Chủ nhật 28/04/2024 04:26

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân - TRẦN LƯU

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau

Ngày 1/1/2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới dự Lễ khánh thành bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004-1/1/2024).

Sau 20 năm thành lập, dù đạt nhiều thành tựu phát triển kinh tế xã hội nhưng Hậu Giang vẫn có tỷ lệ hộ nghèo 3,49% tính đến cuối năm 2023, tương ứng với hơn 7.000 hộ. Do đó, từ tháng 9/2023, tỉnh đã phát động, kêu gọi vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở trên địa bàn tỉnh và đến nay đã hoàn thành 1.400 căn nhà trị giá 70 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã biểu dương tỉnh Hậu Giang đã đặc biệt quan tâm, chăm sóc người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2004, tỉnh có hơn 30% hộ nghèo, đến nay còn hơn 4%. Trong 20 năm qua, tỉnh đã vận động được hơn 11.000 căn nhà Đại đoàn kết, riêng năm 2023 trong vòng vài tháng đã có 1.400 căn.

Nhắc lại những khó khăn của đất nước trải qua hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Chủ tịch nước chia sẻ một số địa phương, vùng có đóng góp quan trọng cho cách mạng nhưng nay còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước đã gửi lời chúc bà con năm mới hạnh phúc, nhiều may mắn, đón Tết vui tươi trong khí thế mới và mong rằng gặp lại lần sau tiếp tục thấy bà con khỏe mạnh, vui hơn, làm ăn ngày càng khá hơn. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng lưu ý địa phương quan tâm sửa chữa, bảo hành, nâng cấp những căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa… trước đây bị xuống cấp, hư hỏng.

Dịp này, Chủ tịch nước tặng 200 phần quà cho người dân Hậu Giang, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Chủ tịch nước cũng tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Tơ và Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Giỏi ở thành phố Vị Thanh.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thực hiện nghi thức bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết tỉnh Hậu Giang. Ảnh: P.V.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 269 căn nhà dành tặng người dân Hậu Giang, tổng trị giá 13 tỷ 450 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn công tác của TP Hải Phòng tặng 800 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo tỉnh Hậu Giang. Trước đó, Thành ủy TP Hải Phòng cũng đã ủng hộ Hậu Giang 100 căn nhà Đại đoàn kết.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự Lễ khởi công Trường Phổ thông Liên cấp FPT Hậu Giang tại xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang - một trong các công trình trọng điểm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Mở ra những chặng đường mới

Trước đó, tối 31/12, TP. Cần Thơ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004-01/01/2024).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Cần Thơ đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Ảnh: P.V

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, TP Cần Thơ đã đạt nhiều thành tựu. Quy mô nền kinh tế được mở rộng, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước.

Đến năm 2023, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt hơn 118.000 tỷ đồng, gấp 10,2 lần so năm 2004. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP/người) năm 2023 đạt 94,7 triệu đồng, gấp 9,2 lần so năm 2004 (khoảng 4.000 USD/người/năm), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố.

Toàn Cần Thơ hiện có 86.622 công nhân, viên chức, lao động. Trong nhiều năm liên tiếp, Cần Thơ duy trì vị trí trong top 15 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong những thành công đó, có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn toàn thành phố. Các cấp công đoàn đã sâu sát cơ sở, tăng cường công tác nắm bắt thông tin, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người lao động; đồng thời, phối hợp với chuyên môn giải quyết kịp thời những kiến nghị, những tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Cần Thơ là thành phố trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và cả nước. Với đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và nhân dân, đến nay diện mạo thành phố đã có nhiều thay đổi: sạch hơn, sáng hơn, đẹp hơn, đời sống người dân khá hơn, vui hơn, tầm nhìn xa hơn và khát vọng cao hơn… Đây là nền tảng quan trọng, tạo đà cho Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL.

Chủ tịch nước lưu ý, những thành tựu mà Cần Thơ đã đạt được trong hai mươi năm qua tuy quan trọng, to lớn và toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; vai trò trung tâm động lực của vùng ĐBSCL chưa thể hiện rõ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, năng lực cạnh tranh thấp, tỉ trọng ngành công nghiệp còn thấp, ngành dịch vụ chưa tạo ra được sự đột phá, ngành nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu bền vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, là điểm nghẽn đối với phát triển của Thành phố và vùng.

Chủ tịch nước gợi mở 5 vấn đề lớn để Cần Thơ cần phát huy hơn đó là: nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cần Thơ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với cả vùng ĐBSCL và của đất nước. Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Chủ động có giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp từ trong quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu. Đảm bảo môi trường an toàn, ổn định nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới phương thức lãnh đạo và xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, sâu sát cơ sở, hiểu dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân cùng với những thành tựu to lớn đạt được sau 20 năm thành lập.

Đời sống, việc làm của công nhân là mối quan tâm hàng đầu Đời sống, việc làm của công nhân là mối quan tâm hàng đầu

Những ngày qua, công nhân lao động tại Bến Cát, Bình Dương vẫn đang trong dư âm hạnh phúc khi được Phó Chủ tịch nước, ...

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI (27/4/1963-27/4/2023), Chủ tịch nước bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ vào đội ...

133 tập thể, cá nhân điển hình làm theo gương Bác được Chủ tịch nước biểu dương 133 tập thể, cá nhân điển hình làm theo gương Bác được Chủ tịch nước biểu dương

Chiều ngày 13/5/2023, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đảng với công nhân -

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Đảng với công nhân -

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” thể hiện tư duy nhất quán của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến.