Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Hoạt động Công đoàn - Hồng Loan

Với sứ mệnh của mình, trong những năm qua Công đoàn ngành Y tế Lào Cai luôn tận tâm tận lực, mong muốn san sẻ yêu thương, chung tay giúp đỡ những đoàn viên Công đoàn còn gặp nhiều khó khăn… Đó không đơn thuần là sự sẻ chia mà còn là động lực tiếp thêm niềm tin để những đoàn viên có hoàn cảnh kém may mắn có thể vượt qua khó khăn, hướng về cuộc sống tốt đẹp. Với tinh thần cho đi không mong nhận lại, chỉ hy vọng rằng cuộc đời này sẽ ngày thêm tươi sáng hơn.
Xót xa điểm trường bị tàn phá bởi cơn bão Yagi lịch sử

Cùng chia sẻ khó khăn

Chạy theo con đường nhỏ đến xã Liên Minh, thị xã Sa Pa. Từ dưới chân núi nhìn lên với rất nhiều ruộng bậc thang chạy khắp các ngọn đồi uốn lượn, nép mình dưới sườn núi. Màu xanh của những vạt rừng, đan xen cùng màu vàng của lúa chín, vẽ nên một bức tranh rất mát lành.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp
Công đoàn ngành Y tế thăm hỏi động viên gia đình chị Vàng Thị Say vào thời điểm chồng chị vừa qua đời. Ảnh: ĐVCC

Thế nhưng, không ai nghĩ rằng trước cảnh vật đẹp đẽ đó vết tích về trận lũ ống kinh hoàng cách đây hơn một năm vẫn còn sót lại. Đứng trên nền đất lẫn đá mấp mô, nơi trước kia là khu nuôi cá của một gia đình. Chị Vàng Thị Say vợ anh Vù A Giáp nguyên Trạm trưởng trạm Y tế xã Liên Minh không thể nào quên cái ngày định mệnh đó. Trong một đêm, tiếng gầm rú của giông lốc, tiếng ầm ầm của đất đá sạt lở đất đã cướp đi gia đình hạnh phúc của chị.

Anh Giáp chồng chị cùng 7 người trong bản đã ra đi mãi mãi sau cơn lũ dữ đó. Anh mất để lại cho chị hai đứa con đang tuổi ăn học, thêm món nợ dang dở khi gia đình chị vay mượn ngân hàng để đầu tư nuôi cá. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi chị nghĩ mình không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ, tiền cho con đi học… các cháu có nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp
Lãnh đạo ngành Y tế, Công đoàn ngành hỗ trợ gia đình chị Vàng Thị Say (đứng giữa), giúp chị ổn định cuộc sống. Ảnh: ĐVCC

Trong lúc tuyệt vọng nhất, chị đã được Công đoàn ngành y tế Lào Cai kêu gọi hỗ trợ trước mắt 20 triệu đồng để ổn định lại cuộc sống. Chưa hết, tổ chức Công đoàn nơi anh Giáp công tác là Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa đã chung tay ủng hộ thêm 50 triệu đồng cho 3 mẹ con chị. Nhờ số tiền được hỗ trợ chị đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Chị cho biết: “Mình là phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống trước đây chỉ phụ thuộc vào chồng. Khi chồng mình mất đi rồi, mình không biết phải làm sao nữa. Nhưng nhờ có cơ quan bên y tế chồng giúp đỡ, động viên mình cố gắng vì các con. Giờ đây cuộc sống của ba mẹ con đã ổn định rồi, con gái lớn tiếp tục được đi học đại học, con gái nhỏ vẫn được đến trường. Mình thấy biết ơn lắm”.

Cơn lũ qua rồi. Tia nắng hy vọng đã bừng lên sau những ngày dài giông tố. Tia nắng của tình yêu, của lòng người vẫn không ngừng chiếu rọi. Những giọt nắng hân hoan đẩy lùi sự u buồn của bão giông.

