Thứ hai 20/05/2024 01:24

Nỗi niềm sau những chuyến hồi hương

Sức khỏe - Lê Tuấn

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động tại các tỉnh, thành phía Nam bị mất việc làm, đời sống quá khó khăn buộc họ phải chọn phương án trở về quê nhà. Để giúp người dân có cuộc sống ổn định, về lâu dài, rất cần các cấp chính quyền, doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết bài toán việc làm cho người lao động hồi hương.
Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch Có những hình ảnh làm ta thao thức Người dân Đà Nẵng trở về từ TP. HCM: "Vui mừng và cảm kích!"
Người lao động hồi hương và nỗi lo sau thời gian cách ly
Dịch bệnh Covid-19 khiến người lao động mất việc làm, cuộc sống quá khó khăn nên đã quay trở về quê hương.

Những ngày qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tình trạng lây nhiễm tăng mạnh ở các thành phố lớn, tại khu công nghiệp khiến nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất, các trung tâm kinh tế như TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... phải áp dụng biện pháp phong tỏa và giãn cách toàn xã hội.

Chị Nguyễn Thị Mân (27 tuổi, quê huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ, tháng 4/2021, chị khăn gói vào Bình Dương lập nghiệp với hy vọng đổi đời. Khi nơi ăn chốn ở còn chưa kịp ổn định thì dịch bệnh bùng phát mạnh, cuộc sống bị dồn vào tình thế khốn đốn.

Trong thời gian tỉnh Bình Dương thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền yêu cầu tất cả người dân hạn chế ra ngoài. Vì không đáp ứng được yêu cầu "3 tại chỗ", công ty chị Mân không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động nên Tổng giám đốc cho tất cả công nhân tạm thời nghỉ việc trở về nhà. Suốt mấy tuần liền, chị chỉ ăn mì tôm và đồ của bà con ủng hộ. Chẳng còn cách nào khác, nữ công nhân quyết định về quê.

Rạng sáng ngày 24/7, với hành trang đơn giản, chị Mân cùng bạn trên một chiếc xe máy rời phòng trọ bắt đầu chuyến hồi hương. “Ban đầu, tôi cố bám trụ chờ dịch bệnh lắng xuống để đi làm trở lại nhưng dịch ngày càng phức tạp. Mặc dù xác định tự phát chạy xe về quê tiềm ẩn nhiều rủi ro như lây lan dịch bệnh nhưng vì cuộc sống bế tắc, tôi không còn chọn lựa nào khác. Thật sự, về được quê lòng nhẹ hẳn, cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện để tôi được cách ly an toàn”, chị Mân xúc động nói.

Người lao động hồi hương và nỗi lo sau thời gian cách ly
Người dân đi xe máy từ TP.HCM về Thừa Thiên Huế đợi làm thủ tục đi cách ly theo quy định. Ảnh chụp ngày 27/7.

Cùng chung tình cảnh, anh Nguyễn Tấn (21 tuổi, quê huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa được một công ty may trên địa bàn quận 12, TP.HCM nhận làm đầu tháng 3 năm nay. Lúc đó anh rất vui vì công việc này cho thu nhập ổn định, có thể tự lo chi tiêu cá nhân và gửi về đỡ đần bố mẹ già ở quê. Làm được hơn 3 tháng thì dịch bệnh Covid-19 quay lại, công ty không chủ động được nguồn nguyên liệu nên dừng hoạt động.

"Vào TP.HCM chưa đầy một năm, cuộc sống xa nhà đủ thứ phải chi tiêu như tiền thuê trọ mỗi tháng 2,5 triệu đồng, tiền sinh hoạt…, nên không dư được nhiều. Nghĩ cảnh sắp tới chưa biết bao giờ mới đi làm lại được nên tôi quyết định về quê. Giờ về cũng thất nghiệp, tôi hy vọng cách ly xong sẽ tìm được một công việc để phụ giúp cha mẹ rồi qua dịch tính tiếp”, anh Tấn trải lòng.

Người lao động hồi hương và nỗi lo sau thời gian cách ly
Các địa phương đang nỗ lực để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa chăm lo cho người lao động khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với người lao động nghèo vừa hồi hương, con đường quay lại nơi làm việc cũ ở các khu công nghiệp phía Nam có lẽ sẽ gian nan không kém gì hành trình họ vừa trải qua. Nhiều người tâm sự, nếu muốn vào lại thì chỉ có cách đi vay mượn, nợ chồng nợ nhưng chưa biết nhà máy có hoạt động lại như ban đầu được không.

