e magazine
03/03/2023 22:00
Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

03/03/2023 22:00

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc cồn công nghiệp Methanol

Bệnh nhận nhập viện muộn, tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Các công nhân ngộ độc cồn công nghiệp Methanol trong quá trình sản xuất đang điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Bi kịch ập đến

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, anh Triệu Văn Ton (đang chăm sóc em trai là Triệu Văn Nhậy – nạn nhân bị tổn thương nặng nhất đang điều trị tại Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai) nhớ lại, ngày 24/2/2023, một người bạn của em trai mình gọi điện báo “Nhậy mệt lắm rồi, không nói được gì, khó thở, mắt mờ, anh vào viện ngay đi!”. Anh Ton vội vàng thu xếp hành lý, vay mượn khắp nơi được vài triệu đồng dắt túi bắt xe xuống Hà Nội với em.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ em ốm thôi, chứ không hình dung em tôi lại bị nặng như vậy. Em gần như không nhận ra tôi, gọi cũng không phản ứng gì, chỉ thi thoảng chảy nước mắt. Em tôi từ một người khỏe mạnh, chưa biết ốm bao giờ, sao bây giờ lại ra thế này!”, anh Ton lạc giọng.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Bệnh nhân Triệu Văn Nhậy (17 tuổi) được đánh giá bị tổn thương nặng nhất trong số công nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Đánh giá về trường hợp này, TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân Nhậy bị tổn thương phù não nặng, trước khi nhập viện mắt đã bị mờ, tiên lượng rất xấu, nếu may mắn qua khỏi thì cũng để lại di chứng nặng nề về não, về thị lực.

Nằm trên giường bệnh, chàng trai trẻ chưa đầy 17 tuổi không có phản ứng gì khi được hỏi, ánh mắt vô hồn, nằm co quắp, lọt thỏm giữa bao nhiêu dây dợ, máy móc xung quanh.

Anh trai của Nhậy tâm sự, bố mẹ ly hôn từ khi Nhậy mới học lớp 5, mâu thuẫn bắt nguồn từ việc người bố nghiện rượu, xay xỉn suốt ngày, đêm đến lại đánh đập vợ con, nên người mẹ không chịu đựng nổi đã ly hôn rồi bỏ sang Trung Quốc làm ăn. Từ ngày mẹ đi cũng đã ngót nghét 10 năm, không một lần về thăm hai con, chỉ thỉnh thoảng gửi chút tiền sinh hoạt phí, không đủ để trang trải cuộc sống.

Căn nhà cũng không còn do phải gán nợ cho người ta để trả tiền cho bố, hai anh em côi cút nương tựa vào nhau, bỏ học sớm, ai thuê gì cũng làm, mãi mới dành dụm được chút ít mua tạm mảnh đất hẻo dựng căn chòi che mưa nắng.

Mùng 10 Tết, Nhậy bảo với anh trai mình sẽ xuống Hà Nội xin việc làm để cuộc sống bớt khổ cực hơn, vậy mà chưa được bao lâu, bi kịch đã ập xuống.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trao đổi về tình trạng sức khoẻ của công nhân với đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đa số bệnh nhân nhập viện muộn, tiên lượng xấu

Không riêng gì Nhậy, cùng phân xưởng với em (phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử thuộc Công ty TNHH HS Tech Vina - KCN III Khai Sơn, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), còn có 6 công nhân khác phải cấp cứu tại Trung tâm Chống độc – BV Bạch Mai. Cụ thể, ngày 28/2, nữ công nhân 42 tuổi, cũng có triệu chứng ban đầu tương tự Nhậy, nhập viện trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não không hồi phục. Dù đã được các bác sĩ cấp cứu bằng tất cả các biện pháp nhưng do tổn thương rất nặng nên gia đình đã xin cho nữ bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân này đã tử vong tại nhà trong sáng 1/3/2023.

Tiếp đó, 15h ngày 01/3/2023, khi đang làm việc thì 3 công nhân khác cùng phân xưởng cảm thấy mắt mờ đi, chân khuỵu xuống đất rồi không nhìn thấy gì nữa, nên được các đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo thông tin khai thác bệnh sử từ các bệnh nhân, thời gian gần đây, Công ty HS Tech Vina đang sản xuất một sản phẩm mới, dây chuyền hệ thống máy mới, trong đó có sử dụng cồn công nghiệp để phun vào lưỡi dao của máy.

Theo thông tin từ Ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), Công ty TNHH HS Tech Vina có 205 lao động, sản xuất và gia công khung, khuôn, vỏ kim loại của điện thoại di động, máy tính bảng, camera và đèn flash camera. Xưởng nơi công nhân bị ngộ độc có 70 người chia 2 ca.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai nhận định, đây là vụ nhiễm độc Methanol qua đường hô hấp, một phần qua da trong điều kiện sản xuất.

Đánh giá về tình trạng các bệnh nhân nhập viện liên quan đến vụ ngộ độc cồn công nghiệp Methanol này, TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Các bệnh nhân đến bệnh viện khám muộn khi đã có các tổn thương lên não, mắt, máu, tim mạch, qua kiểm tra, thấy được những trường hợp này xuất hiện nồng độ cồn công nghiệp Methanol trong máu rất cao, đều hơn 100mg/dL. Chúng tôi đã áp dụng tất cả các biện pháp: cấp cứu, hồi sức, dùng thuốc giải độc, lọc máu, các biện pháp điều trị khác. Tuy nhiên, tiên lượng rất nặng, có thể để lại di chứng mù vĩnh viễn, rối loạn vận động do tổn thương não kéo dài.

Theo TS.BS Nguyên, từ mẫu cồn do bệnh nhân lấy từ trong phân xưởng sản xuất gửi đến bệnh viện để xét nghiệm, thì có 77,83% là Methanol.

Như vậy, liên quan đến vụ ngộ độc cồn công nghiệp Methanol, đã có 7 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc, trong đó 1 người đã tử vong, 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 người tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Ngộ độc cồn công nghiệp Methanol diễn ra âm thầm, không có triệu chứng báo trước

Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân vào ngày 24/2 và 28/2, các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nhận thấy có sự liên quan về cùng một nguồn gây ngộ độc giữa 2 bệnh nhân nên đã lập tức báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện, Bộ Y tế, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Khám chữa bệnh… về sự việc này. Đồng thời, các bác sĩ liên lạc với người nhà bệnh nhân, yêu cầu cảnh báo tới những công nhân cùng phân xưởng phải đi kiểm tra ngay.

TS- BS Nguyễn Trung Nguyên đã chủ động liên hệ với phía Công ty HS Tech Vina đề nghị cùng phối hợp để giải quyết hậu quả. Chiều 1/3/2023, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất kiểm tra nồng độ cồn trong máu với tất cả các công nhân có nguy cơ, tiếp xúc với loại cồn này.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh lấy máu xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina. Ảnh: CTTBN

Dưới sự tư vấn, chỉ đạo chuyên môn của Khoa Chống độc, BV Bạch Mai, cùng sự phối hợp với các cơ quan chức năng, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh đã tiến hành khám sàng lọc, chẩn đoán, xét nghiệm máu đối với hơn 80 công nhân có nguy cơ phơi nhiễm cồn công nghiệp Methanol của Công ty HS Tech Vina. Những bệnh nhân nặng được chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, số còn lại đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Theo TS – BS Nguyễn Trung Nguyên, Methanol là một chất độc, bệnh nhân bị nhiễm độc là do tiếp xúc qua đường uống, đường hô hấp và một phần là qua da. Ngộ độc Methanol có biểu hiện rất chậm, âm thầm, kín đáo, chất độc tồn tại rất lâu trong cơ thể, khi đã biểu hiện ra bên ngoài thì đã muộn. Hậu quả gây ra là mù mắt, tổn thương não, còn nhẹ thì giảm thể lực, để lại di chứng về vận động…

Trong vụ ngộ độc của các công nhân trên, thì bệnh nhân đã bị ngộ độc Methanol qua đường hô hấp và một phần là qua da. Điều đáng nói, các biện pháp bảo hộ lao động (đeo mặt nạ phòng độc, khẩu trang hoạt tính, găng tay…) gần như không hạn chế được tác hại của Methanol. Cách tốt nhất là cách ly không khí ô nhiễm, người lao động cần nguồn thông khí riêng cách biệt với môi trường có Methanol.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, trao hỗ trợ tới công nhân bị ngộ độc đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai.

Sáng 2/3, ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 5 công nhân đang cấp cứu, điều trị (mỗi công nhân 2 triệu đồng); đồng thời cử lãnh đạo, cán bộ Ban Quan hệ Lao động đại diện cho Tổng LĐLĐVN chiều 2.3 đi Bắc Ninh viếng công nhân H (42 tuổi), thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ gia đình số tiền 3 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Anh cho biết, ngay sau khi nắm được vụ việc, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cập nhật thường xuyên các thông tin và chỉ đạo công đoàn cơ sở cũng như LĐLĐ tỉnh đến động viên các gia đình công nhân bị ngộ độc. Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ có ý kiến để các cấp các ngành có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Ảnh: HẢI YẾN - ST

Bài viết: HỒNG NHUNG

Xem phiên bản di động