Thứ sáu 26/04/2024 03:27

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng

Chương trình 01 triệu sáng kiến - ĐỖ THIỆM

Thầy giáo Nguyễn Tấn Phong, Trường THCS Đồng Nai, huyện Cát Tiên không chỉ được biết đến với danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” hay các giải thưởng cao quý, mà hơn thế nữa, thầy được biết đến là “Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng với niềm đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ.
Lâm Đồng: Biểu dương 30 doanh nghiệp tiêu biểu “vì người lao động” Lâm Đồng: Phúc lợi cho đoàn viên từ hoạt động phòng khám đa khoa Lâm Đồng tăng cường hoạt động thu, chuyển trả kinh phí công đoàn qua Agribank
“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Thầy giáo Nguyễn Tấn Phong được gọi là “Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng. Ảnh: NVCC

Được sự giới thiệu của Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, từ thành phố Đà Lạt xuôi về hướng Tây Nam, vượt hơn 200 cây số đường đèo, chúng tôi đến huyện Cát Tiên – vùng “lòng chảo” ven sông Đồng Nai, tiếp giáp với tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai; cảm giác háo hức, mong chờ được gặp người thầy mà theo lời chia sẻ của một cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh là “yêu nghề - sáng tạo – vua sáng kiến” của giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) ở Lâm Đồng.

Từ trăn trở với giáo dục ở vùng khó khăn

Cả tuổi thơ gắn bó với cái nắng, cái nóng và những trận lũ lụt cục bộ của vùng quê nghèo Cát Tiên, hơn ai hết thầy giáo Nguyễn Tấn Phong hiểu rõ những khó khăn, thiếu thốn từ cuộc sống của người dân. Thầy Phong cũng thấu hiểu hơn sự thiệt thòi của các em học sinh nơi đây, khi mà cơ hội được tiếp cận với khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới rất hiếm hoi, nhất là thời điểm thầy Phong mới ra trường, quyết định về lại quê hương mình dạy học, cách đây đã ngót 20 năm.

“Kiến thức thì em đã được trang bị từ giảng đường sư phạm nhưng khi bắt tay vào nghề mới thấy biết bao khó khăn. Cơ sở vật chất thì thiếu thốn, cả trường chỉ có vài ba cái máy vi tính cũ, cấu hình thấp, chủ yếu là dùng để dạy soạn thảo văn bản, học sinh cũng thấy xa lạ với môn Tin học, còn phụ huynh thì hầu như chưa biết đến công nghệ thông tin là gì” – thầy giáo Nguyễn Tấn Phong trải lòng.

Không bỏ cuộc, thầy giáo trẻ Nguyễn Tấn Phong ngày ấy luôn trăn trở làm thế nào để các em học sinh yêu thích môn Tin học và học tốt môn học mới này. Là người được đào tạo bài bản, thầy Phong hiểu rằng đây là môn học kết hợp giữa kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật, là con đường ngắn nhất để học sinh vùng quê nghèo có thể sớm hoà nhập với các em ở mọi miền và cũng là cánh cửa mở ra cho các em có những sáng kiến, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật vào cuộc sống.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Thầy Nguyễn Tấn Phong với các giờ dạy STEM thu hút học sinh. (Ảnh: NVCC)

Đem những suy nghĩ, trăn trở và cả những dự định ấp ủ của người giáo viên trẻ chia sẻ, đề xuất với Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường nhưng dường như là chưa đủ. Thầy Phong đã tìm con đường riêng cho mình, mà đến tận bây giờ thầy luôn cảm thấy tự hào với bản thân vì đã lựa chọn đúng.

“Phải bắt đầu từ chuyên môn, dựa vào chuyên môn và đi lên từ chuyên môn”, tâm niệm như vậy nên thầy Phong tập trung vào nghiên cứu nội dung, chương trình môn Tin học ở bậc THCS để điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với trình độ của học sinh và điều kiện, trang thiết bị dạy học của nhà trường.

