Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Phúc lợi đoàn viên - TRƯỜNG SƠN

Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng, công đoàn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho người lao động bằng những việc làm thiết thực.
Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Nâng cao phúc lợi phù hợp với thời tiết

Những ngày này tại nhà xưởng, lò nung, lò khí hóa than của Công ty CP Vicofrit (Khu công nghiệp Phong Điền), công nhân lao động đang chống chọi với thời tiết nắng nóng, tích cực lao động đáp ứng tiến độ đơn hàng.

Đồng chí Lê Văn Sinh - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Vicofrit cho biết, người lao động làm việc trong thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, ngoài chế độ lương, thưởng, trang bị bảo hộ lao động theo quy định, công đoàn cùng với công ty hỗ trợ thêm nước chanh, vitamin C. Đồng thời, cải thiện bữa ăn ca bằng các món ăn phù hợp với thời tiết nắng nóng.

“Chúng tôi đề xuất với công ty hỗ trợ thêm món chè cho người lao động vào bữa lỡ để đảm bảo sức khỏe vào những ngày nắng nóng, bắt đầu từ tháng 5 này; trước đó, công ty cũng đã đầu tư 70 tỉ đồng xây dựng công trình Nhà máy sản xuất men Frit với không gian làm việc thoáng mát, an toàn cho người lao động”, đồng chí Sinh nói.

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng
Công ty CP Vicofrit chuyên sản xuất thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Còn tại Công ty Mikado-MT ở Khu công nghiệp Phú Bài, chuyên sản xuất gạch men cao cấp, khi thời tiết nắng nóng từ 33 độ C trở lên, công ty sẽ hỗ trợ mỗi lao động 5.000 đồng tiền nước/ngày.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn Công ty Mikado-MT cho biết, trước đây, công đoàn và công ty phối hợp chuẩn bị sẵn nước chanh cho từng bộ phận, sau một thời gian, người lao động đề xuất hỗ trợ tiền mặt để được chủ động. Cùng với hỗ trợ tiền mặt, công ty cũng trang bị thêm tủ lạnh, bình lọc nước tự động tại các bộ phận sản xuất để người lao động thuận tiện sử dụng.

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng
Công đoàn hỗ trợ nước giải khát cho người lao động trong những ngày nắng nóng vào mùa hè. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Để chăm lo cho người lao động, công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho người lao động. Vào mùa nắng, hầu hết các bộ phận sản xuất đều có điều hòa. Đối với những bộ phận không có điều hòa, công ty cũng bố trí quạt hơi nước cho người lao động.

Làm việc tại Công ty Mikado-MT suốt nhiều năm qua, anh Nguyễn Văn Hiếu - bộ phận trực tiếp sản xuất chia sẻ: “Được công ty quan tâm, hỗ trợ thêm các thiết bị làm mát, chống nắng và giải nhiệt nên mấy ngày qua khi thời tiết rất khắc nghiệt nhưng tiến độ công việc của chúng tôi vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị. Nhờ đó, mà lương thưởng hằng tháng của tôi luôn được ổn định”.

Chủ động chống chọi với nắng nóng

Đồng chí Lê Quý Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV tại Khu công nghiệp Phú Bài cho biết, nhằm giúp công nhân đối phó với thời tiết nắng nóng, cách đây 2 tháng, công đoàn và công ty đã phối hợp rà soát lại toàn bộ hệ thống điều hòa và cho thay mới toàn bộ những điều hòa cũ, chức năng làm mát kém.

Công ty cũng lắp đặt thêm hệ thống quạt gió, hút bụi, giảm nguồn gây ồn, tăng cường quạt công nghiệp… góp phần cải thiện môi trường làm việc, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

“Ở các nhà xưởng đều được trang bị đầy đủ nước uống cho người lao động. Đối với bữa ăn ca, công ty linh hoạt trong xây dựng thực đơn với các món ăn phù hợp mùa Hè để người lao động cảm thấy ngon miệng. Toàn bộ thực phẩm sử dụng cho bữa ăn đều tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm. Việc chế biến, bảo quản trong mùa nắng nóng được thực hiện theo đúng quy trình”, đồng chí Hoàng nói.

