Thứ bảy 27/04/2024 13:42
Thủ tướng Phạm Minh Chính:

3 phương diện thành công của Chương trình "01 triệu sáng kiến"

Chương trình 01 triệu sáng kiến - HÀ VY

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương hơn 2 triệu sáng tham gia Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" (Chương trình "01 triệu sáng kiến") với tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 33.000 tỷ đồng.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Vàng Danh

Chiều ngày 8/10, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh điển hình sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính dự Lễ tôn vinh.

Cùng dự sự kiện có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Nguyễn Đình Khang; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; đại diện các tổ chức và các cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, cách đây hơn 2 năm, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, với niềm tin lớn lao: nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 (ngày 29/7/2021).

3 phương diện thành công của Chương trình
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự Hội nghị tổng kết Chương trình "01 triệu sáng kiến". Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” (ngày 14/8/2021). Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức, cá nhân đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng khi biết Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến hưởng ứng, cụ thể hóa phong trào thi đua đặc biệt bằng Chương trình “01 triệu sáng kiến”. Qua 1 năm triển khai, Chương trình được đánh giá thành công cả ở 3 phương diện: phát động, tổ chức thực hiện; kết quả mang lại cao và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cả nước.

3 phương diện thành công của Chương trình
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ tôn vinh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho rằng, các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới.

Từ đó góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Thông qua việc phát huy sáng kiến, sáng tạo, khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, vai trò tiên phong, sáng tạo, đổi mới của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Chương trình "01 triệu sáng kiến" hết sức có ý nghĩa; chúc mừng các tập thể, tác giả, nhóm tác giả xuất sắc tiêu biểu được tôn vinh và cả những tập thể, cá nhân xứng đáng khác, đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19".

Cả nước đã bước qua những ngày tháng phòng, chống đại dịch Covid-19 không thể nào quên, đầy đau thương, mất mát, nhưng cũng rất đỗi xúc động, tự hào. Việt Nam đã thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy vậy, thời gian tới, vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; cần sự chung tay, góp sức, sự vào cuộc và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp; trước hết là để cùng thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ghi nhận, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Công đoàn Việt Nam, của đoàn viên, người lao động cả nước. Sự phát triển và lớn mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Để phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn, sức sáng tạo và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân trong tình hình mới, Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của giai cấp công nhân trong tiến trình phát triển của đất nước.

Công đoàn các cấp cụ thể hóa, quyết liệt triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động công đoàn với mục tiêu vì đoàn viên, vì người lao động. Nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất, bản lĩnh, tâm huyết, linh hoạt, sáng tạo của cán bộ công đoàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chương trình 1 triệu sáng kiến thành công ở 3 phương diện
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao các phần thưởng cao quý cho các tập thể, tác giả, nhóm tác giả xuất sắc tiêu biểu được tôn vinh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh: "Công đoàn phải thường xuyên quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; phải sống trong cuộc sống của người lao động; phải nói tiếng nói chân thành của người lao động; phải hành động quyết liệt, hiệu quả trước những vấn đề người lao động cần; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân, người lao động; quan điểm đầu tư cho người lao động là đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức thi đua gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua vượt khó, phát triển do Thủ tướng Chính phủ phát động trên tinh thần "càng khó khăn thì càng phải thi đua". Tập trung thúc đẩy phong trào thi đua "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí". Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo khí thế thi đua sôi nổi, vận động, cổ vũ đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực cống hiến, lao động sáng tạo, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam, của người đứng đầu công đoàn các cấp đồng hành với Chính phủ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với đó, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, nhất là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", coi đây là động lực khơi nguồn cho sức mạnh trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả của người lao động Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các chương trình hoạt động chung nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, toàn diện trong các tầng lớp Nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững đất nước thông qua việc vận động đoàn viên công đoàn, người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Cần đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của từng doanh nghiệp và sự lớn mạnh của các cơ quan, đơn vị, sự phát triển bền vững của đất nước.

Các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường phối hợp với tổ chức Công đoàn, hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động công đoàn, nhất là hoạt động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động. Cùng chung sức, đồng lòng tạo nên một cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động để đưa Việt Nam vượt lên, phát triển nhanh và bền vững.

Với các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại Lễ tôn vinh, Thủ tướng đề nghị tiếp tục cố gắng, trăn trở, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa để mọi người noi theo như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền".