Thầy giáo Tống Văn Thiệp – Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Nai cho biết, từ những kiến thức Tin học khô khan thầy Phong đã khéo léo chuyển tải qua những tiết học sinh động, gần gũi với học sinh. Cứ như thế, bền bỉ, kiên nhẫn và sáng tạo, thầy Phong đã truyền cảm hứng để học sinh dần yêu thích môn học này.

“Không chỉ được học sinh yêu quý, kính trọng, thầy Phong còn dần khẳng định mình qua chuyên môn giảng dạy, được tập thể giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng, giao đảm trách nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là việc bồi dưỡng học sinh giỏi và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học” – thầy Thiệp tự hào nói về đồng nghiệp.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Thầy Phong luôn mong muốn học sinh vùng quê nghèo có thể sớm hoà nhập với các học sinh ở mọi miền đất nước về khoa học công nghệ. Ảnh: NVCC

Đến sáng tạo để phục vụ chuyên môn

Không cho phép mình dừng lại sau mỗi kết quả, thành công đã đạt được, mà hơn thế, thầy giáo Nguyễn Tấn Phong luôn đau đáu khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật cho các em học sinh vùng quê nghèo. Muốn vậy, trước hết giáo viên phải là người tiên phong, làm gương cho các em. Chính bởi suy nghĩ ấy, thầy Phong đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo để thiết kế và sản xuất các mô hình, thiết bị mới, vừa là để phục vụ công tác giảng dạy hiệu quả hơn, vừa là để ứng dụng vào đời sống.

“Nếu không có sự động viên của tập thể thầy cô giáo cùng các em học sinh, chắc có lẽ em đã bỏ cuộc” – thầy giáo Nguyễn Tấn Phong nói.

Tôi hiểu rằng, đây là sự khiêm nhường của người thầy vốn được đồng nghiệp nhận xét là khá khiêm tốn. Bởi theo lời thầy Phong, để đến được với thành công của 3 bộ tài liệu liên quan đến kiến thức lập trình hệ thống, lập trình vi xử lí, lập trình kéo thả Scratch, 3 mạch mở rộng cho vi xứ lí Microbit, 14 sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng hiệu quả ở cấp huyện, cấp tỉnh, toàn quốc và nhiều giải thưởng danh giá của cả thầy và trò. Con đường ấy đã lấy đi biết bao mồ hôi, công sức, thời gian và không ít lần thất vọng khi thử nghiệm thất bại.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Niềm đam mê, sáng tạo trong từng tiết học STEM của thầy và trò Trường THCS Cát Tiên. Ảnh: NVCC

Đơn cử như khi nghiên cứu bộ mạch vi xử lý Micro:bit đang được sử dụng trong bộ đồ dùng dạy học của các trường THCS, thì nhà sản xuất vi xử lý, chỉ sản xuất có 20 chân vào/ra (viết tắt I/O), kí hiệu từ P1 đến P20. Trong đó có 5 chân là P0, P1, P2, 3V và GND là có thể kết nối bằng kẹp cá sấu mini được. Các chân còn lại phải được kết nối thông qua khe cắm chân mở rộng do người dùng tự phát triển.

Cùng với đó, các mạch mở rộng chân cho Micro:bit đang có trên thị trường hiện nay, hầu hết là các mạch thiết kế và sản xuất công nghiệp ở các nhà máy; có giá thành cao, mang tính độc quyền và thương mại, không có tính mở rộng và phát triển cho giáo dục đại trà ở phổ thông, chỉ phù hợp cho giáo viên am hiểu về kỹ thuật điện tử, điều này gây ra những khó khăn cho nhiều giáo viên dạy Tin học.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Sáng kiến Thiết kế mạch mở rộng cho bộ vi xử lý Micro:bit của thầy Nguyễn Tấn Phong đã hỗ trợ giáo viên ở huyện Cát Tiên triển khai dạy học STEM phù hợp với học sinh vùng sâu, vùng xa. (Ảnh: NVCC)