Luôn thắp lên niềm tin

Trong ngôi nhà cấp 4 sạch sẽ, cô Lò Thị Hằng công tác tại Trung tâm y tế huyện Bát Xát không giấu nổi sự xúc động bởi tết này, cô không còn phải lo lắng về nơi che mưa, che nắng cho mình nữa. Chỉ cách đây vài tháng, cô vẫn sống trong căn nhà ẩm thấp, tối tăm. Bản thân cô mắc bệnh Luput ban đỏ hệ thống, khám và điều trị định kỳ hàng tháng tại Bệnh viện Bạch Mai. Chi phí đi lại, điều trị bệnh rất tốn kém. Chồng mất, gia đình đông người lại trông chờ vào đồng lương eo hẹp của mình, chính vì vậy mà việc sửa chữa lại nhà ở gặp nhiều khó khăn.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp
Trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn Lò Thị Hằng công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bát Xát. Ảnh: ĐVCC

Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Công đoàn ngành Y tế Bát Xát đề xuất với Công đoàn ngành xin một suất hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" của Liên đoàn Lao động tỉnh để giúp gia đình sửa lại nhà. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trong ngôi nhà sạch đẹp của mình bồi hồi xúc động trước sự quan tâm của Công đoàn ngành cũng như của chính quyền địa phương dành cho gia đình mình. Cô Hằng tâm sự: “Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em hàng xóm đã giúp tôi sửa lại ngôi nhà. Ngôi nhà được sửa sang lại, tôi không phải lo lắng chỗ ở nữa”.

Cùng chung niềm vui với cô Hằng, xuân này, chị Lự Thị Tấm- Dược sỹ, Trạm y tế xã Khánh Yên Thượng huyện Văn Bàn và gia đình đã có một mái nhà trọn vẹn, ấm áp. Năm 2021, chồng chị không may qua đời, một mình chị làm lụng vất vả, chắt chiu dành tiền nuôi 2 con ăn học. Nhiều năm liền 3 mẹ con sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi trời mưa nước dột tứ tung.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Tấm, Công đoàn Ngành Y tế đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị, cộng thêm tiền giúp đỡ của cơ quan, anh em họ hàng chị đã sửa lại được ngôi nhà theo đúng nguyện vọng của mình. Chị Tấm xúc động chia sẻ: “Được ở trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em họ hàng và các con ai cũng mừng. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi”.

Trong những ngôi nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn”, niềm vui, sự ấm áp như được nhân lên gấp bội khi “giấc mơ” của nhiều đoàn viên Công đoàn nghèo, những mảnh đời kém may mắn giờ đây đã trở thành hiện thực. Nó trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động, giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống. Với họ niềm tin về một tương lai tươi sáng hơn đã được thắp lên từ ngọn lửa chân tình.

Mở ra vòng tay ấm áp

Với vai trò bảo vệ và đại diện cho quyền lợi của người lao động, cũng như cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống của họ, Công đoàn ngành Y tế Lào Cai đã và đang thực hiện sứ mệnh cao cả đó. Hằng năm, Công đoàn ngành luôn đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, chăm lo đời sống các cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn trong ngành. Xác định việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp
Những đoàn viên Công đoàn luôn yên tâm công tác, đồng hành với ngành Y tế nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi mảnh đất biên cương. Ảnh: ĐVCC

Bên cạnh đó, để chia sẻ với những đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, trong những dịp lễ tết, tháng công nhân, Công đoàn ngành phối hợp cùng chuyên môn và các đoàn thể khác trao những xuất quà động viên các gia đình đoàn viên, con cán bộ bị mồ côi, khuyết tật. Triển khai Chợ Tết công đoàn online theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh. Và kêu gọi các công đoàn cơ sở vận động đoàn viên nêu cao tinh thần tương thân tương ái tổ chức ủng hộ, động viên đoàn viên, cán bộ y tế khó khăn.

Tính riêng 6 tháng đầu năm Công đoàn ngành đã hỗ trợ cho 1.134 người với tổng số tiền là 314.200.000 đồng… Đồng chí Trần Thị Hồng Thúy - Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Lào Cai chia sẻ: “Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” để không ai bị bỏ lại phía sau, Công đoàn ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên, chia sẻ, giúp họ yên tâm công tác”.

