Thứ bảy 27/04/2024 18:36

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân - Ngô Khiêm

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.
“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Niềm hạnh phúc khó lý giải

2 giờ sáng, chúng tôi vẫn rong ruổi cùng anh Vũ Xuân Hoàn - công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) trên các tuyến phố của quận Đống Đa, Hà Nội.

Dù tiết trời mát mẻ nhưng chiếc áo của người công nhân vệ sinh môi trường vẫn ướt đẫm mồ hôi.

"Nghề quét rác ư? Đó là nghề chân chính và thú vị mà!" – anh Hoàn bắt đầu câu chuyện. "Mỗi người có một sự lựa chọn công việc của riêng mình, miễn là cảm thấy hạnh phúc và thoải mái", anh nói tiếp.

Câu chuyện trở nên rôm rả khi anh chia sẻ về thời điểm gần 30 năm trước, lúc mới bước chân vào nghề.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Cha con anh Vũ Xuân Hoàn. Ảnh: NVCC.

“Tôi quê ở Thanh Ba (Phú Thọ), lên Hà Nội kiếm sống thì quen cô bạn gái (người sau này là vợ anh - PV) làm ở Công ty Urenco - Chi nhánh Đống Đa. Thế rồi, khi tình yêu nảy nở thì tôi cũng trót yêu nghề của cô ấy. Kết hôn, tôi xin vào làm việc tại công ty của vợ. Năm ngoái, vợ tôi mới nghỉ hưu, còn tôi thì vẫn còn công tác vài năm nữa”, anh kể.

Làm công nhân vệ sinh môi trường, anh Hoàn cùng cây chổi đi khắp các ngõ phố, nhớ từng cây xanh, nhớ từng hố ga trên mỗi đoạn đường. Anh bảo, mỗi ngày làm đẹp cho tuyến phố là một "niềm hạnh phúc rất khó lý giải".

“Công nhân vệ sinh môi trường luôn đối mặt với những hiểm nguy như tai nạn, hành hung, trấn lột... Bởi thế, người công nhân phải thật kiên trì, bản lĩnh, coi tuyến đường, ngõ phố như nhà mình. Với quan niệm, đường phố có sạch thì thành phố mới văn minh, chúng tôi đã gắn bó với nghề bằng tình yêu lớn lao, mặc dù thu nhập còn thấp”, anh Hoàn chia sẻ.

Gia đình có 3 đảng viên, 3 công nhân

Cha của anh Hoàn vốn là cán bộ xã, bản thân ông có hơn 50 năm tuổi Đảng. Từ nhỏ, anh Hoàn luôn ngưỡng mộ cha – người luôn tận tụy với công việc, luôn hết lòng vì người dân. Anh cũng nhiều lần được nghe cha kể về vinh dự, trách nhiệm của người đảng viên là luôn phải gương mẫu, đi đầu, theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bởi thế, anh luôn ao ước được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Sau thời gian phấn đấu, nỗ lực, năm 2009, anh Hoàn cũng đã thỏa niềm ao ước. Anh bảo, xưa nay nhiều người vẫn nghĩ vào Đảng là làm lãnh đạo, nghe cái gì đó rất to tát nhưng với người công nhân quét rác thì vào Đảng đơn giản là để tiếp thêm tình yêu và trách nhiệm với công việc của mình.

“Một nghề quá nhiều thiệt thòi như nghề quét rác, đòi hỏi người theo được phải rất yêu nghề, rất yêu thành phố đang sống – thành phố có ngàn năm lịch sử. Việc vào Đảng giúp người công nhân có “chỗ dựa” vững chắc cho niềm tin ấy”, anh quả quyết.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Anh Vũ Xuân Hoàn (bên phải) triển khai công việc với anh em công nhân. Ảnh: NVCC

Chính vì thế, anh đã động viên người con gái – mới vào công ty 2 năm nỗ lực để đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Ban đầu, cháu chưa hiểu Đảng là gì? Vào Đảng để làm gì? Tôi đã kiên trì giảng giải, phân tích để cháu hiểu Đảng không xa vời mà luôn gần gũi quanh cuộc sống của chúng ta. Cháu còn trẻ người non dạ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên phải cần có chi bộ Đảng rèn giũa để trưởng thành”, anh nói.

Anh kể, ngày bé con gái thường theo bố mẹ đi quét rác và sớm có tình yêu với công việc vệ sinh môi trường. Chính vì thế, đến tuổi trưởng thành, thỏa theo nguyện vọng của con, anh đã xin cho con gái vào làm tại Urenco.

“Vợ chồng, con gái làm cùng công ty là một lợi thế rất lớn với gia đình tôi, khi đó chúng tôi có thể chia sẻ, động viên nhau công việc, từ đó nhân thêm tình yêu với nghề vệ sinh môi trường”, anh Hoàn bộc bạch.

Có lẽ gia đình anh Hoàn là đặc biệt nhất tại Urenco - Chi nhánh Đống Đa khi có 3 đảng viên, 3 công nhân. Đời sống của họ tuy còn nhiều vất vả nhưng luôn ngập tràn tiếng cười. Họ mạnh dạn đi vào lĩnh vực ít người làm, ít người dám dấn thân. Và khi đó, vấn đề thu nhập được gạt sang một bên, tất cả là vì tình yêu lớn lao với công việc vinh quang, thầm lặng.

Hiện, tại Urenco - Chi nhánh Đống Đa có 35 đảng viên trên tổng số hơn 300 công nhân lao động. Như vậy, hiện người ngoài Đảng còn khá nhiều. Với uy tín của mình, anh Hoàn được tổ chức phân công dìu dắt những công nhân trẻ vào Đảng. Qua quá trình tìm hiểu, anh được biết những công nhân trẻ luôn khao khát vào Đảng. Ở họ, anh thấy có sự nhiệt huyết, xông xáo, trách nhiệm, có kiến thức xã hội khá tốt và quan trọng luôn một niềm tin với Đảng.

Luôn quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực, anh Hoàn đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ môi trường số 9 với 37 công nhân lao động. “Ngày ngày chúng tôi bắt đầu công việc từ 5 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau, thậm chí có hôm đến 5 - 6 giờ sáng. Địa bàn chúng tôi quản lý là 2 phường Láng Hạ và Thịnh Quang. Đây là phường có đông dân cư, đường phố chằng chịt. Công việc rất nhiều, trong khi nhân lực có hạn, bởi thế chúng tôi phải căng mình để hoàn thành tốt công việc được giao”, anh Hoàn trải lòng.

Đi lên từ người công nhân, hơn ai hết, anh Hoàn thấu hiểu công việc của những anh em trong tổ. Thấy mọi người làm việc vất vả, trong điều kiện còn khó khăn, anh Hoàn thường xuyên kêu gọi nhóm thiện nguyện Hoa Hoàng - nơi anh là thành viên tích cực để có những hoạt động ủng hộ.

Anh Hoàn kể, sát thời khắc giao thừa năm 2024, thấy người bán hàng bỏ lại 200 cây quất trên đường Láng, anh đã huy động anh em bê đi và quét dọn sạch sẽ với tinh thần “không để thời khắc giao thừa mà đường phố vẫn chưa sạch”.

“Đáng ra giờ đó, anh em đã được về đoàn tụ với gia đình, vui vầy bên mâm cỗ tổ tiên nhưng vì công việc, tất cả mọi thứ đều gác lại. Chính vì điều đó, tôi đã vận động nhóm Hoa Hoàng ủng hộ 75 suất quà (tương đương với 75 công nhân trực hôm đó), mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng để động viên anh em”, anh nhớ lại.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Anh Vũ Xuân Hoàn trong một buổi làm việc.

Trong vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, anh Hoàn luôn quan tâm lo đời sống người lao động. Thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, anh và các thành viên trong nhóm thiện nguyện đã bỏ tiền túi và vận động bạn bè, nhà hảo tâm tặng gần 2.000 suất quà cùng tiền mặt trị giá gần 300 triệu đồng để hỗ trợ công nhân, gia đình công nhân vệ sinh môi trường đang gặp khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Viết Hào - công nhân Tổ môi trường số 10, Urenco - Chi nhánh Đống Đa nói rằng không thể quên mối ân tình mà anh Hoàn cũng như các thành viên nhóm Hoa Hoàng hỗ trợ mình khi gặp hoạn nạn.

“Tháng 8 năm ngoái, tôi bị tai nạn giao thông rất nguy kịch. Vợ chồng làm công nhân, lương rất thấp nên với khoản viện phí vài trăm triệu đồng là quá sức. Trong lúc nguy nan đó, anh Hoàn và nhóm Hoa Hoàng đã như “ông bụt” xuất hiện khi bỏ tiền túi và kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ số tiền 142 triệu đồng. Gia đình chúng tôi không biết nói gì hơn hai từ cảm ơn”, anh Hào kể lại trong niềm xúc động.

Đảng và Công đoàn đều làm người lao động tốt lên

Vừa là đảng viên, vừa tham gia công tác công đoàn, anh Hoàn thấy giữa tổ chức Công đoàn và Chi bộ Đảng có mối quan hệ khăng khít với nhau.

“Công đoàn có nhiệm vụ chính là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động còn Chi bộ Đảng là tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo mọi đường lối, tư tưởng của đảng viên – những người nòng cốt trong công ty. Công đoàn và Chi bộ Đảng đều giúp cuộc sống người lao động tốt lên, để họ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị”, anh lý giải.

15 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng thời là một cán bộ công đoàn kỳ cựu, anh cho biết Công đoàn Urenco đã và đang làm tốt nhiệm vụ giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty Urenco - Chi nhánh Đống Đa Nguyễn Hoàng Anh (bên phải) trao danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2023 cho anh Vũ Xuân Hoàn

“Tham gia công đoàn sẽ trở nên năng động, biết chia sẻ, yêu thương và dấn thân hơn với công việc. Đó chính là “viên gạch” đầu tiên, một tố chất cần thiết để trở thành người đảng viên. Thời gian qua, Công đoàn Công ty chúng tôi đã giới thiệu nhiều quần chúng vào Đảng. Đến nay, những đảng viên trong chi bộ đều phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, sự mẫu mực”, anh cho biết.

Để ghi nhận những việc làm ý nghĩa vì cộng đồng của anh Hoàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trao tặng anh danh hiệu “Người tốt, việc tốt năm 2023”. Công ty Urenco - Chi nhánh Đống Đa cũng nhiều lần tuyên dương anh Hoàn. Điều này một lần nữa được đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty Urenco - Chi nhánh Đống Đa khẳng định: “Vũ Xuân Hoàn là tấm gương công nhân đảng viên để cán bộ ngành vệ sinh môi trường nói riêng và công nhân lao động nói chung noi theo”.

Diễn giải thêm, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Chưa bao giờ thấy anh Hoàn thoái thác nhiệm vụ. Anh làm chỉ hết việc chứ không hết giờ, mỗi tuyến phố anh được giao quét dọn, quản lý đều rất sạch sẽ, tuyệt đối không có phàn nàn gì của người dân. Ở anh có một tình yêu lớn với nghề vệ sinh môi trường. Có trái tim ấm áp, nhân ái, anh đã giúp đỡ nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Việc làm và tâm thế của anh đã có sức lan tỏa với đông đảo anh em trong công ty và chúng tôi luôn coi anh là hình mẫu để học tập, noi theo”.

"Món quà của công đoàn đặc biệt có ý nghĩa với gia đình tôi khi con vào năm học mới"

Con bước vào năm học mới cũng là thời điểm bộn bề lo toan của các bậc cha mẹ là công nhân tại Khu Công ...

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa ...

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng” “Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.