Giờ đây, sau những ngày cách ly, người trở về sẽ bắt đầu lại từ con số 0, họ phải làm gì để sống? Câu hỏi đó đặt ra cho chính quyền các địa phương cũng cấp bách không kém gì việc phòng chống dịch.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng rất quan tâm đến công tác tạo công ăn việc làm, ổn định sinh kế cho người dân nói chung, đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói riêng.

Với lao động trở về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh Thừa Thiên Huế đang dồn lực để thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương nghiên cứu giải pháp hữu hiệu nhất để tạo việc làm cho người lao động có nhu cầu ở lại làm việc tại quê hương, ổn định cuộc sống.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các địa phương trên địa bàn rà soát, nắm bắt số lượng, ngành nghề, trình độ tay nghề đối với lao động làm việc ngoài tỉnh trở về. Bên cạnh đó rà soát, đánh giá nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn để kết nối người tuyển dụng với người lao động, nhằm giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Đối với lực lượng lao động tự do, lao động mong muốn chuyển đổi ngành nghề, Thừa Thiên Huế vận dụng tối đa các chính sách hiện có, trong đó bao gồm Nghị quyết 68/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ người lao động học nghề, nâng cao tay nghề theo quy định, qua đó sớm quay lại thị trường lao động.

Người lao động hồi hương và nỗi lo sau thời gian cách ly

Công ty Scavi Huế (Khu công nghiệp Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) gửi thư ngỏ tới lao động ngành May trở về địa phương do dịch Covid-19.

Theo Liên đoàn Lao động Thừa Thiên Huế, một doanh nghiệp trên địa bàn vừa có thư ngỏ gửi toàn thể lao động ngành May từ các vùng dịch trở về địa phương. Theo đó, người lao động nếu mong muốn làm việc ổn định lâu dài sẽ được công ty này tiếp nhận với nhiều chính sách ưu đãi.

Cụ thể, nhằm chung tay chia sẻ khó khăn của lao động ngành May xa quê hồi hương do dịch Covid-19, Công ty Scavi Huế cho biết sẽ tiếp nhận vào làm việc và áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ đối những lao động thuộc diện này.

"Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên rất nhiều tỉnh , thành. Đồng hành cùng chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế trong công cuộc đón công dân trở về quê nhà, Công ty Scavi Huế mong muốn được chung tay san sẻ khó khăn của các thành viên ngành May xa quê nay trở về quê hương bằng việc áp dụng các chính sách hỗ trợ đối với lao động có tay nghề vào làm việc tại công ty", Tổng giám đốc Công ty Scavi Huế, viết.

Người lao động hồi hương và nỗi lo sau thời gian cách ly

Công ty Scavi Huế cho biết sẽ áp dụng chính sách đánh giá tay nghề linh hoạt và áp dụng mức lương cao tương đương với bậc tay nghề. (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Công ty Scavi Huế, đơn vị sẽ hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm PCR cho công nhân trước khi vào làm tại công ty và hỗ trợ nóng 5.000.000 đồng/trường hợp đối với công nhân may có tay nghề và ký hợp đồng lao động chính thức nhằm giúp công nhân ổn định cuộc sống ban đầu sau khi trở về quê do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công ty còn áp dụng chính sách đánh giá tay nghề linh hoạt và áp dụng mức lương cao tương đương với bậc tay nghề; áp dụng mức thưởng thêm 3.000.000 đồng/công nhân cộng vào khoản thưởng lương tháng 13/2021 nhằm hỗ trợ các công nhân đón Tết.

Vụ Công ty Ô tô 1-5 nợ BHXH: Người lao động mất quyền lợi an sinh xã hội Vụ Công ty Ô tô 1-5 nợ BHXH: Người lao động mất quyền lợi an sinh xã hội

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng việc Công ty CP Ô tô 1-5 ...

Tận cùng của sự vô cảm, vô trách nhiệm Tận cùng của sự vô cảm, vô trách nhiệm

Tôi không thể nào nói khác hơn khi nghĩ về việc những cán bộ lãnh đạo sở, ngành ở Bình Định đã đi chơi golf ...

Người dân tặng xe máy cho những công nhân đi bộ về quê tránh dịch Người dân tặng xe máy cho những công nhân đi bộ về quê tránh dịch

Những thành viên của Fanpage Đắk R’Lấp 24H đã tặng 5 chiếc xe máy cho công nhân, người lao động đi bộ, đạp xe đạp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.