“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 6: Ý kiến của cán bộ công đoàn

Phóng sự điều tra - Nhóm Phóng viên

Trước tình trạng nhiều công nhân, người lao động trở thành “con nợ” bất đắc dĩ của những chiếc thẻ ngân hàng, một số cán bộ, lãnh đạo tổ chức Công đoàn đã lên tiếng, chia sẻ thêm những thông tin, lời khuyên dành cho công nhân.
“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 6: Ý kiến của cán bộ công đoàn

Đồng chí Hồ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa.

Cẩn trọng với những chiếc thẻ “dịch vụ tặng kèm”

Đồng chí Hồ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa cho biết:

“Có thực trạng một số ngân hàng khi triển khai dịch vụ của mình họ có mở tài khoản dịch vụ và thẻ kèm theo tặng cho công nhân để mua hàng. Về lý thuyết đây là dịch vụ có lợi cho công nhân. Tuy nhiên trong các KCN, khu chế xuất có đông công nhân lại không có các trung tâm mua sắm, dịch vụ để sử dụng thẻ. Thẻ ấy công nhân cũng ít dùng nhưng lại tốn phí quản lý. Những loại hình dịch vụ này đã triển khai rồi, nhưng công nhân có khi không biết để mà đi hủy thành ra dễ bị tốn tiền phí oan uổng. Do vậy công nhân cần cân nhắc, cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ và nhận các dịch vụ, thẻ ngân hàng tặng kèm này nếu có.

Biết rằng nhiều dịch vụ ngân hàng khá tốt, có lợi, tuy nhiên phải phù hợp với đối tượng sử dụng là ai. Chẳng hạn người đi du lịch, người thường mua sắm, tiêu dùng thì những loại thẻ này lại có lợi cho họ. Nhưng với công nhân trong khu công nghiệp, nhà xưởng thì có trung tâm mua sắm đâu để quẹt thẻ, tiêu dùng? Họ không có thời gian, không có dịch vụ để sử dụng, như vậy giữ thẻ chỉ tốn tiền phí. So với những thẻ phúc lợi xanh, mua hàng giảm giá mà công đoàn triển khai thì hữu ích. Những loại dịch vụ này cần phát triển mạnh hơn để có lợi hơn cho công nhân lao động”.

Không dùng thẻ, nên khóa hẳn

Đồng chí Lê Thị Tùng Lâm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Triệu Niềm Tin(quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng):

“Tôi đang dùng 5 thẻ của 5 ngân hàng khác nhau. Việc mở, dùng thẻ của tôi có mục đích rõ ràng như nhận lương, vay vốn, mua sắm… Thẻ nào không dùng tôi đều trực tiếp đóng tài khoản, để không phát sinh những chi phí không cần thiết.

Theo tôi, người lao động khi mở thẻ, cần cân nhắc mở dùng để làm gì? Thẻ nhận lương là thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ tín dụng, hay thẻ nào khác? Người lao động cần nghe tư vấn kỹ của ngân hàng, quyết định phù hợp với nhu cầu của mình. Việc người lao động không dùng thẻ nữa, cá nhân tôi cho rằng nên khóa hẳn, ngăn chặn những phát sinh không cần thiết trong tương lai, cũng cho bản thân không còn phải lo lắng”.

Cần rút hết tiền trong tài khoản và hủy thẻ không sử dụng

Đồng chí Trần Tấn Huy - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chaichareon (Quảng Trị):

“Để thuận tiện việc chi trả lương cho người lao động, công ty chúng tôi đã sử dụng đồng nhất hệ thống ngân hàng Sacombank. Hầu hết, những công nhân lao động mới vào làm việc đều đang sử dụng tài khoản ngân hàng khác và phải đăng ký tài khoản mới của ngân hàng Sacombank.

Nếu trong một thời gian dài không sử dụng thẻ ngân hàng và thẻ vẫn còn tiền thì vẫn bị trừ các loại phí như SMS Banking, phí duy trì tài khoản hằng tháng. Do vậy, chúng tôi thường nhắc nhở cho người lao động mới cần rút hết tiền trong tài khoản và hủy thẻ những ngân hàng không sử dụng đến. Đặc biệt, lưu ý đến những thẻ tín dụng, dù không sử dụng nhưng vẫn phải đóng phí thường niên cho ngân hàng, thời gian lâu sẽ dẫn đến nợ xấu.”

