Thứ năm 25/04/2024 08:43

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Câu chuyện quanh tôi - PHAN THẾ HẢI

Cuối năm Tân Sửu, ngẫm lại, vẫn còn đó nỗi ám ảnh cuộc “về quê” xuyên quốc gia của những người lao động lam lũ tháo chạy khỏi Sài Gòn do dịch Covid-19 hồi tháng 9, tháng 10 vừa qua. Cùng với đó là người thân, gia sản của họ chất đầy trên chiếc xe hai bánh vượt đường trường, bất chấp sự thất thường của thời tiết, những tai nạn giao thông rình rập nguy hiểm.
Chăm lo, hỗ trợ để người lao động yên tâm làm việc "Tôi nấu bữa ăn dành cho thợ mỏ với tất cả tình cảm và trách nhiệm"
Rời Sài Gòn vì ... COVID

Sau khi TP. Hồ Chí Minh quyết định tháo dỡ các chốt kiểm soát, ngay từ chiều 30/9/2021 hàng nghìn người lao động miền Tây “tháo chạy” khỏi thành phố sau nhiều tháng bị phong tỏa, giãn cách. Ảnh: TRẦN ĐĂNG

Những hình ảnh khó quên

Tôi chợt nhớ một câu nói của ai đó, rằng: Sài Gòn hoa lệ, nhưng hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo.

Hoa cho người giàu thì rõ rồi vì Sài Gòn không thiếu người giàu, thậm chí siêu giàu. Trong những khu dân cư cao cấp ven sông Sài Gòn thấp thoáng dưới tán cây xanh là những căn biệt thự sang trọng trị giá nhiều triệu đô, ven đường là những khóm hoa được chăm sóc kỹ lưỡng. Chủ nhân của nó là những quý ông có thú vui chơi xe hơi đắt tiền và những quý bà mải miết sưu tập hột xoàn, nhẫn kim cương và những cuộc vui trong các sòng bài…

Bên cạnh đó là Sài Gòn của những người lao động lam lũ, những xóm thợ, xóm nhà trọ chật chội dày đặc những “căn hộ” đủ kích cỡ, có cái 15m2; 10m2 thậm chí chỉ 8m2, mỗi “căn hộ” là nơi trú ngụ của một gia đình trẻ hoặc của những cặp độc thân, họ đều là lao động ngoại tỉnh vì mưu sinh mà phải về thành phố lập nghiệp. Tôi đã từng bắt gặp những xóm thợ như thế ở quận Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức… Công bằng mà nói, những người dân ở ngoại tỉnh, thoát ly khỏi đời sống nông nghiệp về đô thành có thể tìm được việc làm ở các khu công nghiệp hoặc tham gia làm dịch vụ đều có cuộc sống khá giả hơn chốn thôn quê dựa vào cây lúa. Nhưng với mức thu nhập vài chục triệu/tháng cho mỗi gia đình sẽ rất khó làm cho họ đổi đời.

Điều này giải thích vì sao khi dịch bệnh bùng phát lại có những cuộc “về quê” như vậy. Giãn cách xã hội khiến các cơ sở dịch vụ phải đóng cửa, một số cơ sở sản xuất phải giãn cách, nhiều người lao động mất việc, không có thu nhập, phải tiêu đến những đồng tiền dành dụm được trong nhiều năm. Những người có việc cũng gặp khó vì không thể tìm mua được nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.

Những người dân chạy xe máy “tháo chạy” khỏi thành phố từ chỗ đơn lẻ rồi đông dần thành “cơn lũ” khổng lồ bất chấp hiểm nguy, có cả đứa trẻ mới sinh được vài ngày cũng phải “hành quân” theo cha mẹ một cách đầy nghiệt ngã, những hình ảnh đó được đăng tải trên các báo chí và mạng xã hội vẫn còn đang ám ảnh trong mỗi chúng ta, những người may mắn hơn không phải tham gia cuộc “về quê” bất đắc dĩ.

Tư Thanh, một thanh niên quê Bến Tre hành nghề thợ xây tâm sự: "Giãn cách xã hội, các công trình trong thành phố phải tạm ngừng, em mất việc đành nằm nhà chờ bình thường hóa. Chờ riết không hết dịch, khu em ở lại có người dương tính phải cách ly, vậy là bọn em phải tự nhốt mình trong mấy mét vuông nhà trọ. Không việc làm, không tiền, thiếu đồ ăn, thiếu cả không gian sống, bức xúc vô cùng. Hết cách ly, chúng em tự chạy xe máy về quê. Ở nhà mình, không mất tiền trọ có rau ăn rau, cá ở dưới ao chẳng sợ đói…".

