Thứ ba 19/03/2024 18:40

ChatGPT: Khi trí tuệ nhân tạo “phổ cập” mọi nhà

Văn hóa - Xã hội - MỸ ANH

Mỹ Anh

Mỹ Anh

Biên tập viên
Ứng dụng ChatGPT đang gây sốt trên toàn cầu. Dù chưa cho phép IP Việt Nam truy cập, nhưng ChatGPT cũng là nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng OpenAI có thể xử lý tiếng Việt. Cũng vì thế, “cơn sốt” ChatGPT ở Việt Nam cũng đang tăng nhiệt hơn lúc nào hết.

OpenAI đang có những bước tiến lớn cả về công nghệ lẫn hỗ trợ tài chính. Trong một vòng gây quỹ gần đây, OpenAI đã được định giá 29 tỉ USD sau khi Microsoft chấp nhận chi 10 tỉ USD tài trợ (trước đó, tập đoàn này đã đầu tư 3 tỷ USD).

Hàng loạt những thay đổi đã diễn ra trên bình diện quốc tế. Các tạp chí học thuật đã thêm một bước sàng lọc bài viết để xem bài nghiên cứu được viết bởi người hay… máy. Nếu là máy viết, nhà nghiên cứu gửi bài sẽ bị đánh lỗi gần như nghiêm trọng nhất - ngang với đạo văn. Nhiều trường đại học quốc tế đã quay lại kiểm tra bằng giấy - bút thay vì máy tính để hạn chế những bài luận của sinh viên được viết bởi AI.

Không chỉ ở lĩnh vực học thuật, các diễn đàn liên quan tới viết lách từ văn chương, báo chí tới viết nội dung quảng cáo đều ồn ào về ChatGPT. Dùng hay không dùng? Cơn sốt ảo hay việc viết lách đã chính thức rẽ sang hướng mới? Dùng AI thế nào để đảm bảo tính liêm chính?...

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra không chỉ với người viết mà với tất cả mọi người. Bởi, viễn cảnh có thật là rồi đây, chúng ta có thể sẽ không lên Google tìm kiếm thông tin. Kênh trả lời trực tiếp chúng ta là một “người máy” túc trực trên màn hình đợi mỗi câu hỏi để trích xuất dữ liệu và đưa ra câu trả lời.

Máy với hàng tỉ tỉ dữ liệu cùng việc đồng bộ hóa người dùng có thể giúp chúng ta nhiều điều: Từ việc tư vấn tặng quà 8/3 cho vợ tới xử lý khối lượng lớn công việc của chúng ta hằng ngày.

ChatGPT: Khi trí tuệ nhân tạo “phổ cập” mọi nhà
Chatbot ChatGPT có thể tạo ra bài luận hay bài tập chỉ trong vài phút. Ảnh minh họa: Search Engine Journal

Quay lại với cách mà ChatGPT hoạt động, công cụ này hình thành dựa trên hàng tỉ tỉ dữ liệu công khai trên mạng. Qua quá trình lập trình, “đào tạo”, ChatGPT giờ đã có thể xuất mọi nội dung người dùng cần trong khoảng 30 giây. Hơn nữa, AI có thể viết lại văn bản mới không hề bị trùng lặp câu từ với những nội dung đã xuất hiện trên mạng.

Đồng nghĩa, 30 giây, một bài viết là có thật. Một nhà báo tự do phương Tây đã thử dùng ChatGPT viết bài và gửi tới tòa soạn. Bài báo đã qua mọi khâu biên tập mà không gặp bất cứ nhận định nào rồi được xuất bản.

Hạn chế nhất của ChatGPT là nó không cung cấp thông tin, tri thức mới cho nhân loại. Những gì ChatGPT có thể làm chỉ là “xào” lại những thông tin đã có sẵn, sắp xếp lại bố cục một cách tinh vi. Điều này cũng khiến giới học thuật phản ứng mạnh nhất với ChatGPT.

Câu hỏi có lẽ mọi người quan tâm nhất, với ChatGPT, OpenAI hay các nền tảng AI đang phát triển vượt bậc như hiện nay, nghề nào sẽ bị thay bởi máy móc?

Cá nhân tôi đã làm việc “huấn luyện” AI báo chí, xử lý các vấn đề mà AI gặp phải 5 năm qua. Tôi cũng chứng kiến những đồng nghiệp của mình đã bị thay thế bởi AI. Khi nói chuyện định hướng nghề nghiệp với sinh viên liên quan tới AI, tôi thường nhấn mạnh, việc có tính lặp lại càng cao, càng bị máy thay thế nhanh.

