Thứ hai 06/05/2024 05:33

Người dân tặng xe máy cho những công nhân đi bộ về quê tránh dịch

Người lao động - Nam Trân

Những thành viên của Fanpage Đắk R’Lấp 24H đã tặng 5 chiếc xe máy cho công nhân, người lao động đi bộ, đạp xe đạp từ TP.HCM, Bình Dương về các vùng quê ở Tây Nguyên tránh dịch Covid-19.
Chuyện cảm động của những công nhân đi bộ về quê được người dân tặng xe máy
Hai vợ chồng trẻ H'Bin Ktul và Y Wan Tơ Bdap, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk gặp nạn trên đường về quê đã được anh Nguyễn Hải Bắc tìm và sau đó tặng chiếc xe máy cũ để họ tiếp tục về quê.

Những ngày cuối tháng 7, dòng người từ các tỉnh, thành phía Nam chạy xe máy về Tây Nguyên tránh dịch rất đông. Những người này đi thành đoàn hoặc từng nhóm và được CSGT hộ tống, dẫn đường. Thế nhưng cũng có những công nhân, người lao động khó khăn, không còn tiền, không có phương tiện nào khác nên đã chọn cách đi bộ hoặc đạp xe đạp về quê.

Tiếng kêu cứu trong đêm

23 giờ, ngày 31/7, khi thấy một người mẹ ở Đắk Lắk đăng tin trên Facebook kêu gọi cộng đồng giúp đỡ đứa con gặp sự cố hỏng xe giữa đường, anh Nguyễn Hải Bắc đã tìm cách giúp đỡ. Anh Bắc hiện đang sống ở huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông và là quản trị viên của Fanpage Đắk R’Lấp 24H.

Trường hợp gặp nạn trong đêm là hai vợ chồng Y Wan Tơ Bdap (sinh năm 2000), nhà tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Vợ chồng Y Wan Tơ Bdap làm công nhân ở tỉnh Tây Ninh và đang chạy xe máy về quê tránh dịch, khi đến tỉnh Đắk Nông thì xe bị hư. Trong đêm khuya và không quen biết ai nên Y Wan Tơ Bdap chỉ biết gọi điện thoại về nhà để cầu cứu.

Mặc dù trời đang mưa tầm tã, anh Bắc vẫn lao xe trong đêm để tìm cách giúp đỡ đôi vợ chồng trẻ. Do mưa lớn và đã khuya nên anh đã liên hệ người dân địa phương giúp đỡ cho 2 bạn trẻ ngủ lại một đêm.

Sáng hôm sau anh Bắc đã đón 2 vợ chồng Y Wan Tơ Bdap và mua tặng một chiếc xe máy cũ để họ có phương tiện về quê. Chiếc xe máy của Y Wan Tơ Bdap bị hư hỏng nặng nên anh Bắc sẽ mang đi sửa và gửi về sau.

Sau khi về đến quê nhà ở Đắk Lắk, mẹ của Y Wan Tơ Bdap đã lên nhóm Đắk R’Lấp 24H thông báo 2 vợ chồng trẻ đã về nhà và đang khai báo y tế và cách ly theo quy định. Bà cũng không quên gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người: "Gia đình xin chân thành cảm ơn anh em trong nhóm Đắk R'lấp 24H đã giúp đỡ hết lòng để 2 cháu có phương tiện lên đường về nhà. Ngoài lời cảm ơn ra gia đình không biết phải làm gì để đền đáp công ơn của mọi người. Chúc cho nhóm và mọi người nhiều điều may mắn và phước lành..."

Chuyện cảm động của những công nhân đi bộ về quê được người dân tặng xe máy
Hai anh em Trần Đức Chiến (25 tuổi), Trần Đức Toản (21 tuổi), quê ở huyện Ea H’Leo, Đăk Lăk được anh Nguyễn Hải Bắc giúp đỡ, tặng xe máy để về quê tránh dịch.

Hai anh em Trần Đức Chiến (25 tuổi), Trần Đức Toản (21 tuổi), quê ở huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Cả hai xuống Bình Dương đi làm và thuê trọ ở đây. Thời gian gần đây anh em Chiến theo chân công trình xây dựng làm việc ở Long An. Từ cuối tháng 6, Bình Dương và Long An lần lượt thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid- 19, Chiến và Toản thất nghiệp.

Cuối tháng 7, cả hai đi bộ từ Long An về nhà trọ ở Bình Dương. Hai anh em bàn tính mang chiếc xe máy cũ đi cầm để lấy tiền cầm cự qua mùa dịch. Về đến khu trọ, họ phát hiện chiếc xe máy đã bị trộm. Trong túi chỉ còn hơn một triệu đồng, Chiến và Toản trả phòng trọ, thu gom đồ đạc và quyết định đi bộ về quê.

Đi đến huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương một người dân tặng anh em Chiến chiếc xe đạp để có phương tiện về quê. Hình ảnh hai anh em Chiến đạp xe về quê được chia sẻ trên mạng xã hội. Khi đọc được thông tin này anh Bắc, lên phương án đón để tìm cách giúp đỡ anh em Chiến.

Khi gặp được Chiến và Toản, anh Bắc đã kết nối với một số người bạn và xin được một chiếc xe máy cũ, ít tiền lộ phí để tặng hai anh em Chiến. Nhờ có xe máy, đến ngày 30/7 Chiến và Toản đã về đến nhà. Sau đó Chiến có gọi điện thông báo với anh Bắc là đã khai báo y tế tại địa phương, làm các xét nghiệm tầm soát Covid-19 và đang cách ly tại nhà.

Chuyện cảm động của những công nhân đi bộ về quê được người dân tặng xe máy
Anh Nguyễn Văn Nguyên (20 tuổi, trú thôn 2, xã EaPil, huyện M’Đrăk, Đắk Lắk) đi bộ về đến tỉnh Đắk Nông thì được nhóm Đắk R’Lấp 24H tặng xe máy và ít lộ phí để về quê tránh dịch. Ảnh: Đắk R’Lấp 24H

"Lần đầu tôi gặp người tốt như vậy"

Anh Nguyễn Văn Nguyên, 20 tuổi, trú thôn 2, xã EaPil, huyện M’Đrăk, Đắk Lắk. Sau Tết Nguyên đán 2021, anh rời quê xuống TP. HCM làm công nhân. Làm được vài tháng thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở TP. HCM. Nguyên mất việc làm, chỉ ngồi trong phòng trọ và cầm cự được hơn một tháng thì hết tiền. Trong túi chỉ còn vài trăm ngàn đồng nên Nguyên quyết định trả phòng trọ và đi bộ về Đắk Lắk.

"Khi đó tôi cũng có đăng ký xe ô tô để về quê nhưng do chờ kết quả xét nghiệm Covid- 19 lâu nên bị trễ chuyến xe. Nghĩ cũng cùng đường, ở lại thì không còn tiền, lương thực đã cạn nên quyết định đi bộ về quê. Khi đó chỉ biết về quê chứ không nghĩ là đường xa hay gần", Nguyên chia sẻ.

Trên đường đi Nguyên có quá giang xe vài người nhưng người đi đường cũng ngại nên cũng không đi được nhiều. Việc ăn uống dọc đường thì Nguyên ghé các chốt kiểm dịch hoặc điểm phát cơm từ thiện để xin cơm. Đi mệt thì ngả lưng ven đường để ngủ.

Tối 1/8, đến địa phận tỉnh Đắk Nông, khi Nguyên đang đội mưa đi bộ về quê thì gặp anh Nguyễn Hải Bắc. Anh Bắc chở Nguyên một đoạn đường. Qua cuộc trò chuyện anh Bắc biết được hoàn cảnh của Nguyên nên đã gọi điện nhờ bạn bè tìm mua một chiếc xe máy cũ.

Tối đó, anh Bắc đã thu xếp cho Nguyên ngủ nhờ tại nhà một người bạn. Sáng hôm sau một thành viên trong nhóm Đắk R’Lấp 24H đã đến và tặng Nguyên chiếc xe máy cũ để anh tiếp tục hành trình. Một số người khác cũng cho thêm tiền để Nguyên làm lộ phí.

Chuyện cảm động của những công nhân đi bộ về quê được người dân tặng xe máy
Vẻ mệt mỏi của anh Nguyễn Văn Nguyên sau nhiều ngày đi bộ về quê và được anh Nguyễn Hải Bắc giúp đỡ.

