“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Pháp luật lao động - Nhóm Phóng viên

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát hành thẻ, các ngân hàng cần có biện pháp quản lý phù hợp, minh bạch, rạch ròi, nhất là liên quan các khoản phí sau khi chủ thẻ ngừng sử dụng thẻ.

Cần xóa những "điểm mù thông tin" về thẻ ngân hàng

Tham gia cuộc khảo sát của Tạp chí Lao động và Công đoàn về thực trạng sử dụng thẻ ATM, 500 công nhân, người lao động đề xuất nhiều ý kiến.

Kỹ sư Trần Hữu Nhật Quang (đang làm việc tại một công ty vốn FDI, Khu công nghiệp Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) kể năm 2013 được công ty mở tài khoản và làm thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) để nhận lương. Sau đó anh chuyển công ty, rồi lần lượt có thêm 3 thẻ ATM khác, tổng cộng có 4 thẻ ATM của 3 ngân hàng. Trong số 2 tài khoản của Agribank, một tài khoản hết hạn dùng nhưng anh không đi gia hạn lại thẻ (tài khoản vẫn hoạt động).

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi
Với tính chất công việc, công nhân rất ít có thời gian để trực tiếp đến ngân hàng hủy những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng nên thường tốn phí quản lý, phí thường niên oan uổng. Ảnh: N.Q.L

Cách đây vài tháng, có người chuyển vào tài khoản Agribank cũ của anh Quang một số tiền. Anh trực tiếp tới ngân hàng Agribank để rút tiền mặt mới biết ngân hàng có trừ phí của anh mấy chục ngàn đồng. Theo anh Quang khi mà tài khoản của chủ thẻ hết tiền, trong vòng 1 năm hay thời hạn nhất định được ngân hàng quy định mà không phát sinh giao dịch, thì tài khoản đó bị khóa, hủy, ngân hàng thu hồi. Còn nếu chủ thẻ không dùng, lại chưa biết để hủy, khóa mà ngân hàng thu những khoản phí này là thiếu hợp lý.

“Khi thu hồi hay hủy số tài khoản thì ngân hàng chỉ việc gửi tin nhắn, thông tin về cho chủ thẻ là được. Anh chị em công nhân đi làm khá là bận rộn nên thường dễ quên và ít quan tâm đến những chiếc thẻ ATM, cứ nghĩ là sẽ bỏ đi và không mất phí”, kỹ sư Quang bày tỏ.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi
Chị Hoàng Thị Lan, Công ty CP Đầu tư Thái Bình (Dĩ An, Bình Dương) đề xuất nếu thẻ không dùng, ngân hàng chủ động không thu phí và hủy thẻ. Ảnh: L.C.C

Cùng chung tâm trạng, chị Phạm Thị Na - công nhân phân xưởng sản xuất Mẫu, Công ty CP Đầu tư Thái Bình (Dĩ An, Bình Dương) cho biết có 2 thẻ ATM của Vietcombank và Agribank, trong đó rất ít dùng thẻ của Agribank nhưng hàng tháng vẫn bị trừ 3 khoản phí dịch vụ. Cụ thể, phí quản lý tài khoản 3.300 đồng, phí dịch vụ E-mobile Banking 11.000 đồng và phí tin nhắn OTT DV E-Mobile Banking 8.800 đồng.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi
Chị Lan và chị Na (Công ty CP Đầu tư Thái Bình, Dĩ An, Bình Dương) ghi phiếu khảo sát của Tạp chí Lao động và Công đoàn về thực trạng sử dụng thẻ ATM. Ảnh: L.C.

Chị Hoàng Thị Lan, đồng nghiệp làm cùng phân xưởng với chị Na cũng bị trừ các khoản phí tương tự.

Cả hai chị cho biết khi mở tài khoản ngân hàng thì theo số đông của công ty, nên khi mở thẻ không được phía ngân hàng tư vấn trực tiếp về mức phí dịch vụ, phí quản lý thẻ hằng tháng, hoặc khi không dùng nữa thì nên phải làm sao cho đỡ mất phí, phát sinh dư nợ.

“Đối với công nhân lao động như chúng tôi hiện nay đời sống đa số đều khó khăn, nếu biết khi không dùng đến, thẻ vẫn phải bị trừ phí thì tôi sẽ không mở tài khoản. Tôi mong muốn phía ngân hàng xem xét, nếu người dân không có nhu cầu sử dụng thẻ hoặc tài khoản, thì ngân hàng nên chủ động liên hệ với khách hàng để hủy tài khoản và thẻ, cũng như ngừng thu các loại phí”, chị Na nói.