Quá trình nghiên cứu, tìm tòi, thầy Phong đã thiết kế và sản xuất thành công mạch mở rộng Micro:bit để phát triển dự án là sản phẩm mang đặc thù riêng và độc quyền của người dùng, có nghĩa là phụ thuộc vào từng nhu cầu dự án mà các mạch mở rộng chân Micro:bit sẽ khác nhau một phần hoặc khác nhau hoàn toàn. Điều này rất phù hợp cho giáo viên phát triển theo yêu cầu riêng của nội dung chủ đề hay bài học STEM, dễ dàng sử dụng trong và ngoài lớp học để học sinh chủ động học tập.

Điều đáng quan tâm nữa là mạch mở rộng này hoàn toàn sử dụng các modun linh kiện sẵn có, dễ mua trên thị trường, dễ dàng tiếp cận, tận dụng các vật liệu rác thải điện và điện tử, tự gia công bằng kĩ thuật hàn tay đơn giản hoặc có thể sản xuất công nghiệp bằng kỹ thuật láp ráp mô đun điện tử tự động.

Hay việc biên soạn, hoàn thành và chia sẻ miễn phí tài liệu “Hướng dẫn học Tin học 8 – Lập trình đơn giản với python” thay thế tạm thời sách giáo khoa để hơn 90% các trường THCS trong tỉnh Lâm Đồng thực hiện giảng dạy môn Tin học lớp 8 theo tài liệu do thầy Phong biên soạn.

Phát triển các chủ đề hay bài học STEM thành các hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật gắn liền với địa phương, từ việc hướng dẫn cho học sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch tái hiện câu chuyện văn học “Cô bé bán diêm”, rồi phát triển dự án phần mềm mang tên “Kể chuyện văn học lớp 6”, đến phát triển chủ đề STEM “Hệ thống phun sát khuẩn bằng dung dịch” thành “Máy sát khuẩn bằng phun sương Nano” và “Máy sát khuẩn bằng khí Ozone”…

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Chủ đề STEM: Hướng dẫn mạch mở rộng Micro:bit dạy cho học sinh lớp 6. Ảnh: NVCC

Và lan toả để “toả sáng”

Chính niềm đam mê, sáng tạo của thầy giáo Nguyễn Tấn Phong đã trở thành “ngọn đuốc sáng” lan toả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và nghiên cứu khoa học đến giáo viên, học sinh trong và ngoài trường.

Như lời chia sẻ của thầy hiệu trưởng Tống Văn Thiệp, thầy Phong đã bồi dưỡng được hàng trăm học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 82 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 12 học sinh đạt giải quốc gia; và 2 học sinh được chọn dự thi vòng sơ khảo cuộc thi “Coolest Project Malaysia 2021” khu vực Đông Nam Á.

Về phần mình, thầy Phong đã có 14 sáng kiến, trong đó 10 sáng kiến công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp huyện, 3 sáng kiến đã được công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp tỉnh, 1 sáng kiến đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, vinh danh sáng kiến tiêu biểu xuất sắc toàn quốc trong “Chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” năm 2021.

Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, trong giai đoạn 1, thầy Phong đã tham gia 4 sáng kiến và cũng chuẩn bị những sáng kiến mới tiếp tục tham gia ở giai đoạn sau.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng
Những năm qua, thầy Phong đã bồi dưỡng được hàng trăm học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ảnh: NVCC

Với việc tổ chức và hoạt động hiệu quả của câu lạc bộ STEM do thầy Phong làm chủ nhiệm, Tổ chức giáo dục Quỹ Dariu đã tài trợ cho câu lạc bộ trường THCS Đồng Nai 30 laptop, 25 mạch vi xử lý Microbit, 1 robot Mecanum, mỗi năm tặng 10 đến 15 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ toàn bộ chi phí cho giáo viên, học sinh tham quan và triển lãm ở hội nghị Vietnam Forward. Hằng năm,Trung tâm Công nghệ thông tin-Truyền thông Vietnet ICT đều tài trợ các phần quà để hỗ trợ giáo viên triển khai giảng dạy chương trình ngoại khoá “Tư duy thời đại số”…

