Thứ bảy 04/05/2024 23:30

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống - Hồng Nhung

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.
Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Ngoài thưởng Tết còn phần thưởng đặc biệt

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Hoàng Văn Thạnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên) cho biết, năm nay công đoàn đàm phán với Ban Lãnh đạo Công ty duy trì mức thưởng Tết cho người lao động như những năm trước và có tính cả trượt giá.

Cụ thể, năm ngoái 3.000 lao động của Công ty được thưởng từ 1,5 đến 2 tháng lương dịp cuối năm (khoảng 16 triệu trở lên tùy theo vị trí và thâm niên công tác).

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động
Công nhân Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên) - Ảnh: Ý Yên

“Năm nay, doanh nghiệp làm ăn có phần khởi sắc hơn năm ngoái nên công đoàn còn đề xuất có thêm phần thưởng đặc biệt cho người lao động để động viên, đồng thời cũng là sự tri ân đối với những đóng góp của họ trong những năm qua. Phần thưởng đặc biệt dự định là sẽ tăng mức thưởng Tết cho người lao động”, đồng chí Hoàng Văn Thạnh bật mí.

Chị Phạm Thị Pha Lê - nhân viên phòng Sản xuất đã có hơn 10 năm gắn bó với công ty cho biết, năm ngoái chị được 20 triệu thưởng Tết, đủ để lo cho gia đình một cái Tết tươm tất.

"Năm nay, doanh nghiệp nào cũng kêu khó khăn nhưng chúng tôi vẫn có công việc và đi làm đều, thu nhập đảm bảo, đó là quá tốt rồi. Tôi biết, để đảm bảo thưởng Tết cho người lao động được như vậy cũng nhờ sự trách nhiệm, thấu hiểu và nhiệt tình của các anh chị cán bộ công đoàn đã thương lượng, đàm phán thành công với Ban Lãnh đạo. Tất nhiên, Ban Lãnh đạo cũng rất cảm thông với những khó khăn và mong muốn của người lao động. Đây cũng là động lực để chúng tôi gắn bó lâu dài với công ty", chị Lê chia sẻ.

Bên cạnh thưởng Tết, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam cho biết thêm, hằng năm đơn vị còn triển khai các hoạt động hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xe cho công nhân về quê trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, người lao động được quà Tết của cả công ty và công đoàn, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng.

Nhờ công đoàn đề xuất, công ty còn có chính sách động viên đối với người lao động chăm chỉ, chuyên cần theo từng tháng và cả năm. Cụ thể, mỗi tháng chuyên cần, người lao động được thưởng 200.000 đồng; cả năm chuyên cần, phần thưởng sẽ dao động từ 1-2 triệu đồng đến 35 triệu đồng/người, tùy theo thâm niên công tác.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động
Công nhân Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam trong giờ giải lao. Ảnh: Ý Yên

Đồng thuận mức thưởng Tết sau nhiều cuộc thương lượng

Mặc dù Công ty TNHH Changshin Việt Nam (chuyên sản xuất giày da ở Đồng Nai) trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng song doanh nghiệp cho biết sẽ "chi đậm" thưởng Tết cho gần 40.000 lao động.

Doanh nghiệp đông công nhân nhất tỉnh Đồng Nai đã có thông báo về thưởng Tết từ cuối tháng 11 vừa qua.

Cụ thể, người lao động mới được tuyển vào tháng 1/2024 được thưởng 500 ngàn đồng; công nhân làm việc từ 20 năm trở lên được thưởng 200% lương cơ bản và lương công việc. Đối với lao động có thời gian làm việc từ dưới 3 tháng đến dưới 20 năm được thưởng từ 25% đến 195% lương cơ bản và lương công việc, tùy thâm niên.

Đặc biệt, để chia sẻ khó khăn với người lao động, Ban Giám đốc Công ty Changshin Việt Nam quyết định tăng lương 150 ngàn đồng/người/tháng cho công nhân, bắt đầu từ ngày 1/1/2024.

Tiền thưởng Tết sẽ căn cứ vào mức lương cơ bản mới và lương công việc (nếu có). Thời gian trả thưởng Tết vào ngày 26/1/2024 qua thẻ ATM. Ngoài ra, công ty còn tặng quà Tết là nhu yếu phẩm cho tất cả công nhân lao động.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Chủ tịch Công đoàn TNHH Changshin Việt Nam - Đặng Tuấn Tú (phải) trong một phiên thương lượng về lương thưởng Tết năm 2022 với Tổng Giám đốc Kim Si Jung. Ảnh: An Phương

Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Đồng chí Đặng Tuấn Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược khác nhau trong đầu tư, kinh doanh. Khi khó khăn đơn hàng thì người lao động và chủ doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ. Việc người lao động thực hành tiết kiệm, cùng doanh nghiệp làm tốt công việc... để sinh ra lợi nhuận nên được thưởng Tết là xứng đáng.

Tuy nhiên, để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái cũng không phải dễ dàng, Công đoàn Công ty Changshin Việt Nam đã trải qua nhiều phiên thương lượng với Ban Giám đốc.

“Năm nay có một chút bất cập về chính sách như: phụ cấp chuyên cần cho công nhân thai sản; chính sách đề bạt lên chức; phụ cấp chức vụ cho cấp quản lý nên mới kéo dài đến 07 phiên họp thương lượng. Còn về lương thưởng Tết thì đến phiên thứ 04 là Công đoàn và Ban Giám đốc đã đạt được sự đồng thuận rồi”, Chủ tịch Công đoàn Công ty Changshin Việt Nam chia sẻ.

Đồng chí Đặng Tuấn Tú cho biết, Tết năm ngoái, nhóm công nhân trực tiếp sản xuất làm đủ một năm nhận hơn 5,2 triệu đồng và người cao nhất được trên 20 triệu đồng thưởng Tết. Năm nay, do công ty tăng lương cơ bản từ đầu năm và thưởng Tết dựa trên mức lương mới cho nên mức thưởng dự kiến sẽ tăng.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: An Phương

Công ty Changshin Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tại Đồng Nai sớm công bố mức thưởng Tết. Được biết, trong những năm qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do đơn hàng sụt giảm, Ban Chấp hành Công đoàn cùng lãnh đạo công ty đồng thuận tìm mọi cách xoay sở, không cắt giảm lao động và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Thưởng Tết là khoản không bắt buộc trong Bộ luật Lao động nhưng đôi khi có giá trị như những quy định của pháp luật, được thôi thúc từ động lực bên trong và trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động - theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

"Những doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao thì luôn ý thức được điều đó và khi làm tốt thì đây chính là cách giữ chân người lao động trong bối cảnh nhiều nơi thiếu lao động như hiện nay", Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu quan điểm.

Tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam dự báo từ giữa năm nay. Trong bối cảnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng có văn bản gửi LĐLĐ các địa phương chỉ đạo trực tiếp công đoàn cơ sở phân loại mức độ khó khăn của doanh nghiệp, từ đó, tiến hành đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về vấn đề lương, thưởng Tết, trên tinh thần: doanh nghiệp nào còn điều kiện vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tổ chức Công đoàn cũng dự kiến dành khoản kinh phí hỗ trợ cho những công nhân khó khăn dịp Tết Nguyên đán.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các công đoàn cơ sở đề xuất doanh nghiệp công khai phương án trả lương và thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động
Tình hình việc làm, tiền lương, thưởng Tết của người lao động Tình hình việc làm, tiền lương, thưởng Tết của người lao động

Nhiều doanh nghiệp ở các ngành Dệt may, Da giày, Chế biến gỗ, Điện tử gặp khó khăn, bị thiếu, cắt giảm đơn hàng... Hàng ...

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, ...

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.