e magazine
29/05/2021 19:00
“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

29/05/2021 19:00

Một đồng nghiệp gửi cho tôi bức ảnh chụp từ tâm dịch Việt Yên, Bắc Giang. Trong ảnh, người đàn ông mặt đỏ gay đang hì hục vận chuyển bao gạo trên thùng xe tải. Chiếc áo xanh Công đoàn anh mặc ướt sũng mồ hôi.
“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Một đồng nghiệp gửi cho tôi bức ảnh chụp từ tâm dịch Việt Yên, Bắc Giang. Trong ảnh, người đàn ông mặt đỏ gay đang hì hục vận chuyển bao gạo trên thùng xe tải. Chiếc áo anh mặc ướt sũng mồ hôi.

Dưới bức ảnh là dòng chú thích: Anh Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang vận chuyển hàng hoá hỗ trợ công nhân lao động trong dịch Covid-19.

“Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”

Ở tuổi 51, bảy năm làm công nhân, ngót nghét hai mươi năm làm cán bộ công đoàn, anh Thắng thừa nhận chưa bao giờ chứng kiến người lao động gặp khó khăn như hiện nay.

Còn khi được hỏi về khó khăn của bản thân, anh nói: “Khó khăn nhất là mình không được vào tận nơi để trao tận tay quà công đoàn cho công nhân lao động do giãn cách xã hội, chỉ thông qua chủ nhà trọ hoặc lãnh đạo thôn”.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Công nhân tiếp nhận nhu yếu phẩm.

Hệ thống “Siêu thị 0 đồng” dù giải quyết hiệu quả nhu cầu của công nhân lao động phải nghỉ việc, cách ly do Covid-19 tại một số địa bàn nhưng còn đó nhiều vùng phong toả, cách ly chưa có mô hình này, công nhân khó khăn. Trước tình hình như vậy, “đội cứu trợ khẩn cấp công nhân” của anh Thắng đã trực tiếp cung cấp nhu yếu phẩm tới từng xóm trọ.

“Các chủ nhà trọ thông báo số lượng công nhân. Mình lên danh sách, ghi rõ số lượng người, số lượng hàng và chuyển vào. Chủ trọ ra nhận hàng. Nếu họ cũng bị cách ly thì mình nhờ tình nguyện viên hoặc lãnh đạo thôn chuyển vào. Sau khi họ gửi vào, chia xong xuôi, họ chụp ảnh rồi gửi ra cho mình. Phải làm vậy để yên tâm là người lao động đã nhận được quà”, anh Thắng chia sẻ.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Anh Thắng bốc hàng từ thùng xe tải.

Những ngày qua, ở đâu có công nhân lao động kêu khổ, kêu đói, anh Thắng lại tìm đến tận nơi, bất kể giữa trưa hay nửa đêm. Việc ăn trưa lúc 14h chiều và ăn tối vào 12h đêm giờ đây đã trở thành bình thường. Có khi đang ăn cũng phải bỏ bữa mà đi.

Có hôm, 22h đêm, điện thoại từ công đoàn cơ sở báo về: “Nhóm công nhân được đưa đi cách ly tập trung nhưng chưa kịp ăn cơm tối, họ đang cầu cứu”. Anh Thắng lại cấp tốc chở mì tôm tới hỗ trợ. Lần khác, nhóm công nhân ở trọ thiếu thốn đồ ăn. Chủ trọ ở xa, lại thêm việc bị phong toả không thể tiếp cận. Nhận được tin, anh Thắng cùng các đồng nghiệp lập tức lên đường hỗ trợ.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Công nhân gửi lời cảm ơn cán bộ Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang

Chiếc xe cá nhân của anh bây giờ thành xe chở hàng, chất đầy gạo, mì tôm, trứng, rau củ quả, cá khô…, lóc xóc qua nhiều con đường của huyện Việt Yên để đến với công nhân.

Đi nhiều đến nỗi, anh thuộc từng cung đường, ngõ xóm của xã Tăng Tiến, Vân Trung, Quang Châu, Hồng Thái, thị trấn Nếnh…, những nơi công nhân lao động ngoại tỉnh tập trung đông nhất và cũng là điểm nóng về dịch bệnh.

“Chúng tôi chạy liên tục. Có ngày 6 chuyến, có ngày 8 chuyến. Có khi chạy từ sáng đến đêm”, anh nói về công việc của mình và 6 anh chị em cùng “chiến tuyến”.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Hàng hoá chất đầy xe, chuyển tới các nhà trọ công nhân.

Anh Thắng chia sẻ: “Dù vất vả nhưng mình và anh chị em đều cố gắng, không ngại khó, ngại khổ. Tất cả vì người lao động. Các cụ có câu một miếng khi đói bằng một gói khi no. Mỗi lần mình mang đến cho họ những gói lương thực thực phẩm, dù không lớn nhưng họ rất vui, đều hồi âm bằng tin nhắn cảm ơn Công đoàn. Tất cả anh chị em đều cảm thấy hạnh phúc và không tìm được bất cứ lý do gì để cho phép mình dừng lại”.

Rồi anh nói thêm: “Thực sự, vì người lao động, mình và anh chị em sẵn sàng chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”.

Cuộc gọi từ công đoàn cơ sở và… 6.000 gói băng vệ sinh mua trong đêm

Từ 11/5, dịch bắt đầu lan nhanh tại các KCN tỉnh Bắc Giang với nhiều ca F0, F1 trong công nhân lao động. Một thoáng suy nghĩ về những ngày sắp tới, anh Thắng liền tạt qua nhà, vơ vội mấy bộ quần áo lên xe, rồi hướng thẳng về trụ sở Công đoàn các KCN tỉnh. Anh ăn ngủ tại cơ quan từ hôm đó, chưa trở về nhà.

Là thành viên của Tổ Kiểm tra, giám sát phòng chống Covid-19 của tỉnh, anh Thắng trực tiếp tham gia sát truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công nhân tại các điểm tổ chức xét nghiệm.

“Mình hỗ trợ ổn định tình hình và tuyên truyền để công nhân bình tĩnh, không hoang mang trước dịch bệnh”, anh Thắng cho biết.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Anh Thắng thường xuyên có mặt tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm để động viên, hỗ trợ công nhân.

Ngày 14/5, lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 9.000 công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin. Buổi lấy mẫu kéo dài từ chiều tới tận đêm. Công nhân được yêu cầu ở lại công ty chờ kết quả, dự kiến sẽ có vào trưa hôm sau. Nhiều anh chị em hoang mang, lo lắng, tập trung ở khu nhà ăn, nhà xưởng.

Nhận cuộc gọi từ công đoàn cơ sở vào lúc 22h, anh Thắng lập tức xuống công ty. Sau khi trao đổi với các Tổ trưởng Công đoàn, anh Thắng trấn an công nhân rồi động viên họ hợp tác cùng công ty và chính quyền.

Khi tạm ổn định trật tự, anh lắng nghe đề xuất, chia sẻ của đại diện công nhân. Một người yêu cầu công ty cung cấp thêm khẩu trang để thay thế khẩu trang đã sử dụng cả ngày, trong khi đại diện công nhân nữ phản ánh rằng họ thiếu… băng vệ sinh trong ngày “đèn đỏ”.

“Mình đề xuất Công đoàn KCN tỉnh sẽ trực tiếp hỗ trợ 10.000 khẩu trang, trao luôn cho công nhân trong đêm. Đồng thời đề nghị công đoàn cơ sở mua ngay 6.000 gói băng vệ sinh, đảm bảo cho chị em. Các anh chị em rất phấn khởi, đồng lòng ở lại công ty”, anh Thắng kể lại.

Mọi việc được xử lý gọn gàng trong đêm, 0h30’ anh Thắng trở về cơ quan.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Cán bộ Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang vận chuyển gạo hỗ trợ công nhân trong dịch Covid-19.

Cách đó chừng 17 cây số, ở Lạng Giang, chị Ngô Thị Thu, vợ anh Thắng nhiều đêm thấp thỏm. 20 ngày qua anh chưa về nhưng hằng ngày, qua những cuộc video call động viên ngắn ngủi, chị nhận thấy chồng đang sút cân, vẻ mặt “bơ phờ”.

“Tôi nhớ và lo lắm!”, chị Thu nói qua điện thoại. Sau khi im lặng vài giây, chị nói tiếp: “Nhưng vì công việc mà! Lúc này cả nước tham gia chống dịch, công nhân thì khó khăn, là cán bộ công đoàn không thể đứng ngoài cuộc. Trước nay tôi luôn tự hào vì những việc anh làm!”.

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0” “Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Tối qua, bên đầu dây điện thoại, anh Thắng phấn khởi khoe với tôi: “Mình và anh em đã tiếp nhận 12 tấn gạo, mấy nghìn thùng mì tôm, 6-7 tấn rau củ quả hỗ trợ công nhân. Hôm nay anh em bốc 10 tấn gạo. Ngày mai tiếp tục nhận 1.000 thùng mì tôm, 1 tạ cá khô. Đảm bảo công nhân không lo thiếu đói”.

Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện, tôi chúc anh sức khoẻ để tiếp tục lăn lộn với công nhân, kèm lời khuyên anh nghỉ sớm. Anh cười, cảm ơn.

Tôi biết, sau đó anh còn phải tham gia bốc một đống hàng hoá để chuẩn bị cho những chuyến xe cứu trợ ngày mai.

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: NVCC

Ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân ở Bắc Ninh, Bắc Giang nhanh nhất có thể Ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân ở Bắc Ninh, Bắc Giang nhanh nhất có thể

Đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, ...

Chủ trọ hết lòng vì người lao động khó khăn, thất nghiệp do dịch bệnh Covid -19 Chủ trọ hết lòng vì người lao động khó khăn, thất nghiệp do dịch bệnh Covid -19

Bà Đào Thị Hoa là chủ nhà trọ với gần 40 phòng tại phường 14, quận Gò Vấp (TP HCM), nơi có hàng trăm công ...

Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ xét nghiệm nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang Phát hiện thêm 182 ca dương tính nhờ xét nghiệm nhanh truy vết Covid-19 ở Bắc Giang

Tính đến cuối ngày 27/5, tỉnh Bắc Giang có 1.749 ca F0 (tăng thêm 182 ca), trong đó Khu công nghiệp Quang Châu có đến ...

Xem phiên bản di động