Những đề xuất đáng lưu tâm

Trong một cuộc khảo sát nhanh với 22 công nhân tại một công ty có vốn FDI ở Khu công nghiệp ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thì đại đa số họ đều đề nghị “ngân hàng tự xóa thẻ tự động sau 12 tháng không sử dụng”.

Đáng chú ý, phần lớn trong số 22 công nhân này, đều có ít nhất một thẻ ATM ít sử dụng nhưng vẫn giữ mà chưa đóng hay khóa thẻ. Việc ngân hàng chủ động khóa thẻ, hủy thẻ và không thu phí của chủ thẻ sau một thời gian nhất định không sử dụng, cũng là ý kiến của nhiều công nhân.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi
Lời đề nghị của một công nhân ở Công ty IGB Automotive Việt Nam (Bình Dương) đối với với ngân hàng trong việc ứng xử với những chiếc thẻ ngân hàng. Ảnh: Đ.T

Tại Công ty IGB Automotive Việt Nam, (KCN Sóng Thần 3, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương), chị Phạm Thị Hoài Thương, người có 2/3 thẻ ATM không sử dụng đề nghị ngân hàng “không thu phí duy trì, quản lý tài khoản khi thẻ không sử dụng một thời gian dài”.

Chị Bùi Thị Anh đề xuất “ngân hàng cần rà soát và xác nhận đóng thẻ khi khách hàng ngưng sử dụng một thời gian dài”.

Anh Huỳnh Tiên đề nghị “ngân hàng đóng băng các thẻ không sử dụng thời gian dài để tránh phát sinh chi phí”.

Chị Võ Thị Mỹ Duyên đề nghị ngân hàng “không thu phí quy trì, quản lý tài khoản khi không còn số dư trong tài khoản”.

Anh Dương Văn Hiệp – công nhân Công ty FuHong Precision Component (Bắc Giang) nói rằng hiện anh có 4 thẻ ATM (TPBank, Agribank, Vietinbank và Vietcombank), nhưng thường xuyên sử dụng 1 cái là Vietinbank để nhận lương và các khoản thu nhập ở công ty. “Tôi đề xuất nếu thẻ ATM lâu không dùng, ngân hàng cần báo lại cho khách hàng biết để còn trả lại các thẻ đó”, anh Hiệp nêu đề xuất.

Còn anh Nguyễn Văn Vinh - Công ty TNHH Fuhong Precision Component (Bắc Giang) góp ý: “Ngân hàng nên áp dụng mức phí dựa trên số lần giao dịch thực tế trong một tháng. Ví dụ: nếu số lần giao dịch dưới 20 lần mỗi tháng, phí sẽ được tính ở mức thấp hơn so với những thẻ có số lần giao dịch vượt quá 20 lần. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho những người ít sử dụng thẻ mà vẫn phải chịu phí duy trì cố định. Tôi hy vọng rằng, ngân hàng sẽ xem xét và áp dụng chính sách này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ một cách linh hoạt và tiết kiệm hơn”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Quyết - công nhân Công ty TNHH Young Tech (Hải Dương), nêu: “Tôi nghĩ rằng các ngân hàng nên tiến tới việc triển khai tự khoá thẻ cho khách hàng khi trong vòng 3 tháng không sử dụng dịch vụ (không có giao dịch nào). Nếu khách hàng muốn sử dụng tiếp sẽ chủ động lên chi nhánh ngân hàng mở lại”.

Mời đón đọc Bài 6: Thẻ ngân hàng và tâm tư của cán bộ công đoàn

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thẻ ATM qua 500 công nhân trong các khu công ...

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ? “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 4: Công nhân chịu thiệt đến bao giờ?

Việc doanh nghiệp phối hợp với ngân hàng phát hành thẻ ATM cho công nhân diễn ra phổ biến. Mỗi khi nhảy việc, công nhân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh để đảm bảo rằng mọi lợi ích thu được từ khách hàng đều hợp pháp và minh bạch”, ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội), chia sẻ.

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Pháp luật lao động -

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động theo Điều 97 Bộ luật Lao động.

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đọc thêm

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Pháp luật lao động -

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Nội dung thử việc được quy định từ Điều 24 đến Điều 27 Bộ luật Lao động.

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thẻ ATM qua 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Số lượng những chiếc thẻ ngân hàng “ngủ đông” khiến nhiều người giật mình.

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định rõ quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Phóng sự điều tra -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, làm khốn khó thêm cho đời sống công nhân.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Pháp luật lao động -

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Luật Công đoàn cần quy định rõ, công đoàn là đại diện đương nhiên đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động trước tòa mà không cần ủy quyền của từng người.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?