Thứ bảy 27/04/2024 16:05

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân - NGÔ KHIÊM

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

Gia đình công nhân

Chúng tôi trò chuyện với anh Nguyễn Duy Cường khi anh vừa tan ca. Bộ đồng phục ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt thấm mệt nhưng đôi mắt anh rực sáng khi chúng tôi đặt nhiều câu hỏi về nghề. Trong ít giờ tiếp xúc nhưng cũng đủ để chúng tôi có những cảm nhận đầu tiên về anh – một người luôn hết lòng vì công việc, luôn làm những gì tốt nhất để ngành điện phát triển.

Sinh ở huyện Yên Thành (Nghệ An), sau này phát triển sự nghiệp tại đất võ Bình Định, anh Nguyễn Duy Cường mang đầy đủ tố chất của một người con xứ Nghệ. Đó là sự chịu thương, chịu khó, sáng tạo, quyết đoán… Chính vì vậy, sau khi vào làm việc tại Công ty Truyền tải điện 3 thời gian không dài, anh đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Anh Nguyễn Duy Cường đang làm việc tại đơn vị - Ảnh: NVCC

Tổ của anh có nhiệm vụ đảm bảo truyền tải điện cho cả thành phố Quy Nhơn. Có thể nói số lượng công việc rất lớn, sức ép nhiều nhưng lại chỉ có 5 người. Anh Cường và các anh em trong tổ đã phải “gồng mình” trong công việc để nguồn điện luôn được thông suốt, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Qua đôi mắt và gương mặt rạng ngời, chúng tôi cảm nhận được niềm tự hào của anh Cường khi được sinh ra trong một gia đình có nhiều người làm công nhân. Bố của anh vốn là cảnh sát, còn mẹ của anh trước đây là công nhân ngành Đường sắt. Hiện tại, người vợ và người em gái của anh cũng đang là công nhân ngành Đường sắt.

“Như vậy, trong gia đình tôi có 4 công nhân. Công nhân là người trực tiếp tham gia lao động sản xuất, sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng chúng tôi luôn tự hào vì là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong xây dựng nền công nghiệp hiện đại. Quây quần bên mâm cơm, gia đình chúng tôi vẫn không thôi nói chuyện về công việc - là một người thợ - với sự biết ơn, trân trọng”, anh Cường chia sẻ.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Anh Cường kiểm tra hệ thống điện - Ảnh: NVCC

Đôi mắt nhìn về xa xăm, anh Cường nhớ lại thời điểm gần 20 năm trước khi chọn theo học ngành điện. Anh bảo, đây là ngành mũi nhọn quốc gia, là động lực của nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay ở một số vùng sâu, vùng xa vẫn có những người dân chưa tiếp cận được với điện lưới quốc gia. Đây là vấn đề trăn trở của anh Cường nói riêng và với mỗi cán bộ, công nhân viên ngành điện.

Niềm vui với công nhân ngành điện như anh Cường chỉ đơn giản là mỗi ngày có người hỏi “hôm nay có cắt điện không?”. Bởi với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan hay với mỗi gia đình thì điện là vô cùng thiết yếu. “Sẽ chẳng có ngành nào hoạt động được nếu thiếu điện. Thời đại công nghệ, cơm có thể nhịn một bữa, nước có thể nhịn vài giờ nhưng mất điện một phút sẽ làm cuộc sống của chúng ta đảo lộn”, anh Cường nói.

“Cây sáng kiến” ngành điện

Từ lâu, nhiều người công tác trong ngành điện đã gọi anh Nguyễn Duy Cường là “cây sáng kiến” của ngành. Biệt danh đó không hề ngoa khi chúng tôi có cơ hội được xem hồ sơ thành tích của anh.

Năm 2022, anh tham gia nghiên cứu đề tài “Giải pháp đưa vị trí nấc phân áp OLTC MBA AT1, AT2 hiển thị trên Rơle điều áp tự động (F90) KVGC202 hãng Alstom để cảnh báo giới hạn điều nấc phân áp”. Điều này đã giúp tiết kiệm được chi phí nếu như sử dụng thiết bị của chính hãng mà việc mua sắm khó khăn do Rơle điều áp KVGC202 không còn sản xuất.

Hay “Giải pháp cập nhật thông số vận hành các đường dây 220kV theo thời gian thực trên nền tảng Web phục vụ công tác quản lý vận hành áp dụng tại Truyền tải điện Bình Định” đã giúp hệ thống hoàn toàn cách ly với mạng của trạm, do đó vấn đề an ninh mạng đảm bảo.

Rồi đề tài: “Giải pháp cấu hình giao tiếp đọc dữ hiệu từ Rơle bảo vệ so lệch thanh cái P741 lên hệ thống HMI theo giao thức IEC 60870-5-103” đã giúp tiết kiệm được chi phí nếu như phải đầu tư hệ thống bảo vệ so lệch thanh cái 220kV mới để phục vụ cho Dự án nâng cấp hệ thống hệ thống điều khiển đang triển khai tại Trạm.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Anh Cường (đứng giữa, hàng đầu) tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV - Ảnh: NVCC

Đặc biệt, đề tài: “Xây dựng phần mềm giám sát vận hành tập trung áp dụng tại Trạm biến áp 220kV Quy Nhơn” đã giúp thuận lợi cho cho công tác vận hành vì thông số acquy được sao lưu tự động và giám sát được các tín hiệu cảnh báo, cũng như điều khiển các thiết bị khi có nhu cầu. Tự phát triển phần mềm khi cần bổ sung mà không phụ thuộc vào các công ty công nghệ hoặc tốn kém chi phi phí gia công phần mềm. Đây cũng là giải pháp cho các Trạm biến áp không người trực khi cần quản lý, giám sát tập trung. Hệ thống này hoàn toàn độc lập với hệ thống điều khiển (OT) của Trạm biến áp và sử dụng mạng IT hoặc mạng riêng của Trạm để vận hành, do đó, việc an ninh thông tin được đảm bảo tin cậy.

Tuy vậy, khi chia sẻ với chúng tôi anh luôn khiêm tốn với thành tích đạt được và cho rằng đó là nhờ sự quan tâm sâu sát, sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, cùng sự giúp đỡ, động viên của các đồng nghiệp. “Nghiên cứu khoa học là công việc cần sự cần cù, tỉ mỉ, không thể nóng vội, không thể ăn xổi. Tôi có thể hàng giờ ngồi nghiên cứu mà không thấy chán, bởi tôi cảm thấy những vi mạch đang “nhảy múa”, chúng có một đời sống riêng hết sức sôi động. Càng nghiên cứu tôi càng bị hấp dẫn bởi ma lực thật khó lý giải”, anh bộc bạch.

Cũng theo anh Cường, nghiên cứu khoa học cần nền tảng là kiến thức ban đầu nhưng điều quan trọng hơn là cần khát khao vươn lên, không chịu dậm chân tại chỗ và chấp nhận sự thất bại. Chính quá trình trực tiếp vận hành máy móc, thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong công việc đã giúp anh “lóe” được những ý tưởng mới. “Nghiên cứu khoa học phải bắt nguồn từ thực tiễn và phải phục vụ thực tiễn. Đây là công việc không thể viển vông, ảo tưởng mà phải mang lại giá trị thực sự”, anh quả quyết.

Đảng không “cầm tay chỉ việc”

Trường hợp anh Nguyễn Duy Cường vào Đảng cũng thật đặc biệt, bởi anh làm tổ trưởng trước khi vào Đảng và khi ấy khát khao vào Đảng của anh là để làm tốt hơn công việc được giao. “Năm 2020, đứng trước sự lựa chọn vào Đảng hay không? Tôi đã chọn được đứng vào hàng ngũ của Đảng để được gương mẫu, đi đầu, là “hạt nhân” của sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Từ khi vào Đảng, tôi thấy mình trưởng thành, tự tin hơn và nguyện cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành điện thân yêu”, anh Cường bày tỏ.

Cũng theo anh Cường, Đảng không “cầm tay chỉ việc” mà giúp mỗi người có thêm niềm tin, quyết tâm và động lực vào công việc. “Có một số ý kiến cho rằng, công nhân thời nay không có nhu cầu vào Đảng. Việc vào Đảng chiếm nhiều thời gian, tiền bạc và thêm gánh nặng vào họ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều công nhân có suy nghĩ khác. Họ tha thiết cần sự định hướng, sự thông suốt về tư tưởng và đây là bước ngoặt mở ra trang mới để thay đổi cuộc đời họ”, anh chia sẻ.

Từ câu chuyện của bản thân, anh Cường cho rằng, vào Đảng không phải là lợi thế để bổ nhiệm mà vào Đảng để rèn luyện, phấn đấu. Hơn nữa, theo anh Cường, hiện nay các thế lực thù địch đang ra sức có những luận điệu xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như của tổ chức Công đoàn trong các nghiệp đoàn, công ty, bởi thế việc công nhân vào Đảng sẽ là cách để có những “kháng thể” chống lại “vi rút độc” đó.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Anh Cường tham gia hiến máu tình nguyện tại đơn vị - Ảnh: NVCC

Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Hồng Tuấn - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Truyền tải điện Bình Định luôn khẳng định, Nguyễn Duy Cường là đảng viên xuất sắc, tiêu biểu của đơn vị. Ở đồng chí Cường có tố chất của một người công nhân say sưa, miệt mài với công việc, một người đảng viên tận tụy, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Chưa khi nào thấy đồng chí Cường thoái thác nhiệm vụ mà anh luôn nỗ lực, cố gắng để tìm ra những cách làm mới, ý tưởng sáng tạo trong triển khai công việc.

“Thuộc thế hệ 8X, ở đồng chí Cường có tinh thần, khát khao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của tuổi trẻ. Điều đó đã được hiện thực qua những sáng kiến có tính thiết thực cao, mang lại giá trị kinh tế cho đơn vị và đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao, như: Lao động điển hình tiên tiến EVN giai đoạn 2015-2020, đại biểu EVN tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020… Có thể nói đảng viên Cường đã không chỉ là đại diện công nhân tiêu biểu của Công ty Truyền tải điện 3 mà còn là gương mặt sáng giá của ngành điện. Anh là tấm gương để mỗi công nhân ngành điện học tập, noi theo”, anh Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, ngành điện có nhiều lợi thế để phát triển khi không chỉ có nhiệt điện mà còn có thủy điện, điện gió, điện năng lượng mặt trời và xa hơn là điện hạt nhân. Bởi thế, mỗi cán bộ, công nhân viên ngành điện cần không ngừng nâng cao năng lực trình độ để có thể khai thác tối đa các tiềm năng, phục vụ tốt hơn sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Thiết nghĩ, ngành điện cần có nhiều hơn nữa những “cây sáng kiến” như đảng viên Nguyễn Duy Cường để tạo nên hiệu ứng “trăm hoa đua nở”, cùng “thắp sáng” và đưa ngành điện lên những tầm cao mới, xứng đáng là ngành chủ lực quốc gia.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI “Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, ...

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng” “Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.