Những hoàn cảnh như Tư Thanh không hiếm gặp ở Sài Gòn. Thành phố có đến xấp xỉ 15 triệu dân, trong số đó, người dân cư trú chính thức có hộ khẩu chỉ chưa đầy 10 triệu, số còn lại là dân tạm trú từ các tỉnh đổ về. Phần lớn trong số đó là dân từ đồng bằng sông Cửu Long và một số dân ở các tỉnh khác.

Rời Sài Gòn vì ... COVID

Điều kiện ăn ở của người lao động miền Tây tại TP. Hồ Chí Minh khá cơ cực. Trong ảnh: Điều kiện, không gian sinh hoạt trong căn phòng trọ (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh ) của công nhân (Khu công nghiệp Tân Tạo) quê Long An. Ảnh: DUY KHANG

Tạo sinh kế, công ăn, việc làm cho người dân

Tôi đã có dịp đi về các tỉnh vùng đồng bằng châu thổ trù phú vẫn được coi là “vựa lúa” của cả nước rồi tự đặt câu hỏi: Xứ miền Tây mênh mang sông nước hấp dẫn là vậy, cớ sao người dân nơi đây vẫn phải đổ xô về Sài Gòn mưu sinh?

Công bằng mà nói, sau hơn 30 năm đổi mới, đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào: hằng năm sản xuất hơn 50% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản, hải sản, 70% sản lượng trái cây của cả nước… Nhưng rồi, trong cơn lốc công nghiệp hóa, không mấy ai giàu lên nhờ nông nghiệp. Những ông chủ miệt vườn từ chỗ xưng vương xưng đế cứ thế tụt dần trên bảng xếp hạng. Có phải do ỉ lại vào những ưu đãi của thiên nhiên, người miền Tây không ham học? Thống kê cho thấy, trình độ học vấn của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn mức bình quân của cả nước. Đời sống của người dân không chỉ kém về vật chất mà còn nghèo nàn về mặt văn hóa, tinh thần, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

Tập quán sinh đẻ nhiều cùng với việc cơ giới hóa giải phóng sức lao động chân tay khiến tỷ lệ người không có và thiếu việc làm tăng cao qua các năm, số người nghèo vì thế mà đông hơn các vùng khác. Dẫu là vùng đất ít thiên tai nhưng dịch bệnh, đất đai nhiễm mặn, cơ sở hạ tầng thấp kém, nhiều tập quán lạc hậu (rượu chè, cá độ, cờ, bạc...) khiến hành trình thoát nghèo ở miền Tây trở nên chậm chạp hơn. Điều này giải thích vì sao lại có hàng triệu người từ khu vực này đổ xô về thành phố mưu sinh để rồi phải di tản ồ ạt như vừa qua.

Năm qua, dòng người lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê khi dịch bệnh diễn biến phức tạp không còn là hiện tượng đơn lẻ của một địa phương hay vùng miền, nó đã trở thành “hiện tượng” quốc gia và được nhiều phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đưa tin. Chưa hết, chuyện này còn được đặt lên nghị trường Quốc hội. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) đặt câu hỏi về giải pháp, chính sách của Chính phủ có cơ chế nào để giúp người dân an cư lạc nghiệp trên mảnh đất quê hương? Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Dịch chuyển lao động là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, điều không bình thường ở đây là sự quản lý Nhà nước còn bất cập, cho nên, khi có sự dịch chuyển ồ ạt lao động tại các tỉnh phía Nam không những gây bất ổn xã hội mà còn gây áp lực cho các địa phương.

Rời Sài Gòn vì ... COVID
Làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh đã khiến hàng triệu lao động mất việc làm, hàng trăm hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Ảnh: GIANG HUY

Vậy giải quyết áp lực này như thế nào? Thủ tướng nêu rõ, cùng với việc nâng cao năng lực y tế, tăng cường năng lực cung cấp vắc xin, giải pháp quan trọng nhất là bảo đảm an sinh xã hội… Thủ tướng cũng cho rằng, tạo sinh kế, công ăn việc làm mang tính quyết định. Muốn vậy, phải giải quyết nút thắt về hạ tầng, bao gồm: Đường bộ, giao thông thủy nội địa; hạ tầng chống biến đổi khí hậu và hạ tầng y tế, giáo dục. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên, để nghị quyết đi vào cuộc sống phải có các cơ chế, chính sách hiệu quả. Thủ tướng cho biết, các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách để trình cấp có thẩm quyền, trình Quốc hội để giúp đồng bằng sông Cửu Long giải quyết vấn đề về 3 hạ tầng này, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân.