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng
Bữa cơm ca của người lao động tại Công ty TNHH MSV được thay đổi thực đơn với các món ăn phù hợp vào mùa Hè. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Bên cạnh nhiều nhà máy có nhà xưởng mát mẻ, còn có một số lĩnh vực do đặc thù, nhất là các ngành Xây dựng, Điện lực, Môi trường, công nhân phải làm việc ngoài trời dưới nền nhiệt độ cao, hưởng rất lớn đến sức khỏe, năng suất lao động của người lao động. Đối với những trường hợp này, công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp đã có các biện pháp phù hợp để bảo đảm sức khỏe cho người lao động như: điều chỉnh thời gian làm việc, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, hạn chế làm việc ngoài trời thời điểm nhiệt độ trong ngày ở mức cao.

Điển hình như Công ty TNHH Xây dựng Lâm Nhật Minh, để chủ động đối phó nắng nóng cho người lao động, công ty đã điều chỉnh thời gian làm việc cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến năng suất lao động. Công ty đã rút ngắn thời gian làm việc vào lúc cao điểm nắng nóng, kéo dài thời gian làm việc vào buổi chiều và tăng cường làm việc ca đêm.

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng
Cán bộ công đoàn Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất với lãnh đạo công ty về nâng cao các chế độ phúc lợi cho người lao động. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Để phát huy vai trò công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong mùa nắng nóng, đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp phát huy năng lực thương lượng, thuyết phục người sử dụng lao động có những chính sách hỗ trợ tốt hơn để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong mùa nắng nóng. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

“Căn cứ đặc thù từng ngành nghề, công việc, tổ chức Công đoàn đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, các khu vực nghỉ trưa, ăn ca, động viên, khích lệ người lao động vượt qua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Từ những hoạt động thiết thực này sẽ giúp công nhân yên tâm làm việc, cống hiến tốt hơn để bảo đảm yêu cầu kinh doanh, sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp”, đồng chí Nam nói.

Video chia sẻ của đồng chí Lê Quý Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV về việc nâng cao chế độ phúc lợi, xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động vào mùa nắng nóng.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường ...

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát ...

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành quan tâm đặc biệt đến người lao động bằng những phúc lợi thiết thực

Công đoàn -

Dành quan tâm đặc biệt đến người lao động bằng những phúc lợi thiết thực

Với đặc thù là doanh nghiệp may mặc có gần 80% là đoàn viên, người lao động nữ, Công đoàn Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế (Công ty HBI Huế) tại Khu Công nghiệp Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đề xuất với lãnh đạo công công ty, triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động nhằm đem lại nhiều phúc lợi thiết thực cho nữ đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động

Phúc lợi đoàn viên -

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động trong dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã trích nguồn kinh phí hoạt động và kêu gọi, huy động các nguồn lực để mua phiếu khám sức khoẻ miễn phí nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Phúc lợi đoàn viên -

Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Khu công nghiệp Hòa Lạc, Hà Nội) đem lại cho đoàn viên, người lao động sự tiện ích, hài lòng.

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Phúc lợi đoàn viên -

Những bí quyết vàng để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể là mục tiêu của cán bộ công đoàn nhằm mang lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, góp phần giảm thiểu những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

Phúc lợi đoàn viên -

Câu lạc bộ Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - tăng phúc lợi cho nữ đoàn viên

CLB ra đời đáp ứng mong muốn của lao động nữ có một môi trường chung tại nơi làm việc để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, và cả những khó khăn trong giai đoạn mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi.

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Phúc lợi đoàn viên -

Cách nào để chương trình phúc lợi đến gần hơn với đoàn viên, người lao động?

Ký kết hợp tác với các đối tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá ưu đãi dành cho công nhân lao động là chủ trương đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Một số ý kiến đóng góp từ thực tiễn triển khai nhằm hoàn thiện hơn chương trình, theo hướng sát thực với nhu cầu người lao động.

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Phúc lợi đoàn viên -

Khép lại hành trình Tết Công đoàn với hơn 400.000 lượt đoàn viên thụ hưởng

Hơn 400.000 lượt đoàn viên, người lao động hưởng niềm vui đoàn tụ bên gia đình Tết vừa qua trên “hành trình Tết Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Phúc lợi đoàn viên -

Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng: Đoàn viên phải được thụ hưởng phúc lợi lâu dài, thiết thực

Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Thị Thúy Linh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và những thông tin liên quan Đề án Phúc lợi đoàn viên