AI thực chất cũng là máy móc như bao dây chuyền sản xuất trước đây đã từng thay thế lao động thủ công. Những lao động lặp đi lặp lại một đường may trong dây chuyền sản xuất lớn sẽ được một chiếc máy may tự động thay thế. Tương tự, ngay lúc này, những người chuyên “xào bài” cũng có thể tìm việc khác được rồi.

Máy móc không bao giờ thay thế được những thợ lành nghề với những sản phẩm độc bản. Máy móc cũng không thể thay thế được những người làm nội dung có tìm tòi, dấu ấn riêng trong công cuộc mở mang tri thức. Và hơn cả, với riêng nghề báo, không AI nào có thể tiếp cận sự kiện, thực hiện phỏng vấn, tác nghiệp hiện trường.

Những lao động chân chính với nghề sẽ không bao giờ lo mất nghề. Ngược lại, AI không những không là mối đe dọa của họ mà còn là công cụ hỗ trợ họ làm tốt hơn công việc của mình. Đơn cử, với sự hỗ trợ của máy móc, thay vì phải tìm kiếm tới 10 kết quả Google để kiểm chứng lời nhân vật, máy có thể trích xuất hàng loạt những phát ngôn, số liệu thực tế mà nhân vật đề cập trong 30 giây. Từ đó, người viết nhanh chóng có thông tin sâu để có thể tiếp tục phỏng vấn hay cung cấp thông tin cho độc giả.

Suy cho cùng, ChatGPT hiện tại mới chỉ ở mức sơ khởi. Nhưng làn sóng trí tuệ nhân tạo “gõ cửa” và “phổ cập” mọi người, mọi nhà đã bắt đầu. Mọi lo ngại hay hứng khởi với kỷ nguyên công nghệ mới đều là dễ hiểu.

Song dù muốn hay không, rồi đây, chúng ta sẽ cùng làm quen với cuộc sống với những cỗ máy “siêu trí tuệ” và tư duy, định hướng công việc của mình liên quan tới nó.

M ANH

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tết và ... rác Tết và ... rác

Thật lòng là cứ mỗi dịp Tết, nhìn cảnh những người công nhân vệ sinh môi trường đô thị cắm đầu cắm cổ dọn hàng ...

Khi trường học “bị thương”, “chữa lành” bằng cách nào? Khi trường học “bị thương”, “chữa lành” bằng cách nào?

Con số 55% học sinh có biểu hiện “em cảm thấy cô đơn” và 69% có biểu hiện “em cảm thấy thất vọng, buồn rầu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Từ việc Bộ trưởng Singapore sang Mỹ mời Taylor Swift về diễn

Cà phê tối -

Từ việc Bộ trưởng Singapore sang Mỹ mời Taylor Swift về diễn

Chuỗi đêm nhạc The Eras Tour của Taylor Swift đang diễn ra từ 2-4/3 và 7-9/3 tại Singapore gây sốt toàn khu vực. Và mới nhất, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh thiếu niên Singapore - ông Edwin Tong - đã tiết lộ, để đưa ca sĩ hàng đầu thế giới về diễn, ông cùng phái đoàn đã sang Mỹ để mời chào và đàm phán hợp đồng với ekip của nữ ca sĩ.

Khi ông Park muốn dẫn dắt Hàn Quốc

Cà phê tối -

Khi ông Park muốn dẫn dắt Hàn Quốc

Không còn là đồn đoán, người đại diện của HLV Park Hang-seo đã chính thức xác nhận với báo giới Hàn Quốc và Việt Nam về ý định thân chủ muốn về dẫn dắt tuyển Quốc gia Hàn Quốc.

Hai mặt của “dâng sao giải hạn”

Cà phê tối -

Hai mặt của “dâng sao giải hạn”

Rằm tháng Giêng hàng năm, câu chuyện dâng sao giải hạn tại các chùa, tổ đình… luôn thành tâm điểm truyền thông.

Khi phim Nhà nước “cháy vé”

Cà phê tối -

Khi phim Nhà nước “cháy vé”

“Đào, phở và piano” - bộ phim Nhà nước đặt hàng đang trở thành cơn sốt phòng vé.

“Uống với bác, một ly thôi”

Cà phê tối -

“Uống với bác, một ly thôi”

Xuân năm nay có rất nhiều thay đổi với công cuộc hạn chế tác hại của uống rượu bia với đời sống người dân. Nghị định 100 được thực thi nghiêm ngặt đã đả phá mạnh vào những thành trì thói quen tưởng như không thể.

Nhớ cái Tết Sum vầy đầu tiên

Cà phê tối -

Nhớ cái Tết Sum vầy đầu tiên

Hồi đấy anh Trần Thanh Hải mới đi dự Đại hội Công đoàn ở Pháp về. Anh bảo Đại hội bên đó vui lắm, đông mà ấm cúng, người lao động nào cũng có thể đến dự, sẻ chia.