Đón năm mới với triển vọng mới

Người Việt đã có 30 năm kiên cường đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước nhưng với cuộc chiến xóa đói giảm nghèo thì vẫn phải đối mặt với nhiều cam go, thách thức, đặc biệt là với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi vốn từng là căn cứ địa của cuộc kháng chiến.

Sự hạn chế của học vấn khiến không nhiều người dân biết cách làm ăn và không phải người biết cách làm ăn lúc nào cũng thành đạt, sinh lợi. Thiên tai, dịch bệnh khiến nhiều người thua lỗ dẫn tới phá sản, trở thành người nghèo để rồi phải đổ về đô thị mưu sinh.

Cuộc “về quê” lịch sử trong đại dịch Covid-19 bùng phát vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh, thách thức sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo của nước nhà. Cùng với chính sách đồng bộ của Nhà nước là sự hưởng ứng của mỗi người dân, cần tư duy lại tương lai và chuẩn bị cho mình một hành trang tốt hơn để hội nhập với cả nước và thế giới.

Sài Gòn vơ vẩn đạp xe… Sài Gòn vơ vẩn đạp xe…

“Lang thang xe máy thì thua xe đạp”… Sài Gòn, đạp xe đi làm, đi học, đi chợ, hay nói kiểu Sài Gòn là “tui ...

“Tết này mẹ có thêm các con ở Tân Cảng Sài Gòn nên ấm lòng lắm!” “Tết này mẹ có thêm các con ở Tân Cảng Sài Gòn nên ấm lòng lắm!”

Ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, 12 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, gồm: ...

”Tôi đã có ngôi nhà vững chắc để đón Tết cùng con cháu, cảm ơn Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ”Tôi đã có ngôi nhà vững chắc để đón Tết cùng con cháu, cảm ơn Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn"

Đó là câu nói đầy xúc động của bà Nguyễn Thị Mỹ gửi đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động Tổng công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Emagazine -

Niềm vui của nữ điều dưỡng viên - cán bộ công đoàn cơ sở Bệnh viện Mắt Quảng Trị

Hình ảnh điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hiền chải và tết tóc gọn gàng giúp một cụ bà đang chờ đến lượt vào phòng phẫu thuật thay thủy tinh thể ở hành lang Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã đi thẳng vào trái tim của nhiều người.

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Câu chuyện quanh tôi -

“Hồi sinh” du lịch trên EWEC

Cung đường EWEC là tài nguyên vô giá để liên kết phát triển du lịch giữa Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Nhiều tour xuyên á trên cung đường này đang dần nối lại, thắp tín hiệu “hồi sinh” sau đại dịch…

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

Đời sống -

Ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội”: Nhớ lại và suy ngẫm

“01/4/2020 - ngày đầu tiên “cách ly toàn xã hội” ở TP. Hồ Chí Minh, tôi cứ ngỡ ra đường sẽ khó gặp ai nhưng xuống phố vẫn tấp nập người qua lại, quá đông so với “chỉ có việc cần thiết mới nên ra đường”... đọc lại những dòng nhật ký cách đây hơn hai năm mà như mới hôm qua, tôi thấy có không ít điều đáng suy ngẫm…

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Câu chuyện quanh tôi -

Người chị, người bạn của nữ công nhân

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh... là minh chứng rõ nhất cho những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Tây Ninh vào hoạt động công đoàn. Với đồng chí Liên, niềm hạnh phúc của cán bộ công đoàn là được chăm lo cho đoàn viên, công nhân, lao động của mình.

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Câu chuyện quanh tôi -

Loại bỏ các mối nguy hiểm

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vậy, việc tăng cường các biện pháp giảm thiểu nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ là hết sức cần thiết.

