Thứ sáu 19/04/2024 14:10

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe - HOÀNG LAN

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.
Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Công nhân được nghe những thông tin bổ ích tại chương trình can thiệp HIV/AIDS (SAFE-ZONE) được tổ chức tại LĐLĐ Quận 7, TP HCM. Ảnh PN

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính đến tháng 10/2022, cả nước đã có 220.580 người nhiễm HIV. Các ca nhiễm này thường tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ chiếm gần 80% số người nhiễm mới phát hiện trên toàn quốc. Trong đó, TP.HCM chiếm hơn 1/4 số người nhiễm mới phát hiện.

Điều đáng quan tâm là trong 10 tháng đầu năm 2022, cả nước phát hiện mới 9.025 trường hợp nhiễm HIV. Số bệnh nhân tử vong là 1.378 trường hợp. Tỷ lệ người mới phát hiện nhiễm HIV nhiều nhất ở giới trẻ có độ tuổi từ 16-29 (chiếm 48,6%), ở độ tuổi 30-39 chiếm 28,4%, chủ yếu lây qua đường tình dục (81,6%).

Tại một số nơi tập trung đông công nhân lao động như khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp… nguy cơ người trẻ nhiễm HIV cao. Công đoàn và chính quyền đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nhiều công nhân trẻ tại TP.HCM, Bình Dương… rất quan tâm đến vấn đề này.

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS
Người lao động tại Bình Dương lắng nghe chia sẻ của chuyên gia về HIV/AIDS. Ảnh CĐBD

Anh Nguyễn Văn Huệ, làm việc tại Khu chế xuất Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM) tỏ ra e ngại khi biết được tỷ lệ trẻ hóa của người nhiễm HIV gia tăng. Anh lo lắng rằng với điều kiện sống tại các nhà trọ, công nhân trẻ xa gia đình, áp lực công việc sẽ khiến họ sa ngã. Hơn nữa, họ không có điều kiện để tìm hiểu nhiều về cách phòng chống cũng như điều trị căn bệnh này.

“Trước thông tin được biết, tôi luôn nhắc nhở mình không tiếp xúc với người lạ. Đi làm về là ở phòng trọ, tôi cũng ít giao du bạn bè, hay quen người mới. Thỉnh thoảng tôi cũng đọc báo để tìm hiểu thông tin về HIV khi cần”, anh Huệ chia sẻ.

Để hỗ trợ thông tin và mở rộng kiến thức về HIV cho công nhân lao động, Trung tâm Công tác xã hội - Công đoàn TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Trung tâm Life) tổ chức các chương trình can thiệp HIV/AIDS (SAFE-ZONE). Chương trình nhằm lan tỏa những thông tin, kiến thức sức khỏe bổ ích cần thiết cho công nhân.

Đồng thời, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, tiếp cận dịch vụ y tế định kỳ. Ngoài ra, công nhân sẽ được hướng dẫn tải ứng dụng D.Heatlh 2.0 hoàn toàn mới trên thiết bị thông minh. Đây là kho kiến thức đầy đủ, chuẩn xác và trực quan sinh động về HIV/AIDS.

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS
Chuyên gia về HIV/AIDS chia sẻ kiến thức cho công nhân tại Bình Dương. Ảnh CĐBD

Tiêu biểu như tại Công ty TNHH Yazaki Esd Việt Nam (nhà máy Dĩ An, Bình Dương), LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS cho công nhân lao động. Tại đây, công nhân đã được các chuyên gia cung cấp kiến thức cơ bản về phòng chống HIV; Dự phòng trước phơi nhiễm HIV – PrEP; Hướng dẫn tự xét nghiệm HIV tại nhà và hỏi đáp thắc mắc…

Đây là một trong số các hoạt động được LĐLĐ tỉnh Bình Dương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương để truyền thông nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS cho công nhân trong các khu công nghiệp và nhà trọ.

Cụ thể, Công đoàn tỉnh sẽ phối hợp mở các lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn, truyền thông nhóm nhỏ tại khu nhà trọ. Qua đó, chia sẻ tài liệu truyền thông, lồng ghép hoạt động truyền thông và sự kiện công đoàn công ty theo quý. Tổ chức các sự kiện truyền thông lớn tại khu công nghiệp.

Công ty vi phạm quyền lợi BHXH, người lao động có thể khởi kiện Công ty vi phạm quyền lợi BHXH, người lao động có thể khởi kiện

Sau làn sóng mất việc, giảm giờ làm, tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và các ...

Gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B Gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện hạng nhất thuộc sở Y tế Hà Nội, tuy nhiên bệnh viện này lại gian lận ...

Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội ngành Ngân hàng Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội ngành Ngân hàng

Ngày 10/6, tại trụ sở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp Ban ...

Chủ động phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân tại khu công nghiệp Chủ động phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân tại khu công nghiệp

Ngày 23/6, tại Bình Dương, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo triển khai ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.

Bổ sung "Bệnh Covid-19 nghề nghiệp" vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH

Người lao động -

Bổ sung "Bệnh Covid-19 nghề nghiệp" vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH

"Bệnh Covid-19 nghề nghiệp" được bổ sung vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH từ ngày 1/4/2023.