03 điều cần biết về công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn - YẾN NHI

Điều 6 Luật Công đoàn 2012 nêu rõ, công đoàn được thành lập trên cơ sở tự nguyện, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp là cần thiết nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

1. Việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp là cần thiết

Điều 6 Luật Công đoàn 2012 nêu rõ, công đoàn được thành lập trên cơ sở tự nguyện, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp là cần thiết, bởi không phải lúc nào cũng có thể lấy được ý kiến của toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhân công.

2. Điều kiện thành lập công đoàn cơ sở

Có ít nhất 05 đoàn viên công đoàn hoặc 05 người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam và có tư cách pháp nhân. Trong một số trường hợp, các doanh nghiệp, được thành lập công đoàn cơ sở ghép khi Các doanh nghiệp có đủ điều kiện về đoàn viên, tư cách pháp nhân nhưng có chung chủ sở hữu hoặc cùng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động trên địa bàn nếu tự nguyện liên kết thì thành lập công đoàn cơ sở có tổ chức công đoàn cơ sở thành viên.

3. Mức đóng đoàn phí, kinh phí công đoàn

Với doanh nghiệp: Dù có tổ chức công đoàn hay không, hàng tháng doanh nghiệp phải đóng với mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động.

Với người lao động là đoàn viên: Hàng tháng, đoàn viên đóng đoàn phí bằng 1% tiền lương và tối đa chỉ bằng 10% mức lương cơ sở hiện tại.

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp 4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Tại Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 các tỉnh khu vực Tây Nguyên đều đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công ...

Cần có cơ chế mạnh mẽ hơn bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở Cần có cơ chế mạnh mẽ hơn bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở

Nhiều đại biểu đề xuất đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam về tăng cường bảo vệ cán bộ công đoàn, nhất là ở ...

Công đoàn cơ sở có trách nhiệm như thế nào trong công tác an toàn, vệ sinh lao động? Công đoàn cơ sở có trách nhiệm như thế nào trong công tác an toàn, vệ sinh lao động?

Quyền, trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong công tác an toàn, vệ sinh lao động được quy định theo Điều 10 Luật An ...

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh Video

Báo chí – Vũ khí sắc bén trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Sáng ngày 01/10//2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng các quyền lợi người lao động cần đáp ứng đủ 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Công đoàn -

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Chuyên gia tài chính khuyến cáo, công nhân lao động mua vàng vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì biến động về giá cũng như các chính sách liên quan đến vàng có thể thay đổi.

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong 5 trường hợp.

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Nếu không tăng ca thì mức lương của công nhân lao động thường dao động ở mức 5 – 8 triệu đồng/ tháng. Vậy với mức tiền lương eo hẹp như thế, làm thế nào để chi tiêu và tiết kiệm cho hợp lý?