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.
Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z Nhịp cầu lao động

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Khi trường quốc tế nợ lương giáo viên

Cà phê tối -

Khi trường quốc tế nợ lương giáo viên

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP. HCM đã thông báo cho 1.400 học sinh nghỉ học ngày 18/3 vì không có giáo viên giảng dạy. Lý do giáo viên đồng loạt không đứng lớp là họ bị… nợ lương.

Tiêu trước, trả sau

Cà phê tối -

Tiêu trước, trả sau

Khoản nợ tiêu dùng của một người từ hơn 8 triệu lên tới hơn 8 tỷ đồng sau 11 năm đã khiến dư luận đổ dồn ánh nhìn về thẻ tín dụng.

Tách trà trên đỉnh Bàn Cờ

Cà phê tối -

Tách trà trên đỉnh Bàn Cờ

Việc tỉ phú Bill Gates cùng bạn gái thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ (Đà Nẵng) gây bão mạng xã hội. “Bão” vì tỉ phú hàng đầu thế giới tìm kiếm thú chơi thanh tao ở một xứ sở xa lạ. “Bão” cũng bởi những tranh cãi trái chiều về cuộc thiền trà được mô tả chi tiết với nhiều điều lạ lùng.

Bỏ trường chuyên, nên hay không?

Cà phê tối -

Bỏ trường chuyên, nên hay không?

Việc hệ THCS ở chuyên Hà Nội - Amsterdam có khả năng phải ngừng tuyển sinh lớp 6 khiến nhiều phụ huynh xôn xao.

EVN đổi ngày chốt số điện, cả Hà Nội cùng làm toán

Cà phê tối -

EVN đổi ngày chốt số điện, cả Hà Nội cùng làm toán

Việc EVN Hà Nội ghi gộp hơn 50 ngày sử dụng điện của người dân khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình Hà Nội tăng vọt. Sau đó, EVN đã đưa ra bảng tính cụ thể, những thắc mắc trong lòng khách hàng vẫn chưa thể thỏa mãn.

Mưu cầu hạnh phúc ngày cuối năm

Cà phê tối -

Mưu cầu hạnh phúc ngày cuối năm

Ai cũng muốn mình và gia đình có một cái Tết no đủ. Song không phải ai cũng có thể làm việc đó. Tuy nhiên, với thời buổi kết nối, để kiếm một cái Tết có bánh chưng, cành mai, cành đào cùng vài bộ quần áo mới cho con không phải là ngoài tầm với của tất cả mọi người.

Điều tử tế, ngày cuối năm

Cà phê tối -

Điều tử tế, ngày cuối năm

Một người đàn ông Ê Đê với thu nhập 250 ngàn đồng/ ngày đã đứng đợi chủ xe ô tô cả tiếng đồng hồ trên quãng đường vắng vì anh lỡ làm hỏng đèn chiếu hậu xe. Hành động đáp lại của người chủ xe khiến câu chuyện không vui trở nên ấm áp diệu kỳ.

VFF ủng hộ ông Troussier và kỳ vọng của người hâm mộ

Cà phê tối -

VFF ủng hộ ông Troussier và kỳ vọng của người hâm mộ

Vừa qua, Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi nói trước truyền thông về vấn đề hợp đồng với ông Troussier. Lần hiếm hoi, VFF đã không tảng lờ hoặc phát biểu nước đôi đối với các vấn đề tranh cãi mà thể hiện rõ sự tin tưởng và ủng hộ với HLV người Pháp.

Khai thác vỉa hè không phải “cuộc chiến”

Cà phê tối -

Khai thác vỉa hè không phải “cuộc chiến”

TP. HCM đã thu phí vỉa hè đối với các hộ kinh doanh. Còn Hà Nội, Thành phố cho hay, các đơn vị cũng đang xem xét nghiên cứu các phương án hợp lý để thực hiện thu phí vỉa hè. Nhiều người kỳ vọng, các động thái này sẽ kết thúc “cuộc chiến” vỉa hè. Nhưng thực sự, vấn đề hài hòa quyền lợi các bên ở vỉa hè có đáng là “cuộc chiến” không?

Và thế là hết!

Cà phê tối -

Và thế là hết!

Trận thua trước đội tuyển quốc gia Indonesia của tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier dường như đã vượt quá giới hạn chịu đựng. Không chỉ người hâm mộ bất bình, hôm qua, việc ông Đoàn Nguyên Đức - một người làm bóng đá tâm huyết, đã thẳng thắn lên tiếng chỉ trích cách ông Troussier vận hành đội tuyển đã khiến giọt nước tràn ly.