Cô giáo Nguyễn Thị Sinh – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Đồng Nai tự hào nói về đoàn viên của mình: “Những nỗ lực, đóng góp của thầy Phong đã được các cấp, các ngành ghi nhận với 13 lần đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 12 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 3 lần đạt giải Nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; giải Nhất hội thi Sáng tạo kĩ thuật trong CNVCLĐ tỉnh Lâm Đồng (năm 2021); giải Ba hội thi Sáng tạo kĩ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ 10; giải Nhất quốc gia “Giáo viên xuất sắc” hạng mục Khoa học máy tính (năm 2019).

Thầy Phong cũng được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, và vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo ưu tú” vào năm 2021. Cùng với đó, năm học 2021 – 2022, thầy giáo Nguyễn Tấn Phong vinh dự được ngành GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.

“Vua sáng kiến” của giáo dục STEM ở Lâm Đồng

Đã có lúc nghĩ không lái xe về Đã có lúc nghĩ không lái xe về

Đó là chia sẻ của tài xế lái xe Audi đâm tử vong 3 người tại Bắc Giang. Vụ việc này đang được chỉ đạo ...

Kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách đảm bảo quyền lợi, vị thế của người lao động Kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách đảm bảo quyền lợi, vị thế của người lao động

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, khai mạc vào ngày 23/5 (dự kiến bế mạc vào ngày 16/6) bàn nhiều ...

Vượt qua Vượt qua "bão giá": Hãy tiết kiệm và giúp nhau vượt khó

Giá xăng dầu ngày 1/6 vừa qua tăng lên xấp xỉ 31.578 đồng/lít, kéo theo hầu như tất cả các loại hàng hóa đồng loạt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chương trình “01 triệu sáng kiến" nâng cao vị thế của đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Chương trình “01 triệu sáng kiến" nâng cao vị thế của đoàn viên, người lao động

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” (Chương trình “01 triệu sáng kiến") đã tạo được phong trào thi đua sâu rộng, được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia.

3 phương diện thành công của Chương trình "01 triệu sáng kiến"

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

3 phương diện thành công của Chương trình "01 triệu sáng kiến"

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương hơn 2 triệu sáng tham gia Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" (Chương trình "01 triệu sáng kiến") với tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 33.000 tỷ đồng.

Đại diện duy nhất của Quảng Nam được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Đại diện duy nhất của Quảng Nam được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Đồng chí Trương Thị Hoàng Linh là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Nam vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Phát huy tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Phát huy tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”

Tinh thần "Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động" đã góp phần xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để ngày càng có nhiều nhân tài, nhiều công nhân giỏi, kỹ sư, kỹ thuật viên ưu tú đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chương trình "01 triệu sáng kiến" nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo trong CNLĐ

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Chương trình "01 triệu sáng kiến" nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo trong CNLĐ

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, thành công của Chương trình “01 triệu sáng kiến" đặt ra yêu cầu cần tiếp tục quan tâm, nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo của công nhân lao động (CNLĐ).

116 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen từ Chương trình “01 triệu sáng kiến”

Công đoàn -

116 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen từ Chương trình “01 triệu sáng kiến”

LĐLĐ Tây Ninh có 116 tập thể, cá nhân đạt bằng khen trong Chương trình ““01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “01 triệu sáng kiến”).

