Thứ sáu 03/05/2024 13:48

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống - TRẦN LƯU

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

Lao động thất nghiệp chỉ muốn làm thời vụ

Dù tìm được công việc phù hợp tại các doanh nghiệp nhưng mấy tháng qua, chị Võ Thị Ngọc Điệp (SN 1980, quận 6, TP. HCM) vẫn chọn cách đi phụ việc cho một quán ăn vào mỗi tối.

Từng 20 năm làm công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (TP. HCM), nhưng tháng 6/2023 chị mất việc do doanh nghiệp cắt giảm lao động.

Hiện, chị Điệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khoảng 6 triệu đồng/tháng, thời gian hưởng 12 tháng.

“Sau khi mất việc, tui có tham gia một số phiên giao dịch việc làm. Công việc phù hợp với mình vẫn có, thậm chí là không ít. Nhưng bây giờ nếu đi làm trở lại tui phải thử việc với mức lương chưa tới 5 triệu đồng/tháng. Do đó, tui quyết định xin phụ việc tại một quán ăn với thu nhập 200.000đ/ngày, tương đương 6 triệu đồng/tháng. Cộng với tiền trợ cấp thất nghiệp, tính ra tui được 12 triệu đồng/tháng, còn cao hơn cả mức thu nhập trước đây ở công ty”, chị Điệp cho biết.

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?
Chị Điệp chia sẻ về nguyên nhân từ chối cơ hội việc làm mới. Ảnh: P.V

Chị Trần Thị Hà (39 tuổi, quê Nghệ An) nghỉ việc hồi tháng 7 vừa qua sau 13 năm làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi, TP. HCM). Nữ công nhân được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy vậy, chị vẫn đi làm tại một xưởng may gần nhà. Để duy trì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị thỏa thuận với chủ xưởng là không ký hợp đồng lao động, và cũng không tham gia bảo hiểm xã hội.

“Tôi vừa được nhận trợ cấp thất nghiệp hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, lại vừa có lương nên thu nhập ổn định. Nếu ký hợp đồng lao động thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa", chị Hà nói.

Ghi nhận của PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, sau làn sóng cắt giảm lao động, không ít người đợi nhận hết trợ cấp thất nghiệp mới đi tìm công việc mới; hoặc chỉ tìm những công việc phổ thông, thời vụ để không phải ký kết hợp đồng lao động.

Công ty TNHH Lạc Tỷ chuyên sản xuất giày xuất khẩu, ở quận Bình Tân, TP. HCM, vừa qua tuyển được 3 lao động. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian thử việc, cả 3 người này đều từ chối ký hợp đồng lao động.

“Điều đó khiến chúng tôi rất bất ngờ, vì những lao động này đều có tay nghề cao và có thâm niên. Khi chúng tôi hỏi thì công nhân trả lời là do ban đầu đọc thông báo tuyển dụng không kỹ, nên họ cứ tưởng vào đây làm việc sẽ không phải ký hợp đồng lao động. Họ bị mất việc ở Công ty Tỷ Hùng từ tháng 6 năm nay và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bây giờ nếu ký hợp đồng lao động, đồng nghĩa họ có việc làm trở lại, và không nhận trợ cấp thất nghiệp được nữa”, đại diện Công ty TNHH Lạc Tỷ cho hay.

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Công nhân nghe tư vấn giới thiệu việc làm tại một phiên giao dịch việc làm ở TP. HCM. Ảnh: P.V

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được triển khai thực hiện từ năm 2009, với mục tiêu hỗ trợ người lao động một phần thu nhập khi họ không may bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm trở lại thị trường lao động.

Theo quy định hiện nay, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tỷ lệ 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thất nghiệp. Với những lao động làm việc lâu năm (trên 10 năm) thì mức lương của họ sẽ cao, có người lãnh trợ cấp thất nghiệp lên đến 7-8 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, công nhân lao động dù có tay nghề, làm việc lâu năm, nhưng khi chuyển sang thị trường lao động mới đều bắt buộc phải thử việc lại với mức lương thấp.

Video: Chị Võ Thị Ngọc Điệp nói về lý do lựa chọn công việc không phải ký hợp đồng lao động

Ghi nhận của PV tại một doanh nghiệp xuất khẩu giày da ở TP. HCM, hiện có gần 2.800 công nhân làm việc. Khi công nhân mới vào sẽ được doanh nghiệp thử việc với mức lương tối thiểu (vùng 1) là 4.680.000 đồng/tháng. Hết thời gian thử việc, lao động sẽ được “test” năng lực, rồi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm, với mức lương được tăng thêm 9% mức tối thiểu nêu trên. Tổng cộng vẫn chưa đến 5 triệu đồng/tháng.

“Mức thu nhập này còn thấp hơn cả mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của công nhân nên nhiều người đã từ chối ký hợp đồng lao động để đi làm các công việc thời vụ khác, như giữ trẻ, bán hàng online, phụ quán ăn, quán nhậu, thậm chí là đi bán vé số dạo… Việc này giúp họ nhận được “2 đầu" thu nhập xấp xỉ hơn 10 triệu đồng/tháng”, một cán bộ hành chính - nhân sự trong doanh nghiệp nêu thực trạng.

Vì sao công nhân thất nghiệp lại từ chối cơ hội việc làm mới?
Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

“Lệch pha” giữa cung và cầu

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM, từ ngày 1/1 đến 31/11, cơ quan quản lý lao động đã tiếp nhận hơn 156.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 154.000 người lao động.

So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp nộp hồ sơ tăng gần 11% (hơn 14.000 người), có quyết định hưởng tăng hơn 11% (tăng gần 16.000 trường hợp). Tuy nhiên, trong số gần 154.000 người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ có hơn 1.000 người đăng ký học nghề để chuyển đổi công việc.

Hiện thị trường lao động tại TP. HCM và các tỉnh lân cận đã nhộn nhịp trở lại vào những tháng cuối năm, khi nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng và đang tuyển dụng. TP. HCM hiện có hơn 80 doanh nghiệp muốn tuyển khoảng 20.000 lao động song họ gặp khó.

Nghịch lý số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động đang tồn tại.

Bà Trần Ngọc Phương Thảo - phụ trách tuyển dụng nhân sự, Công ty CP Thực phẩm Agrex Sài Gòn thông tin, vừa qua, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 200 lao động nhưng đa phần công nhân nộp hồ sơ đều chỉ muốn làm thời vụ.

Bà Thảo nói, hầu hết người lao động muốn vừa có việc làm, lại vừa được nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần, trong khi theo quy định thì sau 2 tháng thử việc, Công ty phải ký hợp đồng chính thức với công nhân và họ phải tham gia các loại bảo hiểm.

"Đây là khó khăn lớn nhất của Công ty khi tuyển dụng nhân sự", đại diện Công ty CP Thực phẩm Agrex Sài Gòn nói.

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Công nhân lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn TP Thủ Đức, TP. HCM. Ảnh: P.V

Ông Hoàng Văn Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. HCM cho hay, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phải cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng sản xuất. Đơn vị đã phối hợp với các địa phương thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tạo cơ hội cho người lao động. Tuy nhiên, các đợt khảo sát cho thấy đa số người lao động đều mong muốn hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và từ chối việc làm mới. Tình trạng “cung không gặp cầu” không chỉ diễn ra tại TP. HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành khác.

Theo ông Thắng, thời gian qua người lao động đã không mặn mà với việc học nghề, chuyển đổi nghề khi thất nghiệp với nhiều nguyên nhân. Trong đó, chính sách hỗ trợ cho người lao động rất thấp, chỉ 1,5 triệu đồng/tháng/người, tối đa không quá 12 tháng. Trong khi đó, người lao động đang thất nghiệp lại phải tốn thêm một khoản tiền đi học nghề, thời gian đào tạo có thể sẽ rất lâu (trên 6 tháng). Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại các cơ sở đào tào nghề cũng chưa đảm bảo… đã tạo nên những rào cản khiến người lao động không muốn học nghề.

Đại diện Công ty TNHH Lạc Tỷ kiến nghị: “Lấy ví dụ một người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 12 tháng, và đã nhận được 6 tháng. Bây giờ nếu họ có việc làm mới, thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn sẽ được bảo lưu. Đây là điều mà rất nhiều công nhân lao động chưa nắm được, họ cứ nghĩ nếu tìm việc làm mới sẽ mất đi thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại. Chính vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để người lao động nắm rõ”.

Mặc dù vậy, vị này cũng cho biết, dù thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu, nhưng khi tham gia thị trường lao động mới, công nhân sẽ bắt đầu lại với mức lương thấp hơn – đồng nghĩa mức lãnh trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ thấp hơn (khi họ lại nghỉ việc). Trong khi cuộc sống của công nhân vốn luôn rất khó khăn, và đó là những điều họ sẽ tính toán để lựa chọn.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP:

Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp sau thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, bao gồm:

(1) Có việc làm.

(2) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

(3) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

(4) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc

Ngày mà người lao động được xác định chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc là ngày bắt đầu thực hiện biện pháp xử lý hành chính được ghi trong quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

(5) Bị tòa án tuyên bố mất tích.

(6) Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

Trong thời gian 03 ngày người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp (1), (2), (3) nêu trên nhưng không thực hiện thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được bảo lưu.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

Công đoàn đề xuất lương tối thiểu năm 2024 tăng 6,5 - 7,3% Công đoàn đề xuất lương tối thiểu năm 2024 tăng 6,5 - 7,3%

Tại phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất 2 phương án điều chỉnh lương tối ...

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến ...

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.