Thứ năm 02/05/2024 22:03

Quảng Nam phấn đấu mỗi năm đưa 1.500 người đi làm việc ở nước ngoài

Thị trường lao động - PHAN NGUYÊN

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình đưa người lao động trên địa bàn đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.
Quảng Nam đang triển khai hơn 2.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân lao động Quảng Nam thực hiện Đề án tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 Xử lý các doanh nghiệp cố tình không trích đóng kinh phí công đoàn

Giai đoạn 2023 - 2030, mục tiêu giải quyết việc làm cho 12.000 lao động

Cụ thể, Quảng Nam phấn đấu mỗi năm sẽ đưa 1.500 người đi xuất khẩu lao động ở các nước có điều kiện làm việc tốt, công nghệ tiên tiến, thu nhập cao, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, ….Đồng thời xúc tiến mở rộng các thị trường tiềm năng, như: Đức, Canada…

Kế hoạch này sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2023, phấn đấu đến năm 2030 sẽ thực hiện hiện mục tiêu đưa 12.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo các cấp chính quyền, người lao động sẽ hạn chế được những rủi ro, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp khi ra nước ngoài làm việc, sau hết thời hạn làm việc ở nước ngoài sẽ trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để người lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong, thái độ làm việc, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi về nước.

Quảng Nam phấn đấu mỗi năm đưa 1.500 người đi làm việc ở nước ngoài
Giai đoạn 2023 - 2030, toàn tỉnh phấn đấu đưa 12.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Có chính sách hỗ trợ cho người lao động toàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ người lao động có nguyện vọng đi nước ngoài làm việc tùy vào nhóm đối tượng, loại hình lao động. Cụ thể như chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ cho người lao động, ưu tiên đối với người lao động là quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng và nhanh chóng triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động sát với nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước; thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương uỷ thác qua ngân hàng chính sách xã hội để cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài; các chính sách hỗ trợ khác từ ngân sách nhà nước đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Kế hoạch đặt mục tiêu là nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân để thúc đẩy và quản lý chặt chẽ công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tích cực giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện các mục tiêu đó, tỉnh Quảng Nam sẽ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật; xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về người lao động cũng như đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Quảng Nam đang triển khai hơn 2.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân lao động Quảng Nam đang triển khai hơn 2.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân lao động

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc phát triển dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn ...

Quảng Nam thực hiện Đề án tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 Quảng Nam thực hiện Đề án tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030

UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham ...

Xử lý các doanh nghiệp cố tình không trích đóng kinh phí công đoàn Xử lý các doanh nghiệp cố tình không trích đóng kinh phí công đoàn

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan kiến ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra tại Bắc Ninh ngày mai (31/3) với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 30 doanh nghiệp.

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Thị trường lao động -

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh tại Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững.

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Thị trường lao động -

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Để khuyến khích lao động nữ, cần phát huy sức mạnh của các hiệp hội phụ nữ, tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ, chú trọng nâng cao kỹ năng, phúc lợi…

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Nhịp cầu lao động -

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Theo khảo sát mới công bố của Anphabe, ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nhịp cầu lao động -

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển mình không ngừng với sự tham gia của thế hệ Gen Z. Điều gì khiến thế hệ này khác biệt và họ mong đợi điều gì từ sự nghiệp của mình?

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

Thị trường lao động -

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 16/3 với trên 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) ngày 31/3. Sự kiện do Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp thực hiện.

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Thị trường lao động -

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố (ngày 14/3) thu hút 154 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 41.777 chỉ tiêu.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Thị trường lao động -

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Nhờ có đơn hàng ổn định, 3 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp may tại tỉnh Quảng Trị đã mở rộng cơ sở sản xuất, tuyển dụng số lượng lớn lao động.

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Thị trường lao động -

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng nói về tình hình việc làm sau Tết tại địa phương.

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Thị trường lao động -

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, đoàn viên, người lao động đã quay trở lại Long An làm việc chiếm tỷ lệ 98%.

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Thị trường lao động -

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Các doanh nghiệp tại 9 tỉnh phía Bắc đăng ký tuyển dụng hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố hôm nay (22/2).

Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động năm 2024

Thị trường lao động -

Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động năm 2024

Tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu sẽ tư vấn, tạo việc làm cho 19.500 lao động, trong đó đưa 5.000 lao động ra nước ngoài làm việc trong năm 2024.