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sáng kiến “Rập form cải tiến” làm lợi hàng tỷ đồng của anh công nhân ngành May mặc

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Sáng kiến “Rập form cải tiến” làm lợi hàng tỷ đồng của anh công nhân ngành May mặc

Trước thực trạng hàng ngàn lao động bỏ phố, về quê do tác động của dịch Covid- 19, một số công ty bị thiếu hụt lao động có tay nghề, Công ty Cổ phần 28 Đà Nẵng cũng không tránh khỏi tình trạng đó. Từ thực tế trên, anh Đoàn Nhật Trưng, nhân viên Phòng kỹ thuật của Công ty đã mày mò nghiên cứu làm "Rập form cải tiến" góp phần tăng năng suất, giảm chi phí, tận dụng được công nhân lao động không có tay nghề làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng mỗi năm.

An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023

Công đoàn -

An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023

Ngày 18/8, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh long trọng tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ II và biểu dương đoàn viên, công nhân viên chức lao động giỏi tỉnh An Giang năm 2023.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng

Công đoàn -

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng

Là một kỹ sư điện, với 23 năm công tác tại Xí nghiệp Điện nước huyện Thoại Sơn (An Giang) và trên cương vị Trưởng Phòng Kỹ thuật Điện nước, anh Dương Quang Minh không chỉ tham gia chỉ đạo tốt hoạt động chuyên môn, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp mà còn không ngừng nghiên cứu, tư duy sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm mang ý nghĩa thiết thực...

​​​​​​​Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

​​​​​​​Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý

Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý do đoàn viên công đoàn, Thạc sĩ Hồ Quốc Hùng thực hiện. Đây là 1 trong 15 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc theo Quyết định UBND TP Cần Thơ đã mang lại hiệu quả thiết thực và được áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương.

Sáng kiến hữu ích của người “mở đường”

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Sáng kiến hữu ích của người “mở đường”

“Lò xử lý rác thải” là mô hình sáng tạo của Thiếu tá Võ Thanh Nhanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Quân sự QK 9. Ngay sau khi sáng kiến được đưa vào sử dụng, mô hình đã được chỉ huy đơn vị đánh giá cao, thực sự đem lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường tại đơn vị.

Kỹ sư Nhà máy Z153: Từ những khó khăn trong sản xuất đã thôi thúc tôi tìm tòi, sáng tạo

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Kỹ sư Nhà máy Z153: Từ những khó khăn trong sản xuất đã thôi thúc tôi tìm tòi, sáng tạo

Từ năm 2017 đến nay, cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động của Nhà máy Z153, Tổng cục Kỹ thuật đã có hàng trăm giải pháp, đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi hàng tỷ đồng; góp phần quan trọng giải quyết khâu căng, việc khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà máy.

Nữ công nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có nhiều sáng kiến sáng tạo

Công đoàn -

Nữ công nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có nhiều sáng kiến sáng tạo

Là người có nhiều đề án cải tiến xuất sắc để giảm thao tác khó và nâng cao môi trường làm việc cho người lao động, chị Nguyễn Thị Phương Dung - Tổ trưởng Công đoàn, nhân viên bộ phận đánh bóng Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long được Công đoàn ngành Công thương Hà Nội khen thưởng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Hiệu quả thiết thực từ sáng kiến ứng dụng ruồi lính đen vào xử lý rác hữu cơ

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Hiệu quả thiết thực từ sáng kiến ứng dụng ruồi lính đen vào xử lý rác hữu cơ

Việc ứng dụng ruồi lính đen vào xử lý rác hữu cơ đã góp phần đáng kể trong việc gia tăng đa dạng và cân bằng sinh học nhờ sự thu hút được nhiều quần thể của ruồi nhà gây hại. Từ đó, góp phần hiệu quả trong việc hạn chế sử dụng hoá chất.

Thừa Thiên Huế: Nhiều sáng kiến tiêu biểu mang lại hiệu quả thiết thực

Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Nhiều sáng kiến tiêu biểu mang lại hiệu quả thiết thực

Các cấp công đoàn Thừa Thiên Huế đã triển khai và thực hiện tốt Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (gọi tắt là Chương trình “01 triệu sáng kiến"), đến nay đã có 4.077 lượt nộp sáng kiến lên cổng trực tuyến. Trong đó, có nhiều sáng kiến tiêu biểu đang áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.