca khúc “Quảng Trị ngày mai sáng tươi” của thầy giáo Trần Minh Hải, giáo viên Trường THCS Thanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã đoạt giải Ba.

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Đời sống -

Hơn cả “một ngày đến trường là một ngày vui”

Khẩu hiệu ở mỗi cơ quan, đơn vị trường học hay bất kì ở đâu cũng là điều lí tưởng để động viên, khích lệ tinh thần của tập thể hướng đến. Trường Mầm non A Túc ở xã Lìa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã đề ra khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui - no - sạch”, nhà trường đã biến câu khẩu hiệu thành hiện thực, thậm chí vượt xa khỏi khẩu hiệu đó.

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Đời sống -

"Con ong" cần mẫn vận động hiến máu cứu người ở Đà Nẵng

Anh Đoàn Văn Hòa – Phó trưởng Ban Tuyên truyền Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng là người có hơn 30 lần hiến máu, đặc biệt có công rất lớn trong việc xây dựng các câu lạc bộ (CLB) máu nóng, vận động hiến máu tình nguyện trên toàn thành phố. Mỗi khi gặp anh, mọi người đều cảm thấy một năng lượng tích cực mạnh mẽ, ví anh như "con ong" chăm chỉ vì cộng đồng mà không bao giờ thấy mệt mỏi.