Thứ năm 02/05/2024 17:09

“Thấy vợ khóc vì lo sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”

Câu chuyện quanh tôi - Duy Minh

Có vợ mang thai ở tuần thứ 38, lại ở trong khu vực cách ly y tế, Lê Duy Tuấn (công nhân trọ tại thôn My Điền 3, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) ngổn ngang nỗi lo thương vợ, thương con.
Hai vợ chồng nhiễm Covid-19: “Ngày 1/6, vì các con, tôi cố kìm nước mắt” Món quà đặc biệt của đoàn viên gửi vào "tâm dịch" “Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

“Thấy vợ em khóc vì sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”

Lưu Thị Hòa (21 tuổi) là công nhân Công ty TNHH Mooroc Printec Vina, Khu công nghiệp Đình Trám, tỉnh Bắc Giang.

Vợ chồng Tuấn - Hòa từ Thanh Hóa đến Khu công nghiệp Đình Trám làm việc. Thuê trọ tại thôn My Điền 3, trong những ngày dịch bệnh bùng phát, hai vợ chồng không may rơi vào “tâm dịch”. Huyện Việt Yên tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân ở trọ, là điểm nóng với nhiều ca mắc Covid-19 nhất cả nước. Khu nhà trọ nơi vợ chồng Tuấn – Hòa sinh sống phải thực hiện cách ly y tế.

Lưu Thị Hòa kể, ngày biết tin mình mang thai, cả gia đình vui mừng, hạnh phúc, nhất là mẹ Hòa. Đối với cô, cảm giác được làm mẹ thật thiêng liêng. Nhưng dịch bệnh khiến Hòa lo lắng không biết mình sẽ làm như thế nào để chăm sóc con tốt nhất. Các bà bầu khác khi mang thai được hai bên nội ngoại chăm sóc, chỉ bảo, còn Hòa, lúc này chỉ có chồng bên cạnh. Hai vợ chồng còn trẻ, chưa có kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ. Cô đang đếm từng ngày để được về quê với bố mẹ thì dịch bệnh bùng phát, hai vợ chồng Hòa cả ngày phải ở trong phòng, không đi đâu được.

“Thấy vợ em khóc vì sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”
Lưu Thị Hòa - công nhân Khu công nghiệp Đình Trám hạnh phúc trong bộ váy cưới.

Lê Văn Tuấn chia sẻ với chúng tôi: “Vợ em đang ở những tuần thai cuối, cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nhưng dịch bệnh vẫn đang ở giai đoạn cao điểm, xung quanh là nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao nên việc thăm khám thì hạn chế. Từ Tết Nguyên đán đến giờ, công ty ít việc, vợ chồng em phải nghỉ luân phiên. Em đã dành dụm được số tiền nhỏ chuẩn bị cho vợ sinh con và chăm sóc sau sinh. Nhưng cách ly y tế thế này, muốn mua ít đồ bổ dưỡng cho hai mẹ con cũng khó khi chợ không mở cửa. Thật sự có những ngày, vợ em có gì ăn nấy chứ không được bồi bổ khiến em rất thương”.

Mang thai tuần thứ 38, Hòa rất thiếu thốn. Đơn giản nhất là có được bộ quần áo rộng rãi hơn khi thai nhi lớn dần cũng không mua được. Hai vợ chồng muốn chuẩn bị cho con nhiều hơn, mua một món đồ chơi nho nhỏ đón con chào đời… cũng chưa thực hiện được. Với Hòa, mong ước lớn nhất lúc này là có được sự chăm sóc, bảo ban của mẹ để sẵn sàng đi sinh cũng khó khăn đến thế.

“Thấy vợ em khóc vì sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”
Ảnh cưới hạnh phúc của hai vợ chồng.

- Dấu hiệu của phụ nữ sắp sinh con là gì hả chị? Sinh con xong có được mặc áo ngắn tay không chị?... Hòa hỏi tôi.

“Từ tuần thai thứ 31 đến giờ em chưa đi khám lại. Lúc thì bận đi làm, giờ lại dịch bệnh. Sinh con đến nơi rồi mà chưa biết cách chăm sóc trẻ nhỏ. Đơn giản như một việc tắm bé, hai vợ chồng em chưa biết làm thế nào. Em đi làm công nhân được hơn 2 năm, thường xuyên được bố mẹ hỏi han. Em không nghĩ rằng lúc vượt cạn lại phải đối mặt với việc không có mẹ ở bên. Em tủi thân lắm. Nhất là mỗi lần nghe bố mẹ hỏi thăm tình hình dịch bệnh, điều kiện ăn ở và sức khỏe của hai mẹ con" - Hòa nén tiếng khóc, kể.

Hòa cho biết, đồ đạc mẹ cô đã mua chuẩn bị đầy đủ trong quê. Nếu không có dịch bệnh, bà dự định ra chăm sóc hai mẹ con đến ngày sinh nở rồi đón về quê nghỉ dưỡng. Dịch bệnh bùng phát, bà không gửi đồ ra được, chồng cô phải nhờ đặt mua đồ dùng cho con vì không ra ngoài được.

