Thứ bảy 04/05/2024 23:10
CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG VÀ HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI MẤT VIỆC, GIẢM VIỆC

Bài 9: Củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp

Thị trường lao động - ĐINH SỸ PHÚC - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần TKG TaeKwang Vina (Đồng Nai)

Việc xây dựng, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có ý nghĩa, tầm quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững; qua đó cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và trực tiếp củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Xác định nội dung, tạo động lực xây dựng VHDN

Để xây dựng và lan tỏa VHDN, Công ty và Công đoàn TaeKwang Vina xác định nội hàm, tiêu chí VHDN là sự thể hiện thông qua hành vi, niềm tin, thái độ, cách thức xử lý công việc của toàn thể các thành viên từ NLĐ tới lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, cần phải xây dựng văn hóa an toàn, nguyên tắc ứng xử văn minh, thân thiện; tối đa hóa giá trị cho khách hàng; nâng cao phúc lợi cho NLĐ và phát triển bền vững doanh nghiệp gắn với trách nhiệm cộng đồng.

Bài 9: Củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp
Đẩy mạnh thông tin, đối thoại với NLĐ là một trong những cách để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Ảnh: Tr.L

Việc đầu tiên Công đoàn TaeKwang Vina làm là tuyên truyền để NLĐ hiểu rõ những thay đổi trong VHDN sẽ mang lại lợi ích thực tế đối với chính họ, sau đó là với doanh nghiệp và cộng đồng. Tiếp theo, Công đoàn tạo động lực thay đổi cho NLĐ bằng cách thiết lập một chế độ khen thưởng phù hợp với VHDN. Đồng thời, phối với chuyên môn xây dựng Quy chế khen thưởng dành cho NLĐ; xây dựng, hoàn thiện Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế phối hợp; mở Hội thi hiến kế xây dựng VHDN; thiết lập KPI cá nhân cho các đoàn viên, NLĐ; tổ chức các phong trào thi đua giữa các phòng ban… nhằm tạo hứng khởi, bảo đảm công bằng, minh bạch, thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia.

Để phát huy trách nhiệm của các bộ phận liên quan, công ty và Công đoàn đã thành lập Hội đồng điều hành để lan tỏa VHDN, thường xuyên đánh giá, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể, các phòng ban thực hiện tốt, rút kinh nghiệm điều chỉnh những mặt hạn chế. Thiết lập mạng lưới cán bộ công đoàn (CBCĐ) và đường dây nóng (hotline) để tiếp nhận, xử lý thông tin. Theo đó, các trụ cột tạo nên giá trị cốt lõi của VHDN được mạng lưới CBCĐ phổ biến tới các phòng ban và toàn thể NLĐ; đường dây nóng kịp thời tương tác, giải thích các nội dung, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hằng tuần, Công đoàn phối hợp với các phòng ban tổ chức họp mặt tọa đàm với 50 NLĐ đại diện cho từng bộ phận để lắng nghe ý kiến, trả lời các câu hỏi của NLĐ.

Bài 9: Củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp
Công đoàn tạo động lực thay đổi cho NLĐ bằng cách thiết lập một chế độ khen thưởng phù hợp với VHDN. Ảnh: Tr.L

Đồng thời, thành lập trang Facebook Công đoàn TaeKwang Vina với Ban Chấp hành CĐCS là quản trị viên để lan tỏa các thông tin và tương tác 02 chiều với các thành viên. Nhờ việc điều hành, xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, trang Facebook Công đoàn công ty đã thu hút được trên 33 ngàn thành viên tham gia, góp phần tích cực trong việc ổn định QHLĐ tại đơn vị.

Đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện, tuyên truyền và kiểm tra, giám sát

Xác định tầm quan trọng trong việc nâng cao trình độ, nhận thức của NLĐ, qua đó củng cố, phát triển VHDN, Công đoàn thường xuyên mở các lớp đào tạo, huấn luyện về giá trị cốt lõi của VHDN, các kiến thức về văn hóa an toàn, ngăn ngừa tai nạn lao động, kỹ năng sơ cấp cứu cho CBCĐ, cán bộ quản lý và NLĐ.

Bài 9: Củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp
Sự quan tâm hỗ trợ của các cấp công đoàn sẽ là nguồn động viên to lớn cho NLĐ. Ảnh: Tr.L

NLĐ được tham gia các lớp bổ túc văn hóa, học các khóa ngoại ngữ miễn phí và được khen thưởng khi có kết quả học tập tốt. Các phong trào thi đua như Sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỷ thuật”, “Tiết kiệm năng lượng”, “An toàn vệ sinh lao động”... được công ty và Công đoàn tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo NLĐ tham gia.

Các hội thi do Công đoàn tổ chức dành cho đoàn viên, NLĐ được đổi mới về hình thức, kết hợp các giải thưởng hấp dẫn. Các nội dung tuyên tuyền được in và treo tại các nơi công cộng. Mỗi buổi sáng, Công đoàn phân công một nhóm 20 người đứng thành 02 hàng trước cổng công ty chào đón NLĐ đi làm và hô các khẩu hiệu tuyên truyền. Mỗi tháng, Công đoàn phát hành một Bản tin nội bộ với nhiều nội dung phong phú và phát hành các clip tuyên truyền dưới dạng Video trình chiếu ở các khu vực nhà ăn, nơi công cộng để NLĐ hiểu thêm các hoạt động trong công ty.

Việc Công đoàn thực hiện tốt các quy định của pháp luật cũng như mở rộng thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) các nội dung cao hơn luật trên tinh thần chia sẻ và công bằng cũng là nét văn hóa tiêu biểu của TaeKwang Vina. Theo đó, hằng năm, Công đoàn chủ động đề xuất thương lượng TƯLĐTT và đưa vào các nội dung mới có lợi, được Công đoàn đúc kết sau những lần đối thoại lắng nghe ý kiến của NLĐ tại nơi làm việc và các kênh khác.

Giá trị thiết thực

Nhờ thực hiện tốt việc xây dựng và lan tỏa VHDN, Công đoàn TaeKwang Vina đã duy trì được QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong suốt nhiều năm qua; góp phần tạo nên môi trường đồng nhất trong doanh nghiệp, san bằng sự khác biệt về quốc tịch, tôn giáo, giới tính và quê hương. NLĐ làm việc tại TaeKwang Vina luôn cảm nhận được sự công bằng và cơ hội chia đều. Việc thực hiện tốt các cam kết về VHDN cũng mang lại cho họ lợi ích thiết thực thông qua các chương trình thi đua, các quy tắc khen thưởng, sự phát triển của doanh nghiệp luôn tỷ lệ với sự tăng trưởng về phúc lợi.

Bài 9: Củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp
Thực hiện tốt việc xây dựng và lan tỏa VHDN sẽ duy trì được QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ. Ảnh: Tr.L

VHDN giúp nhân viên công ty thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Điều này càng có ý nghĩa khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, tình trạng dịch chuyển lao động ngày càng phổ biến. Việc lan tỏa được VHDN tại TaeKwang Vina còn góp phần thúc đẩy năng suất cao hơn. Điều này có được do NLĐ có động lực, tận tâm hơn đối với công việc, ít gặp căng thẳng và áp lực hơn.

Với mục tiêu cùng doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển của xã hội, trong thời gian tới, Công đoàn TaeKwang Vina sẽ khắc phục một số khó khăn, hạn chế đã bộc lộ và phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục xây dựng, lan tỏa VHDN, góp phần thiết thực củng cố mối QHLĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần TKG TaeKwang Vina có 100% vốn nước ngoài do Hàn Quốc đầu tư tại KCN Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai, chuyên sản xuất giày thể thao thương hiệu Nike, 100% sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Công ty được cấp giấy phép thành lập ngày 13/07/1994, hiện có 04 chi nhánh trong và ngoài tỉnh với 34.680 lao động (100% là đoàn viên công đoàn), trong đó lao động nữ là 29.544 người, chiếm trên 85%. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 09 triệu đồng/tháng.

Lược trích tham luận “Xây dựng VHDN: Góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ” của tác giả tại Hội thảo khoa học “Xây dựng và lan tỏa VHDN, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp cùng Bộ VH - TT & DL tổ chức ngày 23/3/2023 tại Hà Nội, chào mừng kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”. Tiêu đề do LĐ & CĐ đặt.

Sau Novaland, đến lượt DIC Corp được Sau Novaland, đến lượt DIC Corp được "gỡ vướng" 2 dự án tại Đồng Nai

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Đồng Nai rà soát toàn diện về pháp lý dự án khu đô thị sinh thái ...

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chính thức phát động Tháng Công nhân năm 2023 LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chính thức phát động Tháng Công nhân năm 2023

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao ...

Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai Diễn biến mới nhất vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai

Đến nay, có 4 phòng khám bị tạm dừng vì làm khống giấy tờ hưởng bảo hiểm xã hội.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra tại Bắc Ninh ngày mai (31/3) với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 30 doanh nghiệp.

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Thị trường lao động -

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh tại Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững.

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Thị trường lao động -

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Để khuyến khích lao động nữ, cần phát huy sức mạnh của các hiệp hội phụ nữ, tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ, chú trọng nâng cao kỹ năng, phúc lợi…

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Nhịp cầu lao động -

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Theo khảo sát mới công bố của Anphabe, ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nhịp cầu lao động -

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển mình không ngừng với sự tham gia của thế hệ Gen Z. Điều gì khiến thế hệ này khác biệt và họ mong đợi điều gì từ sự nghiệp của mình?

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

Thị trường lao động -

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 16/3 với trên 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) ngày 31/3. Sự kiện do Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp thực hiện.

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Thị trường lao động -

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố (ngày 14/3) thu hút 154 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 41.777 chỉ tiêu.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Thị trường lao động -

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Nhờ có đơn hàng ổn định, 3 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp may tại tỉnh Quảng Trị đã mở rộng cơ sở sản xuất, tuyển dụng số lượng lớn lao động.

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Thị trường lao động -

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng nói về tình hình việc làm sau Tết tại địa phương.

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Thị trường lao động -

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, đoàn viên, người lao động đã quay trở lại Long An làm việc chiếm tỷ lệ 98%.

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Thị trường lao động -

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Các doanh nghiệp tại 9 tỉnh phía Bắc đăng ký tuyển dụng hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố hôm nay (22/2).

Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động năm 2024

Thị trường lao động -

Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động năm 2024

Tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu sẽ tư vấn, tạo việc làm cho 19.500 lao động, trong đó đưa 5.000 lao động ra nước ngoài làm việc trong năm 2024.