Ùn tắc đăng kiểm 2,5 triệu xe và trách nhiệm trên bàn họp
Kinh tế - Chính sách - 05/05/2023 17:08 HÀ PHAN
Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán rằng, để giải quyết dứt điểm tồn đọng ùn tắc, cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết 2,5 triệu xe! Đồng nghĩa với việc phải gần cả năm nữa, nếu may mắn suôn sẻ và người ta làm hết trách nhiệm thì người dân có ô tô và các doanh nghiệp (DN) buộc phải dùng xe mới hết ám ảnh ba từ “đi đăng kiểm”. Thông tư mới của Bộ GTVT ban hành cuối tháng 3/2023 tưởng sẽ sớm chấm dứt ăn chực nằm chờ đăng kiểm nhưng thực tế lại không màu hồng như chúng ta vội mừng.
Nhìn bề ngoài các TTĐK ở cả Hà Nội và TP.HCM hiện không còn tình trạng phương tiện xếp hàng dài hay chủ xe xếp hàng lấy số hẹn như thường thấy mấy tháng trước. Nhưng trớ trêu thay, cảnh vắng vẻ này chỉ như tranh minh họa bên ngoài bởi đa số ô tô phải chờ trên 1 tháng mới đến lượt kiểm định, do lịch hẹn đã kín trên ứng dụng (app) đăng kiểm. Những chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm ồn ào và cả giải pháp công nghệ cũng chỉ giúp người dân bớt chen chúc xếp hàng, còn để được đăng kiểm thì vẫn phải chờ đợi mỏi mòn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước thời điểm xảy ra vụ án sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, cả nước có 281 TTĐK với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên hoạt động. Nhiều TTĐK vi phạm đã bị cơ quan công an các tỉnh, thành điều tra, khám xét, khởi tố và bắt giam trên 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên các TTĐK. Đã có 106 TTĐK phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp các đơn vị liên quan để đưa 66 TTĐK hoạt động trở lại, nhưng vẫn còn 40 TTĐK ngưng hoạt động và hàng loạt TTĐK làm việc cầm chừng. Đấy được họ cho là nguyên nhân chính kiến hàng triệu xe kéo theo hàng triệu người lao động phải tốn công sức tiền bạc chờ đăng kiểm. Đúng nhưng liệu đã đủ?
Không chỉ ô tô cá nhân bị “hành hạ” dù hàng triệu chủ xe bỏ công bỏ việc vào đây mà biết bao DN kéo theo hàng triệu lao động chịu ảnh hưởng cũng đang bức xúc không nhỏ. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết tình trạng ùn tắc đăng kiểm kéo dài đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các DN kinh doanh vận tải, đặc biệt là hàng hóa. Chủ phương tiện đặt lịch hẹn đăng kiểm phải chờ trên dưới 1 tháng, chưa kể nhiều trường hợp phương tiện đăng kiểm không đạt phải quay lại lần 2 càng kéo dài thời gian, làm đình trệ hoạt động kinh doanh của DN. DN đình trệ đồng nghĩa với công nhân viên phải giãn việc khi mà hàng hóa lưu thông khó khăn, điều lẽ ra phải tránh trong lúc kinh tế giảm sút này.
Ngay cả Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhận ra rằng hiện nhiều TTĐK phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài đến nhiều tháng, gây thiệt hại lớn cho người dân và DN như vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi trong khi xe không thể sử dụng, thậm chí bị hủy hợp đồng vận chuyển, ... Tình trạng trên không sớm được giải quyết sẽ đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Nhưng tại sao họ và Bộ GTVT chưa cải thiện được nhiều tình trạng này như mong muốn của Chính phủ và người dân?