“Thấy vợ em khóc vì sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”
Vợ chồng Hòa mong muốn đến ngày sinh được về nhà với bố mẹ.

"Từ lúc bầu đến giờ em tăng hơn 10kg. Có dạo em nghén nhiều quá, không ăn uống gì được. Hôm trước đi siêu âm thai 31 tuần tuổi chỉ nặng có 1,6 kg. Con “hơi còi”. Bác sĩ dặn phải ăn uống bồi bổ, giữ gìn sức khỏe. Nhưng chợ không họp lâu rồi, muốn mua thực phẩm không dễ. Rảnh rỗi, em muốn đọc sách về nuôi dạy con, nhưng không biết hiệu sách hay ở đâu. Cũng thích mua những đồ chơi ngộ nghĩnh cho con nhưng giờ đành… chịu. Chỉ mong hai mẹ con khỏe và vượt cạn an toàn" - Hòa nói.

“Hai vợ chồng từ mùng 10/5 đến giờ phải ở loanh quanh trong nhà trọ vì thôn My Điền 3 thực hiện cách ly y tế. Không được đi làm, cuộc sống nơi nhà trọ vẫn phải tiêu tiền nên khó khăn hơn. Có nhiều lần, em rơi nước mắt vì thấy vợ mang thai mà chỉ ăn cho qua bữa. Tiền cũng phải dè xẻn, hạn chế hơn. Em thương vợ, thương con lắm nhưng không biết làm thế nào” – Lê Duy Tuấn cho biết.

“Thấy vợ em khóc vì sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”
Hòa cảm ơn Công đoàn khi hai mẹ con nhận được hỗ trợ

Tuấn kể, cũng may trong lúc khó khăn, hai vợ chồng nhận được quà của LĐLĐ tỉnh Bắc Giang là những vật dụng thiết yếu cho bé sơ sinh gồm găng tay, bao chân, quần áo, khăn quấn, bỉm, sữa… Chủ nhà trọ và các chị công nhân cũng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ nên tinh thần của Hòa có tốt lên. Chính quyền cũng nói khi nào vợ em trở dạ sẽ bố trí phương tiện đưa Hòa đến viện sinh con.

“Em cũng động viên vợ, trong thời đại dịch ai cũng khó khăn nhưng vợ chồng em may mắn có sự hỗ trợ của Công đoàn, của nhà trọ, của chính quyền địa phương nên đã vơi bớt phần nào khó khăn. Dù rằng những ngày sắp tới với vợ chồng em sẽ còn vất vả. Con chúng em chào đời vào lúc nguy hiểm và thiếu thốn nhất. Nhưng tiếng khóc của con cất lên sẽ đánh tan mọi mệt mỏi, lo lắng của vợ chồng em” - Lê Duy Tuấn chia sẻ.

Trong những ngày hai vợ chồng Tuấn - Hòa cách ly nơi nhà trọ, nhận được tin, các cấp Công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giúp đỡ, tặng quà và động viên mẹ con Hòa vượt qua khó khăn để đợi ngày “mẹ tròn, con vuông”.

“Ở nhà         với ngoại ngoan,          mẹ đi rồi sẽ về” “Ở nhà với ngoại ngoan, mẹ đi rồi sẽ về”

Đó là lời dặn dò của Võ Thị Hoài Thương, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đà Nẵng với con khi chị gửi về ...

Bắc Giang: Ranh giới bệnh nhân Covid-19 ở mức độ vừa phải tới nguy kịch rất nhanh Bắc Giang: Ranh giới bệnh nhân Covid-19 ở mức độ vừa phải tới nguy kịch rất nhanh

“Đợt dịch ở Đà Nẵng, bệnh nhân nặng chủ yếu đều lớn tuổi và có nhiều bệnh nền, nhưng ở Bắc Giang, bệnh nhân nặng ...

1000 tỷ của hai nữ đại gia Phương Hằng- Lê Thị Giàu! 1000 tỷ của hai nữ đại gia Phương Hằng- Lê Thị Giàu!

Bà chủ Đại Nam- CEO Nguyễn Phương Hằng, người nổi tiếng với câu “đồ không có 1000 tỷ” cùng những phát ngôn đình đám khác ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Emagazine -

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Hình ảnh điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hiền chải và tết tóc gọn gàng giúp một cụ bà đang chờ đến lượt vào phòng phẫu thuật thay thủy tinh thể ở hành lang Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã đi thẳng vào trái tim của nhiều người.

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Câu chuyện quanh tôi -

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Cung đường EWEC là tài nguyên vô giá để liên kết phát triển du lịch giữa Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Nhiều tour xuyên á trên cung đường này đang dần nối lại, thắp tín hiệu “hồi sinh” sau đại dịch…

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

Đời sống -

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

“01/4/2020 - ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội” ở TP. Hồ Chí Minh, tôi cứ ngỡ ra đường sẽ khó gặp ai nhưng xuống phố vẫn tấp nập người qua lại, quá đông so với “chỉ có việc cần thiết mới nên ra đường”... đọc lại những dòng nhật ký cách đây hơn hai năm mà như mới hôm qua, tôi thấy có không ít điều đáng suy ngẫm…

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Câu chuyện quanh tôi -

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh... là minh chứng rõ nhất cho những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Tây Ninh vào hoạt động công đoàn. Với đồng chí Liên, niềm hạnh phúc của cán bộ công đoàn là được chăm lo cho đoàn viên, công nhân, lao động của mình.

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Câu chuyện quanh tôi -

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vậy, việc tăng cường các biện pháp giảm thiểu nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ là hết sức cần thiết.

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Câu chuyện quanh tôi -

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Đồng chí Phan Sỹ Quyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty CP TTH Group (viết tắt Tổng công ty) từng là cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Nghệ An. Sau khi về hưu, với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, đồng chí tiếp tục sử dụng kinh nghiệm của mình để đóng góp cho tổ chức Công đoàn nơi đây.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Đọc thêm

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Câu chuyện quanh tôi -

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Được biểu dương là một điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lâm Đồng, người cựu cán bộ công đoàn Trần Thị Diện luôn trăn trở gây dựng “Mái nhà chung” cho công nhân lao động khó khăn.

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Câu chuyện quanh tôi -

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động tại doanh nghiệp một mặt nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mặt khác giúp ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Qua đó, ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn lao động, giảm tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn.

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Kinh tế - Xã hội -

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức một sự kiện thu hút quan tâm của dư luận, đó là kỷ niệm 200 năm ngày mất của vua Gia Long (1762-1820). Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nguyễn Phước Tộc đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 200 năm ngày băng hà của vua Gia Long và Húy kỵ Đức Thế Tổ Cao Hoàng Đế, Hiệp kỵ các Hoàng đế triều Nguyễn”. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tham dự.

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Câu chuyện quanh tôi -

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Làm việc bằng sự nhiệt tình và lòng yêu nghề của một cán bộ y tế, kỹ thuật viên hình ảnh y học Lê Thanh Vũ đã thầm lặng vượt lên sự kỳ thị để thấu cảm với những bệnh nhân lao, lựa chọn góp sức mình vào công cuộc chống lại bệnh lao.

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Câu chuyện quanh tôi -

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Cuối năm Tân Sửu, ngẫm lại, vẫn còn đó nỗi ám ảnh cuộc “về quê” xuyên quốc gia của những người lao động lam lũ tháo chạy khỏi Sài Gòn do dịch Covid-19 hồi tháng 9, tháng 10 vừa qua. Cùng với đó là người thân, gia sản của họ chất đầy trên chiếc xe hai bánh vượt đường trường, bất chấp sự thất thường của thời tiết, những tai nạn giao thông rình rập nguy hiểm.

Công nhân môi trường nhặt được nhẫn kim cương, tìm cách trả lại cho người mất

Nét đẹp Người lao động -

Công nhân môi trường nhặt được nhẫn kim cương, tìm cách trả lại cho người mất

Trong lúc đang quét rác, dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Lê Quý Đôn, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, anh Trần Phương Lộc (công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế) đã nhặt được chiếc nhẫn kim cương. Sau đó anh đã trả lại cho người mất.

Lạc quan với mùa Xuân

Câu chuyện quanh tôi -

Lạc quan với mùa Xuân

Năm Tân Sửu với dịch Covid-19 dữ dội đã qua. Năm Nhâm Dần chắc chắn vẫn còn dịch Covid đang đến. Câu chuyện an toàn, vệ sinh lao động nói đi nói lại lại quay về Covid.

“Công nhân giỏi Xứ Thanh năm 2021”

Câu chuyện quanh tôi -

“Công nhân giỏi Xứ Thanh năm 2021”

Anh Viên Hữu Thái sinh năm 1980, tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; Tổ trưởng tổ xeo giấy, Phân xưởng sản xuất là công nhân vinh dự được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tôn vinh danh hiệu “Công nhân giỏi Xứ Thanh” năm 2021.

Cù lao thương nhớ

Câu chuyện quanh tôi -

Cù lao thương nhớ

Cù lao Bắc Phước (Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) “bé bằng bàn tay”, cồn đất nằm ở giữa sông, với mấy “sải tay” là có thể ra biển Cửa Việt. Mảnh đất nhỏ bé này là nơi ấp ủ nhớ thương của những người con xa quê và nơi lưu luyến của lữ khách sau một lần ghé chân…

Tự tình với Tây Nguyên

Câu chuyện quanh tôi -

Tự tình với Tây Nguyên

Nhiều năm gắn bó với Tây Nguyên, với tôi bến nước và thuyền độc mộc ở đây là hai hình ảnh rất gợi khi nhắc đến “phổ văn hóa” đậm chất rừng của các dân tộc thiểu số tại chỗ. Vì thế, sự mất - còn của hai hình ảnh ấy có mối liên hệ mật thiết đến cuộc sống, sinh hoạt trong mỗi cộng đồng.