Thứ bảy 27/04/2024 15:35

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng

Công đoàn - TRẦN LƯU

Là một kỹ sư điện, với 23 năm công tác tại Xí nghiệp Điện nước huyện Thoại Sơn (An Giang) và trên cương vị Trưởng Phòng Kỹ thuật Điện nước, anh Dương Quang Minh không chỉ tham gia chỉ đạo tốt hoạt động chuyên môn, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp mà còn không ngừng nghiên cứu, tư duy sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm mang ý nghĩa thiết thực...

Với đặc điểm hệ thống lưới điện của Xí nghiệp phần lớn vận hành trên 20 năm, hơn 90% là lưới điện 1 pha, các dường dây trục hạ thế sử dụng dây nhôm đã xuống cấp và có nhiều mối nối hở (dây trục, kẹp quai, chì cá… ). Từ đó, tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ gây mất an toàn điện cho công nhân và người dân khi xây dựng các công trình gần đường dây điện, thất thoát điện năng, chất lượng điện không đảm bảo. Để công tác chống thất thoát được chuyên sâu hơn, anh Minh đã nghiên cứu sáng kiến nhằm “Tăng sản lượng điện năng tiêu thụ trong khách hàng sử dụng điện, nâng doanh thu cho doanh nghiệp”.

Theo đó, ngay từ đầu năm, anh Minh đã lên ý tưởng tham mưu và được giám đốc phê duyệt cho thành lập Tổ Chống thất thoát điện nước của xí nghiệp, trong đó anh là người trực tiếp hướng dẫn tổ thực hiện các thao tác.

Sau khi được phê duyệt, hằng tháng căn cứ vào kết quả ghi điện kế tổng tại các trạm biến áp (TBA) công cộng cùng lộ trình ghi chỉ số khách hàng, anh cho nhân viên triển khai rà soát đánh giá hao hụt từng trạm, thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và phi kỹ thuật đối với các TBA có hao hụt cao.

Việc đó giúp cho công tác kiểm tra lưới điện vào ban đêm có thể dễ dàng phát hiện các vị trí tiếp xúc hở, phát sinh hồ quang hay tình trạng nóng đỏ do quá tải dây trục. Đồng thời, có thể phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện bằng hình thức câu móc trước đồng hồ, tạo tính răn đe đối với các trường hợp có ý định đánh cấp điện nhà nước. Về chuyên môn, góp phần xử lý kịp thời các vị trí tiếp xúc hở, các đầu cực MCCB, các dây Sorty, các vị trí lèo...

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng
Anh Minh kiểm tra, cài đặt chương trình áp lực vận hành cho hệ thống điện. Ảnh: Tr.L.

“Đây là việc cực kỳ quan trọng trong công tác chống thất thoát kỹ thuật. Vì các vị trí tiếp xúc hở vận hành lâu năm trên lưới theo thời gian bề mặt tiếp xúc sẽ dần kém đi do hiện tượng ôxy hóa các kim loại, làm phát sinh hồ quang điện, gây tổn thất điện áp cuối nguồn trong vận hành. Cùng đó, việc thực hiện nâng cấp dây trục sẽ đảm bảo điện áp cuối nguồn cung cấp; lắp hộp domino xóa các vị trí mối nối hở cũng là một trong các nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra trong công tác chống thất thoát điện năng, anh Minh chia sẻ.

Qua thời gian triển khai, khi nghiệm thu thì chất lượng điện áp của các tuyến đường dây ổn định, điện áp cuối nguồn được cải thiện rõ rệt, một số tuyến đường dây cuối điện áp được nâng từ 200V lên 215V. Thất thoát điện năng luôn được kiểm soát dưới chỉ tiêu công ty giao (chỉ tiêu giao 5,5%, thực hiện 5,04%). Với chỉ tiêu đó thì sản lượng điện bán tăng thêm là 220.800 Kwh/năm (1.942 đồng/Kwh) mang lại lợi nhuận cho công ty gần 430 triệu đồng/năm.

Không chỉ dừng lại ở đó, anh Minh còn nghiên cứu sáng kiến: Từng bước chuẩn hóa công nghệ, chất lượng nước đạt theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và liên tục của người dân, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Thoại Sơn, với mục tiêu cải tạo công nghệ, giảm sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Không ngừng cải tiến vì sự an toàn và sức khoẻ cho cộng đồng
Anh Minh đang kiểm tra công trình. Ảnh: Tr.L.

Anh Minh cho biết: Trước đó cụm xử lý cũ của hệ thống cấp nước Óc Eo có công suất lắp đặt 1.000m3/ngày, vận hành 2.000m3/ngày. Sử dụng công nghệ lắng đứng 02 bể lọc cát, với diện tích mỗi bể lọc cát 2m2, thì việc súc rửa bể lọc cát của Nhà máy nước Óc Eo phải sử dụng máy bơm lưu lượng lớn. Mặc dù lưu lượng nước thổi rửa lớn nhưng không sạch hết các vị trí kết dính của cát và các vị trí góc của bể lọc, dẫn đến bể lọc cát nhanh bị dơ và bị nghẹt lọc và còn gây khó khăn trong công tác vận hành. Khi thực hiện công tác vệ sinh bể lọc cát phải cần 03 nhân sự (01 nhân sự vận hành bơm, hệ thống van; 02 nhân sự quậy cát), thời gian rửa lọc kéo dài từ 20 - 30 phút, nước dùng cho công tác rửa lọc từ 30 - 40m3 và một lượng điện lớn cho công tác vận hành.

Đứng trước thực trạng đó, nên anh Minh đã nghiên cứu, tìm tòi và chủ động đề xuất với Ban Giám đốc cho thực hiện việc lắp bổ sung hệ thống ống dẫn khí vào 02 bể lọc cát của cụm xử lý nước.

Kết quả, nhân sự cho việc rửa lọc giảm từ 03 người xuống còn 01 người (sử dụng 01 công nhân ống bể lọc để quậy cát). Thời gian thổi rửa rút ngắn từ 20 - 30 phút xuống còn 05 phút. Chi phí điện năng giảm từ 15 Kw/h xuống còn 2,4 Kw/h. Nước dùng cho rửa lọc từ 20 - 30m3 xuống còn 10m3. Bể lọc cát được rửa sạch đều, kéo dài thời gian lọc từ 02 lần/ngày xuống còn 02 ngày cho một lần rửa.

Anh Minh cho biết thêm: Trước khi lắp hệ thống thổi khí thì tổng chi súc rửa bể lọc cát của nhà máy trên 161 triệu đồng (gồm: lượng điện tiêu thụ 15 Kw với 02 lần rửa/ngày và 2.177 đồng/Kw là 21 triệu đồng; nước dùng cho rửa lọc 30m3 với 02 lần rửa/ngày và 6.300 đồng/m3 là 140 triệu đồng. Sau khi lắp hệ thống thổi chi phí chỉ tốn 12 triệu đồng (Điện tiêu thụ là 940.464 đồng/năm: 2,4 Kw x 01 lần rửa/ngày x 180 ngày/năm x 2.177 đồng/Kw; nước dùng cho rửa lọc 11.340.000 đồng/năm: 10m3 x 01 lần rửa/ngày x 180 ngày/năm x 6.300 đồng/m3). Như vậy, tổng giá trị làm lợi cho doanh nghiệp gần 150 triệu đồng/năm.

Từ động lực yêu nghề, bản thân thấy 02 sản phẩm điện, nước không thể thiếu đối với người dân, từ đó anh luôn làm việc hết mình, tham mưu Ban Giám đốc nhiều sáng kiến cải tạo áp dụng công nghệ vào thực tế nhằm từng bước chuẩn hóa công nghệ, giảm sức lao động của công nhân, nâng cao hiệu quả công việc, mang lại doanh thu cho đơn vị.

Thời gian tới, anh Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên đội kỹ sư tại đơn vị tiếp tục phát huy khả năng lao động, sáng tạo, tạo nhiều sản phẩm thiết thực hơn, góp phần hạn chế rủi ro, giảm chi phí đặc thù của ngành điện nước, làm hài lòng khách hàng, cùng doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu “an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”.

An Giang: Kiến nghị của công nhân được giải đáp thỏa đáng An Giang: Kiến nghị của công nhân được giải đáp thỏa đáng

Ngày 08/6, UBND tỉnh An Giang phối hợp với LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức chương trình lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với ...

Chương trình 1734: Điểm tựa cho người lao động ở An Giang Chương trình 1734: Điểm tựa cho người lao động ở An Giang

Chương trình số 1734/CTr-TLĐ được LĐLĐ tỉnh An Giang triển khai thực hiện xuyên suốt toàn hệ thống như một chính sách an sinh xã ...

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo

Ngày 16/6, Đại hội Công đoàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã kết thúc thành công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.