Sẽ khuyến cáo công nhân, người lao động rà soát lại số thẻ đang có

Anh N.Q. L., Chủ tịch Công đoàn cơ sở một công ty FDI tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế:

“Bản thân tôi hiện sở hữu 4 tấm thẻ ngân hàng khác nhau. Trong số đó, nhu cầu thật sự chỉ dùng 2 thẻ, 2 thẻ còn lại tôi đã “quên” đâu đó trong vài năm trở lại đây. Có lẽ tôi sẽ tìm lại và đi khóa thẻ, tránh phát sinh chi phí và mất phí không cần thiết. Đồng thời tôi cũng sẽ thông báo vấn đề này cho công nhân, đoàn viên của công ty tổng rà soát lại mỗi người sở hữu bao nhiêu thẻ để có hướng tư vấn, xử lý, tránh mất phí oan”.

Một bất cập lớn!

Đồng chí Lê Mộng Hoàng – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Freewell (tỉnh Bình Phước, ảnh):

“Hiện nay, nhiều người dùng thẻ ATM nhưng không phát sinh giao dịch và nghĩ nếu không sử dụng, thẻ sẽ tự hủy. Không chỉ riêng công nhân lao động, mà ngay cả những cán bộ công đoàn như tôi cũng nghĩ như vậy. Đến một ngày, họ mới hoang mang vì nhận thông báo phải trả phí duy trì hoạt động của tài khoản ngân hàng. Đây là một bất cập lớn.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 6: Ý kiến của cán bộ công đoàn

Công nhân lao động vì áp lực cuộc sống nên thay đổi chỗ làm liên tục. Ở mỗi công ty họ phải mở một tài khoản ngân hàng mới để nhận lương, những tài khoản cũ (cùng với thẻ) trước đó không có nhu cầu sử dụng nữa. Số tiền cho các loại phí hàng tháng không lớn, nhưng nếu để qua nhiều năm thì lại khác, trở thành “món nợ” từ trên trời rơi xuống, tăng thêm áp lực cuộc sống cho công nhân lao động.

Xã hội đang trong tiến trình chuyển đổi số, bất cứ ai đủ điều kiện cũng đều có thể đăng ký mở tài khoản ngân hàng tại nhà. Do vậy, nếu thẻ (tài khoản) không còn sử dụng nữa, thì các ngân hàng cũng nên chủ động cung cấp các dịch vụ để người lao động có thể tự đăng ký hủy tài khoản tại nhà; vừa nhanh chóng lại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên”.

Không dùng thẻ, nên khóa hẳn

Đồng chí Lê Thị Tùng Lâm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Triệu Niềm Tin (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng):

“Tôi đang dùng 5 thẻ của 5 ngân hàng khác nhau. Việc mở, dùng thẻ của tôi có mục đích rõ ràng như nhận lương, vay vốn, mua sắm… Thẻ nào không dùng tôi đều trực tiếp đóng tài khoản, để không phát sinh những chi phí không cần thiết.

Theo tôi, người lao động khi mở thẻ, cần cân nhắc mở dùng để làm gì? Thẻ nhận lương là thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ tín dụng, hay thẻ nào khác? Người lao động cần nghe tư vấn kỹ của ngân hàng, quyết định phù hợp với nhu cầu của mình. Việc người lao động không dùng thẻ nữa, cá nhân tôi cho rằng nên khóa hẳn, ngăn chặn những phát sinh không cần thiết trong tương lai, cũng cho bản thân không còn phải lo lắng”.


Bài 7: Những chiếc thẻ ngân hàng thành “gánh nợ” dưới góc nhìn của chuyên gia pháp lý

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên
“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ? “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ?
“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5: Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh để đảm bảo rằng mọi lợi ích thu được từ khách hàng đều hợp pháp và minh bạch”, ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội), chia sẻ.

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào? Video

Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào?

Trường hợp các tổ chức, cá nhân kêu gọi, tiếp nhận tiền của người khác để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 và lũ lụt sau bão, nhưng không chuyển hoặc chuyển không đủ số tiền đó vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì tùy tính chất và mức độ của hành vi mà cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý vi phạm hành chính.

Đọc thêm

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát hành thẻ, các ngân hàng cần có biện pháp quản lý phù hợp, minh bạch, rạch ròi, nhất là liên quan các khoản phí sau khi chủ thẻ ngừng sử dụng thẻ.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ?

Phóng sự điều tra -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ?

Việc doanh nghiệp phối hợp với ngân hàng phát hành thẻ ATM cho công nhân diễn ra phổ biến. Mỗi khi nhảy việc, công nhân lại được yêu cầu sử dụng thẻ mới đồng bộ với công ty, do đó họ phải gánh thêm những khoản phí cho những chiếc thẻ cũ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thẻ ATM qua 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Số lượng những chiếc thẻ ngân hàng “ngủ đông” khiến nhiều người giật mình.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Phóng sự điều tra -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, làm khốn khó thêm cho đời sống công nhân.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Phóng sự điều tra -

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Phóng sự điều tra -

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.