Thủ tướng đề nghị tiếp tục kế thừa, phát huy mạnh mẽ truyền thống, phẩm chất vượt trội của dân tộc Việt Nam là cần cù, thông minh, dũng cảm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa; thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam nói về đổi mới hoạt động công đoàn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam nói về đổi mới hoạt động công đoàn

“Công đoàn phải lấy công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) làm nền tảng, làm động lực cho quá trình đổi mới phương thức ...

Đổi mới – sáng tạo, xây dựng tổ chức Công đoàn Hưng Yên lớn mạnh Đổi mới – sáng tạo, xây dựng tổ chức Công đoàn Hưng Yên lớn mạnh

Công đoàn Hưng Yên đã hoàn tất công tác chuẩn bị Đại hội XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với mục tiêu cơ bản: tập ...

Công đoàn tỉnh Gia Lai: những kết quả nổi bật nhiệm kỳ 2018-2023 Công đoàn tỉnh Gia Lai: những kết quả nổi bật nhiệm kỳ 2018-2023

Trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chương trình “01 triệu sáng kiến" nâng cao vị thế của đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Chương trình “01 triệu sáng kiến" nâng cao vị thế của đoàn viên, người lao động

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” (Chương trình “01 triệu sáng kiến") đã tạo được phong trào thi đua sâu rộng, được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đại diện duy nhất của Quảng Nam được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Đại diện duy nhất của Quảng Nam được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Đồng chí Trương Thị Hoàng Linh là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Nam vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Phát huy tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Phát huy tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”

Tinh thần "Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động" đã góp phần xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để ngày càng có nhiều nhân tài, nhiều công nhân giỏi, kỹ sư, kỹ thuật viên ưu tú đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chương trình "01 triệu sáng kiến" nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo trong CNLĐ

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Chương trình "01 triệu sáng kiến" nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo trong CNLĐ

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, thành công của Chương trình “01 triệu sáng kiến" đặt ra yêu cầu cần tiếp tục quan tâm, nuôi dưỡng phong trào lao động sáng tạo của công nhân lao động (CNLĐ).

116 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen từ Chương trình “01 triệu sáng kiến”

Công đoàn -

116 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen từ Chương trình “01 triệu sáng kiến”

LĐLĐ Tây Ninh có 116 tập thể, cá nhân đạt bằng khen trong Chương trình ““01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “01 triệu sáng kiến”).

Sáng kiến “Rập form cải tiến” làm lợi hàng tỷ đồng của anh công nhân ngành May mặc

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Sáng kiến “Rập form cải tiến” làm lợi hàng tỷ đồng của anh công nhân ngành May mặc

Trước thực trạng hàng ngàn lao động bỏ phố, về quê do tác động của dịch Covid- 19, một số công ty bị thiếu hụt lao động có tay nghề, Công ty Cổ phần 28 Đà Nẵng cũng không tránh khỏi tình trạng đó. Từ thực tế trên, anh Đoàn Nhật Trưng, nhân viên Phòng kỹ thuật của Công ty đã mày mò nghiên cứu làm "Rập form cải tiến" góp phần tăng năng suất, giảm chi phí, tận dụng được công nhân lao động không có tay nghề làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng mỗi năm.

An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023

Công đoàn -

An Giang: Trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng và vinh danh CNVCLĐ giỏi năm 2023

Ngày 18/8, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh long trọng tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ II và biểu dương đoàn viên, công nhân viên chức lao động giỏi tỉnh An Giang năm 2023.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng

Công đoàn -

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng

Là một kỹ sư điện, với 23 năm công tác tại Xí nghiệp Điện nước huyện Thoại Sơn (An Giang) và trên cương vị Trưởng Phòng Kỹ thuật Điện nước, anh Dương Quang Minh không chỉ tham gia chỉ đạo tốt hoạt động chuyên môn, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp mà còn không ngừng nghiên cứu, tư duy sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm mang ý nghĩa thiết thực...

​​​​​​​Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

​​​​​​​Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý

Giải pháp tăng oxy và giảm tảo trong ao bằng phương pháp vật lý do đoàn viên công đoàn, Thạc sĩ Hồ Quốc Hùng thực hiện. Đây là 1 trong 15 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc theo Quyết định UBND TP Cần Thơ đã mang lại hiệu quả thiết thực và được áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương.

Sáng kiến hữu ích của người “mở đường”

Chương trình 01 triệu sáng kiến -

Sáng kiến hữu ích của người “mở đường”

“Lò xử lý rác thải” là mô hình sáng tạo của Thiếu tá Võ Thanh Nhanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Quân sự QK 9. Ngay sau khi sáng kiến được đưa vào sử dụng, mô hình đã được chỉ huy đơn vị đánh giá cao, thực sự đem lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường tại đơn vị.