undefined

22h30 tối 31/7, chuyến xe đưa anh Xồng Bá Xò cùng vợ và con trai gần 10 ngày tuổi đã đến Nghệ An, hoàn thành chặng đường hơn 1.500km trở về nhà đầy sự yêu thương và chia sẻ.

Chuyến đi đầu đời

Hai lớp khăn quấn kín thêm một lớp áo mưa bọc bên ngoài, cậu bé vừa chào đời được 10 ngày tuổi theo cha là anh Xồng Bá Xò (trú tại bản Phà Lõm, xã Tam Hiệp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) tham gia chuyến đi đầu tiên của cuộc đời mình vượt hơn 1.500km từ Bình Dương để về nhà tránh dịch.

Chuyến đi bất đắc dĩ này xuất phát từ những ngày khó khăn vì dịch bệnh mà gia đình anh Xò phải trải qua. Anh Xò tâm sự anh là công nhân một nhà máy làm tủ gỗ ở tỉnh Bình Dương, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên cơ sở này phải tạm dừng.

Gần 2 tháng nay, anh Xò không có việc làm, trong khi gia đình lại sắp đón thêm thành viên mới. Dự định về quê hơn tháng trước nhưng vì vợ sắp sinh nên cả nhà đành phải ở lại. Tuần vừa rồi, vợ anh vượt cạn thành công sinh được bé trai 2,6kg. Niềm vui khi “mẹ tròn con vuông” chưa lâu thì những áp lực chuyện cơm áo, gạo, tiền khiến người trụ cột này đưa ra quyết định liều lĩnh, cả gia đình sẽ về quê bằng con xe máy đã hư hỏng nặng.

Cậu bé 10 ngày tuổi cùng bố mẹ chạy xe máy vượt hơn 1.000km trở về quê cách ly.

Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch

"Tôi chỉ còn chút tiền cầm cự vài ngày, không thể bám trụ lâu hơn. Mọi người xung quanh ai cũng về quê nên 3 ngày trước, chúng tôi cũng quyết định gói đồ, quấn con trong khăn rồi lên đường", anh Xò tâm sự.

Trên đường đi, xe anh nhiều lần bị hư nhông nên dừng lại sửa, tốc độ theo đoàn cũng chậm lại. Đoàn người về quê lại quá đông nên anh lạc mất anh trai cùng chị dâu. Cứ chạy xe qua được địa phận một tỉnh là họ mừng vì biết đường về nhà không còn xa.

“Con mới sinh, vợ sinh mổ, vết thương chưa cắt chỉ nên tôi sợ nhất là gặp mưa to dọc đường, đường xa, hai vợ con không chịu nổi”, anh Xò lo lắng.

Đường trở về đầy chia sẻ

Những tưởng hành trình trở vê sẽ lắm trắc trở, may thay, với sự liên lạc của các đoàn dẫn đường, đến địa bàn Đà Nẵng, gia đình Xò đã được sự hỗ trợ xe đưa về. Là một trong những tình nguyện viên có mặt đầu tiên để đón gia đình anh Xò trong đoàn người tại Đà Nẵng, anh Trần Đình Quốc Khương, Trưởng nhóm tình nguyện trẻ Đà Nẵng cho biết, nhóm gặp gia đình ngay ở chốt kiểm soát cửa ngõ của Đà Nẵng khoảng 3-4 giờ ngày 31/7.

Lúc 6h sáng, gia đình anh Xò lại lên đường tiếp tục hành trình.

Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch

Anh Khương nhớ lại: “Dù chờ sẵn ở trạm trung chuyển hầm Hải Vân, do lượng người quá đông nên không thể nào tìm ra, sau phát thông báo thì mới biết là anh ở trạm Hòa Khương, chúng tôi qua đó thì may mắn tìm được vợ chồng anh. Lúc đó, tôi nhìn mắt của anh Xò đỏ ngầu vì đi đường dài. Bé trai mới sinh được mẹ ẵm ngồi đằng sau xe”.

Vậy nhưng, điều khiến tình nguyện viên này day dứt hơn cả chính là hình ảnh người vợ anh Xò cắn răng chịu đau với vết thương mổ để cùng chồng trở về quê.

“Nhìn cháu nhỏ đã thấy thương, nhưng người vợ khiến tôi day dứt hơn cả, chị ấy vừa mổ xong, ngồi xe máy đi như thế này là quá sức chịu đựng. Tôi thật sự không thể tưởng tượng được chặng đường mà họ đã trải qua với chiếc xe máy hư hỏng kia”, anh Khương chia sẻ.

Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch

Xe anh Xò được mang đi sửa và sẽ gửi ra quê anh sau.

Không để họ tiếp tục dầm mưa dãi nắng, anh Khương đã liên lạc với một người quen thuê xe 7 chỗ chở gia đình anh Xò về quê. Số tiền thuê xe sau đó được một phụ nữ sống ở nước ngoài hỗ trợ. Một số thành viên và người dân sống gần chốt kiểm soát đã hỗ trợ tiền và đồ sơ sinh cho bé.

Trong đoàn anh Xò đi bằng xe máy còn có một gia đình 2 con nhỏ khác về quê Quảng Bình. Vì vậy anh Khương quyết định sẽ cho cả hai gia đình cùng các cháu nhỏ được đi ô tô đảm bảo an toàn. Lúc 6h sáng, gia đình anh Xò lại lên đường tiếp tục hành trình.

Chiếc xe máy của anh Xò để lại được các bạn tình nguyện viên mang đi sửa. Chiếc xe đã hư hỏng nhiều trong suốt hành trình gia đình anh Xò đã đi từ Bình Dương đến Đà Nẵng.

Hành trình đầu đời của cậu bé 10 ngày tuổi trở về quê tránh dịch

Gia đình nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân trên suốt đường về.

Với sự liên lạc của các đoàn thiện nguyện, trong suốt quãng đường từ Đà Nẵng về Nghệ An, gia đình anh Xò nhận thêm nhiều sự hỗ trợ và tấm lòng từ mọi người. 22h30 tối 31/7, chuyến xe đưa anh Xò cùng vợ và con trai gần 10 ngày tuổi đã đến Nghệ An, hoàn thành chặng đường hơn 1.500km trở về nhà đầy sự yêu thương và chia sẻ.

Sau này, cậu bé con anh Xò sẽ lớn và có những hành trình xa hơn, dài hơn trong cuộc đời. Vậy nhưng, hành trình đầu đời với những yêu thương chia sẻ sẽ là câu chuyện được mẹ và ba em nhắc nhớ mãi.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu