Khi nhà trường mắc “bệnh thành tích” trên Facebook
Cà phê tối - 31/10/2023 18:03 MỸ ANH
Theo đó, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) có hoạt động ngoại khóa là đưa các em học sinh đi xem kịch. Xem xong kịch, các em sẽ làm bài thu hoạch theo nhóm. Và, một trong những thông số để tính điểm này là lượt tương tác trên các mạng xã hội.
Cụ thể, bài thu hoạch sẽ được chấm điểm như sau: thang điểm đánh giá là 10 điểm. Trong đó nội dung cảm nhận vở kịch: 3 điểm; thiết kế bài thu hoạch đẹp: 3 điểm; đăng trên Facebook và Zalo cá nhân được trên 100 like: 2 điểm; share trên trang cá nhân đạt trên 50 share: 2 điểm.
Đáng nói, điểm thu hoạch này sẽ được cộng vào điểm môn Ngữ văn. Tức là, lượt chia sẻ và tương tác trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới điểm đánh giá môn học chính khóa của các em. Lý giải “sự lạ” này với Báo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Ngày nay, mạng xã hội đang tồn tại một cách khách quan, gây đau đầu cho các nhà quản lý. Với một số người, thông tin không đúng, thông tin phản động cũng like, cũng share. Thì nay việc học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân đăng lên mạng xã hội những clip là sản phẩm văn hóa của mình là lan tỏa cái hay, cái đẹp…”.
Lời giải thích này thoạt nghe có vẻ có lý nhưng nếu xét lại toàn bộ bối cảnh câu chuyện, đó là một sự lập lờ, đánh tráo. Nếu đúng như lời ông Phú nói, nhà trường chỉ cần yêu cầu học sinh làm clip, chiếu cho nhau xem hoặc cùng lắm đăng tải nên nền tảng mạng xã hội của trường. Việc yêu cầu học sinh đăng lên các tài khoản cá nhân và đòi hỏi phải “trên 100 like” là yêu sách vô cùng phản giáo dục.
Bởi, ngay việc một tổ chức (dù là công ty, doanh nghiệp, đoàn thể…) bắt buộc ai đó đăng nội dung lên tài khoản cá nhân đã là xâm phạm tới quyền tự do cá nhân chứ đừng nói trường học bắt học sinh đăng nội dung mà trường yêu cầu. Đồng thời, việc hướng tới mục tiêu like lại càng rất khác với phát ngôn về giáo dục dạy trẻ dùng mạng xã hội văn minh như ông Hiệu trưởng nói.
Vì thước đo của sự văn minh trên mạng không đong bằng số like. Nhiều like không chắc nội dung đó văn minh và ngược lại. Chưa kể, về nguyên lý hoạt động của nền tảng, để “review” vở kịch nhiều tương tác, 3 giây đầu nội dung phải sốc, 8 giây sau là dẫn nhập câu chuyện và đoạn cuối mới là thông điệp.
Vậy câu hỏi, “câu like” chấm điểm có thực sự làm các em học sinh dùng mạng xã hội văn hơn hay không, chắc ông Hiệu trưởng cũng tự có câu trả lời.
Phần chấm điểm cho bài thu hoạch ngoại khóa của học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân tính cả lượt tương tác trên Facebook, Zalo Ảnh: Dân trí. |
Trường THPT Bùi Thị Xuân là trường hợp nghiêm trọng khi để chuyện số like tác động tới điểm môn học chính khóa. Còn trên thực tế, việc các bậc phụ huynh vẫn ngày đêm “vận động” like cho con em đã và đang xuất hiện nhan nhản.
Buổi văn nghệ trường, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi vui… của nhiều trường từ công lập tới tư nhân đang có thêm một hạng mục để đánh giá. Đó là số lượt tương tác trên mạng xã hội dành cho phần thi, thí sinh. Mục đích để quảng bá của các trường là rất rõ. Và sự phản giáo dục trong cách câu kéo người khác tham gia của các trường cũng rõ nốt.
Chuyện “đua like” ở Trường THPT Bùi Thị Xuân rồi đây sẽ có phương án xử lý. Nhưng căn bệnh thành tích của các trường hiện nay từ bảng điểm đã lan sang cả những trang mạng xã hội. Điều này không còn là đáng buồn mà là đáng lo ngại!
MỸ ANH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. “Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 16/10/2024 11:10
Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền
Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?
Cà phê tối - 12/10/2024 15:21
Những suất ăn sinh viên có “dị vật”
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.
Cà phê tối - 09/10/2024 17:49
Nhớ về một trong những người Hà Nội ưu tú nhất
Những ngày tháng Mười này, như hàng năm, tôi lại thường nhớ tới một người Hà Nội rất đặc biệt, một công dân Hà Nội vô cùng ưu tú. Đó là bác sĩ Trần Duy Hưng.
Cà phê tối - 09/10/2024 11:39
Miễn học phí con nhà giáo, còn con nhà khác thì sao?
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, từ mầm non đến đại học! Ưu đãi tưởng như nhân văn này đang vấp những ý kiến trái chiều bởi đâu chỉ con nhà giáo cần miễn học phí và con nhà khác thì sao?
Cà phê tối - 02/10/2024 13:35
Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!
Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục. Thật ra, thân phận cô ấy trong guồng máy giáo dục cùng vị thế xã hội rất nhỏ bé, bình thường; và sự việc đó chưa “khái quát” được nhiều điều cần xem lại!
Cà phê tối - 30/09/2024 13:29
“Phụ huynh của bé nào?”
Cô giáo trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã “xin” phụ huynh mua máy tính phục vụ công việc giảng dạy. Khi thấy có phụ huynh không đồng ý, cô đã hỏi thẳng luôn “Xin lỗi cho cô hỏi, H. là phụ huynh của bé nào?”
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
- Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng
- Người lao động tham gia Công đoàn, bị ung thư có được hỗ trợ?
- Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới
- Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư