“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Thị Thanh Thủy

Với tất cả đoàn viên chúng tôi, Trường Mầm non Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chính là ngôi nhà thứ hai. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người thân ruột thịt, cùng chung chí hướng đồng hành, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Thủ lĩnh “không ngại khó” của Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang

Trong quá trình công tác cũng như đời sống gia đình, mỗi đoàn viên có một hoàn cảnh khác nhau. Có những cá nhân có số phận trớ trêu đầy nghịch cảnh, nếu không có tinh thần và sức mạnh tập thể, có khi họ buông tay, thả trôi theo số phận. Cô Võ Thi Loan là hoàn cảnh như thế. Công đoàn trường như một mái ấm đầy tình thân, ruột thịt đã giúp cô vượt qua khó khăn, cân bằng cuộc sống.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”
100% đoàn viên biểu quyết quyên góp giúp đỡ trường hợp cô Loan. Ảnh: ĐVCC

Cô Võ Thị Loan vào công tác tại Trường Mầm non Vĩnh Lương vào năm 2015. Tại thời điểm đó, hai vợ chồng cô đang nuôi mẹ già nằm một chỗ không có năng lực tự chăm sóc bản thân. Với đồng lương ít ỏi của một cô phục vụ tại trường, vừa phải nuôi 2 con nhỏ, nuôi mẹ già vì chồng cô làm thợ hồ công việc không ổn định, ngày có ngày không. Thấu hiểu cho hoàn cảnh của cô, các anh chị em đồng nghiệp cũng rất chia sẻ, quan tâm. Nhà ai có công trình xây sửa nhỏ to gì đều kêu chồng cô Loan làm để kiếm thu nhập; Công đoàn luôn tận tình giúp đỡ như đưa tên cô vào danh sách đoàn viên khó khăn để được ưu tiên hỗ trợ... Nhà trường tạo điều kiện về thời gian làm việc để cô Loan có thể vừa chăm mẹ già, chăm con nhỏ vừa đảm bảo hoàn thành tốt công tác tại trường. Dù thế, nhiều năm liền cô Loan luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Cô Loan chia sẻ: “Công tác dưới mái trường này, tôi có có cảm như mình là đứa em trong một gia đình, luôn được lãnh đạo Công đoàn, chị em đùm bộc. Chị em trong trường lúc nào cũng quan tâm, tạo điều kiện để gia đình tôi kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”
Công đoàn trường thăm và tặng quà động viên cô Loan (thứ 2, trái sang). Ảnh: ĐVCC

Thế nhưng khó khăn chồng chất khó khăn khi năm 2019, dịch Covid-19 đến, nhà cô lại thuộc một điểm nóng của xã. Cả nhà bị cách ly trong thời gian dài, chồng thì không đi làm được. Để đảm bảo cho cuộc sống gia đình, cô phải vay vốn Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương để xoay sở. Rồi những khó khăn cũng dần qua, cuộc sống dần đi vào ổn định khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Nhờ những chính sách mới về lương dành cho nhân viên phục vụ, gia đình cô Loan cũng bắt đầu có những bước chuyển mình, chồng của cô đã có nhiều việc hơn để phụ giúp cùng cô Loan. Tưởng rằng người phụ nữ ấy sẽ có cuộc sống thoải mái hơn thì mẹ chồng cô qua đời, vài tháng sau cô lại nhận được hung tin từ bệnh viện: cô phát hiện bị ung thư tuyến giáp phải mổ.

Những giọt nước mắt lăn trên má, cô nghẹn ngào, chia sẻ: “Tôi chỉ cầu mong có sức khoẻ để là chỗ dựa cho con, vì con còn nhỏ quá. Tôi hoang mang, mất hết phương hướng, mất ăn mất ngủ vì lúc nào cũng nghĩ mình đang bị án tử treo lơ lửng”…

Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của cô Loan, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Vĩnh Lương đã vào cuộc bằng những hành động thiết thực và kịp thời để hổ trợ cô Loan vượt qua giai đoạn khó khăn.

Với tinh thần tương thân tương ái và để lan toả sức mạnh yêu thương, Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Vĩnh Lương đã cắt cử Công đoàn viên chở cô Loan đi khám bệnh, gặp các bác sĩ chuyên khoa để tìm được những phương pháp điều trị tối ưu nhất cùng cô đồng hành trong suốt quá trình khám.

Đồng chí Chủ tịch Công đoàn đã tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường cử đoàn viên giúp đỡ cô Loan, gánh gồng phần công việc của cô Loan khi cô nghỉ. Trong suốt quá trình chờ đợi đến ngày phẫu thuật, cô Loan đã suy sụp tinh thần. Tuy nhiên Công đoàn cơ sở và Chi bộ nhà trường không bao giờ bỏ rơi cô, luôn động viên, thăm hỏi, tìm hiểu bệnh, nhờ các bác sĩ để cô Loan nhận ra được là căn bệnh chị đang mang có rất nhiều cơ hội khỏi bệnh.

Cô Loan bồi hồi nhớ lại: “Những việc làm ấy của Công đoàn nhà trường, của đồng nghiệp thực sự làm tôi xúc động. Có lẽ chỉ những người ruột thịt, thân yêu nhất mới lo được những việc tử tế và chi tiết như thế”.

Đồng cảm với hoàn cảnh của cô Loan, cũng nhận ra sự bế tắc mà gia đình cô Loan gặp phải, Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Vĩnh Lương đã vận động các đoàn viên góp tổng số tiền gần 20 triệu đồng để giúp cô đi phẩu thuật. Ngoài ra Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Vĩnh Lương phối hợp cùng nhà trường còn tạo điều kiện, đứng ra đảm bảo để cô Loan được vay vốn tại ngân hàng để cô yên tâm chữa bệnh, khôi phục sức khoẻ lấy lại tinh thần.

Không chỉ dừng ở đó, Công đoàn nhà trường còn tham mưu với Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi để hàng tháng cô Loan yên tâm đi kiểm tra sức khoẻ và lấy thuốc. Được chị em đồng nghiệp quan tâm, sức khoẻ cô giáo Loan ngày một khá hơn, tinh thần lạc quan yên tâm công tác.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”
Công đoàn trường tổ chức tặng quà trong ngày phụ nữ Việt Nam 20-10. Ảnh: ĐVCC

Cuộc sống dần ổn định, khó khăn phần nào được giải quyết, cô vui mừng chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, bệnh tật, Công đoàn nhà trường đã dang tay bao bọc giúp đỡ tôi có tiền chữa bệnh và duy trì được việc học tập của các con tôi, giúp cho tôi có niềm tin chiến thắng bệnh tật. Thật sự rất biết ơn Công đoàn nhà trường đã tạo điều kiện để tôi có được cuộc sống như hôm nay. Từ bao giờ, với tôi Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”.

Theo lãnh đạo Công đoàn Trường Mầm non Vĩnh Lương, ngoài trường hợp cô Loan, Công đoàn còn luôn đứng bên cạnh, chia sẻ, quan tâm các đoàn viên khác trong nhà trường, luôn đồng hành, thấu hiểu tâm tư các đoàn viên trong công việc cũng như cuộc sống. Cuộc sống rất cần những sự quan tâm, san sẻ khi gặp hoạn nạn. Và Công đoàn đã thể hiện được vai trò của mình trong việc chăm lo, giúp đỡ để những đoàn viên khó khăn vượt qua nghịch cảnh. Đó là giá trị của cuộc sống.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc

Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc lần đầu tiên được cụ thể hóa bằng Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013, ...

Hàng nghìn căn hộ trên Hàng nghìn căn hộ trên "đất ở không hình thành đơn vị ở" đợi sổ hồng đến bao giờ?

Tỉnh Khánh Hòa mới đây dừng các thủ tục liên quan tới "đất ở không hình thành đơn vị ở". Những người đã mua sản ...

Tấm gương cán bộ Công đoàn năng động, sáng tạo của Trường THCS Trần Quốc Toản Tấm gương cán bộ Công đoàn năng động, sáng tạo của Trường THCS Trần Quốc Toản

Cô giáo Trần Thị Hoàng Yến - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Trường THCS Trần Quốc Toản (phường Tân Lập, thành phố Nha ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 5/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua góp phần vào sự thành công cùa đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai” Video

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai”

Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.

Đọc thêm

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Ngày 4/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tư vấn pháp luật cho gần 100 cán bộ công đoàn.

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Công đoàn -

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Giỏi chuyên môn, tâm huyết với công việc và thân thiện với đồng nghiệp, đoàn viên Vũ Hữu Thiết là người anh, người đồng nghiệp, người đảng viên đáng tin cậy của Phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương).

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Hoạt động Công đoàn -

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà- Tổng công ty May 10 (Thái Bình) là mái nhà chung đầy tình yêu thương của người lao động. Ở đây, chị Phạm Thị Hương- Trưởng ca sản xuất, Chủ tịch Công đoàn là người “chị cả” tận tâm chăm lo cho người lao động.

LĐLĐ Bình Phước: Trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho nữ cán bộ, công nhân lao động

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Bình Phước: Trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho nữ cán bộ, công nhân lao động

Ngày 4/10, LĐLĐ Bình Phước đã tổ chức tập huấn “Kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ” cho khoảng 100 nữ cán bộ công đoàn, người lao động, đại diện các chi hội phụ nữ khu nhà trọ có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương: 12 đội bóng công nhân thuộc khu vực 3 tranh tài sôi nổi

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: 12 đội bóng công nhân thuộc khu vực 3 tranh tài sôi nổi

Sáng ngày 4/10, Lễ Khai mạc Vòng loại khu vực 3 - Bình Dương, Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 diễn ra tại sân bóng Sora Garden, tỉnh Bình Dương với sự góp mặt đông đảo của lãnh đạo và các đội bóng.

Tiến sỹ Lê Thanh Sơn: Học và làm theo Bác để trưởng thành hơn mỗi ngày

Hoạt động Công đoàn -

Tiến sỹ Lê Thanh Sơn: Học và làm theo Bác để trưởng thành hơn mỗi ngày

Luôn nỗ lực trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tiên phong trong các phong trào Đoàn Thanh niên và Công đoàn, Tiến sỹ Lê Thanh Sơn- giáo viên Trường THPT Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) vinh dự là 1 trong 82 cá nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng biểu dương tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2023.

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Hoạt động Công đoàn -

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Suốt 35 năm thành lập và phát triển, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động một cách thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Hoạt động Công đoàn -

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Bão Yagi là cơn bão có rất nhiều kỷ lục đã được ghi nhận, mà theo truyền thông đại chúng, thì nhiều khả năng nó là cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới trong năm 2024 này. Đã có quá nhiều mất mát, thiệt hại sau cơn bão. Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề, và nhiều người lao động bị thiệt hại nhà cửa.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Hoạt động Công đoàn -

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Thầy Đinh Công Thành - giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương đoàn viên tiêu biểu. Với lòng nhiệt tình và tình yêu vô bờ với từng thế hệ học trò, thầy đã âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” bên cạnh kiến thức chuyên môn cho học trò của mình.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.