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Câu chuyện quanh tôi -

Chuyên nghiệp, gương mẫu ở tuổi “cổ lai hy”

Đồng chí Phan Sỹ Quyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty CP TTH Group (viết tắt Tổng công ty) từng là cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Nghệ An. Sau khi về hưu, với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, đồng chí tiếp tục sử dụng kinh nghiệm của mình để đóng góp cho tổ chức Công đoàn nơi đây.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

Đọc thêm

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Câu chuyện quanh tôi -

Cựu cán bộ công đoàn gây dựng “Mái nhà chung” cho người lao động khó khăn

Được biểu dương là một điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lâm Đồng, người cựu cán bộ công đoàn Trần Thị Diện luôn trăn trở gây dựng “Mái nhà chung” cho công nhân lao động khó khăn.

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Câu chuyện quanh tôi -

Giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động tại doanh nghiệp một mặt nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mặt khác giúp ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Qua đó, ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn lao động, giảm tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn.

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Kinh tế - Xã hội -

Chân lý lịch sử là sự thật khách quan

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức một sự kiện thu hút quan tâm của dư luận, đó là kỷ niệm 200 năm ngày mất của vua Gia Long (1762-1820). Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nguyễn Phước Tộc đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 200 năm ngày băng hà của vua Gia Long và Húy kỵ Đức Thế Tổ Cao Hoàng Đế, Hiệp kỵ các Hoàng đế triều Nguyễn”. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tham dự.

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Câu chuyện quanh tôi -

Tấm lòng của kỹ thuật viên hình ảnh y học với những bệnh nhân lao

Làm việc bằng sự nhiệt tình và lòng yêu nghề của một cán bộ y tế, kỹ thuật viên hình ảnh y học Lê Thanh Vũ đã thầm lặng vượt lên sự kỳ thị để thấu cảm với những bệnh nhân lao, lựa chọn góp sức mình vào công cuộc chống lại bệnh lao.

Công nhân môi trường nhặt được nhẫn kim cương, tìm cách trả lại cho người mất

Nét đẹp Người lao động -

Công nhân môi trường nhặt được nhẫn kim cương, tìm cách trả lại cho người mất

Trong lúc đang quét rác, dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Lê Quý Đôn, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, anh Trần Phương Lộc (công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế) đã nhặt được chiếc nhẫn kim cương. Sau đó anh đã trả lại cho người mất.

Lạc quan với mùa Xuân

Câu chuyện quanh tôi -

Lạc quan với mùa Xuân

Năm Tân Sửu với dịch Covid-19 dữ dội đã qua. Năm Nhâm Dần chắc chắn vẫn còn dịch Covid đang đến. Câu chuyện an toàn, vệ sinh lao động nói đi nói lại lại quay về Covid.

“Công nhân giỏi Xứ Thanh năm 2021”

Câu chuyện quanh tôi -

“Công nhân giỏi Xứ Thanh năm 2021”

Anh Viên Hữu Thái sinh năm 1980, tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; Tổ trưởng tổ xeo giấy, Phân xưởng sản xuất là công nhân vinh dự được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tôn vinh danh hiệu “Công nhân giỏi Xứ Thanh” năm 2021.

Cù lao thương nhớ

Câu chuyện quanh tôi -

Cù lao thương nhớ

Cù lao Bắc Phước (Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) “bé bằng bàn tay”, cồn đất nằm ở giữa sông, với mấy “sải tay” là có thể ra biển Cửa Việt. Mảnh đất nhỏ bé này là nơi ấp ủ nhớ thương của những người con xa quê và nơi lưu luyến của lữ khách sau một lần ghé chân…

Tự tình với Tây Nguyên

Câu chuyện quanh tôi -

Tự tình với Tây Nguyên

Nhiều năm gắn bó với Tây Nguyên, với tôi bến nước và thuyền độc mộc ở đây là hai hình ảnh rất gợi khi nhắc đến “phổ văn hóa” đậm chất rừng của các dân tộc thiểu số tại chỗ. Vì thế, sự mất - còn của hai hình ảnh ấy có mối liên hệ mật thiết đến cuộc sống, sinh hoạt trong mỗi cộng đồng.

Dừng đến trường nhưng không dừng dạy và học

Câu chuyện quanh tôi -

Dừng đến trường nhưng không dừng dạy và học

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc dạy học trực tuyến không chỉ là phương án tình thế hay một sự lựa chọn mà là phương án bắt buộc tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế trong suốt hai năm đại dịch Covid-19 vừa qua, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Việt Nam dần chuyển từ thích nghi tạm thời với dạy học trực tuyến sang thích ứng lâu dài với hình thức dạy học mới mẻ này.