Chớm thu. Thời khắc giao mùa, cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè dần nhường chỗ cho cái nắng dịu nhẹ pha chút mát lành bởi sương mây bảng lảng. Cuộc sống vốn đã mặc định cho mỗi con người một số phận. Khi vòng tay Công đoàn được mở ra đã cho thấy con người càng trở nên vĩ đại hơn khi họ được yêu thương. Tình yêu đó trong lúc khó khăn đã giúp ta kết nối ngôn ngữ trái tim, cùng sát cánh bên nhau khắp mọi nẻo đường đời, cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Qua đó, chúng ta thấy rõ: "Tình yêu thương là hạnh phúc của con người là vòng tay ấm áp chữa lành những trái tim đã chịu nhiều tổn thương”.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Thêm vụ tai nạn liên hoàn ô tô, lần này ba xe tông nhau trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai Thêm vụ tai nạn liên hoàn ô tô, lần này ba xe tông nhau trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra giữa hai xe tải và một chiếc bán tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm ...

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm ...

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đồng bào ở trong và ngoài nước đang hướng về Làng Nủ, sẻ chia mất mát với những người còn sống...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 5/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua góp phần vào sự thành công cùa đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai” Video

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai”

Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.

Đọc thêm

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Hoạt động Công đoàn -

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Với tất cả đoàn viên chúng tôi, Trường Mầm non Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chính là ngôi nhà thứ hai. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người thân ruột thịt, cùng chung chí hướng đồng hành, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Ngày 4/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tư vấn pháp luật cho gần 100 cán bộ công đoàn.

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Công đoàn -

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Giỏi chuyên môn, tâm huyết với công việc và thân thiện với đồng nghiệp, đoàn viên Vũ Hữu Thiết là người anh, người đồng nghiệp, người đảng viên đáng tin cậy của Phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương).

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Hoạt động Công đoàn -

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà- Tổng công ty May 10 (Thái Bình) là mái nhà chung đầy tình yêu thương của người lao động. Ở đây, chị Phạm Thị Hương- Trưởng ca sản xuất, Chủ tịch Công đoàn là người “chị cả” tận tâm chăm lo cho người lao động.

LĐLĐ Bình Phước: Trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho nữ cán bộ, công nhân lao động

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Bình Phước: Trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho nữ cán bộ, công nhân lao động

Ngày 4/10, LĐLĐ Bình Phước đã tổ chức tập huấn “Kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ” cho khoảng 100 nữ cán bộ công đoàn, người lao động, đại diện các chi hội phụ nữ khu nhà trọ có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương: 12 đội bóng công nhân thuộc khu vực 3 tranh tài sôi nổi

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: 12 đội bóng công nhân thuộc khu vực 3 tranh tài sôi nổi

Sáng ngày 4/10, Lễ Khai mạc Vòng loại khu vực 3 - Bình Dương, Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 diễn ra tại sân bóng Sora Garden, tỉnh Bình Dương với sự góp mặt đông đảo của lãnh đạo và các đội bóng.

Tiến sỹ Lê Thanh Sơn: Học và làm theo Bác để trưởng thành hơn mỗi ngày

Hoạt động Công đoàn -

Tiến sỹ Lê Thanh Sơn: Học và làm theo Bác để trưởng thành hơn mỗi ngày

Luôn nỗ lực trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tiên phong trong các phong trào Đoàn Thanh niên và Công đoàn, Tiến sỹ Lê Thanh Sơn- giáo viên Trường THPT Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) vinh dự là 1 trong 82 cá nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng biểu dương tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2023.

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Hoạt động Công đoàn -

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Suốt 35 năm thành lập và phát triển, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động một cách thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Hoạt động Công đoàn -

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Bão Yagi là cơn bão có rất nhiều kỷ lục đã được ghi nhận, mà theo truyền thông đại chúng, thì nhiều khả năng nó là cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới trong năm 2024 này. Đã có quá nhiều mất mát, thiệt hại sau cơn bão. Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề, và nhiều người lao động bị thiệt hại nhà cửa.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Hoạt động Công đoàn -

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Thầy Đinh Công Thành - giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương đoàn viên tiêu biểu. Với lòng nhiệt tình và tình yêu vô bờ với từng thế hệ học trò, thầy đã âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” bên cạnh kiến thức chuyên môn cho học trò của mình.