"Khi nhận được xe từ các anh, tôi rất xúc động. Nhờ chiếc xe máy mà đoạn đường về nhà đỡ vất vả hơn, nhanh hơn. Sau khi hết dịch tôi sẽ mang xe máy trả lại cho các anh vì nhà tôi cũng đã có xe để đi rồi. Lúc đó, tôi cũng sẽ mang thêm chút quà quê là cây trái trong vườn để gửi đến gia đình các anh. Lần đầu tiên trong cuộc đời tôi gặp được những người tốt như vậy", Nguyên thật thà thổ lộ.

"Chỉ mong họ giúp lại cho nhiều người"

Anh Nguyễn Hải Bắc, quản trị viên của Fanpage Đắk R’Lấp 24H cho biết, trong tháng 7/2021 có rất nhiều người từ các tỉnh Bình Dương, TP. HCM, Đồng Nai chạy xe máy về các tỉnh Tây Nguyên tránh dịch và qua địa phận tỉnh Đắk Nông. Hoàn cảnh họ rất khó khăn, anh đã chứng kiến rất nhiều cảnh đời, số phận trên biết bao chiếc yên xe máy.

Họ là những công nhân, người lao động nghèo, là những người dân tộc thiểu số đi làm ăn xa. Một khi bị dịch bệnh, cuộc sống nơi đất khách thiếu thốn, không còn giải pháp nào khác nên họ chạy xe máy hàng trăm cây số để về quê. Anh Bắc ví von họ giống như "những cánh chim xa bầy tìm về tổ ấm".

Xuất phát từ đó, anh và một số người bạn đã lập ra nhóm Đắk R’Lấp 24H để giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn trên các cung đường qua địa phận tỉnh Đắk Nông. Hoạt động của nhóm tập trung tiếp sức cho người dân về quê an toàn, đường về nhà của họ gần lại và vơi bớt gian truân.

Ban đầu nhóm chỉ hoạt động cấp phát thức ăn, nước uống cho người đi đường và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sau đó gặp một số người dân đi bộ hoặc xe đạp về quê nên nhóm đưa ra ý tưởng vận động các mạnh thường quân tặng xe máy cũ để họ tự chạy xe về nhà.

Chuyện cảm động của những công nhân đi bộ về quê được người dân tặng xe máy
Nhóm Đắk R’Lấp 24H giúp đỡ và hỗ trợ những người dân bị hỏng xe trên đường về quê tránh dịch.

Khi chưa có Fanpage, hoạt động của nhóm khá thầm lặng. Khoảng hơn 1 tuần gần đây nhóm lập Fanpage Đắk R’Lấp 24H và những hình ảnh hoạt động được đăng tải trên đó đã thu hút rất đông người theo dõi. "Chỉ chưa đầy 10 ngày đã có gần 5.000 ngàn người đăng ký. Từ Fanpage Đắk R’Lấp 24H, nhóm đã nhận được lời kêu cứu của người mẹ lúc nửa đêm vì có con bị hư xe giữa đường. Cũng chính từ Fanpage nhóm đã nhận được thông báo hai công nhân đang đi xe đạp về quê và cần sự trợ giúp của cộng đồng. Nhận được những lời cầu cứu, nhóm tức tốc lên đường để hỗ trợ họ kịp thời.", anh Bắc cho biết.

Từ giữa tháng 7 đến nay nhóm Đắk R’Lấp 24H đã giúp đỡ 5 chiếc xe máy cũ cho người lao động từ TP. HCM, Bình Dương về quê tránh dịch. Ngoài những người đi bộ, anh cũng tặng xe cho những người xe hỏng nặng giữa đường không thể sửa chữa.

Anh Bắc tâm niệm: "Chúng tôi cố hết sức mình để phần nào làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của những người lao động nghèo phải "tha phương cầu thực". Thông qua sự giúp đỡ này chúng tôi cũng chỉ mong muốn những người được hỗ trợ sẽ tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác".

Nữ bệnh nhân Covid-19 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly Nữ bệnh nhân Covid-19 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

“Xin chào mọi người, mình có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2, đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số ...

Người nhà công nhân F0 cầu cứu Công đoàn tỉnh Long An Người nhà công nhân F0 cầu cứu Công đoàn tỉnh Long An

Gia đình chị Trần Thị Kim Lợi (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có 2 người là F0; còn lại 3 ...

Đứa trẻ tên Công An Đứa trẻ tên Công An

Khu vực bị cách ly, không gọi được xe cứu thương, công an đã cùng nhân viên y tế dự định chở người phụ nữ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.