Có thể bởi khách quan và mình Bộ GTVT khó có thể một sớm một chiều khiến đăng kiểm dễ dàng nhanh chóng, thông thoáng hơn. Nhưng với trách nhiệm là cơ quan quản lý chính và tham mưu chủ yếu cho cấp cao cũng như xây dựng chính sách để giải bài toán đăng kiểm thì không chỉ ghi nhận hay “kính chuyển, chờ đợi, mong được thông cảm” là xong. “Phải có một ứng dụng thông minh trên điện thoại để cập nhật tình hình lượng xe đăng ký, từ đó phân bổ hợp lý số lượng xe đến từng TTĐK, như vậy mới giảm được khó khăn cho người dân, giảm bớt thời gian di chuyển, chờ đợi”. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM đề nghị như thế và thực tế cho thấy việc không quá khó như vậy vẫn chỉ để bàn!
“Chúng ta phải đưa ra được chính sách đổi mới, đột phá để giải quyết cơ bản các tồn tại, gây bức xúc trong hoạt động đăng kiểm với tầm nhìn dài hạn". Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu như thế khi các cơ quan ban ngành mà chủ yếu là Bộ GTVT xây dựng nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 139 giúp giải tỏa tối đa ách tắc đăng kiểm đang được mong chờ từng ngày.
Nhưng từ yêu cầu trên bàn họp tới quy định được thực thi và triển khai trên thực tế thế nào mới là điều cần quan tâm nhất bởi ảnh hưởng quá lớn của đăng kiểm đến kinh tế nước nhà. Nếu vẫn chỉ là những điều khoản “an toàn” cho quản lý và tiếp tục vất vả cho người dân, DN thì không chỉ mình Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm.
HÀ PHAN
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 23/04/2024 19:22
Đi tìm kho báu của U23 Việt Nam
Sau hai chiến thắng, người hâm mộ có quyền mơ ước về tấm vé cho U23 dự Thế vận hội 2024 tại Paris. Đó là kho báu, là phần thưởng lớn vô vàn với đội quân của ông Hoàng Anh Tuấn cũng như bóng đá Việt Nam.
Cà phê tối - 21/04/2024 16:38
“Thay tướng, đổi vận”
Không phải câu chuyện phong thủy, nhân tướng, đó là những gì đang diễn ra với U23 Việt Nam khi “thay tướng” tại vòng Chung kết U23 Châu Á. Vào hôm qua, thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã chính thức góp mặt tại vòng bán kết giải đấu sau 2 trận toàn thắng.
Cà phê tối - 16/04/2024 16:31
Tim Cook, cà phê trứng và Rap
Sự xuất hiện của CEO Apple tại Hà Nội gây sốt tại các cộng đồng công nghệ trong hai ngày hôm nay. Thú vị, lịch trình công việc của Tim Cook nhẹ nhàng, thanh cảnh như một chuyến đi chơi.
Cà phê tối - 14/04/2024 15:42
Tên gọi nào không có tính lịch sử?
Việc sáp nhập phường xã diễn ra trên cả nước đang gây tranh cãi rất lớn về tên gọi các phường xã mới. Và có lẽ, công cuộc sáp nhập phường xã đang lấy ý kiến từ đông đảo cử tri gặp nhiều khó khăn hơn việc chỉ đong đếm dân cư, địa giới như dự định.
Cà phê tối - 09/04/2024 14:33
Sống chung với hạn mặn
Hạn mặn đang diễn ra ở các tỉnh miền Tây. Hàng ngàn hecta lúa bị ảnh hưởng, nhiều con đường sụt lún, nhiều vuông tôm bị ảnh hưởng… Và nghiêm trọng hơn, ở một số nơi, người dân miền Tây thiếu nước sinh hoạt.
Cà phê tối - 07/04/2024 13:00
Thanh âm AI
Chat GPT cùng hàng loạt ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI đã thay đổi rất nhiều cách con người tiếp nhận thông tin. Dù muốn hay không, chúng ta đã và đang chứng kiến sự thay đổi, soán chỗ âm thầm của AI trong mọi lĩnh vực của đời sống hàng ngày - ngay từ quán phở đầu ngõ.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động
- Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái
- Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
- Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân
- “Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè