TP. HCM: Sớm đưa Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù vào cuộc sống
Đảng với công nhân - 28/06/2023 06:15 TRẦN LƯU
Tất cả hướng về TP. HCM
Sự kiện này diễn ra sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM. Với 481/487 đại biểu tán thành, chiếm tỉ lệ 97,37% tổng số đại biểu, nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/8 năm nay.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NLĐ. |
Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết: Đây là cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay từng được Quốc hội thông qua, gồm 44 cơ chế, chính sách. Cụ thể: 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế đang quá trình trao đổi, thông qua thời gian tới mà TP Hồ Chí Minh được đi trước; 27 cơ chế, chính sách chỉ dành riêng cho TP Hồ Chí Minh.
Đây cũng là một Nghị quyết được sự đồng thuận rất cao từ đại biểu Quốc hội khi đạt hơn 97%. Mặc dù Hà Nội có những Luật Thủ đô nhưng cũng không có những cơ chế, chính sách đặc thù như TP. HCM. Điều đó cho thấy, sự đồng thuận và ủng hộ rất cao đối với TP. HCM.
“Phân cấp, phân quyền không phải là để trao quyền nhiều hơn mà phân định quyền hạn, trách nhiệm từ người thực thi và người quản lý, không có việc làm xong rồi hỏi… Từ đó, đánh giá hiệu quả của bộ máy. Mỗi người cán bộ trong bộ máy hành chính nếu trước đây có nhũng nhiễu nay phải xem lại, gắn trách nhiệm cao hơn. Tôi rất muốn TP. HCM trở thành sandbox (cơ chế thí điểm) vì đây là môi trường năng động, sáng tạo, sẵn sàng thử nghiệm những cái mới. Đi kèm với việc đó là giao quyền, trách nhiệm, chế độ đãi ngộ thỏa đáng, đúng tầm để cán bộ phục vụ người dân tốt hơn”, ông Cường nói.
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cho biết: Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua với mong muốn làm sao khơi thông nguồn lực để TPHCM có thể tự bứt phá bằng nguồn lực của mình. Rút kinh nghiệm từ Nghị quyết 54, lần này TP đặt mục tiêu là tổ chức thực hiện để đạt hiệu quả nhất đáp ứng mong đợi của người dân TP và cả nước.
Đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NLĐ. |
"Đến nay, TP đã ban hành kế hoạch, sẽ trình 8 tờ trình tới HĐND TP về các cơ chế chính sách… Ngoài ra, TP cũng đang trong quá trình hoàn tất Nghị định để triển khai các cơ chế cụ thể trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành tất cả cơ chế chính sách để thực hiện. Bộ KHĐT đang phối hợp với TP để ban hành Nghị định sớm nhất triển khai nghị quyết này", bà Mai cho biết thêm.
Cần lập tổ chuyên trách và độc lập
TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng: Trước hết TP. HCM phải gỡ những nút thắt giao thông, phát triển đô thị theo hướng mở của giao thông và cải thiện đời sống của cán bộ công chức nhà nước. Đồng thời, TP nên ưu tiên tập trung vào một số dự án thật sự làm được, có tác động lan tỏa bởi trong bối cảnh nguồn lực của TP. HCM không nhiều, đặc biệt là nguồn lực con người.
Trước hết TP. HCM phải gỡ những nút thắt giao thông, phát triển đô thị theo hướng mở của giao thông và cải thiện đời sống của cán bộ công chức nhà nước. Ảnh: Tr.L. |
Theo ông Cung, để triển khai cơ chế chính sách đặc thù, TP cần tổ chuyên trách và độc lập, có sự tham gia của bên ngoài gồm cả giới doanh nhân và giới nghiên cứu. Tổ này cần lên kế hoạch và có một việc luôn phải làm là đánh giá tình hình kết quả triển khai thực hiện… Đồng thời, TP cũng nên kiến nghị trung ương có một tổ theo dõi thực hiện cơ chế trong nghị quyết mới, để cùng kiến nghị và gỡ khó ngay trong quá trình thực hiện. Hiện tại đang có sự thiết kế hội đồng vùng cho Đông Nam Bộ và có thể kiến nghị một số điều để hội đồng tiếp nhận báo cáo, chỉ đạo những điều vướng để xử lý hoặc xin ý kiến kiến nghị, tránh chờ đợi mất thời gian trong quá trình triển khai.
Về ý kiến này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, việc chủ động triển khai thực hiện cơ chế chính sách, TPHCM đã có sự chuẩn bị ngay khi dự thảo nghị quyết được Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua. Về phía Sở Giao thông Vận tải đã chủ động bám sát kế hoạch của UBND TP để xây dựng kế hoạch triển khai.
Với Nghị quyết mới, 2 điểm nghẽn lớn nhất của TP là thể chế và hạ tầng sẽ được tháo gỡ trong thời gian tới để hướng tới sự phát triển đột phá trong tương lai. Ảnh: Tr.L. |
Đối với cơ chế áp dụng mô hình phát triển giao thông định hướng phát triển đô thị, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động rà soát, xác định phạm vi vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt đô thị, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận TP. HCM; phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc đề xuất danh mục các dự án đầu tư công độc lập để khai thác quỹ đất bảo đảm đồng bộ, hiệu quả...
PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng: Một trong những cơ chế vượt trội trong Nghị quyết 98 chính là cách tiếp cận tổ chức bộ máy cho thấy phù hợp với vai trò, tầm vóc của TP. HCM. Đó là cho phép TP. HCM có cơ quan chức năng phù hợp với mình; cho phép chủ động biên chế cấp cơ sở. Vì vậy, TP. HCM cần đẩy mạnh việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức hiệu quả, chịu trách nhiệm cá nhân, công việc có đầu mối rõ ràng… Đây chính là điều kiện hàng đầu để hiện thực hóa nghị quyết này. Bên cạnh đó, để hiện thực hóa Nghị quyết 98, phải thống nhất quan điểm, nhận thức là thực hiện nghị quyết mới hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ của TP. HCM, là việc riêng của TP. HCM mà phải là sự hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả, tích cực từ Trung ương. Trung ương phải có một sự đảm bảo mạnh mẽ để TP thực hiện tốt, hiệu quả nghị quyết.
Theo ông Thiên, có 3 việc quan trọng TP. HCM cần làm ngay: Đó là công tác con người. Một trong những cơ chế vượt trội trong Nghị quyết chính là cách tiếp cận tổ chức bộ máy cho thấy phù hợp với vai trò, tầm vóc của TP. HCM. Đó là cho phép TP có cơ quan chức năng phù hợp với mình; cho phép chủ động biên chế cấp cơ sở.
TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, đến nay quá trình chuẩn bị để hiện thực hóa ngay các cơ chế trong nghị quyết là khá tốt. Nhưng để nâng chất lượng nền công vụ về hành chính cần tạo sự đồng bộ về thể chế, tổ chức bộ máy vận hành và cán bộ công chức. Như TP Thủ Đức, cần bộ máy tương ứng với quy mô. Với nghị quyết mới này, cộng với tất cả sự chuẩn bị đầu tư, về hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, thì 2 điểm nghẽn lớn nhất của TP là thể chế và hạ tầng sẽ được tháo gỡ trong thời gian tới để hướng tới sự phát triển đột phá trong tương lai…
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, TP rất mong muốn lắng nghe các ý kiến của các diễn giả, các chuyên gia… để giúp Thành phố hiện thực hóa nghị quyết, để nghị quyết triển khai đạt được kết quả cao nhất. Hiện TP đang rất khẩn trương chuẩn bị về tâm thế, các nội dung, các điều kiện triển khai Nghị quyết này. Đầu tháng 7/2023, sẽ tổ chức hội nghị toàn TP để triển khai Nghị quyết. Trong quá trình đó, TP sẽ phối hợp với các cơ quan trung ương, các viện, trường, các chuyên gia để cụ thể hóa hơn các cơ chế, chính sách, sắp xếp ưu tiên để triển khai trong thời gian sắp tới. |
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cơ chế đặc thù "gỡ" ùn tắc đăng kiểm Nhiều xe tải phải nằm chờ để đăng kiểm khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, mất doanh thu, trong khi lãi ngân hàng, lương ... |
Cơ chế đặc thù và kỳ vọng đột phá Ngày 24/6 sắp tới Quốc hội nước ta sẽ tiến hành bấm nút việc có thông qua hay không một số cơ chế đặc thù ... |
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù cho TP.HCM Trong phiên làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV chiều 24/6, Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số ... |
Tin cùng chuyên mục
Đảng với công nhân - 26/04/2024 12:07
Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao
Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.
Đảng với công nhân - 12/04/2024 20:22
Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng
Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.
Đảng với công nhân - 06/04/2024 10:07
Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may
Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.
Đảng với công nhân - 29/03/2024 20:00
Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng
Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Đảng với công nhân - 22/03/2024 20:46
“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”
Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.
Đảng với công nhân - 15/03/2024 19:30
“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”
Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.
- Người lao động cần những điều kiện gì để được rút bảo hiểm xã hội một lần?
- Thấy gì từ vụ ngừng việc tại Công ty Điện tử BSE Việt Nam?
- Khi những “lang băm” chữa lành
- Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước
- Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế